คำพูดของครู


.     วันนี้เข้าไปอ่านในกระทู้ http://www.gotoknow.org/posts/568028 ว่าด้วยเรื่องของคำคม จะว่าไป คำคม นั้นมักจะเป็นคำที่บุคคลสำคัญได้กล่าวไว้ ในเหตุการณ์ต่างๆ แต่ปัจจุบันก็มีคนนำมาใช้ในหลากหลายสถานการณ์ ตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง แต่คุณเชื่อไหมว่า คำพูด ของเราแม้ว่ามันจะเป็นคำพูดทั่วๆไป แต่บางทีมันก็อาจจะทำให้ใครบางคนประทับใจ แม้มันจะไม่ได้สละสลวยหรือตรึงตราตรึงใจ คำคม นั่นเพราะคำคมมันขึ้นกับสถานการณ์ที่พูด และความศรัทธาที่เกิดกับผู้ฟัง ดั่งเรื่องราวใน facebook ของผมซึ่งมีเด็กคนหนึ่งได้เข้ามาขอบคุณ และถามถึง คำพูด ที่ผมได้บอกกล่าวเขาไว้ (จริงๆผมทั้งสอน ทั้งว่า ทั้งบอกเขาเยอะ จนจำไม่ได้แล้วว่าพูดอะไรไปบ้าง) ผมไม่รู้ว่ามันคมหรือเปล่า แต่ตอนนั้นที่พร่ำสอนพร่ำบอกไป เพราะต้องการสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ให้เกิดกับนักเรียนคนหนึ่งที่กล้าทำหลายอย่าง แต่ไม่ค่อยจะสำเร็จสักอย่าง 

"หากสิ่งที่เอ็งต้องการ ถ้าเอ็งไม่ทำแล้วใครจะทำ"

(ผมจำได้ว่าผมพูดยาวกว่านี้นะ  ^_^)

.     จริงๆ นะ ผมอยากจะฝากถึงครูรุ่นใหม่ (ผมก็พึ่งจะสามสิบนะ) ที่เห็นทุกวันนี้ แต่งหน้า ทำผมสวยๆ (ไม่เท่าไหร่) นุ่งสั้นๆ ไปผับไปบาร์ กินเหล้ากินเบียร์ แถมถ่ายรูปลงเฟส ลงไลน์กัน พฤติกรรมดังกล่าวจะส่งผลต่อเด็กๆได้มากมาย คำพูดของคุณที่คิดว่าพูดเล่นๆ อาจจะเป็น คำคม ที่เด็กๆเอาไปยึดถือปฏิบัติได้ คนเป็นครู ควรระวังทั้งกิริยา และวาจา อย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่พอเด็กถามว่าทำไมหนูแต่งหน้า นุ่งสั้นอย่างครูไม่ได้ อย่าตอบให้อายเด็กเลยว่า ไว้โตเป็นผู้ใหญ่ก่อนค่อยทำ เพราะคุณจะเห็นผู้ปกครองนุ่งสั้นมาติดต่อโรงเรียนในอนาคต จะไปว่าเขาไม่ได้นะ เพราะคุณบอกเขาเองตั้งแต่เด็ก

คำสำคัญ (Tags): #คำคม
หมายเลขบันทึก: 568470เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท