วันที่ 5 การเป็นครูของฉันไม่ได้สิ้นสุดแค่วันนี้ (31/01/57)


กำลังใจของครู คือการตั้งใจเรียนของนักเรียน

วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของการออกทดลองสอนแล้ว พอมาถึงวันนี้ฉันรู้สึกว่าอยากทดลองสอนต่ออีกหนึ่งอาทิตย์เพราะดิฉันอยากรู้ว่าตัวเองรักที่จะเป็นครูจริงหรืออยากอยู่เพื่อให้ตัวเองรู้ว่าตนรักอาชีพนี้จริงไหม

และในวันนี้ดิฉันก็ได้สอนในช่วงเช้า คือคาบ 1และ2 วันนี้ดิฉันมั่นใจในตัวเองมากขึ้นหลังจากที่เมื่อวานได้สอนสำเร็จตามที่ใจได้ตั้งไว้ ทำให้การสอนในวันนี้ของดิฉันดูจะมั่นใจและพูดอธิบายเสียงดังกว่าครั้งก่อน ๆ ดิฉันมีความสุขที่เห็นนักเรียนตั้งใจเรียน และดิฉันมักจะพูดคำว่า มีนักเรียนคนไหนไม่เข้าใจในสิ่งที่ครูพูดบ้างค่ะ ถ้าใครไม่เข้าใจยกมือขึ้นค่ะเดียวครูจะเดินไปหา

การยกมือของเด็กนั้นถึงมันจะหมายถึงว่าเขาไม่เข้าใจในสิ่งที่เราสอนไป แต่การที่เด็กนักเรียนกล้ายกมือเพื่อให้เราเดินเข้าไปอธิบายให้แก่เขานั้นก็ทำให้ฉันรู้สึกมีความสุขเพราะมันบ่งบอกว่านักเรียนได้ตั้งใจเรียนแล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยเข้าใจแต่เขาก็แสดงความพยายามให้เราเห็น

และมันก็เป็นกำลังใจให้กับเราที่จะมั่งมั่นในการสอนต่อไป และสิ่งที่ดิฉันประทับใจมากที่สุดและทำให้ดิฉันอยากที่จะเป็นครูให้ได้คือ ดิฉันเดินเข้าไปหาเด็กนักเรียนที่ไม่เข้าใจเพื่อที่จะอธิบายในสิ่งที่เขาไม่เข้าใจให้เข้าใจ หลังจากที่ดิฉันอธิบายให้เขาเข้าใจแล้ว นักเรียนก็จะยกมือไหว้ และพูดว่า ขอคุณค่ะ/ครับครู สิ่ง ๆ นี้มันเป็นเหมือนยาวิเศษที่ทำให้เราหายเหนื่อยและเป็นเหมือนกำลังใจอย่างหนึ่ง

ที่อย่างน้อยเราก็ได้พูดหรืออธิบายให้นักเรียนที่ไม่เข้าใจได้เข้าใจในสิ่งที่เขาอยากรู้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำมันคือความสุข และดิฉันคิดว่าวันนี้จะไม่เป็นวันสุดท้ายของการเป็นครูของดิฉันอยากแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 560816เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2014 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

"... การยกมือของเด็กนั้นถึงมันจะหมายถึงว่าเขาไม่เข้าใจในสิ่งที่เราสอนไป แต่การที่เด็กนักเรียนกล้ายกมือเพื่อให้เราเดินเข้าไปอธิบายให้แก่เขานั้นก็ ทำให้ฉันรู้สึกมีความสุขเพราะมันบ่งบอกว่านักเรียนได้ตั้งใจเรียนแล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยเข้าใจแต่เขาก็แสดงความพยายามให้เราเห็น ..."

เราคงเข้าใจในความเป็นครูมากขึ้นนะครับ ;)...

  • สวัสดีครับ
  • มาร่วมเป็นกำลังใจและรับรู้ถึงความสุขที่ได้รับในห้องเรียนครับ

สวัสดีคะ ริศรา สุวรรณจันทร์ ทำหน้าที่ของครูผู้สอนได้ดีมากคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์Ongkuleemarn

ในการออกไปทดลองสอนในครั้งนี้ทำให้ดิฉันเข้าใจความหมายคำว่าครูมากขึ้นค่ะ อาจาร์

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชยันต์ เพชรศรีจันทร์

ขอบคุณที่นำภาพการเรียนรู้นอกห้องเรียนมาให้ชมนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณว่าที่ ครูอาร์ม

ขอบคุณสำหรับกำลังใจมาก ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณศศิธร สินเสาร์

ในการออกไปทดลองสอนในครั้งนี้ดิฉันได้ทำหน้าที่ของตนเองเต็มที่ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท