ความสุขที่ทุกคนก็มีได้


ไม่ว่าจะรวยหรือจน คนเราทุกคนล้วนแล้วแต่มีปัญหาในชีวิต และคนที่ไม่มีปัญหาในีชีวิตคือคนตาย

     ความสุขของคนเรานั้นต่างกัน ความสุขที่ได้ออกท่องเที่ยว ความสุขที่ได้ช็อปปิ้ง ความสุขที่ได้อยู่บ้าน ความสุขที่ได้ไปกับ 2 ล้อคู่ใจ ความสุขที่ได้อ่านหนังสือ ความสุขที่มีเงิน ความสุขที่ได้เก็บเงิน หรือแม้กระทั้งความสุขที่ได้ใช้เงิน ความสุข ความสุข ความสุข และก็ความสุข สิ่งพวกนี้เป็นเพียงสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข ไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง และความสุขจริง ๆ ของเราเกิดมันคืออะไรกัน มันเกิดขึ้นได้ยังไง

     จากความคิดของตัวผมเองแล้วความสุขที่แท้จริงและมีได้ทุกเมื่อ ทุกที่ และทุกเวลา มันคือความสุขที่เกิดขึ้นภาพในจิตใจของเราเอง ถ้าว่าจากความสุขที่ได้จากสิ่งต่างที่ได้กล่าวข้างต้น มันคือส่วนประกอบที่ทำให้เรามีความสุข บางคนมีความสุขที่มีเงินเก็บ แต่บางคนกลับมีความสุขที่ได้ใช้เงิน สิ่งนี้มันเกิดจากความความคิด ความรู้สึกของเรา มันคือตัวกำหนดของความสุขที่เราสร้างขึ้น แต่เราถ้ารู้ว่าสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเราทุกสิ่งมันคือส่วนประกอบของความสุขหล่ะ มันจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเรา

     ผมเลยได้เกิดความคิดดี ๆ ว่าใครทุกคนก็สามารถมีความสุขเหมือนผมได้ ผมเองก็ไม่ใช้ว่าตัวเองจะมีความสุขได้ทุกที่ทุกเวลาหรอกครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นคนอื่น ๆ อาจมองว่าผมเป็นคนบ้าก็ได้ อีกอย่างผมเอกก็คนคนธรรมดาทั่ว ๆ ไปที่มีทั้งความสุขและความทุก แต่จะเกิดอะไรหล่ะถ้าเราเอาความคิด ความรู้สึกที่ว่าความสุขสามารถสร้างได้จากสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเรา เอามาใช้กับความทุกข์ที่เกิดขึ้นขณะนั้น ผมเองก็ได้มีบ่อย ๆ ครั้งในชีวิตที่ตัวเองมีความทุกข์กับสิ่งต่าง ๆ จนแทบจะทรไม่ไหว แต่พอตัวผมเริ่มมีสติกับตัวเองแล้วผมก็คิดได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวผมมันคือสิ่งที่ทำให้เรามีความทุกข์ ผมก็ได้คิดว่ามันไม่ใช้ความทุกข์ที่แท้จริงมันคือความคิดที่ทำให้เราสร้างให้มันเกิดความทุกข์ผมก็เปลี่ยนความคิดใหม่หลังจากมีสติแล้ว ผมก็ยอมรับมันด้วยความจริงใจและมันคือส่วนหนึ่งของชีวิตเราแล้วผมก็ปล่อยมันผ่านไป ไม่เก็บมันไว้กับตัวเอง อีกทั้งยังประกอบด้วยผมเองมีสองสิ่งที่เชื่ออยู่เสมอ คือ ทุกสิ่งมีสองด้านเสมอ เมื่อเรามีทุกข์ก็ต้องมีสุข คนเราไม่มีความสุขตลอดไปหรอก และไม่มีความทุกข์ตลอดไป แต่ที่สำคัญมันอยู่ที่เราจะรับมือกับมันยังไงหล่ะ และอีกสิ่งหนึ่งที่ผมได้เชื่ออย่างใจจริงเลยว่า ทุกปัญหามีทางแก้ มันจึงทำให้ตัวผมเองขจัดความทุกข์ออกจากตัวเองได้ และไม่เก็บมันไว้กับตัวเรานาน

    แน่นอนครับในด้านของความทุกข์ที่เราใช้ความคิด ความรู้สึกจากข้างในเราจัดการมันได้ และถ้าเราเองได้เอามาใช้กับเรื่องความสุขหล่ะ อย่างตัวผมเองก็สามารถทำให้ตัวเองมีความสุขทุกที่จากสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเอง อาจมีความสุขที่มากบ้างน้อยบ้าง และสิ่งที่แน่นอนเลยว่าผมเองก็ไม่สามารถมีความสุขทุกที่เสมอไปหรอก เพราะผมเองก็คือคนธรรมดาคนหนึ่ง สุดท้ายแล้วชีวิตคนเรามันก็มีแค่นี้ปลายทางก็คือความตายเหมือนกัน แต่เราจะใช้ชีวิตยังไงหล่ะ อยู่ที่เราจะเลือกใช้มัน และรับมือกับมันยังไง

 

ความสุขอยู่ที่ใจใช่ค้นหา ขอให้ทุกคนมีความสุขในชีวิตมาก ๆ นะครับ

หมายเลขบันทึก: 554773เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 02:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

-สวัสดีครับ

-ยินดีต้อนรับน้อง ๆ จากเชียงใหม่

-มีความสุขในการแบ่งปัน ณ ที่แห่งนี้นะครับ

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับครับคุณ อรทัย ตอนนี้แก่ไขแล้วครับ

-สวัสดีครับคุณ เพรชน้ำหนึ่ง

-ยินดีตอนรับเช่นกันครับ

-ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ คุณ เธีนรดนัย ดำรงเมือง
คุณเขียนได้ดีมากคะ ทำให้ดิฉันจินตนาการความสุขของคุณได้เลยคะ

สวัสดีครับ คุณ ธีนรดนัย ดำรงเมือง

อ่านแล้วประทับใจครับ ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวดี ๆมาแบ่งบัน

สวัสดีคะ คุณ เธีนรดนัย ดำรงเมือง

เขียนได้ดีคะ ประทับใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ คุณ เธีนรดนัย ดำรงเมือง

ความสุขของคุณประทับใจมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับคุณ เจนจิรา

-ยินดีตอนรับครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณ กานตพงศ์

-ยินดีตอนรับครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณ อัจฉราภรณ์

-ยินดีตอนรับครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณ เบญจมาภรณ์

-ยินดีตอนรับครับ

-ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ เธียรดนัย ดำรงค์เมือง

ขอบคุณมากครับที่ได้นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งบัน

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท