น้ำมันกันยุงทำได้เอง น้ำมันมะพร้าวตะไคร้หอม


น้ำมันมะพร้าวตะไคร้หอมกันยุง

ยุง ตัวนิดเดียว แต่ทำให้คนเสียชีวิตได้ ปีนี้ 2556 เสียชีวิตกันมากเป็นพิเศษ จากโรคไข้เลือดออก ดูน่ากลัว ปีันี้บ้านติดกันเป็นพร้อมกัน 2 คน ไปโรงพยาบาลร่างกายก็ไม่รับน้ำเกลือแล้ว แต่ก็ปลอดภัย จึงต้องเรียกหน่วยงานเทศบางมาช่วยฉีดพ่นยา ใส่เกลือในน้ำกันรอบบ้าน

การป้องกันมีหลายรูปแบบแต่ยุงตัวจื๋วบินไว ทำให้เราโกรธโมโหกันบ่อยๆที่ทำอะไรมันไม่ได้ คำกล่าวที่ว่า ยุงร้ายกว่าเสือ ทุกคนว่าจริงไหม? เรากล่าวหายุงมากไปหรือเปล่า ยุงมีประโยชน์ไหมใครนึกออกบ้าง เท่าที่เราทราบๆกันตัวยุงไม่มีนะหรือว่ามี จะมีก็คือ ตัวลูกน้ำยุกยิกๆ เป็นอาหารของปลาสวยงามที่เป็นส้ตว์เลี้ยง โดยเฉพาะ ปลากัด ฯ

สมัยก่อนเราส่วนใหญ่ก็คงไม่รู้จักสมุนไพรที่ชื่อ ตะไคร้หอม มารู้จักก็เมื่อได้ขึ้นชื่อว่า ตะไคร้หอมป้องกันยุงกัด ใครได้กลิ่นก็มักจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า หอมมาก ยังไม่เคยได้ยินใครตอบว่า เหม็น น้ำมันตะไคร้หอมที่ยังไม่ผสมอะไรนั้นราคาสูงมาก และขั้นตอนการผลิตก็ไม่เคยทำ ต้องใช้ตะไคร้มากและใช้เวลา ก่อนจะได้น้ำมันออกมา เมื่อครั้งงานรวมใจภักดื์รักพ่อหลวง ในพืชสวนโลกหรือปัจจุบันคืออุทยานหลวงราชพฤกษ์ ได้สาธิตน้ำมันมะพร้าวตะไคร้หอม เมื่อทำเสร็จก็นำไปทำครีมทาส้นเท้าแตกฯสาธิตในงานต่อ

น้ำมันมะพร้าว เราจะได้ประโยชน์จากการใช้ ทั้งภายในและภายนอกร่างกายซึ่งผู้ที่ใช้แล้วจะทราบดี เคยได้บอกกล่าวว่า น้ำมันมะพร้าวนั้นทากันยุงได้ แต่ทราบกันน้อยและส่วนหนึ่งคงไม่เชื่อว่าได้ผลจริง เช่น คุณอำภา บุญเป็ง เป็นผู้หนึ่งที่เชื่อถือว่าน้ำมันมะพร้าวให้คุณต่อตัวเธอมาก รักษาได้หลายโรคที่เป็น และใช้ประจำก่อนนั่งทำงานจะต้องทาน้ำมันมะพร้าวตามผิวแขน ขา เท้า ก่อน ยุงก็ไม่กัดและบำรุงผิวไปด้วยเลย

ได้ทำน้ำมันมะพร้าวตะไคร้หอมกันยุง ทาผิวบำรุงผิวไปด้วยและได้กลิ่นหอมของตะไคร้ สรรพคุณของตะไคร้หอม นอกจากเป็นที่รู้จักทราบกันมากที่สุดคือ ป้องกันยุงกัดได้แล้ว ยังเป็นสมุนไพรเป็นยาด้านอื่นและต้องระวังไม่ควรใช้ มีดังนี้

 

 

ตะไคร้หอม    ตะไคร้แดง  sarah Grass, Citionella Grass

ทั้งต้น   รสปร่าร้อนขม  แก้ริดสีดวงในปาก ขับลมในลำไส้ แก้แน่น

                          ทำยาฆ่าแมลง ต้นสดนำมาวางไว้ กันยุงได้ดี

ข้อควรระวัง             ขับโลหิต ทำให้มดลูกบีบตีว ทำให้แท้ง

 

 ( ขอบคุณ สรรพคุณตะไคร้หอม จากหนังสือเภสัชกรรมไทยร่วมอนุรักษ์มรดกไทยโดย วุฒิ วุฒิธรรรมเวช)

 

น้ำมันมะพร้าวตะไคร้หอม

 

 

วิธีทำ

 

1.คั้นเนื้อมะพร้าวแก่ เนื้อมะพร้าว 1 กิโลกรัมใส่น้ำอุ่น 1 ลิตร คั้นให้จนได้ที่หัวกะทิออกมาแล้วก็กรองในกระชอนหรือผ้าขาวบาง ได้น้ำกะทิแล้ว ตั้งวางไว้ก่อน เพื่อรอให้หัวกะทิลอยขึ้นด้านบน ( แต่ถ้าใจร้อน ให้ยกแช่ตู้เย็นหรือถังน้ำแข็ง)  ถ้าไม่ขูดคั้นนเองซื้อจากตลาดบอกผู้ขายว่า ใช้เครื่องบีบหัวกะทิออกมาไม่ต้องใส่น้ำ

2.ระหว่างรอหัวกะทิ ก็นำต้นหรือใบตะไคร้หอม มาซอยหั่น  ซึ่งการใช้กรรไกรคมๆตัดซอยจะง่ายกว่าใช้มีด ต้นของตะไคร้หอมจะแข็งกว่าตะไคร้ที่เราใช้ทำอาหาร ประมาณ  100 กรัมต่อเนื้อมะพร้าว 1 กิโลกรัม  ใช้ได้ทั้งแบบสดและแบบแห้ง

3. ตั้งกระทะให้ร้อน เปิดไฟอ่อนๆ ค่อยๆตักหัวกะทิลงกระทะจนหมด น้ำหางไม่ใช้ หากซื้อมาก็เทจากถุงลงกระทะได้เลย นำตะไคร้หอมที่ซอยไว้ลงไปพร้อมๆกัน ค่อยๆคนตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ติดก้นกระทะ

4. ทั้งหัวกะทิและตะไคร้หอม จะงวดลงเรื่อยๆ น้ำมันจะลอยใสขึ้นด้านบน เคี่ยวต่อไปจนกากทั้งสองเกรียม คนรู้สึกเบาๆ แล้วปิดไฟ

5.  ค่อยๆใช้ตะหลิวดันกากไว้ข้างกระทะกดน้ำมันลง แล้วตักน้ำมันกรองบนผ้าขาวบางพับ 4-8 ชั้นที่วางบนตะแกรงหรือกระชอน ตักน้ำมันกรองจนหมด หรือจะเทที่เคี่ยวทั้งหมดกรองเลยก็ได้ รอจนน้ำมันหยดจนหมด

6. เมื่อน้ำมันหยอดหมดแล้ว น้ำมันใช้ได้ทันที ซึ่งถ้าใช้ใบสด น้ำมันที่ได้ใหม่ๆจะขุ่นไม่ใส อาจจะมีความชิ้นอยู่โดยเแพาะถ้าใช้ตะไคร้หอมสด ต้องวางทิ้งไว้หลายๆวัน ความชิ้นระเหยออก แล้วจะใสขึ้นแต่ถ้ารีบต้องทำการระเหยน้ำแบบการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น โดยนำไปตั้งในน้ำเดือดเบาๆ ไล่ความชื้นออกแล้วตั้งวางไว้ต่อจนใส

7. การที่นำมันไม่ใส อาจจะเป็นสาเหตุจากการกรอง น้ำมันมีตะกอนของสมุนไพร ก็กรองบนผ้าใหม่หลายครั้งได้ หากไม่กรองหลายครั้งก็ตั้งวางไว้หลายๆวันเมื่อตะกอนลงก้นภาชนะน้ำมันใสแล้วค่อยบรรจุขวด ค่อยๆเทส่วนใสๆลงขวด

 

 

 หัวกะทิด้านบนสีขาวๆ

 

ใบตะไคร้หอมหั่นซอยเล็กๆ

 

หัวกะทิกับใบตะไคร้หอม

 

เคี่ยวไฟอ่อนๆน้ำมันจะลอยขี้นมาเรื่อยๆ

 

งวดเกรียมลงจะรู้สึกกากทั้ง 2 เบาๆ ระวังอย่าให้ไหม้ ก็ปิดไฟ

 

 

 ค่อยๆดันกากไไว้ข้างกระทะ หรือจะเทกรองทั้งหมดก็ได้

 

น้ำมันมะพร้าวตะไคร้หอมที่ใช้ใบที่ยังไม่แห้งมาก และมีตะกอน มีความชื้นอยู่มากจึงไม่ใส

ตั้งวางไว้เฉยๆหลายวันหรือทำการระเหยน้ำ น้ำมันจะใสขึ้นแล้วค่อยบรรจุขวด

 

 

 น้ำมันที่ใสน่าใช้มากขึ้น

 

  ได้น้ำมันที่หอมมากและป้องกันยุงกัดได้ 100% ทำจำหน่ายหรือใช้เองหรือเป็นของฝากได้ทั้งนั้น เราทำได้เอง และได้คุณภาพปลอดภัยไร้สารเคมี ทั้งป้องกันยุง บำรุงผิว  สรรพคุณ บำรุงผิว บำเส้นเอ็น กล้ามเนื้อ ฯอยู่ในน้ำมันมะพร้าว ที่ทานวดผิวแล้วซีมเข้าผิวเร็วไม่เหนียวเหนอะหนะ เราจะเพิ่มสมุนไพรลงไปอีกก็ได้ที่ช่วยบำรุงผิว และผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เอ็น ฯ เช่น ขมิ้น ไพล สะระแหน่ ข่า กระเทียม ฯลฯ น้ำมันที่ได้ออกมาก็มีประโยชน์มากขึ้นมากมายตามสรรพคุณของสมุนไพรที่เพิ่มลงไป

 

อ่านชมเพิ่ม น้ำมันสูตรพิเศษเพื่อสุขภาพได้นะคะ

 

 

 

น้ำมัน 9 พลังเพื่อสุขภาพ โรงเรียนเทศบาลกีฬานครปฐม จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/posts/503702

 

 

 

น้ำมัน 10 พลังเพื่อสุขภาพ โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จ.เชียงใหม่

 http://www.gotoknow.org/posts/521032

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๓ กันยายน พ.ส ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 547275เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เคล็ดลับดี ๆ มีให้ชุมชน

มีโอกาสจะเอไปใช้ทำจริง ๆ เพราะบ้านสวนมียุงเยอมาก

ขอบคุณน่ะค่ะ

ขอบคุณครับ สำหรับสิ่งดีๆ

สงสัยอีกนิด..ระหว่างตะไคร้หอมกับตะไคร้ใช้ทำอาหารแตกกันอย่างไร

ใช้ตะไคร้ทำอาหารทำได้หรือไม่....ขอบคุณครับ

สรรพคุณดีจริงๆ..ติดกระเป๋าไว้เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

 

คุณครูหยิน เวลาว่างลองทำนะคะ เคี่ยว กะทิ 1 กิโลกรัม เสียเวลา 1 ชั่วโมงก็ได้น้ำมันที่ดีมีประโยชน์แล้ว

 

  คุณยง ใช้ตะไคร้ที่เรามาปรุงอาหารก็ได้ค่ะ ใส่ตะไคร้ให้มากขึ้น แนะนำให้ปั่นกับหัวกะทิให้ละเอียกเลยแล้วเทลงกระทะเคี่ยวไฟอ่อน น้ำมันที่ได้หอมกลิ่นตะไคร้ป้องกันยุงได้เช่นกัน และการใช้ตะไคร้ธรรมดา ดีตรงที่ส่วนที่เป็นกากหลังจากเคี่ยวบีบน้ำมันออกหมดแล้ว เรากินกากนั้นได้ ได้ส่วนตัวยาดีต่อร่างกายภายในได้มากขึ้นด้วย และน้ำมันที่ได้ก็นำไปปรุงอาหารได้ด้วย  ตะไคร้หอมส่วนที่เป็นกากหากใส่มากไม่แนะนำให้กินในคนสภาพร่างกายปกติเพราะ ยังมีข้อที่เราต้องระวังตามสรรรพคุณที่กล่าวข้างต้นนะคะ

 

  คุณพี่ใหญ่ ดีจังค่ะไปไหนน้ำมันมะพร้าวไปด้วย เยี่ยมค่ะ ก่อนเข้าห้องหรือบริเวณ ที่เราไม่แน่ใจว่ามีเชื้อโรคหรือไม่ ทั้งกินทั้งทาผิว ป้องกันการเกิดโรคได้เลยทั้งภานในภายนอก ดาอยากให้ผู้ปกครองเด็กๆ หันมาใช้ให้กับลูกหลานๆมากๆปลอดภัยไร้สารพิษและได้ผล  กรดลอริกช่วยได้ดีมากจริงๆ ขอบคุณมากนะคะ มาช่วยบอกว่าน้ำมันมะพร้างดีจริงๆดาอยากให้ผู้ที่ไม่ทราบรู้จักประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าวให้มากขึ้น  

วันนี้ก็ดีใจมากขึ้น มีชมรมเกษตรผู้สูงอายุเชียงใหม่  คุณสมบูรณ์ โทรศัพท์มาขออนุญาตพิมพ์หนังสือเพิ่มที่ดาเผยแพร่ เล่มที่คุณบุญธรรม ขออนุญาติพิมพ์ครั้งก่อน ที่มีธรรมะเสริม รวมเกือม 100 หน้า คราวที่พิมพ์แจกในงานกฐินจ.พิษณุโลก ท่านจะช่วยบอกกล่าวเผยแพร่ต่อให้มีคนรู้จักและใช้น้ำมันมะพร้าวมากขึ้น

 

และขอบคุณมากนะคะ ทุกๆกำลังใจและดอกไม้ที่มอบให้บันทึก น้ำมันกันยุง น้ำมันมะพร้าวตะไคร้หอม

 

 

 

น่าสนใจมากๆ เลยครับ เดี่ยวลองนำไปเสนอคุณครูให้เด็กๆ ทำ

 

ต้องไปหาซื้อต้นตะไคร้หอมมาปลูกที่บ้านไว้ก่อนค่ะ ขอบคุณนะคะพี่ดา

ขอบคุณค่ะ พี่ดา ตั้งใจจะทำหลายครั้งเแล้ว เวลาไม่อำนวยเลย จะตั้งใจใหม่ค่ะ

ฝากบอกอาจารย์จันค่ะ ที่บ้านสวนพี่หนูรี มีค่ะ จะแบ่งมาให้ปลูกค่ะไม่ต้องซื้อ

สวัสดีค่ะ

 

  น้องบีเวอร์ ดีใจนะคะ มาแวะชมบันทึกพี่ดา ไม่ได้ทักทายกันนานมาก ดีค่ะบอกคุณครูนะคะเด็กๆนักเรียนทำได้ นักเรียนก็ไปสอนต่อให้กับผู้ปกครองได้ และเริ่มปลูกสมุนไพร ตะไคร้หอมไว้ในบ้าน ปลูกไว้รอบบ้านถ้าจะดีนะคะ กันยุงได้ ปลูกในกระถางสวยๆวางไว้รอบบ้าน เป็นอีกวิธีที่กันยุงเวลาอยู่ที่บ้าน ทำสวน เดินชมต้นไม้ยามที่ยุงเริ่มออกหาเลือด หากไม่ได้ปลูกรอบบ้านก็ทาน้ำมันหอมๆส่วนผิวที่อยู่นอกผ้า 

คยโดนหลอกให้ซื้อต้นไม้กันยุง ผู้ขายจะนั่งกับพื้นตั้งวางขายในงานต่างๆ กำละ 35 บาท 3 กำ 100 อยู่ใกล้ๆก็ได้กลิ่นตะไคร้หอม พอถึงบ้านสักพักกลิ่นหายหมด ปลูกก็ไม่รอดตายเรียบ  ซึ่งพอมาคิดตรวจสอบดีๆถึงได้ทราบว่าโดนหลอกเต็มๆ พอเห็นผู้ขายก็สงสารเป็นรายได้แต่คิดอีกที่เขาหลอกลวง สงสารผู้ซื้อ แถมขายดีทุกคนเสียด้วย   ต้นไม้เป็นกำนั้นลักษณะเฟิร์นชนิดหนึ่งนั้น เขาฉีดพ่นด้วยกลิ่นตะไคร้หอมไว้ คนที่ไม่รู้จักต้นตะไคร้หอมหรือไม่ทราบอะไรเลย ก็ซื้อกันทั้งนั้นเพราะไว้ในบ้านได้ 

 

น้องอาจารย์จัน  ค่ะปลูกไว้ในกระถางใกล้ๆบ้านก็ได้ค่ะ  ส่วนที่ลงดินงาม ก็นำมาทำน้ำมันได้ทั้งต้น หรือจะตัดแต่ใบมาก็ได้ น้องหนูรี บอกจะนำต้นไปให้นะคะ ของพี่ดาฝากปู่ไปปลูกที่สวนแม่ริม ตอนนี้งามกอใหญ่ขึ้น ใบหอมงามมากเพราะปลูกลงดืน เวลาไปสวนพี่ดาก็จะเด็ดขยี้ใบให้นิ่ม ทามือ ทาขา เท้า เดินในสวนยุงได้ไม่กัดค่ะ

 

  น้องหนูรี  ค่ะทำได้แล้ว คุณแม่จะได้ใช้เวลาอยู่ในสวนผัก  บำรุงผิวด้วยนะคะ

 

ขอบคุณมากค่ะพี่หนูรี แถวบ้านก็มีขายอยู่ค่ะ คงไม่รบกวนพี่หนูรีนะคะ :)

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะ...

ขอบคุณบันทึกดี ๆ ค่ะ...

ลองเอาไปทำดูแล้วค่ะ ได้ผลดีมากค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ..^_^

สวัสดีค่ะ

น้องอาจารย์จันฯ   ดีจังนะคะ มีขายใกล้บ้าน ชวนน้องต้นไม้ทำนะคะ

คุณดร.พจนาฯ   ค่ะถ้ามีตะไคร้แห้ง ลองทำนะคะ ใช้กะทิกล่องได้ค่ะ

คุณสีตะวัน ดีใจชื่นใจมากค่ะที่นำมาฝากให้ชมว่าทำได้แล้ว น้ำมันที่ได้นำไปผสมทำเป็นยาหม่องก็ได้นะคะ

 

และขอบคุณมากนะคะทุกๆดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก น้ำมันมะพร้าวตะไคร้หอกันยุง

 

http://www.gotoknow.org/posts/511532 ครีมทาส้นเท้าแตกกลิ่นตะไคร้หอม

 

ใช้ได้ผลดีมาก

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท