น้ำมันสมุนไพร 9 พลังรักสุขภาพ โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม


ได้รับรางวัล ยอดเยี่ยมเหรียญทอง ระดับภาค

สมุนไพรให้คุณประโยชน์ต่อสุขภาพมาก หากเราทราบว่าเราจะนำสมุนไพรนั้นมาใช้ลักษณะรูปแบบไหน ควรเลือกใช้สมุนไพรที่มีสรรพคุณตัวยาและใช้ให้ถูกส่วนของสมุนไพรชนิดต่างๆ ถูกโรคที่จะใช้กับร่างกายของผู้เจ็บป่วย หรือการใช้ป้องกันไม่ให้เกิดโรคในลักษณะอาหารเป็นยาในชีวิตประจำวันได้ การนำสมุนไพรมาเข้าประกอบรวมกันเป็นยา เพื่อให้สรรพคุณที่ดีใช้ได้ผลต่อการเจ็บป่วยแต่ละโรคมากขึ้นกว่าการใช้สมุนไพรเดี่ยว

 

 ได้ให้คำแนะนำสมุนไพรกับอาจารย์ และนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐมเพื่อนำไปทำน้ำมันนวดเพื่อสุขภาพ สมุนไพรที่จะสกัดกับหัวกะทิไปหลายชนิด เช่น ไพล ขมิ้น ใบขี้เหล็ก  ใบพลับพลึง กระเทียม ข่า สะระแหน่ เยื้อกลางผลฟักทอง ใบราชพฤกษ์ การบูร พริกขี้หนู  ฯ บอกให้เลือกสมุนไพรที่หาได้ในท้องถิ่นดีที่สุด เลือกสมุนไพรที่หาได้ง่าย ไม่ต้องยุ่งยากในการไปหาซื้อตามร้าน หรือหายาก ไม่รู้จัก หรือต้นใหญ่ต้องใช้รากขุดขี้นมา ก็จะไม่แนะนำ ฯ การสกัดสมุนไพรรวมกันนั้นจะเหลือกากของสมุนไพรมาก ก็บอกว่าสมุนไพรบางอย่างหากเราใส่ไปแล้วกากกินไม่ได้ ต้องทิ้งก็น่าเสียดาย แต่ถ้าเป็นสมุนไพรที่กินได้ทั้งหมด กากนั้นก็จะได้ประโยชน์ต่อสุขภาพภายในด้วย  ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น อาจารย์และนักเรียนได้เลือกสมุนไพรที่กินได้  9 อย่าง เมื่อเลือกแล้ว ได้ทราบ ผู้เขียนจึงได้นำสมุนไพรทั้ง 9 ทำที่เชียงใหม่ด้วย และได้มีการทดลองใช้ด้วยตัวเอง และเจ้าของโรงพิมพ์สุทัศน์ ฯ

 

  การรวมสมุนไพร 9 ชนิดของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครปฐม ที่เลือกระบุออกมา 9 อย่าง เน้นการดูแลรักษาสุขภาพในเรื่อง การปวดเมื่อย คลายกล้ามเนื้อ บำรุงกล้ามเนื้อ คลายเส้นเอ็น บำรุงเส้นเอ็น บำรุงข้อ  เหน็บชา ตะคริว ฟกช้ำบวมรอยเขียวคล้ำ ฯลฯ จากการฝึกซ้อม แข่งขันกีฬา ฯ ของนักเรียน เพื่อใช้ให้ได้ผลจริง การนำสมุนไพร 9 ชนิดมารวมกันนั้น นอกเหนือจากการให้ประโยชน์เพื่อต้องการสรรพคุณที่กล่าวข้างต้นแล้ว สมุนไพรแต่ละอย่างยังมีสรรพคุณประโยชน์ด้านอื่นๆอีกมาก ผู้ที่ใช้น้ำมัน 9 พลังรักสุขภาพจึงได้ผลพลอยได้ที่ใช้กับร่างกายอีกหลายอย่างไปด้วย ผลงานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ทำ น้ำมันสมุนไพร 9 พลังรักสุขภาพ ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมเหรียญทอง ในการแข่งขันระดับภาค ปี 2555  มีภาพสมุนไพร ขั้นตอนการผลิตให้ชมดังนี้

 

           น้ำมัน 9 พลังรักสุขภาพ

 

                   

 

         น้ำมัน 9 พลังรักสุขภาพ ผลงานของนักเรียน

 

 

 น้ำมัน 9 พลังรักสุขภาพ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนกีฬานครนครปฐม จ .นครปฐม

ได้รับรางวัลเหรียญทองยอดเยี่ยม (ระดับภาค) ปี 2555

 

 

         มะพร้าว  กระเทียม  ข่า ขมิ้น  พริกขี้หนู ไพล

         ใบราชพฤกษ์  เยื้อกลางผลฟักทอง สะระแหน่

 

 

นำสมุนไพรทั้ง 9 แบ่งปั่นให้ละเอียด เทใส่กระทะเคี่ยวไฟอ่อนๆ

 

 

 

    เนื้อกากสมุนไพรงวดลง น้ำมันจะออกมาเรื่อยๆ จนเนื้อกากสมุนไพรทั้ง 9 เบาลอย เกรียมพอประมาณ ปิดไฟ แล้วกรอง โดยตักใส่ผ้าขาวบางทั้งหมดเลยหรือนำกากไว้ข้างกระทะแล้วกดน้ำมันออก หรือไม่ใช้ผ้าขาวบางในครั้งแรก(ตามภาพ)

 

 

 

 

พอน้ำมันหยดหมดแล้วน้ำจะไม่ใสและตะกอน ให้กรองอีกจนน้ำมันใสไม่มีตะกอน

ซึ่งจะใช้ผ้าขาวบางประมาณ 4-8 ชั้น หรือกระดาษทิชชู่ก็ได้

 

 

 

  น้ำมัน 9 พลังรักสุขภาพที่ทางอาจารย์และนักเรียนเป็นผู้ตั้งชื่อ ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย  นอกจากช่วยเรื่องสุขภาพการปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำบวม เหน็บชา คลายปวดเส้นเอ็น ฯลฯ แล้วในการใช้อย่างอื่นที่ได้ผลดีมากคือ การแพ้สารพิษจากกระดาษเคมี สิ่งพิมพ์  ฯ การป้องกันไม่ให้ยุงกัด และที่อาจารย์วัชรี (อ้อยเล็ก G2K)ได้ใช้จากประสบการณ์จริง  มาบอกกล่าวเล่าให้ทราบที่เชียงใหม่คือ การแพ้ยาที่ผิวหายดีมาก และรอยช้ำบวมคล้ำเขียวที่ขา ฯ ซึ่งการใช้รักษาอะไรได้บ้างนอกเหนือจากที่กล่าวนั้นสอบถามเพื่มเติมได้ที่ อาจารย์และนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครปฐม

 

 

   กากสมุนไพรทั้ง 9 เมื่อนำน้ำมันออกแล้ว คลุกกับเกลือ โรยน้ำตาลทรายแดง พอประมาณ เป็นของว่างหรือทำไส้เมี่ยง ฯได้อร่อยมาก ไม่ใส่อะไรเพิ่มก็ได้ ตัวยาสมุนไพรทั้ง 9 ก็จะช่วยอาการเจ็บป่วย ป้องกันโรค ตามสรรพคุณประโยชน์ของสมุนไพรทั้ง 9 ชนิด  ภายในร่างกายได้อีกด้วย

 

 

 

สรรพคุณประโยชน์ สมุนไพร 9 ชนิด 


1. มะพร้าว 

 มะป๊าว(เหนือ)  คดส่า(กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) 

โพล (กะเหรี่ยง-กาญจนบุรี) ดุง(ชอง-จันทบุรี) พร้าว(ใต้)  ย่อ(มลายู)

 

น้ำมันมะพร้าว  รสมัน  ทาสมานบาดแผล ทาผมรักษาเส้นผม

                     ผสมน้ำปูนใส ทาแก้น้ำร้อนลวก ไฟไหม้

 

2. กระเทียม

  หอมเทียม(เหนือ) ปะเซ้ว(แม่ฮ่องสอน) อสุนา(สันสกฤต)

หัว   รสร้อนฉุน   แก้ไอ แก้โรคผิวหนัง  กลากเกลื้อน  แก้แผลเน่า เนื้อร้าย บำรุงธาตุ ขับโลหิตระดู แก้โรคประสาท แก้ปวดหู  แก้หูอื้อ ระบายพิษไข้ แก้ริดสีดวงงอก ขับพยาธิในท้อง แก้โรคในปาก แก้คออักเสบ แก้หืด แก้อัมพาต แก้ลมเข้าข้อ แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อ แก้ปัสสาวะขัด  บำรุงปอด แก้ปอดพิการ ปอดบวม แก้วัณโรคปอด แก้เสมหะ แก้น้ำลายเหนียว แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้ฟกบวม แก้สะอึก

   คั้นผสมน้ำอุ่นและเกลือเล็กน้อย  อมบ้วนปาก ฆ่าเชื้อโรคในปากแก้ปากเหม็น ดองน้ำผึ้ง หรือ รับประทานสดๆ วันละ ๕-๑๐ กลีบ แก้ท้องอืดเฟ้อ แน่นจุกเสียด

 

 

3. ขมิ้นชัน 

พญาว่าน ขมิ้นทอง ขมิ้นดี ขมิ้นป่า ขมิ้นหัว ขมิ้นไข ขมิ้นหยวก ขมิ้นแดง ตายอ สะยอ(กะเหรี่ยง) ขี้มิ้น(ใต้ อีสาน) ขมิ้นแกง

 

เหง้า  รสฝาดหวานเอียน  แก้ไข้เพื่อดี คลั่งเพ้อ แก้ไข้เรื้อรัง ผอมเหลือง แก้โรคผิวหนัง แก้เสมหะ และโลหิต แก้ท้องร่วง สมานแผล แก้ธาตุพิการ ขับผายลม แก้ผื่นคัน ขับกลิ่น และสกปรกในร่างกาย คุมธาตุ หยอดตาแก้ตาบวม ตาแดง น้ำคั้นจากเหง้าสด ทาแก้แผลถลอก แก้โรคผิวหนังผื่นคัน ลดการอักเสบ ทำให้ผิวพรรณผุดผ่อง รักษาแผลในกระเพราะอาหาร

 

4. ข่า  

 กฏกโรหินี ข่าใหญ่ ข่าหลวง ข่าหยวก(เหนือ)

เสะเออเคย สะเอเชย(กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) ข่าตาแดง(กลาง)

เหง้า  รสเผ็ดร้อนขม แก้ปวดท้อง จุกเสียดแน่น ขับลมให้กระจาย แก้ฟกบวม แก้พิษ แก้บิด แก้ตกโลหิต แก้ลมป่วง แก้กลากเกลื้อน ขับน้ำคาวปลา แก้สันนิบาตหน้าเพลิง

    ตำกับมะขามเปียกและเกลือให้สตรีรับประทานหลังคลอด ขับน้ำคาวปลา ขับรก

 

ต้นแก่  รสเผ็ดร้อนซ่า ขับเลือดลม ตำผสมกับน้ำมันมะพร้าว

        ทาแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามข้อ  แก้ตะคริว

 

 

5. พริกชี้ฟ้า  

พริกที่ใช้ทำอาหารทุกชนิดมีสรรพคุณเสมอกัน

ผล  รสเผ็ดร้อน  แก้ลมจุกเสียด แก้ท้องขึ้นอืดเฟ้อ แก้แน่น ขับผายลม เจริญอาหาร

  ดองสุราหรือบดผสมวาสลิน ใช้ทาทูนวด หรือทาแก้เคล็ด ขัดยอก ฟกช้ำดำเขียว แก้ปวดตามข้อ ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

ต้น  รสเผ็ด สุมเป็นถ่านแช่น้ำดื่ม รสเย็น ขับปัสสาวะ แก้กระษัย แก้เส้นเอ็นพิการ แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย

 

 

6. ไพล   

ว่านไฟ ,ปูเลย (เหนือ)

เหง้า รสฝาดขื่นเอียน ขับระดู แก้เหน็บชา แก้ปวดท้อง แก้บิดมูกเลือด ขับลมแก้ท้องเสีย แก้ลำไส้อักเสบ ขับเลือดร้าย แก้มุตกิดระดูขาว แก้อาเจียน แก้ปวดฟัน แก้อาเจียนเป็นโลหิต แก้เด็กเป็นไข้สูง ตัวสั่น ตาเหลือก แก้เคล็ดขัดยอก ข้อเท้าแพลง แก้โรคผิวหนัง แก้ฝี

    ทาเคลือบแผล ป้องกันการติดเชื้อ ดูดหนอง สมานแผล แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ  เป็นยาชาเฉพาะที่ สารสกัดด้วยอีเธอร์ มีผลยั้บยั้งเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด


 

7.ราชพฤกษ์    

    คูณ    ชัยพฤกษ์ ลมแล้ง(เหนือ)

    กุเพยะ(กะเหรี่ยง-กาญจนบุรี) ลักเกลือ ลักเคย (ปัตตานี)

ใบแก่  รสเมา ระบายท้อง ฆ่าพยาธิผิวหนัง ฆ่าเชื้อโรคทั้งปวง พอกแก้ปวดข้อ แก้ลมตามข้อ แก้อัมพาต รักษาอัมพาตของกล้ามเนื้อบนใบหน้า

   ต้มรับประมาน แก้เส้นพิการ แก้โรคเกี่ยวกับสมอง ใบอ่อน แก้ไข้รูมาติก


 

8. ฟักทอง

 หมักอี ( เลย อีสาน )  น้ำเต้า(ใต้) ฟักเขียว  มะฟักแก้ว(เหนือ)  มะน้ำแก้ว(แพร่) หมักตี้ส่า เหลืองเคส่า (กะเหรี่ยง-กาญจนบุรี)

 

เยื้อกลางผล   รสหวานเย็น พอกแก้ฟกช้ำ แก้ปวดอักเสบ

เมล็ด  รสมัน ขับพยาธิตัวตืด ขับปัสสาวะ บำรุงร่างกาย ใช้ได้ดีไม่พบฤทธิ์ข้างเคียง

น้ำมันจากเมล็ด  บำรุงประสาท


 

9. สะระแหน่    

หอมด่วน (เหนือ) หอมเดือน, มักเงาะ,สะแหน้ (ใต้) ขะแยะ (อีสาน)

ใบ  รสหอมร้อน ขับเหงื่อ แก้หืด แก้ปวดท้อง ขับลมในกระเพาะลำไส้ แก้จุกเสียดแน่นเฟ้อ แก้อาการเกร็งของกล้ามเนื้อ พอกหรือทา แก้ปวดปวม ผื่นคัน

 

ขอบคุณ สรรพคุณประโยชน์ สมุนไพร 9 ชนิด จากหนังสือ เภสัชกรรมไทย รวมสมุนไพร โดย วุฒิ  วุฒิธรรมเวช



ชมภาพขั้นตอนการทำของนักเรียนฯ


http://www.facebook.com/media/set/?set=a.3587860420844.2135606.1403326796&type=1


 

ผู้สนใจ " น้ำมัน 9 พลังรักสุขภาพ "  ติดต่อสอบถามได้ที่

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จ.นครปฐม ได้นะคะ

 

http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%AC%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%90%E0%B8%A1/201247163247885

 

 สมุนไพรสดหากเราทราบสรรพคุณ ใช้ส่วนไหนของพืช เกิดเจ็บป่วยฯกระทันหัน เราสามารถเด็ดจากต้นนำมาใช้เพื่อบรรเทาอาการก่อนหาหมอหรือป้องกันการเป็นมากก่อนถึงหมอได้ บางอย่างทำให้หายได้โดยไม่ต้องหาหมอ และการรวมสมุนไพรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และการเก็บไว้ได้นาน หยิบใช้ได้รวดเร็ว เราก็ทำได้ด้วยตนเอง เช่น เป็นผลิตภัณฑ์ เป็นรูปแบบน้ำมันนวดที่ใช้ได้ทั้งภายในภายนอก  หากมีเวลาทำเก็บไว้ใช้นะคะ 

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 503702เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2012 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท