กว่าจะถึงวันงานชุมนุมลูกเสือจังหวัดชายแดนใต้ครั้งที่ ๙ (ตอนที่๑ โอ้เจ้าพวงมาลัย)


                         
                                 "น้องนางแบบมาลัย"

       ครูนกได้มีโอกาสเป็นคณะทำงานในงานชุมนุมลูกเสือจังหวัดชายแดนใต้ไทย-ประชาคมอาเซียน  ครั้งที่ ๙  ประจำปี๒๕๕๖  ระหว่างวันที่ ๓๐ มิถุนายน - ๕ กรกฏาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่าน  ในบทบาทผู้ช่วยเลขานุการกองปฏิคมตามคำสั่งของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ซึ่งบรรดาพี่ๆ เพื่อนๆ และน้องในโรงเรียนต้องไปทำงานหลากหลายกองในโอกาสนี้ต้องเล่าแบบสรุปประสบการณ์ในการทำงานกองปฏิคม
      ในการประชุมครั้งสุดท้ายครูนกได้รับมอบหมายให้เตรียมพวงมาลัยสำหรับนักเรียนต่างชาติคือนักเรียนชาวมาเลเซียจำนวน ๓๐๐ พวง และนักเรียนชาวอินโดนีเซียจำนวน ๔๐ พวง รวมถึงผู้กำกับหรือครูชาวต่างชาติอีกจำนวน ๔๐ พวง และพวงมาลัยตัวแทนรัฐอีก ๒ พวง  เป็นงานไม่ถนัดของตนเองเลยค่ะ นอกจากนี้ต้องเตรียมขนมสำหรับทานกับกาแฟ  ผ้าเย็น  กระดาษชำระ  น้ำดื่มแบบถ้วยและแบบขวด  จานกระดาษทำให้ต้องปรึกษากับพี่ๆ ที่ถนัดในแนวบริการ และที่ท้าทายคืองบประมาณที่ได้รับคือ ๒๐,๐๐๐ บาท ในการดูแลตลอดงาน

      เรื่องพวงมาลัยจากการสืบราคาในท้องตลาดพบว่าพวงละ ๒๐ บาท ซึ่งที่ปรึกษาลงมติว่าไม่ผ่านเนื่องจากราคาสูงและปัญหาอื่นๆ อีกเล็กน้อย  แต่ในที่สุดครูนกก็คิดถึงอดีตลูกศิษย์ที่กลายเป็นเพื่อนร่วมงานสอนวิชาสังคมศึกษาเป็นหนุ่มน้อยที่ถนัดงานบริการทุกชนิด  หนุ่มน้อยประสานให้ครูนกและให้ความมั่นใจเรื่องคุณภาพงานเนื่องจากทำงานระดับจังหวัดมาแล้ว  เพื่อให้คณะผู้บริหารและคณะทำงานเกิดความมั่นใจจึงมีพวงมาลัยนำเสนอ ๒ พวง เพื่อให้ทดลองสวม  และประจักษ์ต่อสายตาซึ่งทุกคนที่ได้ชมพวงมาลัยนำเสนอก็สรุปว่าผ่านค่ะ ดำเนินการต่อได้และต้องวิ่งหาพานสำหรับมาลัยซึ่งก็ได้รับความอนุเคราะห์ของหนุ่มน้อยคนเดิมค่ะ

            
       ถัดจากนั้นครูนกต้องไปซื้อของอื่นๆ ที่กล่าวมาข้างต้นในวันเสาร์ที่ ๒๙ มิถุนายน  ปรากฏว่าในวันดังกล่าวมีนักเรียนระดับชั้นม.๓ ที่เรียนวิทยาศาสตร์เสริมกับครูนกทุกๆเย็นวันศุกร์ได้เสร็จสิ้นภารกิจในการพัฒนาสวนสาธารณะที่ต้องใช้ในการเข้าค่ายขอติดรถครูนกเพื่อจะเดินทางกลับ  เมื่อคุยเรื่องเส้นทางทำให้เด็กๆ อาสาจะไปเป็นเพื่อนครูนกในการการซื้อของต่างๆ เป็นอีกวันที่สนุกมากมายเพราะมีคนเลือกของ  คนตรวจสอบราคา  คนบริการรถเข็น  และกองเชียร์เดินตามกันแบบแม่ปลากับลูกปลาเลยค่ะซึ่งทำงานให้ได้ของครบถ้วน  ครูนกจึงขอบคุณเด็กๆ ด้วยการชวนกันไปทานไอศครีมแถวบริเวณโรงเรียนเอกชนชื่อดังในหาดใหญ่  สุดท้ายเด็กๆ บางคนอาสาตามไปช่วยครูทำงานต่อที่โรงเรียน
             

               
                                       "สาวน้อยจอมพลัง  ช่วยทุกอย่างที่ครูร้องขอ"

             
       สรุปการเตรียมงานสำเร็จได้ด้วยการปรึกษาผู้ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์จะทำให้ปัญหาต่างๆ ลดลงหรือหายไป  นอกจากนี้การทำงานหากได้เด็กๆ มาร่วมด้วยจะทำให้แนวสร้างสรรค์ปรากฏในเนื้อหาที่สำคัญเด็กๆ ได้เรียนรู้ทักษะชีวิตไปด้วย  นอกจากนี้ทำให้ครูนกก้าวผ่านคำว่าไม่ถนัดในงานบริการหรืองานดอกไม้ด้วยการให้คำปรึกษาและความช่วยเหลือทั้งผู้อาวุโสและเด็กๆ

หมายเลขบันทึก: 542048เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครูทำงานอย่างสนุกและมีความสุขที่ได้พลังจากเด็กๆช่วยนะคะ...

พี่นกดูแล้วมีความสุข

นึกถึงตอนสอนมัธยมศึกษา

ตอนจัดลูกเสือโลกครับ

เป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่ง นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ดร. พจนา แย้มนัยนา

ใช่เลยค่ะอาจารย์พลังของครูคือความสุขของเด็กๆ

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

- ใช่ค่ะ เด็กๆ เขาสนุกมากได้รับแขกบ้านแขกเมือง

สวัสดีค่ะ อาจารย์Dr. Ple
  • การเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นอะไรที่พิเศษเสมอๆ ของเด็กค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท