ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

สุขใจเมื่อคิดถึง


คิดหาวิธีให้มีความสุข ณ วัน เวลา ปัจจุบัน ที่ยังมีชีวิตอยู่ เวลาที่มีอยู่ยังไม่รู้ว่าจะอีกนานแค่ไหน จะยังมีโอกาสที่จะตื่นมาสำหรับพรุ่งนี้อีกหรือไม่ วันนี้ได้คิดและหาสิ่งที่ตัวเองชอบคืออะไร สิ่งที่ไม่ชอบคืออะไร จะต้อง มองให้ออก ธรรมชาติสร้างสิ่งที่ดีงามมาให้อยู่แล้ว

                     

            วันนี้29 มิถุนายน 2556 ในช่วงเย็นก่อนที่จะกลับบ้าน ฝนแรงมากๆ จนเหมือนจะฟ้ารั่ว ตกไม่นานชั่วโมงกว่า ๆ รีบโทรบอกคุณสามีที่ทำบุญดูแลคนไข้ที่หน่วยไตเทียม ให้รับกลับบ้านด้วย กลับเองคงไม่ได้แน่ๆ  ลมแรง คุณสามีโทรกลับบอกว่าลงจากตึก สว.ชั้น 3 ไปที่รถยนต์ไม่ได้  ฝนตกแรงมาก ให้รอก่อน กลับเข้าที่ทำงานใหม่อีกรอบ หลังจากที่เดินไปซื้อกับข้าวสำหรับมือเย็นที่ตลาดแลง ของโรงพยาบาลโชคดีที่ยังมีตลาดเย็น ที่พอมีอาาหารสำเร็จรูป  ให้เลือกหลายอย่าง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารพื้นเมือง สลัดผัก สลัดผลไม้

              ขณะนั่งรอกลับบ้านที่สำนักงาน ฝนยังตก ลมแรง มองสายฝน ในใจรู้สึกเหงา เศร้าๆ เกิดขึ้นมาอีกจนได้  หลังจากที่พยายามทำใจให้มีความสุขและลืมเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมาในรอบ 1 ปี  ได้ทบทวนตนเอง ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาที่ทำให้มีความสุข  เกิดความทุกข์ เศร้า ใจ  หลายที่ผ่านเข้ามาที่ทำให้เกิดความเครียดสะสม  ปมปัญหาชีวิต สิ่งไหนที่ทำให้มีความสุขมากที่สุด  สิ่งไหนที่ทำให้ทุกข์ที่สุด  ตัดออกไปได้ บอกตัวเองเสมอให้ชอบในสิ่งทำ ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะเกิดความสุข  สุขอยูที่ใจ สร้างได้  ใจจะสร้างสุข หรือสร้างทุกข์  สิ่งที่ผ่านมาแล้วให้มันผ่านไป

              คิดหาวิธีให้มีความสุข ณ วัน เวลา ปัจจุบัน ที่ยังมีชีวิตอยู่  เวลาที่มีอยู่ยังไม่รู้ว่าจะอีกนานแค่ไหน จะยังมีโอกาสที่จะตื่นมาสำหรับพรุ่งนี้อีกหรือไม่  วันนี้ได้คิดและหาสิ่งที่ตัวเองชอบคืออะไร สิ่งที่ไม่ชอบคืออะไร จะต้อง มองให้ออก  ธรรมชาติสร้างสิ่งที่ดีงามมาให้อยู่แล้ว  พี่ชายเตือนสติหลายครั้งให้น้องสาวลดโมหะที่เกิดขึ้น ให้รู้จักการให้อภัย  ให้รู้จักการปล่อยวาง  หมั่นที่จะทำบุญและความดี ถึงแม้จะนับถือศาสนาคริสต์ ให้น้องสาวทำบุญในแบบของศาสนาคริสต์   และที่สำคัญพี่ชายเตือนในเรื่องของความคิด อยู่คนเดียวระวังความคิด จะำทำให้เกิดความทุกข์ 

              สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่ทำให้มีความสุขในช่วงนี้คือการได้จัดสวน จัดสนามหน้าบ้าน ตกแต่งต้นไม้ คิดหาต้นไม้ ตุ๊กตา มาจัดและตกแต่งสวนหน้าบ้านให้ดูดี  จัดไปเหนื่อยไป ได้ออกกำลังกายไปด้วย ใจก็คิดไปด้วย มองเป้าหมายถึงผลสำเร็จ  สวนหน้าบ้านจะช่วยให้มีความสุข ทุกครั้งที่กลับมาบ้าน การได้อยู่กับธรรมชาติ หลังจากที่ทำงานมาทั้งวันแล้ว หรือตื่นเช้ามาได้นั่งจิบกาแฟ เดินดูต้นไม้ ดอกไม้ที่ปลูกเอง ดูแลเอง เจริญเติบโต ออกดอกให้ชื่นชมนั้นไม่ใช่เฉพาะแต่เจ้าของบ้านเท่านั้น คนเดินผ่านไปมาก็ชมและมีความสุขไปด้วย  ตอนเช้าชาวบ้านหลายคนเดินผ่านมาบ้านคุณหมอหอมดอกแก้วมาก ต้นไม้กำลังสวย โดยเฉพาะตอนนี้ดอกแก้วกำลังออกดอกรอบใหม่ หอมกลิ่นดอกแก้ว เสน่ห์ของสวนที่บ้าน หอมดอกแก้ว  ดอกโมกข์  ดอกพลับพลึง ดอกพุด ที่กำลังแข่งกันบาน 

              เมื่อเช้าตื่นแต่เช้า เพื่อจัดสวน มองท้องฟ้า เห็นพระจันทร์ครึ่งดวง ทำให้คิดถึงพี่ชายมากๆ นานแล้วที่ไม่ได้คุย หรือปรึกษาเรื่องราวต่างๆ  คงจะเป็นเพราะน้องสาวสามารถคิดได้เองมากขึ้น แข็งแกร่ง มากขึ้นจากคำสอน        คำเตือนสติ  ฝึกวิธีคิด  วิธีทำงานจากพี่ชาย และอีกข้อ ต่างคนต่างมีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบครอบครัว รับผิดชอบงานที่จะเพิ่มมากขึ้น จำได้ว่าได้ถามข่าวครั้งสุดเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม นี้เอง พี่ชายกำลังเร่งทำผลงานไว้ก่อนที่จะเกษียณชีวิตราชการในปีนี้ หรือปีหน้า พี่ชายยังต้องกินยารักษาโรคไทรอยด์ต่ออีก 3 เดือน โชคดีที่พี่ชายมีคนดูแลแล้ว  คุยกับพี่ชายบอกให้ดูแลสุขภาพให้ดี อย่าโหมงานหนักมาก ก็คงจะห้ามยากมาก จากเหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั้งภาคใต้ 14 จังหวัด ที่ทำให้เกิดผลกระทบ มากมาย พี่ชายและทีมงานผู้บริหาร จึงต้องเร่งทำงานหามาตรการไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก 

              ก่อนนอนคืนนี้ขอบันทึกวิธีการสร้างความสุข ที่ง่าย ๆ  หลับฝันดี  ราตรีสวัสดิ์   พระคุ้มครองรักษา

                             

                            

หมายเลขบันทึก: 540926เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2013 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อ่านแล้ว HAPPY BA นะคะ หลับฝันดีค่ะ

เป็นกำลังใจเสมอนะน้องเรา...

อะไร..ผ่านไป...มันก็ย่อม..ผ่านไป...

คำถาม : เราจะไปไหน...สำคัญกว่า..นะน้องนะ

พี่ชาย.. ชยพร   แอคะรัจน์

ขอบคุณคะครูตูม

krutoom

หลับฝันดีคะ  คุณลูกสาวบอกว่าแม่นอนกรนดังมาก หนูนอนไม่หลับ 555 แม่ไม่ได้ยินเสียง  

ขอบคุณมากคะพี่ชาย  

น้องสาวก็กำลังทำใจคะ ว่าที่ผ่านมาแล้วให้ให้ผ่านไป   ให้เป็นเป็นบทเรียน ที่มีค่าที่สุดในชีวิต  

ตอนนี้ก็ขอทำวันนี้ให้ดีและการแบ่งปัน การให้กับ คนรอบข้าง คนที่เรารัก  มีความสุข   ตัวเราก็จะเกิดสุขได้เองคะ

 ขอบคุณอีกครั้งคะพี่ชาย  คำถามที่สำคัญ  "ว่าเราจะไปไหน"

 อยากไปเยี่ยมพี่ชายและหลาน ไปดู โรงเรียนเปิดใหม่ 

ขอบคุณคะพี่แก้ว  

แก้ว..อุบล
ไก่ก ำลังสร้างสุขและมีความสุขคะ ในช่วงที่อบรมMBA  

คิดถึง   คิดถึง แล้วสุขใจ  ก็ควรคิดถึงจ้ะ

แต่ก่อนคิดถึงแล้วเศร้า ร้องไห้  เดี่ยวนี้ เปลี่ยนความคิดถึงเป็นความสุขแทน คะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท