โครงการ เพิ่มพลังการศึกษาด้วยหนังสือธรรมะของพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก เพื่อเฉลิมฉลองวาระมหามงคลพุทธชยันตี 2600 ปี, การตรัสรู้ธรรมของพระพุทธองค์ (Improve Learning Ability By Phra-ajahn Mitsuo Gavesako’s Dhamma book)


                    

          โครงการ เพิ่มพลังการศึกษาด้วยหนังสือธรรมะของพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก เพื่อเฉลิมฉลองวาระมหามงคลพุทธชยันตี 2600 ปี, การตรัสรู้ธรรมของพระพุทธองค์ (Improve Learning Ability By Phra-ajahn Mitsuo Gavesako’s Dhamma book)

          จากแนวคิดและการค้นพบข้อมูลการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในระยะเวลา ที่ผ่านมา พบว่า นักเรียน/นิสิต/นักศึกษา ที่ได้รับการฝึกสมาธิในลักษณะต่างๆ จะมีผลการเรียนในรายวิชาต่างๆ สูงขึ้นกว่าปกติมีกระบวนการคิดที่เป็นระบบมากขึ้น มีพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความเป็นผู้มีสุขภาพใจดี การให้ผู้เรียนได้เริ่มต้นการเรียนด้วยการอ่านหนังสือที่ชอบเป็นระยะเวลา สั้นๆ 5 – 10 นาที ก่อนเริ่มการเรียนการสอนในเนื้อหาวิชาการปกตินั้น เป็นแนวทางในการส่งเสริมให้มีสมาธิในการเรียนรู้ได้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับและถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางทั้งในและ ต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นวิธีที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของการจัดการเรียนการสอนตาม ปกติในแต่ละสถานศึกษาอีกด้วย

                             
          เพื่อให้ นักเรียน/นิสิต/นักศึกษา ได้มีโอกาสได้รับการฝึกสมาธิเบื้องต้น โดยการอ่านหนังสือธรรมะเพื่อผลเฉพาะหน้า คือ การเรียนรู้สาระในรายวิชาและพัฒนากระบวนการคิดได้ดี รวมทั้งเกิดความเข้าใจในการใช้ธรรมะเพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นทั้ง ปัจจุบันและอนาคต ในภาวะที่สังคมกำลังมีวิกฤตด้านสุขภาพใจเช่นนี้ ย่อมจะเป็นผลดีต่อสังคมโดยรวม
          ครูนกได้รู้จักโครงการนี้ผ่านเว็บไซด์จากนั่นสมัครเข้าร่วมโครงการในปีการศึกษา ๒๕๕๕ เพื่อหวังจะทำให้นักเรียนที่สนใจอ่านหนังสือได้ประโยชน์จากการอ่านคือ การเพิ่มสมาธิและสติให้ตนเองซึ่งมีนักเรียนสนใจสมัคร ๖๓ คน  แม้จะเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ผลลัพธ์ออกมาน่าพึงพอใจมากค่ะ เด็กสุขมากคิด คิดเป็นและปัญหาชีวิตก็ลดลงเพราะการคิดของตนเอง

                       
           ดังนั้นในปีการศึกษา ๒๕๕๖ ด้วยการสนับสนุนของผู้บริหารและเพื่อนครูทำให้โครงการนี้สามารถนำมาใช้กับนักเรียนที่สนใจได้ทั้งโรงเรียน ผลปรากฏนักเรียนร่วมโครงการทุกห้องค่ะและเกินร้อยละ ๙๐ ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด สรุปเด็กๆ จะมีโอกาสได้อ่านหนังสือจำนวน ๑๖ เรื่องในปีการศึกษา ๒๕๕๖ โดยมีหนังสือประจำตัว ๔ เล่มที่สามารถแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้องได้อย่างอิสระ  และสุดท้ายให้นักเรียนเขียนเรียงความ "ประโยชน์ที่ได้รับจากการร่วมโครงการ"
           สิ่งที่คาดว่าจะเกิดคือ นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน  มีสมาธิ และมีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตให้ความทุกข์ลดลงได้โดยวิธีการคิดของตนเอง
           และเมื่อวันที่ประชาสัมพันธ์โครงการครูนกได้แจ้งเด็กๆว่า เมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมาโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการนี้มีทั้งหมด ๔๑๒ โรง จำนวนนักเรียน ๑๔๓๕๒๔ คน  และในภาคใต้มีข้อมูลดังนี้ 

ภาคใต้ จำนวนโรงเรียน 10 จำนวนนักเรียน  2825 คน
กระบี่ 1 70
ชุมพร 1 280
นครศรีธรรมราช 2 766
ปัตตานี 1 250
พังงา 1 497
พัทลุง 2 718
ภูเก็ต 1 180
สงขลา 1 64

ที่มา http://www.ilabymitsuo.org/?p=263

           เด็กๆ ฟังแล้วก็ปรบมือเพราะโรงเรียนเราเป็นโรงเรียนเดียวของจังหวัดสงขลา และปีนี้ครูนกได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่ามีโรงเรียนในจังหวัดสงขลาเข้าร่วมเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ความร่วมมือเพื่อพัฒนาเด็กๆ ขยายวงกว้างขึ้น  เป็นความร่วมมือของผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องๆหลายฝ่ายตั้งแต่ระดับประเทศ ถึงระดับโรงเรียน งานนี้ต้องขอบคุณจากใจค่ะที่เด็กๆ ได้มีโอกาสอ่านหนังสือดีๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น


       

     

หมายเลขบันทึก: 540049เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 05:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ชื่นชมครับ ดีใจแทนเด็กๆ ดีใจแทนอนาคตของชาติ ครับ

พี่นกครับ ตามมาชื่นชมการทำงานครับ

ครูนกค่ะ ชื่นชมค่ะ ที่เด็กๆ ได้มีโอกาสได้เข้าใจในคำสอนของพุทธศาสนาในแบบฉบับพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ซึ่งอ่านง่ายและน่าปฎิบัติตามค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ พ.แจ่มจำรัส
-  ครูนกขอบคุณผู้ใหญ๋ใจดีที่จัดแบบนี้ให้เด็กๆ  
-  ครูนกแค่ทำหน้าที่เชื่อมโยง อยากให้เด็กๆมีภูมิคุ้มกันนะค่ะ


สวัสดีค่ะ น้องขจิต ฝอยทอง
-  เป็นครูไทยต้องทำให้ได้ค่ะ
-  สุขที่ได้ทำแบบนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณtuknarak
ขอบคุณกำลังใจที่งดงามค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์จันทวรรณ
-  ขอบคุณมากๆนะค่ะมาให้กำลังใจ
-  ดีใจแทนเด็กๆเช่นกันที่มีโครงการลักษณะนี้ทำให้ได้อ่าน...ยิ่งถ้านำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เราก็ปลื้มใจ 
-  เด็กปีที่แล้วมีบางคนมาเล่าให้ฟังว่า อ่านหนังสือจบ...จากที่เคยโกรธไม่พูดกับพี่มานาน...เปลี่ยนใจปรับใจพูดกับพี่ได้...ฟังแค่นี้เราก็มีกำลังใจจะเดินแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท