"น้ำ" สมดุลแห่งความสุข


วันนี้ดร.ป๊อปขับรถออกจากบ้านตีห้ากว่าๆ มาถึงคณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ศาลายา ราวตีห้าห้าสิบ งีบสักพักบนโต๊ะทำงาน ก็รู้สึกสดชื่นเพราะตั้งใจมาทำบุญตักบาตรเนื่องในวันทำงานก่อนวันหยุดสงกรานต์ และที่สำคัญคุณแม่ของผมก็ช่วยเตรียมของตักบาตรอย่างครบถ้วนและสวยงาม เพียงเพราะอยากให้คุณยายที่กำลังนอนป่วยในห้อง ICU ฟื้นตัวได้เร็ววัน หลังจากผ่าตัดลำไส้รั่วที่แผลดีขึ้น แต่ภาวะหายใจไม่แข็งแรง ได้รับการใช้เครื่องช่วยหายใจใส่ท่อทางปากนานกว่า 2 อาทิตย์แล้ว จนต้องปรับเป็นหายใจผ่านท่อที่เจาะคอของคุณยายเร็วๆ นี้ และได้ความรู้มากขึ้นในบันทึกของคุณ  pa_daeng

หลังจากตักบาตรเสร็จ พระอาจารย์ได้เทศน์อย่างกระชับเนื่องจากมีงานบุญที่วัด หลังจากงานที่คณะฯ ซึ่งดร.ป๊อปซาบซึ้งและขอบันทึกไว้คือ 

"น้ำ" ที่เราทุกคนใช้สรงน้ำพระจนถึงเล่นน้ำวันสงกรานต์นั้น ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษเราได้ใช้ "น้ำ" เป็นสัญลักษณ์คำสอนอันสำคัญ ได้แ่ก่

1. น้ำนั้นรวมเข้าหากันได้  สอนให้เรารู้จักรักใคร่สามัคคีกัน

2. น้ำนั้นปรับเปลี่ยนรูปได้ สอนให้เรารู้จักการปรับตัว

3. น้ำนั้นไหลตามแรงโน้มถ่วงของโลก สอนให้เรารู้จักมีความคิดยืดหยุ่น

4. น้ำนั้นมีความเย็นได้ สอนให้เรารู้จักใจเย็น หนักแน่น และสงบ

นอกจากนี้พระอาจารย์ได้ให้ธรรมะที่เรียกว่า สัมมัปปธาน ๔ ที่เน้นความเพียรในการระงับความชั่ว ความเพียรในการละเลิกความชั่ว ความเพียรในการรักษาความดี และความเพียรในการคงไว้ซึ่งความดี คลิกอ่านที่นี่


ขอบคุณภาพจาก http://theflightattendantlife.com/2012/04/waterandairtravel/

ปล. ผมก็เพิ่งทราบเมื่อค้นข้อมูลเรื่อง "น้ำ" ไปเรื่อยๆ ก็พบสิ่งที่น่าสนใจคือ 

  • วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี คือ วันน้ำโลก ซึ่งเชิญชวนให้ทุกท่านประหยัดน้ำ แม้ว่าอากาศบ้านเราร้อนเหลือเกิน
  • อยากให้ฟังเพลงที่น่าสนใจ คือ น้ำคือชีวิต เน้นการอนุรักษ์พลังงาน คลิกฟังที่นี่
  • จำได้ว่า สารคดีดนตรีเล่าเรื่อง น้ำคือชีวิต เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งทำได้ดีมากๆ คลิกที่นี่

ปล. ผมคิดขออธิษฐานให้ทุกคนมีชีวิตดุจน้ำที่บริสุทธิ์แห่งธรรมะและมีการทบทวนความดีกับความสุขในตนเองและผู้อื่นเสมอ ผมเองก็ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รวมทั้งความดีงามของข้าพเจ้าช่วยดลบันดาลให้คุณยายของผมหายจากอาการป่วยและมีความสบายใจสบายกายในปีใหม่ไทยนี้เทอญ ผมคิดถึงยายมากๆ ตอนบ่ายสองนี้ยายต้องถูกเจาะคอเพื่อใส่ท่อช่วยหายใจ ผมเคยออกทีวีกับคุณยายด้วย ลองคลิกดูทีวีรายการยิ้มสู้ที่นี่


หมายเลขบันทึก: 532680เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2013 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

บันทึกนี้ทำให้นึกถึงคำคมของบรูซ ลี  Be like the water - นะคะ

ขอให้อานิสงส์ของการทำบุญ แบ่งปันความดีส่งผลให้คุณยายของ Dr. Pop อาการดีขึ้นโดยเร็ววันนะคะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณกับอีกมุมมองหนึ่งของ "น้ำ" ก่อนวันมหาสงกรานต์ ครับ

ได้แง่มุมของน้ำครบเลยนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

.... น้ำสอนได้หลายๆเรื่อง เลยนะคะ ..... น้ำทำให้จิตใจเยือกเย็นเช่น น้ำ .... น้ำช่วยให้เรายืดหยุ่น  ผ่อนหนัก ผ่อนเบา...ให้อภัยผู้อื่น ..... น้ำไหลจากที่สูง ลงสู่ที่ต่ำเสมอ .... เสมือนความเคารพผู้ใหญ่ ผู้มีประสบการณ์มายาวนาน นะคะ .... ขอบคุณบทความดีดีนี้จาก Dr.Pop มากๆ นะคะ ..... 

ขอบคุณความคิดเห็นที่ดีๆ ดุจน้ำใจอันประเสริฐของคุณปริม คุณ พ.แจ่มจำรัส คุณพี่ขจิต และคุณพี่เปิ้น ขอให้มีความสุขปีใหม่ไทยครับผม

ขอบคุณกำลังใจที่งดงามจากคุณ Noktalay ครับผม

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะดร.

ยินดีและขอบคุณมากครับคุณ tuknarak และพี่นงนาท

น้ำ...เป็นได้ทุกสถานะคะ และดิฉันคิดว่าหากเรามีจิตใจเหมือนน้ำแล้วเราคงจะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขแน่นอนคะ^_^ 

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคุณ pooy ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณกำลังใจจากอ.นุ กับคุณหมอ ป. มากครับ

น้ำใจไมตรีเป็นอีก..น้ำ..ที่มีคุณค่าต่อเพื่อนมนุษย์แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ

สวัสดีค่ะท่านDr.Pop  

  • อืม...คุณยายก็ได้ข้อคิดอีกข้อนะคะว่าคนที่เป็นอัจฉริยะเนี่ย ลึกซึ้งจริงๆค่ะ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากครับสำหรับความคิดเห็นที่ดีจากคุณ Oraphan กับคุณมนัสดา

"น้ำ" ที่เราทุกคนใช้สรงน้ำพระจนถึงเล่นน้ำวันสงกรานต์นั้น ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษเราได้ใช้ "น้ำ" เป็นสัญลักษณ์คำสอนอันสำคัญ ได้แ่ก่

1. น้ำนั้นรวมเข้าหากันได้  สอนให้เรารู้จักรักใคร่สามัคคีกัน

2. น้ำนั้นปรับเปลี่ยนรูปได้ สอนให้เรารู้จักการปรับตัว

3. น้ำนั้นไหลตามแรงโน้มถ่วงของโลก สอนให้เรารู้จักมีความคิดยืดหยุ่น

4. น้ำนั้นมีความเย็นได้ สอนให้เรารู้จักใจเย็น หนักแน่น และสงบ

5 น้ำมือ

ุ6. น้ำคำ

7.น้ำใจ 

ด้วยคารวะอาจารย์ ป็อบ

ขอบคุณมากครับท่านวอญาฯ เป็นประโยชน์มากครับในการเติมเต็มความรู้ ด้วยคารวะท่านวอญาฯมากๆ ครับผม

ขอบคุณกำลังใจจากพี่ศิลา พี่โอ๋ คุณสายธาร คุณหมอ ป. และอ.นุ ครับผม

ขอบคุณมากคะอาจารย์ ที่แบ่งปันสิ่งดี ๆ น้ำแห่งชีวิต

ขอบคุณมากครับคุณประกาย~natachoei ที่ ~natadee 

ขอบคุณมากครับคุณ Blue_star และคุณกานดาน้ำมันมะพร้าว

เป็นบทความที่ดีมากๆเลยค่ะ อ.ป๊อป ได้ข้อคิดดีๆเป็นส่วนหนึ่งในการเอาไปใช้ในการดำเนินชีวิต ในอนาคตของหนูได้เลยนะค่ะ ^^ นำไปใช้กับ วิชาชีพของเรา นักกิจกรรมบำบัด ในการรู้จักที่จะปรับตัวเข้าหาคนไข้อย่างเป็นมิตร มีความมั่นคง หนักแน่นให้มากขึ้น มีความยืดหยุ่น รับฟังความเห็นของผู้ป่วยอย่างใจเย็น โดยปกติแล้วหนูเป็นคนชอบ "น้ำ" ค่ะ ชอบอาบน้ำ ชอบกิจกรรมทางน้ำ ช่วงปิดเทอมหนูก็ออกกำลังกาย ด้วยการว่ายน้ำบ่อยๆค่ะ หรือไม่ก็ไป ผักผ่อนที่ทะเลเป็นประจำ หนูรู้สึกว่าเวลาที่หนูได้แช่ตัว ลอยอยู่ในน้ำนิ่งๆ มันทำให้จิตในหนูผ่อนคลาย สงบมากขึ้น พูดแล้ว ฟินนนน ค่ะอาจารย์ ^o^ ขอบคุณสำหรับ ความคิดดีๆ นะค่ะ อ.ป๊อป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท