คำคมสร้างแรงบันดาลใจ สู่เป้าหมาย ด้วยวิสัยทัศน์ ที่มุ่งมั่นปฏิบัติพันธกิจ ด้วยค่านิยมที่ดีของข้าพเจ้า


คำนิยม จากเรื่องเล่า "Sotthithat Story" http://www.gotoknow.org/blog/kmteamdca

- อ่านแล้วโดนใจ หรือถูกใจ มีความเห็นแตกต่างมีคำถามเพิ่มเติม บอกเล่าสู่กันฟังเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเรียนรู้วิธีคิด กันนะครับ......นะ


นาย วัลลภ ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย)


ข้อเขียนยาวไปบ้าง แต่อ่านแล้วชวนติดตามและเป็นประโยชน์ดีครับ

........

- ขอบคุณครับครูหยุยจะลองเขียนให้กระชับดูนะครับ  ที่ชอบ "พรรณา...โวหาร" คงเพราะผมชอบเล่นคำ

แยกคำ สมาธ ออกมาให้เข้าใจภาษาไทยได้ชัด  เป็นคำๆมากขึ้น.....เพราะเห็นว่าบางทีเรามักใช้คำแบบติดปากคือพูดบ่อยจนชิน  ทำให้บ่อยครั้ง มักจะมองข้ามความหมายดีดี ลึกซึ้ง ตรึงใจ ของมันไป ทำบ่อยๆจะติดแล้วละครับครู

ขอเวลา...นิดครับ...ไปเลิกก่อนนะครับ

ANNIS

ประมาณหนึ่งปีที่แล้ว


เยี่ยมไปเลยค่ะพี่แม๊กซ์....แอนอ่านแล้วรู้สึกว่า...ตัวเองโชคดีกว่าใครๆมากมาย...แต่ในตอนที่เราคิดว่าเราทุกข์(แสนสาหัสแล้วนั่นหน่ะ)...เมื่อเราถอดตัวเองออกไปมองคนอื่นๆ...เราก็จะเห็นได้ว่าจริงๆแล้วเราหน่ะโชดดีมากแล้ว....และที่สำคัญเราโชคดีที่ได้มีโอกาสพบเจอกับโชคร้ายค่ะ....

อ่านบทความของพี่แม็กซ์แล้วรู้สึกเข้มแข็งขึ้นมาก...เรายังทำประโยชน์ให้สังคมได้อีกมาก....ทำความดีถวายพ่อหลวงได้อีกเยอะ.......จริงๆแล้วแอนก็คิดเห็นอย่างนี้มาตลอดหล่ะค่ะ..แต่ในหลายๆครั้งเมื่อเราหมกมุ่นกับตัวเองมากๆ...(เราอย่างนั้น...เราอย่างโน้น...ทำไม่อย่างนั้น...ทำไมอย่างโน้น...) เราก็ลืมเงยหน้ามองคนอื่นๆรอบตัว....สุดท้ายก็ทำให้เราเกิดทุกข์...บทความของพี่แม๊กซ์ช่วยกระตุ้นให้แอนได้เงยหน้าเปิดตามองออกไปที่คนอื่นอีกครั้ง...ขอบคุณสักล้านครั้งค่ะ...เชื่อว่าในชั่วชีวิตของคนๆหนึ่งต้องมีเผลอมองแต่ตัวเองหลายครั้ง...ซึ่งนั่นคือสาเหตุแห่งทุกข์ค่ะ....

ปล.ครูหยุยได้อ่านบทความของพี่แม๊กซ์ด้วย...ภูมิใจจังค่ะ...ครูหยุยคือต้นแบบในการทำความดีของแอนเลยนะคะ...(แอนเคยฝึกงานที่มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ที่บ้านสร้างฯ ตั้งแต่ปี 2540 แหน่ะค่ะ)

พระหลวงพี่ Visutthapho Phikku

12 เดือนที่แล้ว

.......

.... คนเรามักจะไม่ค่อยยอมรับความผิดของตัวเองสักเท่าไหร่ใครเตือนก้อไม่ค่อยจะฟัง....เพราะว่าเขายังมีทิฏฐิอยู่ฉะนั้นการอบรมพระนวกะของวัดนั้นจะใช้วิธีอบรมแบบเตือนว่ากัน....โดยชี้ขุมทรัพย์ให้กันนั่นคือในเมื่อเรารู้ข้อบกพร่องของอีกคนเราก็จะเตือนเขาโดยแนะนำเขาว่ามีจุดบกพร่องข้อเสียอย่างไร.... นั่นคือการชี้ขุมทรัพย์โดยเราไม่ได้ไปจับผิดเขานะเราจะต้องจับดีและชี้ขุมทรัพย์ให้....

.......ความอดทนก้อเป็นส่วนหนึ่งที่เราจะต้องรับแรงกดดันจากหลายๆฝ่าย  ที่มีปัญหาแล้วนำปัญหานั้นมาให้เราได้แก้ทุกๆวัน  ดังนั้นก้อไม่ต่างอะไรกับพระพุทธเจ้าที่ท่านทรงบำเพ็ญตบะมาอย่างยาวนาน 20 อสงไขยกับแสนมหากัป  และสามารถถ่ายถอดคำสอนต่างๆให้ผู้อื่นรู้ตามได้ ....

....... ฉะนั้นการทำงานก้ออยากให้เราใช้หลักปฏิบัติเช่นเดียวกับพระพุทธเจ้ามาใช้ว่าท่านได้สอนอะไร อะไรควรอะไรไม่ควรและนำมาปรับแก้ในชีวิตประจำวัน  เราจะต้องใช้ธรรมะควบคู่ไปกับชีวิตประจำวันรวมไปถึงการทำงานด้วย  เพื่อให้อยู่ดำรงครองธรรมและฝึกสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบมีสมาธิแก้ไขปัญหาต่างๆในการทำงานได้  ฉะนั้นแล้วจงเตือนด้วยความนอบน้อมชี้ขุมทรัพย์อย่าจับผิดให้เราจับดีเขา ..... 

- กำลังใจแบบนี้แหละครับที่คนเขียนเรื่องราวเพื่อแบ่งปันความสุขให้ผู้อื่น ปรารถนาจะได้ยินมากกว่าสิ่งใด และทำให้ผู้เขียนผู้เล่ามีกำลังใจมากมายที่จะถ่ายทอดเคล็ดวิชาด้านอื่นๆอีกต่อไปครับ

ศ.ศียวน พระมหากิติศักดิ์ 

.... จินตนาการกว้างไกล...สามารถผสมผสานพุทธศาสน์..วิทยาศาสตร์เข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน..เขียนได้ครอบคลุมหมดทั้งจักรวาล...เป็นแนวให้พลังไฟให้แก่คน....

Sotthithat Eamlumnow  

- ขอบคุณครับหลวงพี่ มีกำลังใจขึ้นมาก ผมจะยึดความขยัน มุ่งมั่นตั้งใจ ของหลวงพี่ เป็นกำลังใจให้ตนเองในการปฏิบัติตนครับ

Wikibook วิกิตำรา 

.....ผมพยายามนิยามคำว่า ตำรา มันคือความรู้เชิงเคล็ดลับที่ได้ทำทฤษฎีไปปฏิบัติจนเกิด Methode หรือเปล่า ถ้าใช่เรื่องเล่าของข้าพเจ้าคงเป็นตำรา ได้ แต่ถ้าตำรา คือต้องทฤษฎี ตรงล่ะก้อ บทความเรื่องเล่าคงไม่ใช่ตำรา แต่ที่สุดจะใช่หรือไม่ เรื่องเล่าประกอบบทความ เหล่านี้ที่เขียนมาตลอดสองปี ตั้งแต่ที่ทำงานเริ่มทำ KM ก้อหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่นำไปปฏิบัติไม่มากก้อน้อย วิกิตำรา ก็ยังกรุณาไม่ลบสิ่งดีๆที่เป็น ตำราเคล็ดลับวิธีคิด วิธีปฏิบัติในการทำงานที่ดี ขอบคุณวิกิตำรา ตรงนี้ด้วยครับ http://th.wikibooks.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89:Sotthithat_Eamlumnow

คำขวัญประจำใจ-คำให้กำลังใจตนเอง

คุณไม่รู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน เมื่อไม่รู้ว่าคุณมาจากไหน คุณไม่รู้ว่าคุณจะไปไหน เมื่อไม่รู้ว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน.... อดีตมีให้ระลึกการที่ได้เคยทำดีคิดดี ปัจจุบันคิดดี ทำดี ทำให้เตมกำลังความสามารถ แล้วการกระทำในปัจจุบัน จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของคุณ ส่วนการกระทำครั้งนี้เมื่อเป็นอดีตไป มันจะเป็นสิ่งดีๆอยู่ในอดีต ควรค่าแก่การนึกถึงและนำสิ่งที่เคยทำสำเร็จมาใช้ .....จุงเบย..

เลื่อนตัวเองขึ้น แต่อย่าลดคนอื่นลง (ที่มา : เวปไซต์กรมประชาสัมพันธ์)

"จงอย่าคิดว่าคู่แข่งของเราคือศัตรู แต่ให้คิดว่าเป็นครูของเรา ที่เราจะต้องพัฒนาตนเองให้เทียบเท่าหรือดีกว่า เขาคือคนสำคัญ ที่จะทำให้เราได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างสง่างาม เพราะหากไร้คู่แข่งแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองมีศักยภาพในการทำงานขนาดไหน" 

.....นักสู้ที่ดีมักชื่นชมคู่ต่อสู้ที่เข้มแข้ง เพราะคู่ต่อสู้ที่อ่อนแอจะทำให้ชัยชนะของเขาไม่ยั่งยืน ดังนั้นเมื่อได้พบกับคู่แข่งที่แกร่งและฉลาดล้ำ ก็ยิ่งทำให้เรารู้จักขยับตัวเองขึ้นไปให้สูงส่งยิ่งขึ้น ....

......คนที่พยายามจะเลื่อนตัวเองขึ้นไป โดยการฆ่าน้อง ฟ้องนาย และขายเพื่อน ถึงแม้จะทำให้สำเร็จ แต่นั่นก็เป็นความสำเร็จที่ปราศจากเกียรติคุณ ไม่อาจเอ่ยอ้างได้อย่างเต็มภาคภูมิ การเลื่อนตัวเองขึ้นไปโดยวิธีที่ไม่ชอบธรรมกับการเลื่อนตัวเองขึ้นไปโดยปล่อยให้คนอื่นได้ก้าวไปตามวิถีทางของเขาอย่างเสรีนั้น ย่อมมีผลลัพธ์ที่ต่างกัน 

การเลื่อนตัวเองขึ้นพร้อมกับลดคนอื่นลง เราอาจจะชนะ แต่ก็มีศัตรูเป็นของแถม แต่การเลื่อนตัวเองขึ้นโดยไม่ลดคนอื่นลง เราอาจเป็นผู้ชนะ พร้อมกับมีเพื่อนแท้เพิ่มขึ้นมากมาย และหนึ่งในนั้นอาจเป็นคู่แข่งหรืออดีตศัตรูของเราเองด้วย......

.......

Milk Milkyyขอแชร์ความคิด ที่เกิดขึ้นจริงจากสิ่งที่พี่แม็กซ์ได้เขียนไว้ อ่านแล้วตรงกับความจริงมากค่ะ ชื่นชมพี่ชายจริงๆ ที่เขียนได้ตรงความจริงและถูกต้องกับสังคมในปัจจุบันที่แสนจะเหนื่อยกับการต้องเจอ ต้องเห็น ต้องรับรู้ ต้องได้ยิน ล้วนแล้วเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการทั้งนั้นเลยค่ะ พี่แม็กซ์สมกับเป็นนักวิชาการคนหนึ่งที่น้องยังนับถือเสมอมาจะพยายามนำไปใช่้และปรับปรุงบางอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง และสังคมนะคะ "So Good for my Brother and the better day have life in long time" very good for message ka. and best,regard ____from Ae___my sister>><<

....

Milk Milkyyขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ ที่เป็นกำลังใจสำหรับ..มนุษย์เงินเดือน..ทุกคน เช่นกันนะคะ น้องรู้ว่าพี่นำมาผสมผสานเข้ากับความจริงที่เป็นอยู่ เพราะคำพูดต่างๆ มันสื่อจากใจของผู้เขียนเลยคร่า ขอบคุณจริงๆ ที่ได้เห็นสิ่งดีๆ เป็นแนวทางให้แก้ไขปัญหาอย่างหนึ่งในตัวเองได้ค่ะ@_@

- พี่คิดว่าบางอย่าง จากประสบการณ์ที่เจอมาก่อนน้องๆ จะช่วยทำให้น้องๆไม่ต้องเสียเวลา สามารถshot cut นำวิธีการคิดแก้ปัญหาไปใช้ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลา เป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แบบที่เงินหาซื้อไม่ได้ครับ ใช่ไหมครับคุณน้อง แฟนคลับเรื่องเล่า :))ในสังคมแห่งการแก่งแย่งแข่งขัน ก้อยังมีคนดีมีเมตตา จับกลุ่มกันอย่างเหนียวแน่น ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์สิ่งดีเพื่อสังคม อยู่อีกมากมายทุกสาขาอาชีพครับ ยิ่งเขียนมากยิ่งได้ฝึกสมาธิ มาก เป็นการdefragment เรียงความรุ้ในสมองเรา ทำให้เราคิดเปนตรรกะเปนขั้นตอน ได้ดีจริงๆครับ ไม่ลองไม่รุ้น้ะจ้ะ ;))

Milk Milkyyถูกต้องค่ะ!!!ในยามที่ท้อแท้ แต่ไม่ถอยนะคะ แต่อาจจะยังลังเล ยังหลงทางกับปัญหาที่่แก้ไม่ตก เพราะความสับสนบางอย่าง พอรวบรวมสติใหม่ เมื่อได้อ่านบทความที่ชี้แนะจากพี่ชาย ก็มีสติ และตามมาด้วยปัญญาทันที ดังนั้น>>ทุกปัญหาที่เหนื่อยหนักแค่ไหน ถ้าเรามีสติยึดมั่น เราจะต้องต่อสู้ต่อไปได้ค่ะ และต้องเป็นคนดีของสังคมเช่นเดียวกัน เพื่อตัวเรา ครอบครัว และแผ่นดินที่เราได้อาศัยอยู่ ให้สมกับที่ได้เกิดเป็นมนุษย์เดินดินคนนึง ขอให้ตัวน้องได้อยู่ร่วมกับกลุ่มที่มีนิสัยคล้ายๆกันคือมีความเมตตาในจิตใจด้วยเถอะค่ะ อย่างน้อยก็มีพี่ชายคนนึงล่ะนะ ที่แชร์ประสบการณ์ดีๆ ข้อคิดดีๆ และแนวทางแก้ไขดีๆ ฯลฯ เป็นประโยชน์กับน้องมากเลยทีเดียวค่ะ ขอบคุณมากมาย กับสิ่งดีๆที่หาซื้อไม่ได้จริงๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำส่วนไหนไปทำ หรือไม่ก็ต้องเลือกให้ตรงจุดที่สุด ถูกต้องกับปัญหาที่สุด แก้ให้ตรงจุด แค่นี้ก็ดีมากแล้วค่ะ (แทนคำขอบคุณจริงๆ คือ ขอบคุณพี่แม็กซ์มากๆค่ะ)โชคดีที่ได้เคยรู้จักพี่ชายคนนี้จริงๆ!!! ค่ะ(ขอบอก) หุหุ^

คำสัญญา

......

“จะประพฤติปฏิบัติเป็นข้าราชการที่ดี ตามรอยพระยุคลบาท จะมุ่งมั่นแน่วแน่แก้ไขปัญหาของชาติและประชาชน และเสริมสร้างคุณประโยชน์ให้แก่แผ่นดิน โดยยึดมั่นในหลักธรรมและความถูกต้องตลอดไป”

.....

....คำหวาน....

ชีวิตนี้อยากเป็น 3 อย่าง 1. Crash cushion ซึมซับรับแรงกระแทกแทนเทอ 2.Runway Strips ถ้าพลาดพลั้งลื่นไถล ก้อจะไม่ทำให้เธอบอบช้ำเพิ่มขึ้น 3.Approach Lighting ถ้าค่ำคืนไหนชีวิตมืดมนจะเป็นแสงนำทางอย่างซื่อและตรงทุกไฟล์ทในทุกค่ำคืน

อยากเป็น....แท่งซับแรงลดแรงกระแทกบนทางแยกทางด่วน.... ....เพราะ....เวลาที่เทอพลาดมา...... จะได้ไม่บอบช้ำเกินเยียวยา.... และคงยังมีแรงหายใจ.....Macky2012

.....การได้ชวนเทอออกไปขับรถแบบสปอร์ตทำให้อะดรีนาลินฉีดทั่วร่างกาย....ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นอย่างมาก ......เท่าไร ก็ยังไม่สู้ ....การขับแบบวีไอพีนิ่มนวล แอร์เย็น เพลงเพราะ .....กับน้ำเสียงที่สุขุมลุ่มลึก..... แสดงออกอย่างชัดเจนว่าผมพร้อมที่จะดูแลชีวิตเทอและบริบทรอบข้าง.... โดยจะไม่ทำให้คุณได้รับความลำบากอะไร อีกต่อไปเรย เมื่อใช้ชีวิตอยู่กับผม ;))

.....คำกลอน.....

จำแล้ว จำเลย จำใจ......จำนำ ในใจ ใจเจ้า.....จำใจ ใจเอ๋ย ใจเรา ...ใจเจ้า จำทำไม ไม่อยากจำ .....จำพราก จำจาก จำจร..... ใจอาวรณ์ สะท้อน อ่อนไหว ......ใจเจ้า จะนึกถึง ไปใย .....ใจเจ้า อาลัย ใจรวน ....ใจเรา ร้อนรุ่ม เพราะจิต .....จิตคิด เอาเอง ใจอ่อน..... ใจล้า ใจรวน จะขาดรอน ....ใจเอย ใจอ่อน ใจดี .....ใจอ่อน ใจดี ใจไม่ร้าย..... เคยจำ ในใจ ใจหมอง..... จำใจ ไม่คิด ไม่ใจอ่อน ....ใจคง ไม่กร่อน ใจบาง......

ใจบาง ใจดี ใจอ่อน...ใจสะออน ใจอาวรณ์ ใจล้า....ใจชอก ใจช้ำ ใจระอา ....ใจเหนื่อย ใจล้า ใจเรา .....ใจเคย ใจแข็ง ใจแกร่ง....ใจเข้ม ใจแข็ง ทุกครา .....ใจเอย ใจรัก นักหนา ใจพา พันธ์ผูก ไปเอง...ใจเอย อ่อนแอ ใจเรา...อย่าไป ซึมเศร้า ใจหมอง...อย่าไปยึด ติดใจ น้ำตานอง ...... ใจเอ๋ย... ใจใม่หมอง..จะไม่ยึดติด ..ที่จิตใจ - โสตถิทัศน์ฯต.ค.2555

คำกลอนธรรมมะ"ปล่อยจิตว่าง"สอนน้องเน็ต (รุ่นน้องราชมงคลคลองหก)

เน็ตดี เน็ตแรง เน็ตเอ๋ย ....เน็ตเจ้า เหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า

เน็ตคิด เน็ตจำ ทุกครา...เน็ตจ๋า เน็ตอย่าจำ สิ่งไม่ดี

เน็ตดี เน็ตแรง เน็ตเอ๋ย....เหน็ดเหนื่อย เน็ตพัก ผ่อนบ้าง

เน็ตจงเอา ใจเน็ต ออกมาวาง...ใจเน็ตว่าง เน็ตจะเบา จะสบาย

เน็ตวาง เน็ตปล่อย อยู่ใช่ไหม.....เน็ตว่าง ในหัวใจ แล้วเน็ตเอ๋ย

เน็ตวาง ให้หายเพลีย นะเน็ตเอย....เน็ตจะว่า.....จะเสบย และ จะสบาย

พี่แมคกี้ พ.ค. 2556

..................................................

คำขอบคุณ....

วันเกิดผ่านไป ปีนี้อบอุ่นและมีความสุขมากครับ ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมงานนำสิ่งมีความหมายมามอบให้ และขอบคุณอีกมากมายที่ไม่ได้มาแต่อวยพรสิ่งดีดีให้ผมอยู่ใกล้ๆใจ แต่อาจไกลตา เรยไปถึงสนามบินภูมิภาค พรอันใดที่พี่ น้อง ญาติๆและเพื่อนสุดที่เลิฟให้มา ขอส่งไปให้ถึงทุกคนด้วยเช่นกัน…. ใครบอกไม่แน่ ไม่มา แล้วไม่มาขอให้รวยๆ ใครบอกจะมาแล้วไม่มา เราจะมี จม ตามไปเกบตกอีกครั้งหนึ่ง แถวๆปีใหม่นะครับ…… สุดท้ายนี้. ขอลาไปทำความดีให้สังคมกันต่อไป อย่าลืมทานเค้กของผมด้วยล่ะครับ ตั้งใจนำมากฝากทุกคนครับ เค้กก้อนใหญ่ปอนด์นี้ …..ที่เราอยากแบ่งให้เพื่อน ๆ พี่ๆ น้องๆ …..พร้อมจะแชร์ความนุ่ม หอม ของเนื้อเค้กสู่เพื่อนๆ…..แต่จะให้ ลองแต่งหน้าเค้กนิดหน่อยแล้วลองทานเอง หรือจะแบ่งเพื่อนๆทาน แถมแนะนำเคล็ดลับ วิธีการแต่งหน้า ให้เพื่อนๆใน social network ได้เรียนรู้ ทดลอง และ ทำกันได้ต่อยอดกันไป 24 hour of the day 7 day of the week 4 weeks of the month 12 month of the year ต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดครับ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/482211

.....

ถ้าจะหวังอะไรจากเรา เราไม่มีให้หรอก แต่เรามีเค้กชิ้นหนึ่ง ที่ตั้งใจใส่วัสดุที่นำมาอย่างคัดมาอย่างดีที่หนึ่ง เนื้อนุ่มแน่น หอมชวนให้ลอง แต่ไม่ได้แต่งหน้าเค้กไว้นะ ขอให้เพื่อนๆลองชิมเนื้อเค้กดูว่าโอไหม เส็จแล้วค่อยแต่งหน้าเค้กตาม รส หน้าตา ที่เพื่อนชอบ แล้วลองไปเสริฟดู ถ้าอร่อยและมีประโยชน์ บอกด้วย และถ้ามีสูตรไหนอร่อยมาแชร์เค้กก้อนเล็กนี้ด้วยกันได้ครับ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/482211

.....

เรามีเดอะคิงทำให้เรารักแผ่นดิน เรามีพ่อแม่ครูอาจารย์ ให้รุจักกตัญญูกตเวที มีญาติพี่น้อง ให้รุจักเมตตาเอื้อเฟื้อ มีเพื่อนให้รุจักความรักสามัคคี มีแฟนมีภรรยาสามีให้รุจักแหล่งพักพิงใจ มีธรรมะมีวัดให้รุจักการไม่ยึดติดในตัวตน สุดท้าย เราจากทุกอย่างออกมา แต่ตอนนี้ ถึงยังไม่จาก ก้ออยากจะบอกว่า ผมดีใจที่สุด ที่ในชีวิต ผมได้เจอกับทุกคนครับ - 1/2 of my life.(40Years)..Macky

.....

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ยินดีที่จะอยู่ด้วยกันใกล้ชิดกัน เกื้อกูล รัก และแบ่งปัน สิ่งดีดี

....

ที่ทำให้คุณภาพชีวิตคนที่ได้รับ ดีขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย “ให้ความรักให้ความรู้คือที่สุดของการให้” โสตถิทัศน์_2534

....

"ทำงานกับฉัน ฉันไม่มีอะไรจะให้ นอกจากความสุข ที่ได้ร่วมกันทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น” พระราชดำรัสแด่ข้าราชการ

.....

“การให้ความรู้โดยที่ผู้รับไม่ต้องขอให้สอนแต่ยินดีเองที่จะให้ โดยสามารถอธิบายเรื่องราวขั้นตอนวิธีการต่างๆได้อย่างมีลำดับตั้งแต่ต้นจบจบ และผู้รับเข้าใจอย่างรู้แจ้ง(ปฏิเวธ)และนำไปใช้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่างๆ วิบาก(กรรม,การกระทำ)จะส่งผลให้ ผู้สอนมีสมองที่ดีสามารถวิเคราะห์เรื่องต่างๆได้อย่างหลากหลายมุมมองและลงลึกขึ้นเรื่อยๆ” ดังตฤณ

......

ขอคัดบทความของหลวงพี่เพื่อนสนิทของผมเองครับ …..ท่านบวชเป็นพระและได้วิจาร์ณสิ่งดีดี ดังนี้ครับ

......

คนเรามักจะไม่ค่อยยอมรับความผิดของตัวเองสักเท่าไหร่ใครเตือนก้อไม่ค่อยจะฟัง เพราะว่าเขายังมีทิฏฐิอยู่  ฉะนั้นการอบรมพระนวกะของวัดนั้นจะใช้วิธีอบรมแบบเตือนว่ากันโดยชี้ขุมทรัพย์ให้กัน    นั่นคือในเมื่อเรารู้ข้อบกพร่องของอีกคนเราก็จะเตือนเขา   โดยแนะนำเขาว่ามีจุดบกพร่องข้อเสียอย่างไร   นั่นคือการชี้ขุมทรัพย์   โดยเราไม่ได้ไปจับผิดเขานะ   เราจะต้องจับดีและชี้ขุมทรัพย์ให้    ….

......

..ความอดทนก้อเป็นส่วนหนึ่งที่เราจะต้องรับแรงกดดันจากหลายๆฝ่ายที่มีปัญหา   แล้วนำปัญหานั้นมาให้เราได้แก้ทุกๆวันดังนั้นก้อไม่ต่างอะไรกับพระพุทธเจ้า   ที่ท่านทรงบำเพ็ญตบะมาอย่างยาวนาน20อสงไขยกับแสนมหากัป   และสามารถถ่ายถอดคำสอนต่างๆให้ผู้อื่นรู้ตามได้ ฉะนั้นการทำงานก้ออยากให้เราใช้หลักปฏิบัติเช่นเดียวกับพระพุทธเจ้ามาใช้   ว่าท่านได้สอนอะไรอะไรควรอะไรไม่ควร   และนำมาปรับแก้   ในชีวิตประจำวันเราจะต้องใช้ธรรมะควบคู่ไปกับชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการทำงานด้วย   เพื่อให้อยู่ดำรงครองธรรมและฝึกสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบมีสมาธิแก้ไขปัญหาต่างๆในการทำงานได้   ฉะนั้นแล้วจงเตือนด้วยความนอบน้อม   ชี้ขุมทรัพย์อย่าจับผิดให้เราจับดีเขา…..

......

ขอให้มั่นใจและมุ่งมั่น เผยแผ่ เขียนเรื่องราว แลก เปลี่ยน Share กันต่อๆๆๆๆยอดกันไป ….infinitity… ครับผม….http://www.gotoknow.org/user/wanlapax/profile

........

สวัสดีค่ะคุณ KMTEAMDCA Airport ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อความดีๆที่กรุณานำมาแบ่งปัน ชอบทุกข้อความค่ะ ส่วนตัวมีประสบการณ์น้อยนิด แต่ชอบบันทึกไว้ สังเกตความเป็นไปเนื่องจากเป็นคนที่ค่อนข้าง “ปิด” จึงชอบ “เฝ้าดู” เรื่องราวต่างๆและได้รับประโยชน์ รวมทั้งได้รับความเมตตา เอื้อเฟื้อเมตตาชี้แนะจากกัลยาณมิตรหลายท่าน จึงตั้งใจในเวลาต่อมาว่า อยากแบ่งปันสิ่งที่ดีให้แก่คนอื่นด้วยค่ะ หยั่งรากฝากใบ

....

.....คำอวยพรวันเกิด จาก Ven Phrabandit ได้โพสต์ ไป ยัง Sotthithat Eamlumnow

10 ตุลาคม สุขสันต์วันเกิดผู้มีบุญ มีความสุขมากๆครับให้มีอายุยืนยาวนาน ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัย อันตรายต่างๆอย่าได้มีให้เข้าถึงเศรษฐีผู้ใจบุญค้ำจุนศาสนา ให้บรรลุมรรคผลนิพพาน เดินทางไปไหนปลอดภัยทุกที่ทุกสถานสมความปรารถนาทุกประการ ขอให้จงเป็นผลสำเร็จๆๆๆๆโดยเร็วพลันเทอญ

......

คำปลอบประโลมใจ

......วันที่ 10 ตุลาคม ปีที่แล้ว เราต่างน้ำตานอง กับการสูญเสียทรัพย์สิน และเคียดแค้นชิงชังกับ คนไทยที่ฉวยโอกาส และซ้ำเติมผู้ประสบภัย :(( แต่ยังดีที่มุมหนึ่ง คนไทย ที่เป็นคนไทย ที่แท้ ยังมีน้ำใจ ช่วยเหลือกันอย่างเต็มกำลังกันทีเดียว :))

.....16 พฤศจิกายน 2011 3:41 น้ำท่วม DCA ไม่แล้งน้ำใจ

.....คำรักแม่...

......พรุ่งนี้คงเป็นวันที่คุณแม่เจ็บและทรมาณที่สุด….และก้อคงมีความสุขที่สุด อีกหนึ่งวัน ….ขอบพระคุณแม่ครับที่ทำให้ผมได้เติบโตอยู่รอดมาจนถึงวันนี้…. อย่างไม่ต้องลำบากอะไรๆเกินจะสู้ไหวอย่างใดๆ….เรยครับ….

.........

 Surachay Eamlumnow  ขอบคุณพี่โจ พี่ชายสุดที่รักของผม ที่คอยเฝ้าติดตามผมตลอดมาด้วย

หมายเลขบันทึก: 532654เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 01:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2017 06:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

 


สวัสดีค่ะคุณKMTEAMDCA Airport...เขียนบันทึกได้ดีมากนะคะ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท