Sha 55 กับ Origami


วันนี้ที่กรุงเทพฯ มี sha mini stage ตามไปอ่านบันทึกนี้ของอาจารย์ดร.จันทวรรณนะครับ   บันทึกนี้ของอาจารย์หมอ JJ ด้วยครับ 






เมื่อวานผู้เขียนอยู่กับดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ หรือพี่ชิว ในการจัดกิจกรรม พับกระดาษหรือ origami  ก่อนไปงานผู้เขียนได้พับปลาสำหรับให้ที่โครงการจัดตั้งภาควิชาอุตสาหกรรมบริการฯ เอาไว้จัดงานปีใหม่(แล้วจะเอาภาพปลาที่ประยุกต์ในงานปีใหม่มาให้ดูนะครับ)







  ผู้เขียนไปที่บูทของ gotoknow ด้วยครับ  วันนี้คงมีกิจกรรมต่างๆน่าสนใจ (เสียดายติดคุมสอบ)  รอดูกิจกรรมวันนี้จากอาจารย์ดร.จันทวรรณนะครับ






 เมื่อวานที่เวที mini stage พี่ดร.บัญชา หรือพี่ชิวของเราสอนการพับกระดาน origami ผู้เขียนเป็นผู้ช่วย  ตอนแรกคนไม่มากเท่าไร




พี่ชิวบอกว่าใช้อุปกรณ์ไฮเทค ฮา


น้องพอลล่าบอกให้ไปเรียกแขกสักหน่อย ผู้เขียนเลยเอาปลาโมบายที่พับไว้ แล้วพูดว่าปลาไหมครับปลา …เดินไปทางโต๊ะลงทะเบียน  ปรากฏว่าพอพี่ชิวเริมการพูดแนะนำคนเริ่มมากขึ้น





ตอนแรกก็นั่งเก้าอี้ธรรมดา แต่ต่อมาคนมากขึ้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องยืนพับกระดานแบบในภาพ





พี่ชิวเริ่มโมเดลง่ายๆก่อน คือพับผีเสื้อ เพื่อคนพับจะได้มีกำลังใจในการพับและคิดว่ามันไม่ยาก  ต่อไปเป็นปากขยับได้ โมเดลนี้ดูเหมือนยาก แต่คนที่พับส่วนใหญ่ชอบมาก โมเดลต่อไปเป็นปลา และตามด้วยหัวใจติดปีก  หมดเวลาการพับกระดานแล้ว  แต่คนที่พับก็ยังไม่ยอมกลับ ในภาพตรงหน้าพี่ชิวคือสมาชิกเราพี่ชูศรี sha แก่งคอย 








มีผู้สนใจนัดเจอกันต่อพี่ชิวเลยสอนทบทวนโมเดลปากขยับได้และสอนโมเดลดอกกุหลาบต่อ ผู้เขียนลองพับดอกุหลาบดูเนื่องจากไม่เคยพับมาก่อน พบว่าซับซ้อนเหมือนกัน  พี่ชิวช่วยปรับจนได้ดอกกุหลาบดีหนึ่งดอกจนได้ 






ก่อนกลับพบแม่ต้อย มีน้องพอลล่าด้วย เลยถ่ายรูปรวมกันภาพสุดท้ายในทายว่า สมาชิก gotoknow ท่านนี้เป็นใคร 





 ใครทายถุกท่านแรกจะส่งหนังสือธรรมมะของท่าน ว วชิรเมธี ไปให้ครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน… ตามไปร่วมงานนี้ของอาจารย์ดร.จันทวรรณนะครับ  



หมายเลขบันทึก: 512760เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2012 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ขอบคุณดร.ธวัชชัยมากครับ ที่มอบดอกไม้ให้

ขอบคุณมากค่ะ ท่านขจิต เอาความรู้และภาพดีดีมาฝาก และดีใจด้วยจริงๆ ค่ะ .... ได้พบหน้ากัน .... เป็นครอบครัว GoToKnow  ....ได้เห็นรอยยิ้ม และได้เห็นความสุขนะคะ

ปีนี้ รพ. บ้านลาด ให้น้องๆๆ ไป  พี่เปิ้น  ติดงาน ... โครงการ  To Be Number one ของจังวัดเพชรบุรีนะคะ

น่าสนใจมากนะคะ คนที่คิดวิธีพับแต่ละแบบขึ้นครั้งแรก นับว่าเป็นผู้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creative Thinking) จริงๆ ค่ะ

แต่อาจารย์แม่ค่อนข้างงง ที่ในบันทึกนี้ ลูกขจิตใช้คำว่า "พับกระดาน" ทุกคำ เจตนาจะใช้คำว่า "พับกระดาษ" หรือเปล่าคะ

ลูกเอ๋ชอบพับกระดาษเป็นรูปต่างๆ ในภาพเป็นตัวอย่างที่เธอพับหัวใจใส่ขวดโหลเป็นของขวัญมอบให้แม่ในวันแม่่ นานมากแล้วจนจำไม่ได้ว่า เมื่อไหร่ (เดิมหัวใจมากถึงคอขวดค่ะ)...เธอเพิ่งนั่งรถกลับกทม. 09.45 น.วันนี้ หลังจากกลับไปมอบของขวัญให้แม่ในวันเกิดแม่เมื่อวานนี้ค่ะ อยู่นานไม่ได้เพราะพรุ่งนี้ต้องพานางแบบในสังกัดไป Cast ในงานโฆษณาค่ะ

ภาพขวาเป็นผลงานพับหงส์จากกระดาษล็อตเตอรี่ ที่นักศึกษารายวิชาความคิดสร้างสรรค์ที่อาจารย์แม่สอนกว่ายี่สิบปีมาแล้ว คนหนึ่งทำส่ง จากการมอบหมายงานให้ทำผลงานสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ส่งคนละ 1 ชิ้น โดยมีเงื่อนไขว่า ผลงานจะต้องไม่ซ้ำกัน (คนส่งก่อนมีสิทธิ์ก่อน) ผลงานเกือบทั้งหมดอาจารย์แม่จะมอบให้กับโรงเรียนต่างๆ ค่ะ แต่ชิ้นนี้เล็กๆ สวยน่ารักอาจารย์แม่เลยเก็บไว้เป็นที่ระลึกคะ

Large_dscn1670-crop

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ  มีการทำกิจกรรมหลายอย่าง เอาเรื่องที่ไปนำเสนอมาให้ดูบ้างนะครับ

* น่าสนใจมากๆ เลยครับ อาจารย์

** หงษ์ในรูปของป้าวิก็สวยมากๆ เลยครับ

ขอบคุณอาจารย์แม่มาก หงส์สวยมากๆๆ พับยากไหมครับ ผมแก้ข้อความพับกระดานเอ้ยพับกระดาษแล้วครับ


ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณคุณ ที่เข้ามาอ่านอักขณิช   สบายดีไหมครับ  มีคนจองมอบดอกไม้แล้วครับ

อดเจออาจารย์เลยครับ...ผมเชื่อในทฤษฎีโลกกลม....ต้องมีสักวันที่ต้องได้เจอกัน....เพราะผมอยู่ในโลกโกทูโนว์และชีวิตของอาจารย์ก็มีโลกอีกใบที่เดินไปกับผม...และเดินไปความรักในการเขียนบันทึกที่นี้....ไม่รู้ว่า จะเลือกหาคำไหนที่เหมาะสมและงดงามแด่...อาจารย์ขจิต...ผู้เป็นทุกสิ่ง ทุกอย่าง เป็นกัลยาณมิตรที่วิเศษ...ให้กำลังใจเท่าที่คนหนึ่งอย่างผมจะพึงได้รับ....ต้องเจอกัน....ขอบพระคุณครับอาจารย์เสมอมา...

สวัสดีค่ะ  อาจารย์ขจิต

เห็นภาพ แล้วก็ "ทึ่ง"  ในหลายสิ่งอย่าง .... ตั้งแต่

- "ความรู้ ความสามารถ ของผู้ให้ และ ผู้รับ".. 

- "การสละเวลา ที่มีค่า ไปใช้เวลาให้เพิ่มคุณค่า "...เพิ่ม คุณค่าให้เวลา..ได้อย่างยอดเยี่ยม.....  

- เชื่อ เหมือน "คุณทิมดาบ"...ค่ะ...ว่า "โลกกลม"  สักวันหนึ่ง  เมื่อ " ภารกิจ" ตนเอง พร้อม  ต้อง ได้เจอกัน กับทุกท่าน .... และ จะทำตัวให้ พร้อมจะเป็นผู้ให้ อย่างไม่มีเงื่อนไข  และ พร้อมจะเป็นผู้รับ ...อย่าง ภาคภูมิใจ...

^-^  หู....เก่งเนะ....ท้ายสุดก็ยังได้ดอกกุหลาบดีออกมาตั้งหนึ่งดอกแน่ะ  เป็นเกศวิไล  เจ๊งไปแน่แล้วตั้งกะกลีบแรกมั๊ยเนี่ย  อิอิอิ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

สมาชิกที่อาจารย์โพส ภาพสุดท้าย คิดว่าเป็นชาวหนองคายนะค่ะ ท่านชื่อทพญ.ธิรัมภา ใช่ป่ะคะ

อ่านแล้วคิดถึงที่น้องดร.บัญชาเคยสอนให้พับผีเสื้อ และกระต่ายค่ะ..

แอบมาคีท้ายครัวค่ะ..แต่ทายไม่ถูกเลย

เพราะต่างคนไม่เคยเห็นกันพอกลับมาแล้วยังคุยกับ ทพญ.ธิรัมภา

ว่าเสียดายที่ไม่ได้นัดเจอกัน


มารับรางวัลจากอ.ขจิตค่า ๕๕๕

คนชอบสีม่วง ติ๊กต็อก ติ๊กต็อก...

คือ... คุณหมออ้อ Ico48 ทพญ.ธิรัมภา

อ้าว... ไล่ขึ้นไปมีคนทายก่อนแล้วนี่หน่า อดเลย แงๆๆ




เสียดายเพิ่งเข้ามาอ่าน คนนี้คือ ทหารพรานหญิงแห่งสระไคร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท