ห้องเรียนกลับทางด้วยทางไกล


เด็กเรียนรู้เองจากการฟัง การดู และ บันทึกสาระสำคัญ

        ได้อ่านเรื่อง "ห้องเรียนกลับทาง "  ทำให้นึกถึงการจัดการเรียนการสอนของคุณครูท่านหนึ่ง  สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่   ๕

       ท่านจัดการศึกษาด้วยการศึกทางไกลผ่านดาวเทียม  โดยมีโรงเรียนต้นทาง  คือ  โรงเรียนวังไกลกังวล

       วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คือ  ทางมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม  จะส่งแผนการสอนมาให้ ซึ่งจะมีครบทุกชั้น ทุกวิชา   เป็นแผนการสอนโดยละเอียด  และ จะกำหนดวันเวลาในการสอนจริงมาให้ ว่าวันไหน  เวลาใด  จะสอนเรื่องใด    โดยโรงเรียนปลายทางสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  โดยเปิดโทรทัศน์ให้เด็กได้ดูกิจกรรมการเรียนการสอน  จากโรงเรียนต้นทาง  ซึ่งถ่ายทอดผ่านสัญญาณดาวเทียม

       ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  คุณครูจะอยู่กับเด็กตลอด  เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็ก โดยให้เด็กเรียนรู้เองจากการฟัง การดู   และ บันทึกสาระสำคัญ   เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในแต่ละครั้ง   ก็จะมาสรุปบทเรียนร่วมกันกับเด็ก   ตรงไหนที่ขาดหายไป  ครูก็จะเสริมเติมเต็ม

      สำหรับการวัดและประเมินผล  ก็จะใช้การสังเกตุพฤตกรรมขณะที่กำลังเรียน  การสอบถามหลังสิ้นสุดการเรียน   การให้ทำใบงาน   และ   การทำแบบฝึก   แบบทดสอบ   ซึ่งมีอยู่ในแผนการสอน

      นักเรียนที่เรียนไม่ทัน  หรือ  ไม่ผ่านการทดสอบ  คุณครูจะให้ไปศึกษาเพิ่มเติมบทเรียนทางไกลด้วยตนเอง   ซึ่งจะมีบทเรียนที่สอนแล้ว  อยู่ใน Utube  โรงเรียนวังไกลกังวล   เป็นการศึกษาด้วยตัวเองคนเดียว  ในลักษณะของการซ่อมเสริม   เมื่อศึกษาจนเข้าใจแล้ว  ก็ให้มาทำใบงาน  แบบฝึก  แบบทดสอบ

     คุณครูเล่าให้ฟังว่า หัวใจของการสอนด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม  ครูต้องอยู่กับเด็กตลอด  เนื่องจากเป็นเด็กประถม  ปล่อยให้เรียนเอง  เด็กจะไม่สนใจเรียน  ครูต้องอยู่กับเด็ก ต้องเรียนรู้ไปพร้อมกับเด็ก  และ สรุปร่วมกันกับด็ก

หมายเลขบันทึก: 508582เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หายไปนานเลยครับท่านรองฯ ห้องเรียนปกติและการเรียนใน internet ต้องไปด้วยกันครับ

Ico48 อาจารย์ครับ

      ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยม หายไปนานหน่อยครับ  แต่เข้ามาติดตามอยู่เสมอ จะหาโอกาสเข้ามาเขียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้

      ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะครับ

เรียนท่านรอง เรียนรู้ไปหร้อมๆกัน กับเด็ก กลับทาง

Ico48ครับ มาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันครับ

          ขอบคุณมากครับ ท่าน วอญ่า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท