ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ความจริง: เพราะนิยามต่าง จึงปฏิบัติต่าง!!!



      ความจริงมีทั้ง (๑) ความจริงตามที่มันเป็นคือความจริง ที่มีอยู่ คงอยู่ตามสภาพของมัน โดยไม่ขึ้นกับกาล เทศะ บุคคลหรือตัวแปรต่างๆ และความจริงชนิดนี้ ไม่มีใครไปผูกขาด ครอบงำ หรือกะเกณฑ์เอาเองได้ (Ultimate truth)

      (๒) ความจริงที่สังคมใดสังคมหนึ่งสมมติความจริงบางอย่างขึึ้นมาเพื่อใช้ ประโยชน์ในมิติต่างๆ เช่น การสื่อสาร กฎเกณฑ์ และกติกา ซึ่งเอื้อต่อการรับรู้ และปฎิบัติร่วมกันของสังคม ภาษาอังกฤษเราอาจจะใช้คำว่า "Compromise Fact" หรือ "Conventional Truth"

      (๓) ความจริงที่เรา/กลุ่มของเราอยาก/ไม่อยากให้มีหรือเป็น ความจริงนี้ ขึ้นอยู่กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งใช้อ้างอิง เป็นชุดความจริงที่สร้างขึ้นมาสำหรับใช้อ้างอิง รับรู้และตอกย้ำภายในกลุ่ม

      สรุปแล้ว กลุ่ม (๒) จะใช้ (๑) เป็นกรอบในการอ้างอิง เพราะเชื่อว่า ถ้าการอธิบายหรือนิยามความจริงที่ใกล้เคียง และสอดรับกับธรรมชาติ หรือธรรมมากที่สุด จะก่อให้เกิดการยอมรับมากที่สุด เพราะตัวธรรมจะทำให้ผู้อ้างมีความชอบธรรมมากกว่า อีกทั้งจะทำให้รับรู้ถึงความเป็นธรรมได้มากกว่า

      ในขณะที่กลุ่ม (๓) ได้ใช้กรอบ (๑) และ (๒) มาเป็นแนวทางในการอ้างอิง ถึงกระนั้น กลุ่ม (๓) มักจะนำมาหลักการ และแนวทางของกลุ่ม (๒) มากล่าวอ้างเพื่อให้เกิดความสมเหตุสมผล สอดรับกับอุดมการณ์ ผลประโยชน์ ความต้องการ และรับได้มากกว่า แม้จะทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า "ไม่ค่อยชอบธรรมและเป็นธรรม" เพียงใดก็ตาม

      เหตุผลที่กลุ่ม (๓) ไม่ประสงค์ที่จะนำ (๑) มาอ้างเพราะความจริงตามกรอบของ (๑) นั้นมีเกณฑ์ที่แน่นอน ชัดเจน ไม่ขึ้นตรงต่อเงื่อนไขของกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด ในขณะที่ (๒) นั้น มีความยืดหยุ่นสูงกว่า และสามารถอ้างได้ว่า เมื่อมนุษย์ไม่สมบูรณ์ ตัวหลักการและกฎเกณฑ์ที่มนุษย์กำหนดขึ้นย่อมไม่สมบูรณ์เช่นกัน จากกรอบนี้กลุ่ม (๓) สามารถนำมาอธิบาย ตีความให้สอดรับกับผลประโยชน์และความต้องการของกลุ่มได้มากกว่า
คำสำคัญ (Tags): #NVCR#truth
หมายเลขบันทึก: 486000เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2012 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท