ยำยอดฟักข้าวกับปลาทู ได้ประโยชน์ สมุนไพรหลายชนิด


สมุนไพรเพื่อสุขภาพดี
    สมุนไพร พืช ผัก ผลไม้ ดอกไม้ที่กินได้ บางอย่าง บางครั้ง เรามองแล้วไม่ทราบว่าจะทำอะไรกินดีนะ จนดูธรรมดาไปแล้ว ไม่กินสม่ำเสมอ ทั้งๆที่ทราบว่าสมุนไพรแต่ละอย่างนั้นมีประโยชน์มากต่อร่างกาย ยิ่งอายุมากขึ้นสมุนไพรจึงจำเป็นมากกว่าเนื้อสัตว์ ที่ร่างกายเราจะใช้ประโยชน์ได้มากกว่า เนื้อสัตว์ที่มีไขมันปนอยู่นั้นทำให้เราเป็นโรคได้หลายโรคทีเดียวหากไม่ลดปริมาณการกินให้น้อยลง และยังเป็นของโปรดบางโรคอีกด้วย 
      เราคนไทยโชคดีมากที่สุด สมุนไพรที่ ที่จะนำมากินเพื่อให้สุขภาพดีนั้นนับไม่ถ้วนไม่หมด   " เราต้องหาเรื่องกิน " เพื่อให้ได้ประโยชน์บ่อยๆ สมุนไพรธรรมชาติปลอดสารพิษนั้น เมื่อเราไปพบและซื้อมา จะเก็บไว้ได้นานหลายวันกว่าพืชผักที่ใช้สารเคมี  ถึงแม้ว่าวิตามินซีจะหายไปแต่เราก็ได้สารอาหารอื่นๆ  ค่ะเรามา หาเรื่องกินยอดฟักข้าวกันนะคะ

           

          ยำยอดฟักข้าวกับปลาทู

                 ยอดฟักข้าว

      ไม่ว่ายอดหรือใบอ่อน ก้านอ่อน ของฟักข้าวมาทำอาหารอะไรอร่อยมากทั้งนั้น ถึงแม้ว่าตอนสดๆกลิ่นไม่น่าทำอาหาร แต่ทำออกมาแล้วอร่อยจริงๆ ไม่ว่าจะผัดไฟแดง ใส่แกงเลียง  คั่วแค แกงปลาย่าง ฯ
      ในภาพ ยอดลวกที่อยู่ในจาน จิ้มน้ำพริกอร่อยมาก เวลาลวกๆแค่พอสุก แล้วตักขึ้น นำแช่น้ำเย็นจากก็อก โอ่ง ฯ หรือน้ำจากตู้เย็น เพื่อให้เขียวสดกรอบ แต่หากลวกแล้วทำอาหารทันทีแล้วกินเลยจะไม่แช่น้ำเย็น ก็แล้วแต่ผู้ทำนะคะ   

      ปลาทูอยู่ทะเล แสนอร่อย ที่เชียงใหม่เดี๋ยวนี้แพงขึ้นกว่าเดิมมาก จริงๆแล้วปลาทูนึ่งที่ขายทั่วไปนั้น สุกแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัย ก็มักจะนำมาทอดใหม่ อร่อยที่สุด ตอนอายุน้อย ทอดไม่เป็นไร แต่เมื่อร่างกายคนไหนที่ต้องลดไขมันก็ไม่ควรทอดน้ำมันถึงแม้น้ำที่ทอดนั้นมาจากน้ำมันพืช เพราะน้ำมันนั้น เกิดความหนีด ออกยาก สะสม ฯ เมื่อเข้าไปในร่างกาย  ก็จะเหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายเหงื่อออกเผาผลาญไขมันออกได้เร็วเท่านั้น
      อาหารที่ใช้น้ำมันเกือบทุกชนิด จะทำให้อาหารนั้นอร่อย กว่าอาหารที่ไม่ใช้น้ำมัน เพราะน้ำมันจะไปรวมอยู่ในอาหาร  โดยเฉพาะอาหารทอด อมน้ำมันมาก เมื่อทอดเสร็จใหม่ๆ เราจะมองไม่เห็นน้ำมัน  แต่หากวางทิ้งไว้สักวันหรือ 1 คืน  เช่น ปลาท่องโก๋ กล้วยทอด มันทอด ตื้อคาโค  ไก่ทอด   ผักทอด  เฟรนฟรายด์ ฯลฯ  แล้วกลับไปมองจะเห็นน้ำมันชัดขึ้น   ปลาทูหากนำมานึ่งร้อนๆแล้วกินเลยเนื้อจะนุ่มอร่อย หากนำมาย่าง ก็หอมมากขึ้น    เมื่อสุกหอมดีแล้วก็ค่อยๆแกะก้าง ทิ้งไป  ใครที่ชอบ หัว หาง ตา ตับ ก็แยกไว้ต่างหาก เพราะ 4 อย่างที่กล่าวนั้น หากกินได้กินเลยนะคะ  มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าเนื้อปลาทูมาก    นำเฉพาะเนื้อปลาทูไปใช้ยำเท่านั้น

เครี่องสมุนไพรยำจานนี้ มี   

 

1. ตะไคร้     2.  หัวหอมแดง   4. พริกขี้หนู     5. มะนาว 

6. ใบมะกรูด  7. ใบผักชีฝรั่ง   8. ยอด-ก้านอ่อน ฟักข้าว

 

เครื่องปรุงรส 

 

1. น้ำปลา  2. น้ำตาลทรายแดง

               นำทั้งหมด ยำคลุกรวมกันปรุงรสตามชอบค่ะ

      ในการหาเรื่องกินสมุนไพรนั้นการนำปลาทู หรือปลาอย่างอื่น หรือสันในเนื้อหมู-สันในไก่ ไร้มัน สับให้ละเอียดลวกให้สุก ก็จะเหมาะมากสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องควบคุมไขมัน  มาเพิ่มในการกินสมุนไพรให้อร่อยขึ้น เราใช้สมุนไพรอย่างอื่นได้นะคะ เช่น ขิง ยอด-ก้านผักต่างๆ นำมาเพิ่มพอประมาณ เราก็ได้ประโยชน์จากการนำสมุนไพรมายำ รวม กินกับข้าวก็อร่อยแล้วค่ะ 
                

  

  

       ฟักข้าว หากมีบริเวณพื้นที่จะปลูกได้ หาเมล็ดมาปลูกนะคะ ทุกส่วนของฟักข้าวมีประโยชน์มาก เช่น ยอด และ ลูกอ่อน ลดน้ำตาลในเลือดของผู้เป็นโรคเบาหวานได้  (ยกเว้นเมล็ดแก่ดิบห้ามกินมีพิษ ต้องกินสุกเท่านั้น )  สารสกัดจากเมล็ดแก่ มหาวิทยาลัยมหิดล จดลิขสิทธิ์แล้ว  ในเมล็ดแก่มีสารป้องกันและฆ่าเชื้อเอดส์ และมะเร็งได้
     เมล็ดแก่บางที่ขายกันราคาสูง 3 เมล็ด 50 บาท (มีคนรู้จักซื้อมาค่ะ ) แล้วแต่จะตั้งราคาขายกัน บางคนก็ใจดีแจก บางคนนำมาขายเพื่อมีรายได้  มีช่วงหนึ่งที่ขายกันเมล็ดละ 2-5 บาท  เป็นไม้ยืนต้นโคนใหญ่มาก ในกรณีปลูกลงดิน แต่ต้นเล็กก็ออกลูก ในภาพ  รั้วเตี้ยๆก็เลื้อยพันได้หรือเลื้อยตามพื้น เมื่อออกลูกๆแก่แล้วจะทิ้งใบ แห้ง แล้ว เริ่มแตกยอดใบใหม่  ต้องหารั้วหรือร้านที่แข็งแรงให้เลื้อย เพราะหากงามแล้วลูกดกมากค่ะ
            
  ด้วยความปรารถนาดี     กานดา แสนมณี  
หมายเลขบันทึก: 451051เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2011 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2014 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

                         ***  น่าทานมากเลยค่ะ  ..." น้ำพริกกระปิ - ปลาทู "  นี่ของโปรดเลยนะคะ ***  

 
                                              

ผมชอบลูกฟักข้าว โดยเฉพาะตอนมันสุกแดง สวยงามมาก แต่เสียดายเอามาปลูกทีไร ไม่ออกลูก มีแต่ดอก สงสัยเป็นตัวผู้ ทำไงดีครับ ยดกินลูกเลย

ขอบคุณค่ะ..ได้เมนูใหม่น่าอร่อยมีประโยชน์อีกแล้ว..

ไม่เคยเอามายำเลย แต่ว่าจะลองไปทำดูครับ ขอบคุณครับ...

ไม่เคยกินยอกฟักข้าวเลยค่ะ?

  • ได้รับเมล็ดอัญชันขาวแล้วค่ะขอบคุณมาก
  • แจกนักเรียนไปคนละ 1 ฟัก มีประมาณ 4-5 เมล็ด  ให้ไปเพาะแล้วนำมาปลูกที่โรงเรียนคนละ 1 ต้น  ที่เหลือให้ปลูกที่บ้านแล้วเตรียมขยายพันธุ์ให้กับคนในชุมชน
  • แล้วจะนำผลงานมารายงานค่ะ  แต่ตอนนี้ปลูกอัญชันสีม่วงที่โรงเรียน คน ละ 2 ต้นแล้วค่ะ  
  • ภาคเรียนหน้าจะทำน้ำสมุนไพรขาย   (มีต้นอัญชัน  ต้นย่านาง   ปลูกหลังอาคารเรียน  ส่วนใบเตยหอม  ใบโหระพา ใบช้าพลู  ปลูกในเรือนเพาะชำ)
  • จะทำโครงงานอาชีพ+ โครงงานวิทยาศาสตร์ ว่างๆจะนำมาลงในบันทึกค่ะ 
  • ตอนนี้กำลังมีงานมังคุดหวานลานสกา  + กีฬาอำเภอ  ยังยุ่งเลย  เข้ามาน้อยมากค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับความมีน้ำใจของคุณกานดาค่ะ      

สวัสดีค่ะพี่ดา..น่าทานจังเลยนะคะ อาหารที่มีคุณค่าและปลอดภัยจริงๆค่ะ จะมีเวลายำไหมหนอ อิอิ

  • สวัสดีค่ะ
  • เคยทานยำปลาทูกับยอด และก้านคะน้าแช่เย็น
  • อาทำให้ทาน
  • คะน้าดิบทานได้ด้วยนะคะกับยำปลาทูเข้ากันดีค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับเมนูนี้ค่ะ

น่าอร่อยมากๆ เลยนะคะปี้ดา ยังไม่เคยลิ้มแบบยำๆ ขอบคุณเจ้า  

หายไปหลายเดือน สวัสดีค่ะ พี่ดา คิดถึงเช่นกันค่ะ

เข้ามาก็ตรงมาหาพี่ดาก่อนใครเลยค่ะ

ยังเจอพี่สาโรจน์ เพื่อนพี่ดาค่ะ ขอเบอร์ไว้แล้ว

ยอดฟักจากดอยมูเซอในงานศพหนานเกียรติ อร่อยมากครับคุณกานดา

  • ฟักข้าว คือผักพื้นบ้าน
  • อาหารดีดีมีคุณค่า
  • ยำกับปลาทูรสโอชา
  • อร่อยหนักหนาต้องลองชิม

สวัสดีค่ะ         Ico48      Ico48    Ico48   Ico48    Ico48   Ico48

              Ico48     Ico48     Ico48     Ico48    Ico48    Ico48     Ico48

 

ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึกยำยอดฟักข้าวกับปลาทูฯ

 

สวัสดีค่ะ     Ico48     Ico48    Ico48   Ico48    Ico48    Ico48 

                    Ico48     Ico48    Ico48    Ico48    Ico48 

 

น้องK.Pually   ค่ะ น้ำพริกกับปลาทู อาหรโปรดของหลายคน ใครทานบ่อยๆก็จะดีต่อสุขภาพ ทานข้าวได้มาก รวมทั้งได้ทานผักมากด้วยนะคะ  ภาพน่ารักมากค่ะที่นำมาฝากขอบคุณมากนะคะ

 

คุณพ่อน้องซอมพอ  ทำอย่างไรดีไม่แน่ใจว่ามีตัวผู้-เมียหรือเปล่านะคะ ไม้เถาไม่แน่ใจนัก จะต้องจับแต่งงานถ้าจะดี  คงต้องหาเมล็ดมาปลูกใหม่แล้วค่ะ  ต้นที่ปลูกได้แดดมากหรือเปล่าค่ะ 

 

คุณพี่ใหญ่    ที่บ้านปลูกไว้บ้างหรือเปล่าค่ะ ยอด ใบ ก้าน อร่อยมากๆค่ะ

 

อ.ขจิต  ค่ะลองนำมายำนะคะ อร่อยจริงๆ ได้สมุนไพรที่ดีต่อร่างกายหลายอย่าง

 

คุณครูดาวเรือง    ได้ชมภาพและบอกกล่าวให้ทราบ  ดีใจค่ะ เป็นโรงเรียนที่น่าชื่นมมากๆให้นักเรียนรู้ ลงมือฏิบัติจริงๆ เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ก็จะทำได้เองหมดค่ะ

 

น้องตูม  มีแน่นอน วันหยุดทำนะคะ

 

คุณลำดวน   ค่ะก้านคะน้า ปกติเวลาทำอาหารจะเลือกทานก้านคะน้ามากกว่าใบค่ะ

      ใบคะน้าอ่อนนำมาทำเมื่ยงปลาทูน่าก็อร่อย  ใช้ใบอ่อนแช่เย็นหรือน้ำแข็ง  นำเส้นหมี่ขาวแช่น้ำแล้วลวกให้สุก  แล้วทำน้ำจิ้มพริกขึ้หนูน้ำปลามะนาว แซ่บๆ  เวลาจะทานก็นำใบคะน้าทำเป็นกรวยแล้วใส่หมี่ขาว ปลาทูน่า ตักน้ำจิ้มใส่ ห่อเป็นคำ ทานได้เลย อร่อยมากค่ะ

 

น้องpoo    ลองทำนะคะเป็นการเพิ่มรสชาติอาหารสมุนไพรแต่ละอย่างได้มากขึ้นค่ะ

 

น้องnana     น้องสบายดีนะคะ ยังออกตรวจตลาดร้านอาหารบ่อยหรือเปล่า หน้าหายดีหรือยังค่ะ  แพะเขาสบายดีนะ อยู่จังหวัดใหญ่งานก็คงมากขึ้น

 

คุณวอญ่า    ดีจังค่ะมีอาหารฟักข้าวเลี้ยงในงานน้องหนานเกียรติด้วย อร่อยนะคะ ที่บ้านมีปลูกบ้างหรือยังค่ะ ทางบ้านคุณวอญ่าเรียก ฟักข้าวหรือเปล่าค่ะ  ที่ปัตตานี จะเรียกว่า ขี้กาเครือ ที่เวียตนาม เรียกแก็ก   เรื่องฟักข้าว ยังมีเรื่องที่จะเขียนบันทึกอีกค่ะ

 

คุณคีย์ตะวัน       คำกล่าวยอดฟักข้าวน่าอ่านมากค่ะ  อย่าลืมชิมนะคะ

 

 

 

 

 

หิวข้าวเลยล่ะค่ะ สูตรนี้น่าลิ้มลองมาก

ต้นฟักข้าวบ้านพี่น้ำท่วมตายตั้งแต่ปีที่แล้วโดยที่ยังไม่ทันออกดอก ออกผลให้ชมเลย พี่ปลูกก็เพราะชอบใจลูกเขาค่ะ เวลาสุกแดงสีสวยมาก ลูกโตเห็นชัดดี

ให้ซ่อมบ้านเสร็จจะจัดระบบการปลูกต้นไม้ ผักหญ้าใหม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่นุช  Ico48

ปลูกให้ได้นะคะ เป็นพืชที่ให้ประโยชน์มากๆ ลูกสวยเป็นตระกูลเดียวกับมะระ การบอกกล่าวให้ประชาชนทราบยังน้อยมากค่ะว่ามาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ดาเคยชิมเมล็ดหุงไปกับข้าว กรอบมากๆค่ะ

 

 

 

  • ชอบบันทึกนี้มากค่ะ Save ข้อมูลไว้ใน Folder ฟักข้าวแล้วค่ะ (เข้ามาอ่านช้าไปมากเลย)
  • ได้นำความรู้ในบันทึกของคุณกานดาไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันหลายเรื่องเลยแหละค่ะ นี่ก็เป็นอีกบันทึกหนึ่งที่จะนำไปปฏิบัติ ที่ผ่านมาแค่นำยอดอ่อนของฟักข้าวไปนึ่งจิ้มน้ำพริก ยำปลาทูก็เป็นเมนูโปรด จะลองทำดูค่ะ
  • ขอบคุณมากนะคะ กับการแบ่งปันความรู้และแนวปฏิบัติเพื่อการมีสุขภาพกายที่ดี อย่างต่อเนื่อง 

ลูกสุกของฟักข้าวรับประทานอย่างไรค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณผศ.วิไล

ค่ะฟักข้าวเป็นพืชสมุนไพรที่น้อยคนจะทราบประโยชน์ทั้งหมด น่าเสียดายที่มีการบอกกล่าวกันไม่กว้างพอและทราบการใช้ได้ทั้งหมดจากฟักข้าว ทั้งๆที่บางบ้านปลูกก็นำมาใช้แค่ยอดกับลูกอ่อนเท่านั้นค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ ยินดีมากค่ะที่ได้ช่วยให้อาจารย์ ได้ทราบประโยชน์จากฟักข้าวมากขึ้น ฝากบอกกล่าวต่อด้วยนะคะ

 

สวัสดีค่ะ คุณ natcha

  ลูกสุกของฟักข้าว ที่แก่จัด เยื่อที่หุ้มเมล็ดจะมี สีแดง ที่ทราบมาชาวเวียตนามจะนำเยื่อสีแดง มาหุงข้าว เป็นข้าวมงคล และอีกหลายประเทศที่นำมาหุงข้าว เช่นกัน ในเยื่อสีแดง มีสารที่ช่วยลดรักษาริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิว จึงมีนศ.เช่นเภสัชมช. หรือนักวิจัยไทย ทดลองทำเครื่องสำอาง ครีมที่ใช้กับผิว ซึ่งก็มีบริษัทที่ทำเครื่องสำอางนำไปเป็นส่วนผสมบ้างแล้ว     ซึ่งหากเราทำเพื่อให้ได้ประโยชน์ง่ายที่สุด คือการนำมาหุงข้าว ซึ่งเมื่อเข้าร่างกายเราก็น่าจะได้ประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกัน อย่างน้อยก็เป็นสารอาหาร สีแดง ที่ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากเหมือนพืชสีแดง  ที่ร่างกายเราต้องการในแต่ละวัน ประเทศไทยเรามีผู้ผลิตชาจากเยื่อฟักข้าวเป็นซองขายแล้วค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท