ว่านหางจระเข้ลดไข้


ร้องไห้อยู่นั่นแหละ..เมื่อไหร่จะหลับเสียที พรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้านะ

เหตุเกิดเมื่อคืน หลานชายอายุแปดเดือน มีอาการตัวร้อนเป็นไข้ น้ำมูกไหล ก่อนเที่ยงคืนก็เห็นหลับสบายอยู่ พอเที่ยงคืนเศษ ๆ พี่สาวก็รีบตื่นมาดูลูกชายเพราะตัวร้อนสูงเลย ไข้ขึ้นสูงด้วย อยู่บ้านนอกจะพาไปอนามัยตอนนี้คงไม่มีใครตื่นมาดูอาการแน่นอน ทำไงดี??? พี่สาวจึงหาผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัวให้ลูกชายตัวเอง..ผ่านไปไม่ถึงสิบนาทีปรากฏว่า... หลานชายขี้แตกอีก (เยอะมาก) ตกใจรีบตื่นมาช่วยพี่สาวดูแลหลาน แต่ก็ทำอะไรได้ไม่มาก เพราะมัวแต่ตื่นตกใจ..นั่งดูพี่สาวป้อนนมลูกไปสักพัก อาการของหลานชายก็ยังไม่หายสักที ไข้ก็ไม่ลด ร้องไห้อีกอาจเพราะอาการปวดเนื้อร้อนตัวมั้ง (ถ้าเป็นเด็กที่รู้เรื่องแล้วอาจจะสื่อสารกันได้ แต่นี่ต้องเดาหมดเลย) เวลาผ่านไปถึงตีสี่แล้ว..ยังไม่ได้นอนเลย หลานชายยังร้องไม่หยุดสักที อยู่ ๆ พี่สาวก็บอกให้ไปเอาว่านหางจระเข้..จริง ๆ ก็ไม่รู้หรอกว่ามันมีสรรพคุณอย่างไร แต่ก็รีบไปเอามาให้พี่สาวอย่างไว...พี่สาวรีบรับแล้วแกะเอาวุ้นออกมาถูกบริเวณอกและกระหม่อมของหลาน...ผ่านไปประมาณแค่ห้านาที หลานชายหลับปุ๋ยเลย  เกิดอาการแปลกใจนิดหน่อย แต่ก็โล่งอกที่หลานไม่ร้องไห้แล้ว และเวลานี้ไข้ลดบ้างแล้ว  ส่วนน้าเองก็ง่วงเต็มทีแล้วเช่นกันนะไอ้หลานชาย...

ตืื่นเช้ามาหลานชายหายจากอาการเป็นไข้ ตัวร้อน แต่ก็ยังงงเหมือนกันว่า เมื่อคืนหลานชายมีอาการทุเลาเพราะว่านหางจระเข้จริงหรือ..

ใครรู้บ้างช่วยให้ความรู้หน่อยนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ว่านหางจระเข้
หมายเลขบันทึก: 450983เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2011 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากทราบเหมือนกันครับ รอฟังผู้รู้ช่วยไขข้อความรู้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ว่านหางจรเข้ยังไม่แน่ใจ

แต่ถ้าเป็นหัวคุ้ม หัวคร้า แก้ร้อนในและลดไข้

คนโบราณจึงบอกว่า "ร้อนกลุ้มๆ ฝนหัวคุ้มหัวคร้า ถ้าร้อนกล้าๆ ฝนหัวคร้าหัวคุ้ม" มีความหมายว่า หากพอตัวเริ่มร้อนใช้หัวคุ้มนำ หากร้อนมากใช้หัวคร้านำ ในการฝนให้กิน

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความรู้ค่ะ คุณ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ว้าแต่หัวคุ้ม หัวคร้า คืออะไรยังไม่รู้เลย ต้องค้นหาข้อมูลเสียแล้ว

เผื่อเอาไปไว้ใช้ที่บ้านค่ะ

ว่านหางจรเข้ มีสรรพคุณในการบรรเทาอาการตัวร้อนได้จริงๆค่ะ เพราะมันเป็นของเย็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท