ขอเป็นคนหนึ่งที่จะร่วมเรียนรู้ใน HA FORUM ครั้งที่ ๑๑


ไร้กรอบแห่งการเรียนรู้ บินเดียวเพื่อตามฝัน

ขอเป็นคนหนึ่งที่จะร่วมเรียนรู้ใน HA FORUM ครั้งที่ ๑๑

       ฉันเพียงคนหน้างานเล็กๆในโรงพยาบาลชมชุน ที่อยากจะมาเรียนรู้  ซึ่งไม่ได้ลงทะเบียน อยากมาเพราะหัวข้อที่น่าสนใจเห็นใน Web.  การพัฒนาที่ยืดหยุ่นและยั่งยืน     แล้วจะพัฒนางานอย่างไรให้ยั่งยืน เพียงหวังว่า จะนำมาปรับใช้และพัฒนาในงานตนเองและหน่วยงานเรา แรกๆ ตั้งใจลาพักร้อนเพื่อมาเก็บเกี่ยว จากผลงานวิจัย นิทรรศการ โปสเตอร์ จากโรงพยาบาลต่างๆที่ผ่านการคัดเลือก  ก็คงเพียงพอแล้ว โชคดีที่ผู้บริหารได้อนุญาต และสนับสนุนให้มา  ไม่คิดว่าจะได้มีโอกาสเข้าห้องบรรยาย นี่เป็นสิ่งที่ฉันได้สัมผัสในวันแรกที่มา ได้พบที่ปรึกษาคนที่ฉันเคยประทับใจท่านหนึ่งที่ชื่อ พอลล่า  ที่ได้มาเรียนรู้ World cafe' ที่โรงแรมเจพี. ยโสธร เมื่อปี 2551

บอกว่าเข้าได้ในห้องที่ว่าง ซึ่งได้พบกับคำว่า ยืดหยุ่น และเป็นมิตร เป็นจุดเริ่มที่ใจฉันเป็นสุขเพิ่มขึ้น เริ่มยิ้มออก   นอกจากนั้น ยังได้พบกับมิตรภาพในสถานที่แห่งนี้ เหมือนกับว่าฉันไม่ได้มาคนเดียว เห็นมั๊ยเหมือนกับว่าฉันมาเป็นทีมเลย

เจอคนใจตรงกันอีก สวมเสื้อสีเดียวกันกับเราเลย ด้วยเหตุที่มาคนเดียว ใจที่ยังหวั่นๆ

แต่ยังเห็นรอยยิ้มที่เป็นมิตร ความสุขแห่งการแบ่งปันที่ฉันได้รับและประทับใจที่มาร่วมในงานนี้ ความอบอุ่น ที่อบอวลในงานทำให้ฉันรู้สึกผ่อนคลาย หลังพิธีการเปิด ฉันเริ่มเก็บเกี่ยว ที่ไปเรียนรู้โปสเตอร์วันแรก ไปกว่าครึ่ง ในประเด็นที่เกี่ยวข้องในงานตนเองก่อน จนถึงเย็นกลับเข้าที่พัก  วางแผนในวันต่อมาโดยเลือกหัวข้อที่ตรงจริตตัวเองก่อน และได้รับความกรุณา จากท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ท่านได้ฝากบอกว่าให้ช่วยกันขยายเครือข่าย R2R คนเล็กอย่างฉันขอน้อมรับภาระกิจที่ยิ่งใหญ่นี้  โดยขอสัญญาว่าจะนำไปส่งเสริม และขยายผลในหน่วยงานของตนเองก่อน  ซึ่งขณะนี้ที่โรงพยาบาลป่าติ้วของฉันกำลังพัฒนางานด้วยการเรียนรู้ R2R จาก Dr.kapoom  คนหน้างานอย่างพวกเรา ก็เรียนรู้ R2R อย่างเป็นสุขเช่นกัน เห็นบรรยากาศการเรียนรู้แห่งนี้ทำให้ฉันรู้สึกคิดถึงเพื่อน อยากให้มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ด้วยกัน

ด้วยความโชคดีในการมาในครั้งนี้ สิ่งที่ได้รับที่ลากหลากเช่น ได้พบกับทีมงาน Gotoknow.org และยังได้เสื้อจาก Gotoknow.org ด้วย

เดินไป บริเวณจัดนิทรรศการ ที่ประทับใจจากการแบ่งปันหลายแห่งได้เห็นรอยยิ้มที่เปี่ยมสุขแห่งความสำเร็จ เช่นที่ม.นเรศวร ที่น้องนักศึกษาได้มาอธิบาย ความสัมพันธ์ของศัพท์คำว่า FLEXIBLE และ SUSTAINABLE กับการพัฒนาคุณภาพ จากแนวคิดที่เชื่อมโยงของเครื่องมือในการพัฒนา โดยท่านอาจารย์มังกร คณะเภสัชศาสตร์ทำให้ฉันรู้สึกทึ่งมาก

นอกจากนั้นเรื่องเล่าก็เป็นสิ่งที่ฉันสนใจมิใช่น้อย เพีงเดินผ่านบริเวณจัดนิทรรศการโรงพยาบาลขอนแก่น ยังกรุณามอบหนังสือ "เรื่องดีดี....(ของฉัน)ที่อยากเล่า"ให้ฉันด้วย  ขอบคุณอย่างสูง

การได้มีโอกาสเข้าห้องบรรยาย เรื่องหัวใจ งาน และธรรมะ โดยศนพ.นิธิ มหานนท์ ทำให้ฉันเข้าใจว่าการทำงานด้วยใจที่เป็นสุข และมีธรรมะ เป็นการเริ่มต้นที่จะพัฒนาตนเองก่อน หากเข้าใจตนเองแล้วก็จะสามารถเข้าใจและเข้าถึงคนอื่นได้

ที่โชคดีสุดๆคือ การได้เข้าร่วมฟัง การบรรยาย โดยท่านนายแพทย์ชัยชน  โลว์เจริญกูล เรื่องทำสุขให้เป็นงาน ได้ตั้งคำถามว่าทำไมเราเป็นทุกข์ ไม่มีความสุข เป็นการพัฒนาจิตเพื่องานที่ยั่งยืน 

สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ที่สำคัญจากน้องๆโรงเรียนศรีสังวาลย์ ได้สอนให้ฉันมีความพยายาม มีความอดทน ที่จะทำสิ่งต่างๆ ด้วยความวิริยะ เป็นกำลังใจให้ฉันที่สู้กับปัญหาต่างๆ

อีกเวทีหนึ่งที่ประทับใจ ด้วยเรื่องเล่าของคนเล็กๆเพื่อภาระกิจที่ยิ่งใหญ่ช่างเป็นพลังให้ฉันที่จะกลับมาเริ่มงานด้วยใจที่เปี่ยมสุข

ประสบการณ์ที่ประทับใจกับบุคคลที่ฉันได้พบเจอ ที่ขาดไม่ได้คือทีมที่ประทับใจมากๆคือทีมโรงพยาบาลเลิงนกทาที่ได้แบ่งปันที่นั่งในการเดินทางไปและกลับ ด้วยความอบอุ่น ปลอดภัย ประทับใจที่ไม่ลืม

     จากความสุขและบุญกุศลไม่ว่าชาติที่ผ่านมาและชาตินี้ที่ฉันได้สร้างสมมาได้โปรดแผ่ไปให้ถึงทุกผู้คน และส่งไปดลใจให้คนที่คิดจะกระทำเหตุรุนแรง สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้คน ในสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ให้หยุดการกระทำดังกล่าวด้วยเทอญ.....

สมหญิง  อุ้มบุญ  โรงพยาบาลป่าติ้ว

 

 

มีคำพูดที่โดนในการสัมผัสความงดงามในการมาครั้งนี้.......

หมายเลขบันทึก: 344159เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2010 02:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

Zen_pics_007 
นี่...คือ โอกาส...ที่เราหยิบยื่นต่อเราด้วยใจที่นอบน้อมค่ะ

ดีใจ...ที่พี่โอ ได้ร่วมสัมผัสความงดงาม

ทุกๆ อย่างมีความงามอยู่ในตัวเสมอค่ะ

ความงดงามในใจผู้คนที่มาร่วมงาน ที่อยากแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์    ทำไมเราโชคดีเช่นนี้ที่ได้เกิด ได้เป็นคนในวงการสีขาว  และอีกความประทับใจการให้......ของเครือข่าย  โรงพยาบาลท่าวุ้ง พลังความเข้มแข็งสู่ความสุข ในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ติดเชื้อ   " ด้วยจิตอาสา ที่พวกเราทำได้เพื่อคืนสิ่งดีๆกลับสู่สังคมบ้าง " เป็นเสียงที่ก้องในหัว......ทำให้ย้อนคิดว่าแล้วฉันหล่ะจะคืนอะไรให้กับสังคมบ้าง  

 

สวัสดีครับคุณ อุ้มบุญ ทุกกิจกรรมของคนในวงการนี้ คือ บุญ แต่หลายคนปฎิเสธบุญ รับแต่เบี้ย จึงขาดทุนบุญ

จึงรอยยิ้มจากคนเหล่านี้ยาก ชื่นชอบประโยคนี้ครับท่าน

ทำไมเราโชคดีเช่นนี้ที่ได้เกิด ได้เป็นคนในวงการสีขาว (ผมก็โชคดีที่ได้ทำบุญ และได้เบี้ยครับ)

ขอบคุณค่ะท่านวอญ่า  คำกล่าวนี้โดนใจ

✿อุ้มบุญ✿

เป็นงานที่ที่รู้สึกได้ถึงการแบ่งปันความดีงามในใจ การได้มีโอกาสเข้าร่วมคงเหมือนการได้เติมพลังชีวิตเลยนะคะ ขอบพระคุณนะคะ ที่นำมาแบ่งปัน ณ พื้นที่นี้

คิดถึงจังเลย........ ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย

เจอคำกล่าวที่โดน .....ทำให้เราได้น้อมคิด ว่าเราควรที่จะดูแล รักษา และใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ให้คุ้มค่า  เพราะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด  นำมาฝาก ใบไม้ร้องเพลง ด้วยค่ะ........

✿อุ้มบุญ✿

สวัสดีค่ะ

ดีใจที่ได้พบกันอีกค่ะ

ชอบ คำนี้มากเลยค่ะ

ขอบคุณที่มาทักทายกันนะคะ

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์paula ที่ปรึกษา ตัวน้อย 

ขอขอบคุณกับความงดงามที่ท่านได้บรรจงจัดบรรยากาศการเรียนรู้ให้แก่พวกเรา เป็นกำลังใจให้เพื่อการสร้างสรรค์สิ่งงดงามเช่นนี้ต่อไปด้วยใจที่เปี่ยมสุขค่ะ 

 

ภาพแอบถ่ายที่ฝากให้แทนความประทับใจที่ได้สัมผัส

✿อุ้มบุญ✿

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท