ทันตแพทย์ = นักธุรกิจ เสียงสะท้อนอันแสนท้าทาย...ประเด็นที่ควรออกข้อสอบวิชาทันตสาธารณสุข


อย่าเชื่อทันตแพทย์ เพราะทันตแพทย์ = นักธุรกิจ

ได้อ่านหน้าเพจนี้ เมื่อวาน เห็นว่ามีเนื้อหาและประเด็นการตอบโต้ที่น่าสนใจมาก เลยเอามาแปะเผื่อไว้ใช้หากินในการออกข้อสอบในภายภาคหน้าครับ 

ผู้อ่านผู้จัดการออนไลน์นั้นขึ้นชื่อเรื่องการแสดงความคิดเห็นที่สะท้อนปัญหาของสังคม โดยเฉพาะเรื่องการเมือง แถมไม่วายลามมาถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพด้วย 

ผมตามอ่านความคิดเห็นของผู้อ่านต่อวิชาชีพทันตกรรม, ทันตแพทย์ ตามสื่อประเภทนี้มาระยะหนึ่ง สรุปใจความลงได้ตามสูตรที่เคยได้รับทราบกันมาสองคำสั้นๆ คือ คนทั่วไปเห็นว่า การทำฟันนั้น “เจ็บ และ แพง”และหมอฟันนั้นล่ะเป็นต้นเหตุ

อย่างไรก็ตาม เสียงสะท้อนของผู้อ่านจากหัวข้อ 'สุขภาพช่องปากเจ้าตัวเล็ก' เริ่มดูแลเมื่อไร? นี้ลึกซึ้งกว่านั้นครับ เราสามารถเห็นความเชื่อมโยงจาก ทันตสุขศึกษา ไปสู่หลายประเด็นน่าสนใจอื่นๆ เช่น เรื่องระบบการให้เหตุผล, เรื่องทันตแพทย์พาณิชย์, ความรู้สึกที่มีต่อโรงเรียนทันตแพทย์ แม้กระทั่งเรื่องที่คาใจผมมานานอย่างเรื่องยาสีฟันแอมเวย์

ลองดูเนื้อหานะครับ จาก http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9520000153024

ตัดมาแปะตามนี้ครับ


หากมีโอกาสผมจะออกข้อสอบถามนักศึกษาปีหก...ลองภูมิก่อนจบ โดยใช้เนื้อหานี้เป็นข้อมูลนำเข้า แล้วให้เขาตอบคำถามเหล่านี้

1.อ้างถึงวิชา การสื่อสารเพื่อสุขภาพ ให้วิพากษ์ข้อมูลข่าวสารชิ้นนี้ โดยครอบคลุมตั้งแต่ ผู้ส่งสาร, สื่อ, สาร, ช่องทางการส่งสาร และผู้รับสาร

2. เนื้อหาจากความเห็นที่หนึ่ง และการตอบกลับความเห็นนี้ สะท้อนถึงจุดอ่อนข้อใดของการให้ทันตสุขศึกษา จงให้เหตุผลเชื่อมโยงถึงทฤษฎีการสร้างเสริมสุขภาพ


3.“หมอฟันคนหนึ่ง” (ความเห็นที่สาม) ให้ข้อมูลที่แย้งกับ พี่บุ๋ม-ธนภรภัทร เชื้อผึ้ง เจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุข จ.นนทบุรี หากผู้รับบริการในคลินิกของท่าน ถามว่าควรจะเชื่อข้อมูลของ “พี่บุ๋ม” หรือของ “หมอฟันคนหนึ่ง" ท่านจะตอบเขาอย่างไร กรุณาให้เหตุผลประกอบ


4.ผู้ให้ความเห็นที่สองต้องการให้ผู้อ่านมีพฤติกรรมใด


4.1 จงวิพากษ์ระบบเหตุผลของความเห็นที่สอง จงให้ความเห็นสนับสนุน หรือโต้แย้งความเห็นที่สองด้วยหลักฐานและข้อมูลเชิงประจักษ์

 

5.ผู้ให้ความเห็นที่สี่ ต้องการให้ผู้อ่านมีพฤติกรรมใด


 5.1 จงวิพากษ์ระบบเหตุผลของความเห็นที่สี่ จงให้ความเห็นสนับสนุน หรือโต้แย้งความเห็นที่สี่ด้วยหลักฐานและข้อมูลเชิงประจักษ์

หมายเลขบันทึก: 320901เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โอ้โห เห็นข้อสอบแล้ว อยากกลับไปเรียนใหม่จัง คาดว่าการเรียนทันตสาธารณสุขสมัยนี้ คงจะสนุกมาก

รอฟังคำเฉลยนะค่ะ อาจารย์

เรียนอาจารย์ มีชมรมผู้สูงอายุกับสุขภาพช่องปากให้อาจารย์ไปช่วยเติมที่นี้ครับ 

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/492435

ด้วยความขอบคุณครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท