หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

กลุ่มสานสามศาสน์


“กลุ่มสานสามศาสน์” เป็นการรวมตัวอย่างไม่เป็นทางการของคณะบุคคลจากสามศาสนา พวกเขาพบปะเจอะเจอ ทำกิจกรรมร่วมกันมาก่อนหน้าภายใต้โครงการศาสนสัมพันธ์ โดยการสนับสนุนจากศูนย์คุณธรรม

   แผ่นฟ้าเบื้องบนใสราวกระจกที่เพิ่งผ่านการเช็ดถู จนมองไม่เห็นเส้นขอบฟ้า

   แมกไม้นานาพรรณ ณ เบื้องล่างแข่งกันแตกยอดอ่อน ชูช่อล้อเล่นกับแสงตะวัน ประปรายกับดอกไม้ป่าหลากสี บนภูเขาใหญ่น้อยสลับซับซ้อน

   ถัดลงมา ทุ่งนาผืนย่อมแทรกตัวอยู่ตามที่เชิงเขา ลดหลั่นไปตามความสูงชันของผืนดิน ต้นข้าวในนาตั้งท้อง รวงข้าวอ่อนโน้มลงสู่ดิน ส่งสัญญาณบอกเจ้าของนาว่าเวลาเก็บเกี่ยวใกล้มาถึงแล้ว

   ผู้คนคณะหนึ่งทั้งหญิง ชาย รวมทั้งพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา นับได้ ๗ ชีวิต เดินแหวกฝ่ากอข้าวลัดเลาะไปตามคันนา เพื่อเข้าสู่หมู่บ้านแม่นิงนอก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ จุดหมายปลายทาง

   คณะบุคคลทั้งเจ็ดที่ย่ำเท้าเข้าสู่หมู่บ้านนี้ ประกอบด้วยศาสนิกจากศาสนาพุทธ คริสต์และอิสลาม พวกเขารวมตัวกันในนาม “กลุ่มสานสามศาสน์”

   เหตุผลในการเดินเท้าเข้าหมู่บ้านคราวนี้ ก็เพื่อสำรวจพื้นที่สำหรับการจัดค่ายให้กับบรรดาเยาวชนจากสามศาสนา ให้มาใช้ชีวิตและเรียนรู้จากกัน รวมทั้งการเรียนรู้วิถีชีวิตชาวปกาเกอะญอ ชาวป่าชาวดอยผู้ใช้ชีวิตเรียบง่ายและประพฤติตนตามคำสอนดั้งเดิมที่สืบทอดมาจากบรรพชนอย่างเคร่งครัด กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการกลับสู่ต้นน้ำ โดยการสนับสนุนจากเครือข่ายพุทธิกา และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

   “กลุ่มสานสามศาสน์” เป็นการรวมตัวอย่างไม่เป็นทางการของคณะบุคคลจากสามศาสนา พวกเขาพบปะเจอะเจอ ทำกิจกรรมร่วมกันมาก่อนหน้าภายใต้โครงการศาสนสัมพันธ์ โดยการสนับสนุนจากศูนย์คุณธรรม

   อ.ไพรัช ผนิชวรนันท์ อาจารย์จากโรงเรียนท่าอิฐศึกษา อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี อิสลามิกชนหนึ่งในแกนนำกล่าวถึงที่ไปที่มาในการรวมตัวของกลุ่มสานสามศาสน์ ว่า

    “...ตอนนั้น ศูนย์คุณธรรม ทำโครงการเกี่ยวกับศาสนิกสัมพันธ์ ทำมาพักนึงแล้วหยุดไปเฉย ๆ ไม่ทำต่อ ทั้ง ๆ เป็นเรื่องที่ดี ทำให้เยาวชนจากต่างศาสนาได้เข้าใจกันมากขึ้น พวกเราที่ทำงานด้วยกันคุยกันว่าเสียดายไม่อยากหยุด ก็เลยยังรวมตัวกัน พูดคุยกัน ติดต่อกันมาตลอด...

    ...หลวงพี่กบ (พระมหาปรกฤษณ์ – พุทธ) ท่านจะเป็นวิทยากรประจำของที่นี่ มาบรรยายที่นี่ประจำ แรก ๆ มีหลวงพี่กบ มีมิสปุ๊ (วนิดา ลอยชื่น – คริสต์) ช่วงหลังมีเสาวนาสามศาสนาในงานประจำปีของโรงเรียน มีอาจารย์พิเชษฐ์ หลวงพี่กบ บาทหลวงสมเกียรติ แล้วก็ ดร.อานัส...”

   วนิดา ลอยชื่น คริสตชนคาทอลิก อดีตครู ร.ร.อัสสัมชัญธนบุรี กรุงเทพฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า

    “...สมาชิกกลุ่มสานสามศาสน์มีความเห็นร่วมกันว่าศาสนาน่าจะเป็นคำตอบที่แท้จริงของชีวิต การนับถือศาสนาต่างกันนั้นเช่นเดียวกับที่แต่ละคนมีรสนิยมต่างกัน หากแต่การยึดมั่นถือมั่นในศาสนาของตนอย่างไม่ถูกไม่ควรนั่นเป็นสาเหตุแห่งการดูแคลน เป็นเหตุแห่งการแยกเขาแยกเรา การเข้าใจผู้อื่นที่ต้องเริ่มจากตัวเอง ศาสนาเป็นเครื่องมือในการหลุดพ้นจึงไม่ควรเป็นเครื่องหมายของการแบ่งแยก...”

   กลุ่มสานสามศาสน์ เป็นกลุ่มที่ทำงานกับเยาวชนในศาสนาตนเอง นอกจากมุ่งหวังให้เยาวชนได้เข้าถึงเนื้อหาที่แท้ของศาสนาแล้ว ยังช่วยเชื่อมประสานกับเยาวชนต่างศาสนา เพื่อการเรียนรู้เข้าใจซึ่งกันและกัน อันจะนำมาซึ่งความเข้าใจอันดีและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

   เยาวชนที่กลุ่มสานสามศาสน์ทำงานด้วย เป็นนักเรียนในโรงเรียนเครือข่ายฯ เช่น โรงเรียนท่าอิฐศึกษา
โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ ฯลฯ

   เยาวชนเหล่านี้ ได้ผ่านการเข้าค่ายศาสนิกสัมพันธ์ ภายใต้การดำเนินงานโดยศูนย์คุณธรรม มีสมาชิกกลุ่มสานสามศาสน์ซึ่งเป็นครูอาจารย์ในโรงเรียนเป็นผู้คัดเลือกและประสานงานให้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งจัดต่อเนื่องมาทั้งสิ้น ๓ ครั้ง ก่อนที่จะยุติการดำเนินงาน แกนนำเยาวชนจากโรงเรียนท่าอิฐศึกษา เล่าว่า

    “...ตอนแรกเขาติดต่อมาทางโรงเรียน ครั้งแรกโรงเรียนคัดเลือกนักเรียนไป ๔ คน กิจกรรมที่จัดเป็นการเรียนรู้ประสบการณ์จริง ไปเรียนรู้ร่วมกันระหว่างสามศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม เรียนรู้วิถีชีวิต ไปเยี่ยมศาสนสถานทั้งสามศาสนา ค่ายแรกมีผู้เข้าร่วมประมาณ ๗๐ คน...

    ...ค่ายครั้งที่สอง เขาจะคัดเลือกเยาวชนจากชุดแรกเหลือ ๔๐ คน พวกเราจากโรงเรียนท่าอิฐได้รับการคัดเลือกให้ไปทั้งหมด ค่ายครั้งนี้เป็นค่ายฝึกผู้นำ ที่โรงเรียนผู้นำ จ.กาญจนบุรี...

    ...ครั้งที่สาม คัดเยาวชนเหลือ ๓๓ คน จัดที่เชียงใหม่ ครั้งนี้เรามิใช่เป็นผู้เข้าค่ายฯ แต่บทบาทเราเป็นผู้จัดค่ายฯ วางแผนร่วมกัน คิดกิจกรรมและดำเนินการร่วมกัน ผู้เข้าร่วมเป็นเยาวชนจาก ๓ ศาสนาในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางศูนย์คุณธรรมจะเป็นผู้คัดเลือกมา ๗๐ คน...”

   นอกจากการเข้าร่วมกิจกรรมร่วมกับเยาวชนจากต่างศาสนาแล้ว ภายในโรงเรียนก็ยังมีการดำเนินงานขยายผลผ่านกิจกรรมหลากหลาย เช่น การจัดตั้งชมรมในโรงเรียน การจัดทัศนศึกษาเยี่ยมชมศาสนสถานของศาสนาอื่น การจัดบอร์ดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนาอื่นกับนักเรียนในโรงเรียน ฯลฯ

 

อ่านตอนต่อไป

ผู้มีศาสนาอยู่ในหัวใจ (ตอนต่อของกลุ่มสานสามศาสน์)

 

หมายเลขบันทึก: 315919เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะ

  • เป็นการรวมตัวกันเพื่อสังคมเป็นสุขนะคะ
  • วันนี้ลากิจ ๑ วัน...ไปบ้างลาบ้าง  เช้าชามเย็นสามชามเขาก็ยังอยู่กันได้นิ

 

P สวัสดีครับ พี่ครูคิม

กลุ่มนี้น่ารักมากครับ...
วันนี้ผมนั่งทำงานอยู่บ้าน
เย็น ๆ ว่าจะจัดทำรายละเอียดหลักสูตรค่ายฯ ครับ

 

สวัสดีค่ะ

  • วันนี้นักเรียนไปแข่งขันความสามารถ  ส่วนพี่คิมถือโอกาสวันไม่สอนลาไปทำกิจธุระส่วนตัวค่ะ
  • เด็ก ๆตื่นเต้นมาก ๆ รวมทั้งครูบอกว่าจะกางเต้นท์นอนกลางสนามกัน  เด็ก ๆถามทุกวัน

สวัสดีค่ะ หนานเกียรติ

  • น่าสนุกนะค่ะ อยากเห็นรูปแบบของหลักสูตร กิจกรรม แล้วหล่ะค่ะ
  • ทำให้นึกถึงเด็กๆ ชาวรามัญ ที่ชุมชนมอญ ของพระอาจารย์สุทัศน์ แห่งวัดทองบ่อเลยค่ะ อยากให้เด็กๆ รามัญ มีโอกาสแบบนี้บ้างนะค่ะ
  • โรงเรียนใกล้ๆ ชุมชนถูกปิดเพราะเด็กน้อยลง เด็กฐานะดีก็ไปเรียนในเมือง เด็กที่ครอบครัวไม่สามารถส่งไปเรียนในเมืองได้ ก็ต้องเดินทางไปเรียนโรงเรียนวัดที่ไกลออกไปอีกหน่อย ซึ่งพระอาจารย์ต้องรับภาระ หารถราไปรับ/ส่ง ให้ ...
  • พระอาจารย์พยายามหาโอกาส เปิดโอกาส และสนับสนุนให้เด็กๆ ของท่านได้รับสิ่งดีๆ ตลอด นอกจากการพยายามพัฒนาวัด พัฒนาชุมชน ให้เป็นชุมชนมอญศึกษา ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูงมากเลยหล่ะค่ะ ...
  • เอ๊ะ! แวะมาบ่นหรือนี่ ^^"
  • ถ้ากิจกรรมค่ายสานสามศาสน์สำเร็จแล้ว นำมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ^^

อยากให้ผู้ที่มีความคิดแบ่งแยกมาอ่านบันทึกนี้จัง

ศาสนาทุกศาสนา สอนให้คนรักกัน  สอนให้คนรู้จักพอ สอนให้คนอยู่ร่วมกันได้ในสังคม โดยไม่มีความรู้สึกว่าแตกต่าง

ก็คงเหมือนที่คุณวนิดาว่า  การนับถือศาสนาต่างกัน ก็เหมือนคนต่างรสนิยม

สามีชอบส้มตำ อาหารลาว  ภรรยาชอบอาหารฝรั่ง  (ไม่ใช่พี่แน่นอน   55555)

ยังครองเรือน อยู่ด้วยกันได้เลยเนาะ

 

ขอชื่นชม และอยากให้มีการขยายผลจังค่ะ

ส่งเสริมให้คนไทยรักกัน

ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

ดีจังค่ะ

สวัสดีครับน้องหนาน ศาสนาไม่ใชช่รั้วกั้นของความเป็นมิตรครับ

 

P สวัสดีครับ คุณ ณัฐพัชร์

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
แหะ ๆ บ่นก็ไม่เป็นไรครับ
เมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มนี้เพิ่งทำกิจกรรมต่อเนื่องเป็นปีที่สอง
คาดว่าคงได้ตามไปเรียนรู้
แล้วจะนำความมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไปครับ

 

P สวัสดีครับ พี่ กระติก~natachoei ที่ ~natadee

ขอบคุณพี่ที่แวะมาเยือนและแบ่งปันความเห็นครับ
พี่พูดถึงความต่างระหว่างสามี ภรรยา
ผมกับภรรยาเป็นแบบนั้นเลยครับ
แฟนชอบทานสเต๊กเนื้อ ผมชอบลาบ
แฟนชอบสลัด ผมชอบตำปูปลาร้า
แฟนชอบดูหนังฝรั่ง (ดูยาก) ผมชอบหนังตลกไทย
แฟนฟังเพลงค่ายเบอเกอรี่ ผมฟังหมอลำและลุกทุ่ง
ขนาดนี้เลยครับ... ฮิ ฮิ

 

P สวัสดีครับ พี่ มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ...

 

P คารวะ ท่านผู้เฒ่า วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ใช่ครับ ศาสนามิใช่รั้วกั้น
แต่แถวบ้านผม วัดรั้วมิดชิดกว่าบ้านอีกครับ ฮิ ฮิ...

 

สวัสดีค่ะ น่าสนใจกิจกรรมที่ทำกับเยาวชนในเรื่องราวการนำศาสนามากล่อมเกลาค่ะ

 

P สวัสดีครับ คุณ วันเพ็ญ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ

 

สวัสดีค่ะ

* แอบแว๊บๆๆ มาทักทาย ตอนกรรมการประเมิน พักทานอาหารกลางวัน  หลังจากที่ต้องนั่งตอบคำถามและอธิบายรายละเอียดโครงงานให้กรรมการฟังตั้งแต่เช้า.... ก่อนที่จะต้องไปนั่งรับการประเมินต่อรอบบ่าย... ไม่รู้ประเมินอะไรมากมายนะ ตั้ง 5 วัน ไม่หยุดเสาร์อาทิตย์เลย...โหดมัยคะ...

* อ่านบันทึกนี้ ตั้งแต่ บรรทัดแรก คำแรกของประโยค... ช่างคัดสรรคำพรรณนาได้งดงามยิ่งนัก....มองเห็นภาพตามคำบรรยายได้อย่างแจ่มชัด คุณหนานเกียรติมีสุทรียภาพในการพรรณนาเหลือเกิน.... เคยเขียนหนังสือบ้างไหมคะ... ครูใจดีจะซื้อเป็นคนแรกเลย  เป็นความสามารถที่ใครก็ไม่สามารถเอาไปจากหนานเกียรติได้....ชอบมากๆ

* ชื่นชมผู้ร่วมอุดมการณ์ของกลุ่มสานสามศาสน์ ทุกท่านสมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับการยกย่อง และได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมัครสมานสามัคคี

* ลูกศิษย์เอาภาพที่ได้เข้าค่ายกิจกรรมการ กับ ตนบ้านนอก มาให้ดูแล้ว ประทับใจไปกับลูกศิษย์ด้วย เวลาที่พี่ๆ เล่าความหลัง เห็นบอกว่าน้ำตาแตกกันทั้งค่ายเชียว ... พยายามมองหาว่า ภาพไหนจะมีหนานเกียรติอยู่บ้างหนอ.... แต่ไม่เห็นค่ะ... อ้อ! พูดผิดไปว่า เข้าค่ายที่ อ.น้ำปาด เพราะมัวคิดถึงแต่ภูสอยดาว จริงๆ คือ เข้าค่ายที่ อ.ท่าปลา (อุทธยานน้ำน่าน)  แก่แล้วก็งี้แหละ อย่าถือสากันเลยนะ...

* ถ้าจะมาเยี่ยมน้องน้องๆ ที่อุตรดิตถ์ กรุณาส่งข่าวนะคะ  อยากเจอหนานเกียรติมากนะ และเป็นเจ้าบ้านที่ดี เลี้ยงข้าวกี่มื้อก็ได้ ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง.... ถ้าจะให้นำทางขึ้นภูสอยดาวก็ยินดีค่ะ แต่คงต้องให้ซากี้ช่วยหิ้วปีกนะคะ....ฮา 

* ถ้าน้องเฌวามาด้วยก็ดีเน๊าะ  แต่แกยังเล็ก คุณแม่คงไม่อยากให้ไปไหนไกลด้วยความห่วงลูกน้อย 

* ระลึกถึงค่ะ อย่าลืมถ้ามาอุตรดิตถ์ขอรับเกียรติจากหนานเกียรติให้มีโอกาสเป็นเจ้าบ้านที่ดีบ้างนะคะ.... ซักมื้อก็ยังดีค่ะ

 

สวัสดีค่ะหนาน..มีจิตใจที่อาสาตลอดเวลา..ขอชื่นชมที่นำมาให้เรียนรู้ค่ะ..

น่าชื่นชมในการรวมตัวเพื่อสิ่งดีๆแก่เยาวชน ภายใต้ร่มโพธิสมภารแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวค่ะ...ขอสนับสนุนนะคะ..

 

P สวัสดีครับ ครูใจดี

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจครับ
ยังไม่เคยเขียนหนังสือขายครับ ถ้าจะทำเมื่อไรรับรองขายครูใจดีเป็นคนแรก
บันทึกของผมส่วนใหญ่มาจากความประทับใจครับ ยิ่งประทับใจยิ่งเขียนดี ฝีมือไม่เท่าไรหรอกครับ เป็นเพราะเรื่องราวดี เรื่อจึงน่าอ่าน
ไปอุตรดิตถ์รับรองโทรหาแน่ ๆ ครับ
กิจกรรมของกลุ่ม ค คนบ้านนอก ผมมิได้ไปร่วมครับ
คาดว่าต้นปีหน้าอาจจะได้ไปเยี่ยมน้อง ๆ เหล่านี้ครับ

 

P สวัสดีเจ้า คุณครู rinda

ขอบคุณจ้าดนักเจ้า ตี้มาแอ่วหาเจ้า

 

 

P สวัสดีครับ พี่ใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณครับ
ผมยังมีบันทึกเกี่ยวกับกลุ่มนี้อีกตอนนึงครับ..

 

สวัสดีค่ะน้องหนานเกียรติ

ได้อ่านเรื่อง "กลุ่มสานสามศาสน์"แล้วทำให้พี่มีมุมมองที่กว้างขึ้น ได้เห็นสิ่งดีงามรอบๆตัวเรามากขึ้นจากเดิมที่วนเวียนแต่กับงานและชีวิตประจำวันที่เอาเวลาเราไปเกือบหมด

ขอบคุณเรื่องราวดีๆค่ะ

อ่านแล้วคิดถึงเพลง..."เชื้อสายประเพณี ไม่มีขีดกั้น..เกิดใต้ธงไทย ปวงชนทุกคนคือไทย..."

 

P สวัสดีครับ พี่ นาง...มณีวรรณ

ปีนี้กลุ่มสานสามศาสน์เพิ่งจัดกิจกรรมเสร็จไปเมื่อเกือบเดือนที่ผ่านมา เสียดายผมไทไม่ได้ไปร่วมด้วย แต่คาดว่าคงได้ไปพูดคุยเก็บเอาเรื่องเล่า/บรรยากาศมาฝากครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

 

P สวัสดีครับ คุณครู noktalay

เหมือนกันเลยครับ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ยินแล้วครับเพลงนี้
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

 

พี่ครูอ้อยเล็ก..มาอ่านทบทวนอีกครั้ง...ข้อความนี้ดีจัง..

 กลุ่มสานสามศาสน์ เป็นกลุ่มที่ทำงานกับเยาวชนในศาสนาตนเอง นอกจากมุ่งหวังให้เยาวชนได้เข้าถึงเนื้อหาที่แท้ของศาสนาแล้ว ยังช่วยเชื่อมประสานกับเยาวชนต่างศาสนา เพื่อการเรียนรู้เข้าใจซึ่งกันและกัน อันจะนำมาซึ่งความเข้าใจอันดีและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ยืมภาพอัยการชาวเกาะมาค่ะ...http://gotoknow.org/file/islandpk/view/148619

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท