วันเพ็ญ / Wanpen
วันเพ็ญ / Wanpen อ้วน อำนาจกิติกร / Amnajkitikorn

บุคลิกภาพของผู้ติดยาและสารเสพติด


การจะทำงานเพื่อแก้ไข ผู้ติดยาเสพติดนั้น สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือ ความเข้าใจในตัวผู้เสพติด โดยเฉพาะลักษณะบุคลิกภาพที่เฉพาะ

        บุคลิกภาพของผู้ติดยาและสารเสพติด

 

 

             การจะทำงานเพื่อแก้ไข ผู้ติดยาเสพติดนั้น สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือ ความเข้าใจในตัวผู้เสพติด โดยเฉพาะลักษณะบุคลิกภาพที่เฉพาะ    เนื่องจากการติดยาเสพติดจะทำให้ผู้ติดยาเสพติดเกิดการเรียนรู้ในทางที่ผิด และมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัดเจน เช่น 

               ชอบ ปฏิเสธ     ผู้ติดยาเสพติด จะปฏิเสธทุกเรื่องที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ การปฏิเสธตนไม่ได้ใช้ยาเสพติด ไม่ยอมรับว่าติดยาเสพติด และไม่ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของตน ฯลฯ  

               ไม่มีความอดทน   ผู้ติดยาเสพติด ไม่มีความอดทนต่อทุกสิ่งทุกอย่าง  เมื่อต้องการจะใช้ยาเสพติดก็ต้องให้ใช้ได้ทันที อดทนรอไม่ได้ 

                 ความสงสารตนเอง   ผู้ติดยาเสพติด จะคิดสงสารตนเองที่พลาดโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิต  เพราะการติดยาเสพติดจะทำให้เขาเสียโอกาสในการประสบความสำเร็จ เช่นการติดยาเสพติดจะทำให้เขาไม่สามารถศึกษาต่อได้จนสำเร็จการศึกษา ไม่มีอนาคตเหมือนกับตนอื่นๆ 

               ความรู้สึกโกรธและไม่พอใจ    ผู้ติดยาเสพติดจะรู้สึกโกรธและไม่พอใจต่อคนรอบข้างเป็นต้นเหตุที่ทำให้ตนต้องติดยาเสพติด 

                 มีอารมณ์หวั่นไหวง่าย    ผู้ติดยาเสพติดจะมีอารมณ์หวั่นไหวง่าย   เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายสะเทือนใจง่าย และไม่เข็มแข็ง 

                หยิ่งยโส  มักจะถือว่าตนเองมีความสามารถไม่ต้องการความช่วยเหลือจากผู้อื่น ไม่รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน 

               กลัว / ไม่ไว้วางใจ   ผู้ติดยาเสพติดกลัวและไม่ไว้วางใจผู้อื่น เนื่องจากกลัวว่าทุกคนจะไม่หวังดี หรือทำร้ายตนองได้ 

              การโกหก   ผู้ติดยาเสพติดมักพูดโกหกเพื่อเอาตัวรอด  โดยเริ่มจากการโกหกตั้งแต่เรื่องเล็กๆน้อย ๆจนกระทั่งถึงเรื่องที่มีสำคัญขึ้น เพราะไม่ต้องการให้ผู้อื่นทราบตน ผู้ติดยาเสพติดหรือการโกหกเพื่อหาเงินมาชื้อยาเสพติด 

             ไม่มีคุณค่าและความภาคภูมิใจของตนเอง    ผู้ติดยาเสพติดรู้สึกว่าตนไม่มีคุณค่า และไม่มีความภาคภูมิใจในตนเอง เพราะการที่ติดยาเสพติดจะทำให้หมดคุณค่าในชีวิต

             ไม่สามารถเผชิญกับความเป็นจริงได้     ผู้ติดยาเสพติดไม่มีความเข็มแข็งพอที่จะเผชิญความจริงที่เจ็บปวดในชีวิตได้ เช่นการทำร้ายคนที่รัก หรือผู้อื่นโดยไม่ตั้งใจ กระทำไปเพราะความต้องการใช้ยาเสพติด

                                                                                                               

หมายเลขบันทึก: 218258เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2014 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (138)

สวัสดีค่ะ Krutoi เข้ามาเยี่ยมค่ะ

ขอนำบทความดีๆ ไปใช้ในการดูแลเด็กๆนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ krutoi ยินดีค่ะ และขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชม

สวัสดี คุณ ชาดา natadee และคุณประจักษ์ ค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมค่ะ

 ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆค่ะ

ขอเป็นกำลังใจในการทำงานนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องลีลาวดี

กำลังอยากได้กำลังใจจากใครสักคนพอดี ทำงานด้านยาเสพติดหากขาดกำลังใจ จะพากันแย่ทั้งผู้ให้ และผู้รับการบำบัดค่ะ

คือว่าอยากได้คำปรึกษาจากคนที่มีประสบการณ์ค่ะ

คือว่าดิฉันมีน้องชายคนเดียว และตอนนี้เค้ากำลังติดยาเสพติดมาก

อยากให้เค้าเลิก ขอร้องให้เค้าไปเลิกที่สถานบำบัด

แต่ เค้าไม่ยอมไปท่าเดียว ก็ไม่รู้จะทำยังไงกับเค้าดี

เพราะเมื่อก่อนที่เค้าจะติดยา เค้าเป็นเด็กน่ารักมากค่ะ

รักครอบครัว บอกอะไรก็เชื่อฟัง แต่..ตอนนี้เค้าไม่เหมือน

เมื่อก่อน ชอบพูดโกหกเข้าขั้นว่าหลอกลวงก็ว่าได้

แล้วตามมาด้วยนิสัยแย่ อีกหลายอย่างอย่างที่เค้าไม่เคยเป็น

มาก่อน อยากทราบว่า เราควรจะให้กำลังใจ หรือเราจะ

ทำยังไงกับเค้าดี เคยคิดนะว่าจะบอกตำรวจให้ไปจับ

แต่สงสารน้อง ก็เลยไม่ทำแค่คิดน่ะค่ะ ทำไม่ลง

ใครที่มีวิธีช่วยกรุณาบอกด้วยนะค่ะจะเป็นพระคุณอย่างสูง

ดิฉันนอนไม่หลับมาเป็นเดือนแล้วเพราะคิดแต่เรื่องน้อง

ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทองคำ

เห็นใจ และเข้าใจความรู้สึกของคุณมากค่ะ หากใครมีคนในครอบครัวที่หลงผิดติดยา แม้เพียงคนเดียวทุกๆคนในครอบครัวจะมีความทุกข์ใจแสนสาหัส แต่คนที่กำลังติดยาอยู่จะยังไม่รับรู้ว่าคนรอบข้างเป็นทุกข์อย่างไร และจะหลงทางไปพักใหญ่ๆ เพราะขาดความตระหนักในปัญหาของตนเอง หรือ ไม่ก็ไม่รู้จะแก้ปัญหาตนเองอย่างไร

กรณีน้องชายคุณทองคำ อ่านดูในอดีตเป็นเด็กน่ารัก เพิ่งมาหลงผิดน่าจะมีหนทางช่วยเหลือได้ หากน้องชายยังไม่ยอมมารักษา คุณทองคำเองน่าจะไปขอคำปรึกษากับผู้รู้ใกล้บ้านถึงวิธีโน้มน้าวให้รับการช่วยเหลือให้รอดพ้น การขอให้ตำรวจช่วยเป็นวิธีหนึ่งที่ผู้ปกครองทำกันแต่เป็นวิธีสุดท้ายเพราะเขาไม่ยอม และไม่ปลอดภัยในชีวิตเขาแล้ว ที่เจอส่วนใหญ่ผู้ปกครองจะรู้จักคุ้นเคยกับตำรวจ เปิดเผยได้ไหมคะว่าคุณอยู่จังหวัดใหน ถ้าอยู่เชียงใหม่ ไปพบดิฉันได้ตามที่อยู่ที่สำนักงานค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณวันเพ็ญ สู้ๆนะคะ คุณเป็นคนที่มีความอดทนและประเสริฐที่สุด ที่สามารถเข้าใจคนที่ติดยาเสพติดได้ดีมากกว่าคนที่เป็นพ่อ-แม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใช้ความอดทนสูงมากน้อยคนที่จะทำได้เหมือนคุณ คุณคือ1ใน1000ที่ทำได้ ขอยกย่องและชมเชยคุณให้มีแต่ความเจริญก้าวหน้า

ขอบคุณอย่างมากค่ะ กำลังใจทีให้มาเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก พอได้อ่านแล้วมีพลังที่จะทำงานช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้อีกเยอะเลยค่ะ ขอให้สิ่งดีๆตอบแทนคุณลฏาภาเช่นกันค่ะ

ตอนนี้กำลังมีปัญหาเรื่องหลานติดยาบ้า จนประสาทเสียหมดแล้วเคยพาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์ กทม.

พออาการดีขึ้นก็กลับไปเสพอีก จนคนรักษาหมดกำลังใจมาก ตอนนี้เขาไม่มีความสำนึกของความเป็นคนดีว่าเขา

ทำกันอย่างไร พูด ถามอะไร ก็ไม่พอใจ หงุดหงิดมาก และเราก็กลัวเขาด้วย เพราะเขาเคยทำร้ายเราเกือบตายมาแล้ว

ครั่งหนึ่ง อยากรักษาให้หาย จะพาไปหาหมอก็ไม่ยอมรับ ทำตัวเหมือนคนบ้า เห็นแล้วน่าสงสารที่สุด จะทำอย่างไรดีคะ

ช่วยแนะนำด้วย เพราะ เข้ารับการรักษาเกิน 5 รอบแล้ว

      การติดยาบ้านานๆจะทำให้เกิดอาการทางจิตประสาท ประสาทหลอน หวาดระแวง ก้าวร้าว จะเกิดอันตรายมากขึ้นทั้งต่อตนเองและคนรอบข้าง หากอาการหวาดระแวงนั้นคิดว่าคนอื่นจะมาทำร้ายตนเองเขาจึงทำร้ายผู้อื่นก่อน วิธีสังเกต ให้แอบดูพฤติกรรมอยู่ห่างๆ เขาจะพูดคนเดียว สายตาไม่อยู่นิ่งลอกแลก ตกใจง่าย ไม่ไว้ใจใคร บางคนที่ทำร้ายคนรอบข้างเพราะอาจมองเห็นเองว่าเราจะทำร้ายเขา ถ้ามีอาการอย่างที่เล่ามาต้องรีบนำไปรักษาให้เร็วที่สุด เมื่อ2-3วันก่อนมีแม่ของผู้ติดยาเรื้อรังหลอกล่อลูกให้มาหาดิฉันที่ทำงาน โดยใช้คำพูดว่า "เราไปเยี่ยมแม่อ้วนกัน" เพราะหลีกเลี่ยงคำว่าจะไปรักษาไม่งั้นเขาจะไม่ยอมไป ประวัติการติดยา การรักษามาหลายครั้งแต่ไม่เคยครบขั้นตอนสักครั้ง อาการ รายนี้คล้ายกับหลานของคุณพัชราภรณ์ ดิฉันใช้วิธีพูดคุยโดยแสดงให้เห็นว่าเป็นพวกเดียวกับเขา บางครั้งต้องเออออให้เกิดความไว้วางใจเพราะแท้ที่จริงเขายังพอรับรู้ความจริงได้ในบางขณะใช้เวลานานพอสมควร เมื่อสังเกตเห็นเขานิ่งฟังบ้างแล้ว จึงถามเขาว่า "ตอนนี้....อยากให้แม่อ้วนช่วยอะไรไหมลูก" เท่านั้นแหละเขาพรั่งพรูว่า ผมอยากให้ช่วยรักษาผมเป็นประสาทขณะพูดเขาพูดปนกันหลายเรื่องต้องจับประเด็นเอา ขณะนี้เขารักษาในขั้นตอนถอนพิษยาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นจะวางแผนฟื้นฟูระยะยาว แต่กว่าเรื่องราวจะเป็นแบบนี้ แม่ น้าของเด็กรายนี้ทุกข์แสนสาหัส ดิฉันจึงไมลืมเรื่องการเยียวยาสภาพจิตใจของครอบครัวเขาด้วย เพราะหากไม่มีครอบครัวที่อดทน เข้มแข็ง มีสติที่ดีพอการบำบัดรักษาผูติดยายากที่จะสำเร็จค่ะ เรียกได้ว่าต้องร่วมใจกันและกัน เรื่องราวข้าวต้นเป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างเท่านั้นค่ะ ยังมีอีกหลายร้อย หลายพันครอบครัวที่ประสบความทุกข์เพราะลูก หลานติดยา คุณพัชราภรณ์อย่าเพิ่งท้อแท้นะคะ ดิฉันเชื่อค่ะว่าความพยายามอยู่ที่ใหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ลองคิดดูว่าใครที่หลานชายคุณเชื่อถือให้เขาลองมาเกลี้ยกล่อมไปรักษาอีกครั้ง ธัญญารักษ์ก็รักษาดีค่ะ หากอยากลองเปลี่ยที่ดู ในกรุงเทพ มีอีกหลายแห่งค่ะ เช่น บ้านพิชิตใจ ศุนย์เกิดใหม่ราชบุรี คุณพัชราภรณ์ไปปรึกษาสถานที่เหล่านี้ก่อนพาหลานไปก็จะดีค่ะ ขอเป็นกำลังใจนะคะ แล้วอย่าลืมส่งข่าวให้ทราบบ้างนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณวัญเพ็ญ

ดิฉันมีข้อข้องใจอยากจะปรึกษา คือปัญหามีอยู่ว่าดิฉันเคยทดลองใช้สิ่งเหล่านี้อยู่ระยะนึงค่ะ

แล้วตอนนี้กำลังเริ่มจะเข้าใจอะไรบางอย่างเกี่นวกับการบำบัด ซึ่งตัวดิฉันเองไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน

คือการบำบัดแบบชุมชน ทราบมั้ยคะไม่ว่าดิฉันจะไปไหน ทำอะไรก็รู้สึกว่าคนรอบกายดิฉันเค้าเปลี่ยนไป

เกิดความสงสัยขึ้นมาในใจ ว่าทำไมพวกเค้าพูดอะไรแปลกๆ ดิฉันก็ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น

เพียงอยากจะรู้ว่าอีกนานแค่ไหนกว่าจะกลับมาเป็นปรกติ ไม่กล้าที่จะคุยกับใคร แต่ก็พยายามสู้กับตัวเองทุกวัน

สวัสดีค่ะคุณพิมพ์

ทุกคนมีโอกาสก้าวพลาดไปบ้าง เมื่อรู้ว่าเคยก้าวพลาดแล้วกลับมาเริ่มต้นใหม่ ไม่หวนกลับไปอีกไม่นานทุกคน ก็ให้อภัย แต่ต้องไม่กลับไปกลับมาไม่งั้นจะทำให้เสียเครดิตคนรอบข้างจะไม่ไว้วางใจ ดิฉันเชี่อนะคะว่าคุณพิมพ์ทำได้ ส่วนเรื่องเวลาทำวันนี้ให้ดีที่สุด วันต่อวัน แล้ววันข้างหน้าจะดีเองค่ะ

รบกวนด้วยค่ะ ไม่รู้ว่าจะหาทางออกอย่างไงแล้ว เพราะน้องชายอยู่ม.2มาสารภาพว่าเสพยาบ้า เมื่อตอนต้นเดือน เค้าว่าเค้าเสพมาประมาณ ปีกว่า แต่ไม่ติด ตอนนี้อยากเลิก เลยอยากออกจากโรงเรียน เพราะโรงเรียนมีแต่ยาบ้า ทางบ้านก็ยอมให้ไปดร็อปไว้ก่อน และก็มานั่งพูดคุยกันดีๆ ทุกคนในบ้านพร้อมช่วยเค้า แต่เค้าบอกเค้าไม่ได้ติด รู้สึกมีความโชคดีอยู่บ้าง เพราะเจ้าตัวมาสารภาพเอง เค้าคงอยากเลิกจริงๆ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ดิฉันได้เข้าไปบันทึกการพูดคุยกับน้องชายเวลาเค้าเล่น msn คุยกับเพื่อน ลองอ่านดู ปรากฎว่าที่ผ่านมาเค้าตบตาเรามาตลอด แกล้งกลับตัว แต่จริงๆเค้ายังเสพอยู่ เท่าที่จะมีโอกาส ซ้ำร้ายเค้ายังเริ่มจะเป็นผู้ขายเองแล้วด้วย ดิฉันพอได้อ่านข้อความที่เค้าคุย m กับเพื่อนถึงกับช็อค เพราะคิดว่าเค้าเลิกแล้ว

แล้วดิฉันจะต้องทำอย่างไรดีคะ ตอนนี้ทางบ้านทุกคนกลุ้มใจมาก เพราะเครือข่ายมันเยอะเหลือเกิน ไม่ว่าจะย้ายไปไหนก็เหมือนจะเจอเรื่องพวกนี้

จะมีวิธีคุยกับน้องอย่างไรดีคะ เพราะตอนที่คุยกันเค้าก็เหมือนจะเข้าใจ รู้ผิด ชอบ ชั่ว ดี แต่พอเอาเข้าจริงๆเค้ากลับเป็นคนชักชวนให้เพื่อนไปเสพยา ต้องไปหาหมอ หรือ อย่างไรดีคะ ตอนนี้อยู่ทางใต้ค่ะ อ.หาดใหญ่

จะรอคำตอบนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบี

         น้องชายคุณบีเพิ่งเริ่มเป็นผู้เสพไม่นาน ยังโชคดีค่ะที่เขามาสารภาพเอง ส่วนใหญ่จะปิดบังจนเกิดเรื่องราวใหญ่โตจึงจะบอกครอบครัว

          คุณบีและครอบครัวทำถูกแล้วค่ะที่มีปัญหาแล้วหันหน้ามาปรึกษากันอย่างมีเหตุผล หากรู้แล้วว่าน้องยังใช้ยาอยู่อย่าเพิ่งใช้ความรุนแรงจะเป็นเหตุให้เขาออกจากบ้านแล้วจะกู่ไม่กลับ อดทนไว้ก่อนนะคะ ลองวางเงื่อนไขกับน้องว่า หากหยุดการเรียนแล้วต้องทำให้ครอบครัวมั่นใจว่าเลิกยาได้ ด้วยการยอมทำตามความต้องการของครอบครัว นั่นคือการไปพบผู้เชี่ยวชาญที่จะการันตรีว่าน้องสามารถเลิกยาแล้วจริงๆ

    ที่เกาะแต้ว มีศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดจังหวัดสงขลา แบบไปกลับ และต้องนอนค้างแล้วแต่ความรุนแรงของอาการ และพฤติกรรมของเด็ก หากโน้มน้าวน้องให้ไปพบทีมรักษาได้ เขาจะช่วยจูงใจน้องให้เลิกยาอีกแรงหนึ่งค่ะ

            อย่าเพิ่งท้อแท้นะคะ ดิฉันจะคอยเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ลูกชายอายุ22ปีตอนเด็กๆๆเป็นเด็กดีมากพ่อแม่พูดอะไรจะเชื่อฟังทุกอย่างเขาเรียนจบ ป.ว.ช.สาขาช่างยนต์แต่พอเขาเข้าเรียน ป.ว.ส.ปีแรกเขาก็เริ่มเกเรคบเพือนที่ติดยาและเขาก็เขาไปติดยากับเพื่อนด้วยซึ่งตอนนี้เขาก็ทำแต่เรื่องให้เครียดทุกวันเลยดิฉันควรจะทำยังไงดีค่ะให้เขาเลิกยาและกลับมาเป็นคนดีของแม่อีกต่อไปส่วนพ่อเขาก็จะด่าว่าเขาเลวพ่อเขาเบื่อทีจะต้องคอยแก้ปัญหาเขาเจอะหน้ากันก็จะด่าว่าเสมอดิฉันกลุ้มใจมากจนจะเป็นบ้าอยู่แล้วขอความกรุณาพี่วันเพ็ญช่วยบอกวิธีแก้ปัญหาที่ดิฉันเป็นคนเรียนน้อยสังคมก็ไม่มีไม่มีเพื่อนหรือคนให้คำแนะนำเลยส่วนสามีดิฉันก็สูงมากเกินไปขอคำปรึกษาอะไรก็ไม่ได้ถ้าถามเขาก็จะด่าแต่ว่ามันเลวมันชั่วเขาจะด่าทุกเรื่องเลยขอคำปรึกษาด้วยนะค่ะทุข์ใจจริงๆๆ

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ดิฉันจะสังเกตุพบว่า เมื่อลูกติดยา และมีปัญหาส่วนใหญ่ แม่จะเป็นผู้นำลูกมารักษาและจะเป็นผู้เริ่มต้นเปิดเผยปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในครอบครัว ไม่ว่าครอบครัวนั้นจะมีฐานะ และการศึกษาอย่างไร และพบอีกว่าผู้เป็นแม่มีความอดทน อดกลั้นสูง และใช้ความพยายามทุกอย่างที่จะให้ลูกพ้นภัย เมื่อลูกมารักษากับดิฉันได้สักระยะ จนเข้าใจ และรู้สึกผิดกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา ลูกๆเหล่านั้นก็จะซาบซึ้งที่ผู้เป็นแม่ต้องลำบาก และทนทุกข์ทรมานกับการกระทำที่ไม่ดีของพวกเขา และสิ่งที่สำคัญแม่ไม่เคยทอดทิ้งพวกเขาเลย ในที่สุดผู้เป็นแม่เหล่านั้นส่วนใหญ่จะได้ลูกคนเดิมกลับมา.........ดิฉันเห็นใจ และเข้าใจความรู้สึกของคุณ คนมีทุกข์ค่ะ .......สิ่งแรกที่คุณจะทำได้คือ อย่าท้อ ตั้งสติค่ะ และหาวิธี โอกาสคุยกับสามีอย่างใช้เหตุผลว่า อย่างไรเสียคงต้องหาทางช่วยกันแก้ปัญหา การด่าว่าเป็นการผลักให้ลูกไปมีปัญหาเพิ่มขึ้นหากนานๆลูกจะติดยาเรื้อรังแล้วจะเลิกยาก หากสามียอมรับแล้วไม่ใช้อารมณ์ ต่อไปสามคนในครอบครัวต้องจับเข่าคุยกันเพื่อหาหนทางที่จะให้เลิกยา หากติดไม่มากทำข้อสัญญากับลูกอาจเลิกเองแต่ต้องให้พ่อแม่ควบคุมสักระยะ หรือไปรักษาแบบผู้ป่วยนอกกับสถานบำบัดใกล้บ้าน แต่ถ้าติดมากต้องไดรับการบำบัดแบบนอนสถานบำบัดค่ะ ให้กำลังใจนะคะ อย่างไรจะรอดูความคืบหน้านะคะ

สวัสดีค่ะพี่เพ็ญพ่อเขาเป็นคนไม่เขาใจไดรหล่อกค่ะเขาจะเอาแต่ตัวเองเป็นใหญ่และพ่อเขาก็เป็นเจ้าชู้มากไม่คอยได้คุยกับลูเช้าออกไปทำงานเย็นกลับมาก็จะมาคอยจับผิดว่าไครทำอะไรที่ไม่ถูกใจก้จะด่าว่าตลอดเวลาเขาไม่ให้ดิฉันออกไปไหนไม่ให้ครบไครเขาจะบังคับตลอดลูกๆๆเขาก็ไม่ให้ออกไปไหนถ้าเขาโทรศัพย์มาบ้านถ้าเขาจะคุยกับไครคนนั้นต้องอยู่ถ้าไม่อยูเขาก็จะด่าว่าไอ้เลวมันออกไปไหนอีกออกไปหาม้าดูดอีกแน่เลยแล้วที่นี้ก็สารพัดสัตย์เดินเต็มบ้านเลยคะดิฉันอยูกับสามีมาเกือบ30ปีตั้งแต่อายุน้อยๆๆเลยไม่ได้ทำงานอะไรเวลามีปัญหาเลยไม่รู้จะแก้ยังไงต้องทนทุกข์ทรมารมากๆๆสว่นสามีดิฉันเขาก็จะออกไปพาผู้หญิงของเขาเทียวทุกครั้งที่เขาไปเทียวไหนต่อไหนซึ่งลูกชายลูกสาวดิฉันเขาจะเกียจพ่อเขามากดิฉันเคยกินยาตายเพื่อจะหนีปัญหาแต่ว่าเขาส่งโรงพยาบาลทันตอนนี้ดิฉันรู้ตัวว่าเป็นโรคประสาทขอเขาไปหาหมอเขาก็ไม่ยอมบอกขอพาลูกไปบำบัดเขาก็ไม่ยอมเขาบอกว่าอยูที่ใจมันเองคนมันเลวไม่มียาอะไรรักษาได้หรอกแต่ตอนนี้ดิฉันก็พยายามหาสิงดีๆๆให้กับลูกดิฉันนะค่ะดิฉันได้ไปขอความกรุณาผู้ใหญ่ให้ฝากงานให้เขาได้ทำงานในกรมทหารเพราะเขาเรียนจบช่างยนต์ที่กรมทหารมาผู้ใหญ่ก็รับปากว่าจะช่วยแต่ก็รอแล้วรออีกยังไม่เรียกเสียที่ดิฉันสงสารลูกและตัวเองมากเลยทุกวันนี้ทุกมากๆๆเลยค่ะเคยคิดจะเอายาเบื่อคุ๊กข้าวให้ลูกและตัวเองกินจะได้ตายๆๆเสียที่เพราะทุกข์จนทนไม่ไหวแล้วเหมือนไม่มี่ที่ให้เรายืนเลย

       น้องเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวของลูกๆในบ้าน และพี่เข้าใจว่าน้องเองก็มีลูกๆเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวเช่นกัน....ที่จริงแล้ว สมาชิกครอบครัวทุกคน จะต้องหาทางคลี่คลายหรือแก้ไขปัญหาร่วมกัน ช่วยกันปรับเปลี่ยนตนเอง โดยไม่ต้องรอให้อีกฝ่ายหนึ่งแก้ไขก่อน......  น้องคิดออกว่าการคลี่คลายปัญหาในครอบครัวที่จะจัดการเป็นอันดับแรกคือน้องอยากช่วยลูกชายให้เลิกยา และมีอนาคต เมื่อคิดออกแล้วลงมือทำทันที สามีไม่ช่วย น้องต้องเริ่มก่อนนะคะ  เริ่มต้นที่ตนเอง ต้องเข้มแข็ง อย่าท้อถอย คอยให้กำลังใจซึ่งกันและกันเพราะน้องเป็นที่พึ่งของลูกๆ เมื่อลูกชายเห็นความเข้มแข็ง และมุ่งมั่นของแม่ น้องหาทางจับเข่าคุยกับลูกชายและหาทางออกร่วมกันอย่างใช้เหตุผล เชื่อน้องทำได้ค่ะ 

ดิฉันกำลังพยายามเรื่องลูกชายอยูค่ะแต่สามีกดดันเหลือเกินจะหาเรื่องว่าลูกชายและดิฉันทุกวันเลยและจเช็กว่าอะไรของเขาหายบ่างและจะพูดแต่เรื่องเก่าๆๆดิฉันสงสารลูกชายจังเลยจะกลัวเขาจะทนไม่ไหวแล้วไปเล่นยาอีก

สวัสดีค่ะ ยืนยันว่าพยายามช่วยลูกชายให้เร็วที่สุดเป็นการดีค่ะ ความพยายามไม่ยอมแพ้ ไม่ช้าก็สำเร็จค่ะ หากลูกชายไม่ตระหนักถึงปัญหาการติดยา ลองหาสื่อต่างๆ เช่นหนังสือ ภาพโปสเตอร์ ที่น่ากลัวถึงพิษภัย วางไว้ในบ้านแบบไม่ตั้งใจแต่ให้ใกล้มืออาจหยิบมาดู บางครั้งเกิดความกลัวจะทำให้สั่นคลอนบ้างค่ะ ส่วนเรื่องสามี นอกจากต้องอดทนแล้ว จำเป็นต้องพูดตรงๆให้รับรู้ว่า น้องต้องการจะแก้ปัญหาเรื่องลูกอย่างไรและยืนยันจะทำอย่างหนักแน่นค่ะ อย่าท้อนะคะ

สวัสดีค่ะพี่วันเพ็ญ ... มีเรื่องทุกข์ใจอย่างมากค่ะ น้องชายตอนนี้อายุ 23 ปีแล้ว ติดยาตั้งแต่เรียน ม.4 ตอนนี้รวมแล้วก็ประมาณเจ็ดปีแล้วค่ะ แต่ก่อนเค้าเสพเฉพาะกัญชา แต่ตอนนี้เค้าหันมาเสพยาบ้าแล้วค่ะ เมื่อก่อนเค้าไม่ยอมไปเรียนหนังสือเลยให้ไปทำงานเพื่อที่จะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ต่อมาที่บ้านสงสารเลยส่งให้เรียนหนังสือต่อ เพราะตัวน้องชายบอกว่าอยากเรียน เค้าก็เรียนได้นะคะแต่ก็ตกแล้วต้องซ่อมอยู่หลายวิชาเหมือนกัน ตอนนี้น้องชายว่างอยู่หนึ่งเทอม เลยให้ไปทำงานที่โรงแรมเป็นพนักงานเสิร์ฟค่ะ แล้วเค้าก็ไปได้เพื่อนที่นี่ แล้วแนะนำกันให้เสพยาบ้า ตอนนี้ทางบ้าน พ่อก็ไม่ส่งเรียนแล้ว ป้าเป็นคนส่งให้น้องเรียน แต่ตอนนี้ป้าเอาไม่ไหวแล้วค่ะ ป้าบอกให้ดิฉันดูแลน้องชายต่อ เพราะเค้าดูไม่ไหวแล้ว เสียสุขภาพจิตอย่างมากค่ะ ให้โอกาสหลายครั้งมากๆแล้ว แต่น้องชายก็ยังทำอยู่เรื่อยๆ จะพาไปบำบัดเค้าบอกว่าไม่ต้อง เค้าไม่ได้ติด เลิกเองได้ แต่จนทุกวันนี้ก็ยังเลิกไม่ได้ (เคยพาไปโรงพยาบาลเพื่อคุยกับคุณหมอ ไปได้สองครั้งเค้าก็ไม่ยอมไปแล้วค่ะ) กลัวว่าสักวันเค้าจะโดนตำรวจจับ (ความจริงเคยโดนแล้วแต่รอดมาได้) และเค้าจะหมดอนาคตค่ะ ดิฉันควรทำอย่างไรกับน้องชายคนนี้ดี กรุณาแนะนำด้วยนะคะ

ขอขอบพระคุณจากหัวใจค่ะ

  • สวัสดีค่ะน้องเมย์ การอยู่ในวงการยาเสพติดมา 7 ปี นานค่ะ
  • แต่หากยังพอเรียนได้ ทำงานได้บ้าง น่าจะใช้ๆ หยุดๆเลยคิดว่าตนเองไม่ติด
  •  การพาไปคุยกับหมอที่โรงพยาบาลแล้วไม่ได้ผล เพราะไม่ใช่แค่ใช้ยา แต่น้องคงจะเกเร ไม่ฟังใคร เอาแต่ใจตนเอง
  • น่าจะทดลองพาน้องไปคุยกับคนที่เขาไว้ใจ เชื่อฟัง และศรัทธาที่สุด
  • ลองคิดดูนะคะว่าเป็นใคร แล้วช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้น้องทำตามข้อตกลง เช่น เข้ารับการบำบัดพฤติกรรมในสถานที่ ที่เหมาะกับเขา
  • อย่าเพิ่งท้อแท้ค่ะ ยังพอมีทางช่วยเหลืออยู่ค่ะ
  • ให้กำลังใจนะคะ

ขอขอบพระคุณพี่วันเพ็ญมากๆนะคะ ... แต่ตอนนี้ยังนึกไม่ออกเลยคะว่าจะให้ใครพูดเกลี้ยกล่อมดี เพราะน้องชายแต่ก่อนอยู่ที่ใต้กับพ่อ แต่ก็ไม่ค่อยได้คุย หรือมีปฏิสัมพันธ์กันมากเท่าไหร่คะ ส่วนแม่เสียตอนคลอดน้องชายนั่นแหละคะ ส่วนตัวเมย์เองก็มาอยู่กับป้าที่ กทม ตั้งแต่ห้าขวบคะ วันนี้ป้าพาไปตรวจปัสสาวะอีกครั้ง แต่ระดับก็ยังไม่ลดลง เจ้าหน้าที่บอกว่าอย่างนี้แสดงว่ายังเล่นอยู่ ยังไม่เลิก ตอนนี้จนใจค่ะเพราะว่าตอนนี้จะไม่มีใครรับเลี้ยงน้องชายแล้วเพราะเค้ารับไม่ค่อยจะไหวกันแล้วคะ แต่ตัวเมย์เองกลัวว่าถ้าปล่อยเค้าไปแล้ว เค้าก็จะมีแต่ตกต่ำลงไปและไม่สามารถออกมาจากวังวนนี้ได้คะ ทุกคนรักและเป็นห่วงเค้าอยู่เสมอแต่ไม่เข้าใจว่าทำไมเค้าจึงไม่รักตัวเองบ้าง

ยังไงถ้ามีอะไรคืบหน้าคงจะต้องมารบกวนคุณพี่วันเพ็ญอีกครั้งนะคะ

ขอบพระคุณมากคะ

       สวัสดีค่ะ หากน้องชายยังยอมไปตรวจปัสสาวะหายาเสพติด ยังพอมีทางค่ะ จากประสบการณ์ส่วนใหญ่ไม่ทำตามคำสั่ง หรือขอร้องเลยโดยเฉพาะ การตรวจปัสสาวะ ลองนึกดูอีกทีนะคะ หรือไม่น่าจะเป็น เมย์ กับป้า จับเ่ข่าคุยแล้ววางเงื่อนไขว่าต้องเข้ารับการบำบัดโดยเฉพาะ พฤติกรรม หากอยู่ กทม ไปที่สถาบันธัญญารักษ์ อยู่ปทุมธานี ที่นั่นมีมืออาชีพรับบำบัดหลายรูปแบบค่ะ แต่ถ้าจะไปรักษาที่เชียงใหม่ติดต่อได้นะคะ ให้กำลังใจเสมอค่ะ

ขอชื่นชมคุณวันเพ็ญนะคะ

สวัสดีค่ะคุณวันเพ็ญ....แฟนหนูเค้าติดยามาประมาณ10ปีแล้วค่ะ ที่ผ่านมาเค้าจะใช้เงินเปลืองมากเดือนๆนึงก็หลายหมื่นแต่ก็ไม่เคยมีใครสงสัยเลย แต่เค้าเพิ่งจะมาสารภาพว่าเค้าติดยาประมาณ6เดือนที่ผ่านมานี้เองเพราะครอบครัวเริ่มสงสัยในเรื่องการใช้เงินของเค้าตอนนี้ก็หลักแสนต่อเดือน แล้วก็หลักฐานทางจดหมายที่ส่งมาทวงหนี้ที่บ้าน หนูกลุ้มใจมากทางบ้านก็ปรึกษากันยอมช่วยเค้าทุกอย่างที่ต้องการเพื่อที่ให้เค้าเลิกใช้หนี้ให้แต่เค้าก็ทำเหมือนกับโกหกเพื่อให้ได้เงินมาใช้มันอีกเรื่อยๆหลอกทุกๆคนไปวันๆเริ่มจากไปหาหมอรับยามาทานที่บ้าน ก็เลิกไม่ได้ เค้าอยากให้พาไปบำบัดที่ศูนย์ก็พาไปแต่พอไปถึงก็โวยวายไม่ยอมอยู่ใครๆก็ทำอะไรให้ไม่ได้เลยสุดท้ายก็ต้องพากลับมาบ้านอย่างเดิม ไม่รู้ทำอย่างไรแล้วก็ไปรับยามาทานที่บ้านแบบเดิมอีกตอนนี้เปลี่ยนมาหลายหมอแล้ว ยอมรับว่าทุกๆคนในครอบครัวรู้สึกท้อเสียใจมากที่ช่วยไม่ได้สักที หนูเครียดมากเลยเพราะหนูอยู่กับเขาเกือบ24ชม.ต้องทนรับอารมณ์รุนแรงของเค้า ถูกด่าถูกว่าอย่างไม่มีเหตุผล หนูคงหมดหวังที่จะช่วยเค้าได้แล้วใช่ไหมคะ อาทิตย์หน้าพ่อกับแม่จะพาเค้าไปบำบัดที่ถ้ำกระบอกเพราะเป็นความต้องการของเค้าเอง ระยะเวลาแค่15วันแต่เค้าติดมา10ปี ที่นั่นจะช่วยเค้าได้จริงๆหรือคะหนูยังมีหวังอยู่มั้ย ถ้าเค้ากลับมาแล้วเลิกได้จริงแต่กลับมาเจอสภาวะแวดล้อมแบบเดิม หมายถึงยังคบเพื่อนที่ขายยาให้เค้าหนูกลัวเค้าใจอ่อนคะ เพราะทุกวันนี้หนูไม่มีความเชื่อใจให้กับเค้าอีกแล้ว...ไม่มีแล้วจริงคะ ....ขอบคุณที่ช่วยรับฟังปัญหาและหนูหวังว่าคงจะได้รับคำแนะนำหรือคำปรึกษาที่ดีจากคุณวันเพ็ญนะคะ....ขอบพระคุณคะ .....พี เชียงใหม่....

สวัสดีค่ะคุณไม่แสดงตน

         คนติดยาหากไม่รักษาเยียวยา จะเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆทุกๆเรื่องอย่างที่น้องประสพอยู่ หากเป็นความประสงค์ของเขาที่อยากจะไปรักษาที่ถ้ำกระบอกรีบพาไปเถอะค่ะดีกว่าไม่ทำอะไรเลย แก้ปัญหาทีละเปราะ แล้วค่อยๆจูงใจเขาเข้าบำบัดระยะยาวอีกทีค่ะ น้องอยู่เชียงใหม่โทรคุยกับพี่ได้ หรือจะเข้าไปปรึกษาแบบไม่เป็นทางการก็ยินดีค่ะ ให้กำลังใจนะคะ

สวัสดีคะพี่วันเพ็ญ....ขอบพระคุณพี่วันเพ็ญมากๆค่ะสำหรับกำลังใจและคำแนะนำดีๆ ทำให้หนูยังพอมีแรงสู้กับมันต่อไป........วันนี้เค้าไปแล้วคะ พ่อกับพี่ชายไปส่งตั้งแต่ตอนเช้า เค้าอยากให้หนูไปด้วยแต่หนูไปไม่ได้ต้องทำงาน แล้วเมื่อคืนก่อนเค้าพูดกับหนูว่าให้หนูเป็นกำลังใจให้เค้าด้วยเค้าก็พูดแบบน้ำเสียงปกติแต่ตอนเช้านี้ก่อนไปทำเป็นหงุดหงิดหนูก็โดนด่าแบบไม่มีเหตุผลอีกตามเคยแล้วก็ตะคอกใส่หนูบอกว่าจะให้เพื่อนที่สระบุรีมารับทำให้หนูเสียกำลังใจมาก ที่จริงมันก็เป็นเรื่องปกติที่หนูถูกด่าแต่ก็มีบางทีที่หนูก็ร้องไห้สงสารตัวเองที่ต้องมาทนให้เค้าด่าทำไม....เล่าถึงเรื่องที่ผ่านมาเหมือนกับว่าเค้าก็พยายามที่จะเลิกแล้วแต่เค้าก็ไม่เคยชนะใจตัวเองได้เลยสักทีเวลาเค้าหงุดหงิดแค่เรื่องนิดหน่อยเค้าก็จะใช้มัน แล้วเมื่อเวลาที่เค้าพยายามอดก็ได้แต่นอนหมดเรี่ยวแรงทำอะไรไม่ได้เลยอารมณ์เสียแล้วก็บ่นปวดตามตัวหนูคิดว่าคงเป็นสาเหตุที่ทำให้เค้าทนไม่ได้ใช่ไหมคะ.....

หนูรบกวนพี่วันเพ็ญช่วยฝากเบอร์โทรศัพท์ไว้ให้หนูด้วยได้ไหมคะ แล้วพี่วันเพ็ญสะดวกรับสายเวลาไหนบ้างคะ....

ขอบพระคุณพี่วันเพ็ญเป็นอย่างสูงค่ะ.... พี เชียงใหม่

สวัสดีค่ะน้องพี เชียงใหม่

ทำถูกแล้วค่ะที่ให้เขาไปรักษา แสดงว่าเขาอยากเลิกถึงยอมไป ยาเสพติดเลิกยากเพราะแท้ที่จริงเขาอ่อนแอ ต้องมีคนคอยช่วยผลักดัน หากเขาห่างไกลยาเสพพติดสักพักจะทำให้มีสติขึ้นถึงตอนนั้นค่อยๆพูดคุยกันว่าจะเลือกวิธีใดที่จะทำให้เลิกได้ตลอดไป โทรหาพี่ได้ที่053 268037-42 ต่อ182 เป็นกำลังใจให้เช่นเคยค่ะ

ขอบพระคุณพี่วันเพ็ญมากคะ...

สวัสดีค่ะ ขอให้น้องพีสมปราถนา ให้กำลังใจเช่นเคยค่ะ

สวัสดีคับ.....ผมพึ่งจะเล่นเน็ทได้ไม่ถึงปี พื่งหัดเล่นครับ ผมรู้สึกดีมากเลยครับที่มีคนที่ทำงานเพื่อสังคมแบบพี่ ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เคยใช้ยาเสพติดมาเหมือนกัน เคยเลิกมาหลายครั้งแต่เลิกไม่ได้ จนมารู้จักกับคำว่า T.C. ผมได้มีโอกาศได้ไปเรียนรูเพิ่มเติมที่ USA .เมื่อปี 2538-2539 และยังคงทำงานเป็น EX-STAFF จนถึงปัจจุบัน แต่ตอนนี้เหนื่อยเหลือเกินครับพี่ คนอื่นไม่เล่นด้วย แถมหาเรื่องอยู่ตลอด คอยแกล้ง จนผมท้อจริงๆ เขาไม่ได้ทำเพื่อเด็กและเยาวชนของชาติจริงๆ หวังแต่จะกอบโกยชื่อเสียงอย่างเดียว หลายคนบอกให้สู้ เพราะเราเคยผ่านอะไรมามากมายแค่นี้เล็กน้อย แต่ผมก็คงรู้สึกอยู่ดี ผมจึงอยากได้คำแนะนำจากพี่ เพื่อจะได้แนวทางใหม่ๆครับ

สวัสดีค่ะพี่วันเพ็ญ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ได้อ่านกระทู้หลายๆคนแล้วรู้สึกว่าเค้ามีปัญหาเหมือนกับดิฉันเลย ชอบที่พี่ตอบกระทู้ของคนที่เขียนทุกกระทู้หนูเลยอยากเล่าเรื่องหนูให้ทุกคนได้ฟังบ้าง

แฟนของหนูสมัยเป็ยวัยรุ่นเค้าเองก้อเคยติดยานะค่ะ แต่เลิกไปเมื่อก่อนที่จะแต่งงานกับหนู พอหลังแต่งงานมาได้หลายปีหนูถึงมาสังเกตุเค้าว่าเค้าชอบเข้าห้องน้ำนานๆ ตื่นนอนสายๆ ก็เลยลองแอบดู แล้วก้อค้นพวกลิ้นชักเจอพวกอุปกรณ์เสพเพียบเลยค่ะ แต่เค้าก้อมักจะปฏิเสธว่าไม่ได้สูบ อันเก่า เลิกแล้วตลอดเลยค่ะ เค้าเสพมาได้6-7เดือนแล้วค่ะ ก่อนหน้านั้นเวลาเจอเค้าก็จะบอกว่าเลิกแล้ว แล้วก็ขอโทษตลอดเลยค่ะ หนูก็ให้เค้าปรับปรุงตัวนะค่ะ แต่เค้าไม่เคยเลยเค้าโกหกหนูตลอด หนูบอกพ่อแม่หนู พ่อแม่หนูก็บอกให้เค้าเลิกแต่ใช้คำพูดที่ดีกับเค้า แต่แม่เค้าจะชอบบอกว่าต้องให้เวลาเค้าบ้าง หนูไม่เข้าใจแม่เค้าเหมือนกันว่าทำไมไม่มาดูลูกบ้างหรือพาเค้าไปบำบัดบ้างจะให้เป็นแบบนี้เรื่อยๆเหรอ หนูเลยยื่นคำขาดว่าถ้าไม่ไปบำบัดก็ไม่ต้องมาอยู่ด้วยกัน บอกเค้าว่าจะพาเค้าไปถ้ำกระบอกวันที่12ประมาณนี้ค่ะ เค้าก็ยอมนะคะ แต่พอบอกว่าพ่อแม่ก็ไปพี่น้องเค้าก็ไปเค้าก็งอแงจะไม่ไปอีก หนูล่ะกลัวใจเค้าจริง อยากเลิกก็สงสารลูกค่ะ สงสารพ่อกับแม่หนูด้วยที่เอาเงินมาลงทุนให้เค้าก็หลายหมื่นหลังจากที่เค้าไปบำบัดครั้งแรกค่ะ ก่อนหน้านั้นเค้าเคยไปบำบัดที่โรงพยาบาลนะคะ แต่ก็ไม่กินยา แถมเค้ายังบอกว่าหมอพูดไม่ดีก็เลยไม่ไปอีก ดิฉันล่ะอ่อนใจจิงๆค่ะ รอบนี้ไม่รู้จะดีขึ้นหรือป่าว บ้านอยู่ที่สกลค่ะ รอบๆบ้านหนูขายยาเยอะมากถ้าไม่เข้มแข็งพอหนูว่าอยู่ไม่ได้หรอก แถมเค้ายังชอบพูดว่าไม่อยากไป เค้าดูแย่ขนาดนั้นเลยหรอ ต้องบำบัดขนาดนั้นเลยหรอ แล้วลูกจะอยู่ยังไง ยกแม่น้ำทั้งห้ามาหมด หนูไม่รู้ว่าเค้าจะมาไม้ไหนอีก แฟนหนูทำงานซ่อมโทรศัพท์ค่ะ อยากให้พี่ช่วยตอบปัญหาหนูด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องไอซ์

               ขอบคุณที่ติดตามอ่านกระทู้ และดีใจค่ะที่สิ่งที่แบ่งปันเป็นประโยชน์กับน้องไอซ์ การกลับไปเสพยาซ้ำอีกเป็นไปได้เสมอสำหรับผู้ที่เคยติดยา เพราะสมองที่ติดยาหากเจอตัวกระตุ้นที่ทำให้คิดถึงอดีตที่เคยเสพจะทำให้อยากเสพอีก หากไม่เข้มแข็งพอ กรณีของแฟนน้องพี่คิดว่าคงกลับมาเสพอีกไม่นาน และไม่หนักมากเท่าไร ยังพอมีหนทางค่ะ ให้โอกาสเขาใหม่นะคะรีบพูดคุยตกลงกันใหม่ว่า "เพิ่งเริ่มใหม่รีบตัดไฟเสียแต่ต้นลม หากเขาอยากให้น้องพาไปถ้ำกระบอกก็รีบพาไป พี่เชื่อว่าสถานบำบัดที่มีอุดมการณืในการอยากช่วยเหลือคน จะช่วยเขาได้ รักษาร่วมกันระหว่างยาทดแทน กับ การบำบัดทางใจและพฤติกรรมค่ะ"

                                                        ให้กำลังใจนะคะ อย่าท้อ

สวัสดีค่ะคุณน้อง one

                ขออภัยที่ตอบกระทู้ช้าไป พี่เคยท้อแท้อย่างน้องมาหลายครั้งเมื่อหลายๆปีที่ผ่านมา และยังเป็นอยู่เป็นระยะๆ แต่ไม่มากเท่าในอดีต เพราะเข้าใจ และได้ทบทวนอุดมการณ์ในระบบTC อย่างลึกซึ้งทำให้คนทำงานในTC เข้มแข็ง และมีพลังใจที่จะทำงานช่วยเหลือคนทีมีความทุกข์ที่มาขอความช่วยเหลือจากพวกเรา

               "ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างไร ได้ผลกลับอย่างนั้น" แปลว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วจ้ะ ไม่เชื่อลองนั่งเงียบๆ แล้วทบทวนอุดมการณ์อีกหลายๆข้อในบ้าน TC  ดูบ้างก็ได้ค่ะ ให้กำลังใจนะคะ

หนูอยากเล่าต่อหลังจากที่หนูกับพ่อแม่หนูไปส่งเค้าที่บ้านแม่เค้าแล้วเราก็เดินทางไปต่อที่ถ้ำกระบอก ทีแรกพี่ชายเค้าก็คัดค้านนะค่ะ ว่าเค้าไม่หนักขนาดนั้นน่าจะคุยกันได้ แต่หนูก็ยืนยันที่จะให้เค้าไปตอนนั่งรถไปเค้าไม่คุยกับหนูเลยคล้ายว่าโกธร แต่พอไปถึงพระก็ถามว่ามาเพราะอยากเลิกเองหรือเปล่า เค้าก็ตอบว่ามาเอง แล้วก็ทำเพราะแฟนด้วย อยากให้เค้าสบายใจ หนูแบบน้ำตาไหลเลย หลังจากคุยกันแล้วพระท่านก็บอกว่าต้องอยู่ 15 วัน ค่าใช้จ่ายก็ 2600 ประมาณนี้แต่ว่ามันเป็นค่ากินอยู่ของแฟนเรานะค่ะ ทางวัดไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใดๆเลยค่ะ แถมพอตอนกลับเหลือเท่าไหร่เค้าก็คืนให้หมดค่ะ มันทำให้หนูทราบซึ้งใจมากๆ ที่เราได้แฟนเรากลับคืนมา แรกๆหนูก็เป็นห่วงกลัวเค้าจะอยู่ไม่ได้ แม่เค้าไปเยี่ยมก็ไม่ได้ให้หนูไปกลัวเค้าอยากกลับ ทางบ้านหนูเลยตกลงกันว่าจะไปรับเค้ากลับ พอถึงวันที่ออก เค้าดูเปลี่ยนไปมากค่ะ ตอนแรกๆที่เค้าไปลูกหนูร้องไห้เลยเพราะเค้าติดพ่อ แต่หนูก็บอกให้เค้าอดทนเพราะหนูบอกลูกว่าพ่อไปเลิกบุหรี่ ถ้าคิดถึงให้เขียนจดหมายแล้วแม่จะเอาไปให้ พอออกมาเค้าก็มีเพื่อนในนั้นเยอะแยะเลย หนูก็เลยบอกๆเค้าว่าให้ดูๆเพื่อนบ้างก็ดี เพราะคนที่เข้าไปไม่ใช่มีแต่คนดี แต่แฟนบอกว่าที่นั่นดี มันทำให้เค้าคิดได้หลายๆอย่าง เค้าเล่าให้ฟังว่าเค้าต้องไปทำงาน แบกปูน ผสมปูน ทำงานเฟอร์นิเจอร์ แกะไม้ กวดถูศาลา ถวายข้าวพระ เรียกได้ว่าช่วยงานวัดทุกอย่างค่ะ เค้าบอกว่าเสียดายเวลา ที่ไปยุ่งกับมัน แล้วก็เสียดายเงิน เพราะเงินที่เค้าซื้อยามาเสพ สามารถเลี้ยงคนได้ตั้งหลายคนที่อยู่ในนั้น บางคนไม่มีญาติมาเยี่ยม ไม่มีพ่อแม่ เสียดายเวลาที่เวลา บางทีเราชวนไปนู่นนี่เมื่อก่อนเค้าจะอารมณ์เสีย เค้าบอกมันเป็นแค่ข้ออ้าง เสียดายเวลาที่มีให้กับครอบครัว เดี๋ยวนี้เค้าตื่นแต่เช้า เพราะที่วัดต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 ทำให้เค้าติดนิสัยตื่นแต่เช้า ล้างจาน กวาดบ้าน ถูบ้าน เรียกว่าทำทุกอย่าง จนหนูไม่ต้องทำอะไรเลยแหละค่ะ แบ่งเบาภาระได้เยอะเลย อีกอย่างเค้าอารมณ์ดีขึ้นมาก แต่ก่อนพูดอะไรไม่เคยถูกหูเลยค่ะ มันเหมือนเราได้แฟนใหม่เลยค่ะ แม่เค้าก็ว่าดี น่าจะไปได้ตั้งนานแล้ว หนูอธิบายเป็นคำพูดไม่ถูกเลยค่ะ มันเหมือนยกภูเขาออกจากอก หนูไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจ มานั่งร้องไห้ หรือว่าระแวงว่าเค้าจะไปไหน และไม่ต้องคอยจับผิดเค้า หนูอยากให้เรื่องนี้ได้เป็นอุทาหรณ์แก่ทุกคน และใครที่มีแฟน เพื่อน หรือคนรักที่ติดยาเสพติด ให้พาเค้าไปรักษาที่ถ้ำกระบอก อย่าคิดว่าเค้าติดแค่เล็กน้อยไม่ต้องไป แฟนหนูบอกว่าเค้าไปบำบัดที่โรงพยาบาลเค้าเป็นผู้ป่วย แต่เค้าไปที่วัดถ้ำกระบอกเค้าเป็นผู้ป่วย แค่ 5 วัน ที่เหลือเค้าเป็นเหมือนผู้ช่วย อีกอย่างแฟนบอกว่าถามทุกคนที่ติดยาว่าติดไหม ทุกคนตอบเหมือนกันว่าไม่ติด แต่เลิกได้ไหม เลิกไม่ได้ถึงต้องมาที่นี่ นั่นคือประสบการณ์ที่เค้าได้รับค่ะ ขอขอบคุณวัดถ้ำกระบอก หลวงพี่โจ๊ก หลวงพี่โจ้ หลวงพี่นิว เณรปอ แล้วก็หลวงตา ทุกๆกำลังใจ พ่อ แม่ พี่ชาย พี่สาว พี่วันเพ็ญ หวังว่าสิ่งที่หนูเขียนคงให้ข้อคิดกับเพื่อนๆได้บ้างนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะน้องไอซ์

        ยินดีด้วยกับครอบครัวของน้องค่ะที่ฝ่าฟันอุปสรรค ความทุกข์มาได้ ต่อไปนี้พยายามพูดคุยกันในเรื่องที่เป็นปัจจุบันนะคะ อดีตมันผ่านไปแล้วให้แล้วกัน ให้กำลังใจกันและกันหากมีอุปสรรคอื่นๆเข้ามาอีก ช่วงนี้เสริมแรงด้วยการให้คุณค่าและเปิดโอกาสให้เขาทำหน้าที่สามี และพ่อของลูกอย่างเต็มที่นะคะ ขอแสดงความยินดีด้วยอีกครั้งค่ะ และขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ค่ะ

ตอนนี้น้องชายอยู่ในห้องขัง ซึ่งโดนจับเมื่อวานแล้วตรวจพบว่าปัสสวะเป็นสีม่วงค่ะ เห็นทางตำรวจว่าจะทำการบำบัด 45 วัน แต่ที่ทุกข์ใจคือหลังจากที่ออกจากห้องขังแล้วทางครอบครัวจะทำอย่างไรดี เพราะเคยพาเค้าไปรักษาที่ร.พ.ธัญรัต ปทุมธานี แต่เค้าอยู่ไม่ได้ทางศูนย์เลยต้องส่งตัวกลับบ้าน ทางบ้านเลยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี เพราะที่บ้านจะมีแต่ผู้หญิง ส่วนตอนนี้ญาติเค้าก็เอือมกับน้องชายคนนี้หมดแล้ว เดี๋ยวจะขอเล่าเรื่องก่อนที่เค้าจะโดนจับให้ฟังก่อนนะค่ะ คือเค้าไปทำร้ายร่างกายแฟนเค้า แฟนเค้าจึงแจ้งจับแล้วแฟนเค้าก็มาเล่าให้ฟังว่าทั้งเตะทั้งต้อย แต่แฟนเค้าเอาน้ำเย็นเข้าลูบ แล้วเค้าก็จะพูดแต่ว่าแฟนเค้าจะทำร้ายร่างกายตลอด แล้วก็จะด่าว่าต่างๆ นาๆ โดยที่ทางบ้านไม่คิดว่าพฤติกรรมของน้องชายจะรุนแรงขนาดนี้เพราะเวลาเค้าอยู่ต่อหน้าเราเค้าจะเงียบ แล้วก่อนหน้าที่จะปิดปีใหม่ เค้าก็ทำงานทำการเรียบร้อย ไม่เห็นมีอะไรผิดสังเกตุ ก็เข้าใจว่าเค้าทำใจที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวได้แล้วก็เลยโล่งใจแต่ทางบริษัทฯที่น้องชายทำงานอยู่หยุดช่วงปีใหม่นาน ตั้งแต่วันที่ 25 แล้วก็มีเงินที่ทำงานด้วย คิดว่าน่าจะใช้ยาเยอะ เพราะปกติเค้าจะทานข้าวได้เยอะมากเลยค่ะ แต่ช่วงที่เค้าหยุดปีใหม่เนี้ย เค้าไม่ยอมกินข้าวเลย แล้วตาก็แข็งก่อนที่จะมีเรื่อง 1 วันเค้าก็ตัดกุญแจห้อง เค้าไปรื้อค้นห้องแต่ด้วยที่ห้องไม่มีอะไร พอแม่ถามตอนแรกเค้าบอกว่าจะเข้าไปหยิบที่ชาร์ตโทรศัพท์ แต่ที่บ้านก็ไม่เชื่อก็เลยต้องระวังตัวกันเพิ่มขึ้นจนกระทั่งมาเมื่อวานก็โดนจับแล้วก็ต้องเข้าไปรับการบำบัด แต่อยากทราบว่าที่บ้านจะต้องทำกันอย่างไรดีค่ะ เพราะ หลังจากที่เค้าออกมาแล้วเราก็คงอยู่กันแบบหวาดกลัว กลัวว่าเค้าจะมาทำร้ายนะค่ะ ขอคำแนะนะด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคนทุกข์ใจ

             ก่อนอื่นต้องขอโทษอย่างมากที่มาตอบคำถามช้ามาก ตอนนี้บ้านเรามีพระราชบัญัติเกี่ยวกับการบำบัดรักษายาเสพติด เรียกว่า พรบ.เกี่ยวกับยาเสพติด หากผู้กระทำความผิดตรวจพบปัสสาวะสีม่วง และหรือมียาเสพติดไม่เกิน5 เม็ด ให้เรียกว่าผู้ป่วย จะต้องเข้ารับการบำบัดรักษา ก่อนที่คณะอนุกรรมการจะลงความเห็นจะต้องรอการสืบเสาะ ดังนั้นจึงให้เข้าไปรออยู่ในเรือนจำประมาณ 45 วัน หลังจากนั้นจะต้องไปบำบัดในสถานบำบัดอีกประมาณ 4 เดือน ค่ะ ไม่ต้องตกใจนะคะ กระบวนการเหล่านี้เป็นการช่วยเหลือเพื่อบังคับให้ผู้ติดยาเสพติดเข้าบำบัดรักษาอย่างจริงจังค่ะ หากคิดทางบวกอาจจะเป็นวิธีที่ทำให้น้องชายเลิกยาเสพติดก้ได้ค่ะ รอไว้ให้รู้ก่อนว่าน้องจะต้องไปบำบัดที่ใหน แล้วไปขอคำปรึกษาเพิ่มเติมจากนักบำบัดนะคะจะได้รับความกระจ่างมากกว่านี้ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

รบกวนขอเบอร์โทรของคุณวันเพ็ญด้วยค่ะ กาญจนา 085-5453044

รบกวนขอเบอร์โทรของคุณวันเพ็ญด้วยค่ะ กาญจนา 085-5453044

คือว่ามีเพื่อนโดนจับเพราะฉี่เป็นสีม่วงตอนนี้เขาอยู่สถานบำบัดเห็นว่าอยู่ประมาณ45วันค่ะอยากทราบว่าหลังจากนั้้นจะถูกส่งไปไหนคะและจะด้ายออกมาเมื่อไหร่คะ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยโดนตรวจฉี่เป็นสีม่วงแล้วและต้องไปรายงานตัวเพราะอายุแค่18 แต่ครั้งล่าสุดนี้เขาอายุ19 ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณคะ

  สวัสดีค่ะคุณ aom

             ถ้าเพิ่งโดนจับเพราะมีฉี่สีม่วง แสดงว่าอยู่ในระหว่างสืบเสาะเพื่อหาข้อมูลว่าจะส่งไปรักษาแบบเข้มงวด หรือ ไม่เข้มงวด และที่ใหน ต้องรอประมาณ 45 วันซึ่งขณะรอหากไม่ได้ประกันตัวต้องรออยู่ในเรือนจำก่อนจะส่งไปรักษา ระหว่างนี้ญาติสมควรติดต่อข้อมูลจากพนักงานตลอดค่ะ เพื่อติดตามผลว่าจะถูกส่งไปสถานบำบัดใหน แต่ส่วนใหญ่เขาจะส่งใกล้บ้านก่อน ถ้าเต็มจะส่งไปไกลบ้านค่ะ จากนั้นจะบำบัด 4 เดือนขึ้นไป ถ้าดีขึ้น จะได้ออกมารายงานตัวที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดที่โดนจับประมาณ 2 เดือน และจะถูกติดตามผล 1 ปีค่ะ อย่างไรก็ตามอาจมีการคลาดเคลื่อนสามารถขอคำปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่ดูแลขณะบำบัดค่ะ ขอให้โชคดีนะคะ

น้องนาจคะ 08611457238 ค่ะ ขอโทษที่ตอบช้า

สงสารแฟนมากเปิดเวปดูแล้วเข้าใจอะไรมากขึ้นแต่บางทีสงสารตัวเองมากกว่าที่ต้องมีแฟนติดยาเรารักเขาและทรมารที่เห็นเขาเป็นแบบนี้อยากให้เขาเหมือนคนปกติพาเขาไปบำบัดก็แล้วให้กำลังใจก็แล้วหรือเขาไม่เคยรักเราถึงไม่ยอมเลิกอยากแยกทางกันแต่สงสารลูกแต่ถ้ายิ่งอยู่กับเขาต่อไปยิ่งเป็นเหมือนทำร้ายลูกตัวเองทางอ้อมถ้าจะเลิกก็เป็นห่วงที่เห็นเขาต้องเป็นแบบนีหนี้สินก็มากมายไม่รู้เป็นเวรเป็นกรรมอะไรเหนื่อยใจจนทำตัวไม่ถูกอยากให้เขาไปบำบัดอีกแต่ก็ไม่ยอมรับต้องปลอบเขายังไงหรือต้องขู่ดีถ้าไม่มีลูกที่จะต้องเลี้ยงอยากหนีไปบวชชีธรรมมะอาจจะช่วยได้ใครก็ได้ช่วยบอกทีเหนื่อยใจเหลือเกิน

คุณจินต์คะ 

              ตอนนี้คุณจินต์กำลังท้อแท้ และเหนื่อยหน่ายอย่างมากเข้าใจและเห็นใจค่ะ ดูเหมือนคุณจินต์จะเป็นหลักในครอบครัวหากเสาหลักท้อแท้ทุกอย่างอาจพังลงจริงๆ ช่วยเหลือตนเองให้เกิดกำลังใจก่อนนะคะ อาจถอยออกจากปัญหาสักสองก้าว ตรึกตรองดูว่าจะหาใครช่วยเกลี้ยกล่อมแฟนให้เข้ารับการบำบัดอีก หากอยู่เชียงใหม่เชิญมาปรึกษากันได้นะคะ บางคร้ังอาจมีโอกาสดีๆที่จะช่วยเหลือกันได้ค่ะ เหนื่อยนักพักก่อนนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ 

พอดีผมมีเพื่อนคนนึงที่เรียนมหาลัยด้วยกันมาครับ หลังจากเพื่อนของผมเริ่มใช้ยาไอซ์เค้าก็ติดหนักเลยครับ น่าจะเป็นอย่างนี้มาประมาณ2ปีได้แล้วครับ ตอนนี้เพื่อนผมพูดจาไม่รู้เรื่องแล้ว พอผมถามว่าเลิกยังเค้าก็บอกเลิกแล้ว แต่ผมดูออกว่ายังไม่เลิกแน่นอน ตอนนี้เค้าเริ่มที่จะพูดคุยกับตัวเอง แถมชอบพูดเป็นนัยๆว่าจะฆ่าตัวตาย ผมโทรไปบอกแม่ของเพื่อนผมก้ดูเหมือนจะไม่สนใจ ผมเลยไม่รู้จะทำยังไงกับเพื่อนคนนี้ดี พอผมบอกให้ไปบำบัดเค้าก็บ่ายเบี่ยงบอกไม่ได้ใช้ยาแล้วจะไปบำบัดทำไม

สวัสดีครับน้อง kankporn

          ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมที่น้องให้ความใส่ใจ และให้ความเมตตาแก่เพื่อน เพื่อนน่าจะติดหนักตามที่น้องคาดการณ์ ต้องรีบช่วยเหลือด่วนเพราะถึงขั้นคิดฆ่าตัวตายแล้ว ลองพยายามติดต่อแม่เพื่อนอีกครั้งแล้วเล่าความเป็นจริงให้แม่ฟังทั้งหมดรวมถึงต้องเข้ารับการบำบัดด่วนไม่งั้นจะเป็นอันตรายมาก เพราะว่าต้องรักษาขั้นถอนพิษยาเสพติดก่อนไม่งั้นจะมีอาการทางจิตและฆ่าตัวเองได้ รีบๆนะคะ ผลเป็นอย่างไรติดต่อมาใหม่นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดี..ค่ะคุณวันเพ็ญ

พี่ชายมีอาการติดยามานานแล้วเคยหยุดแล้วแต่กลับมาใหม่ล่าสุดคั่งเลยจิตหลอน....จนหมอมัดไว้...แล้วก็ดีพักหนึ่งแต่แม่เขาใจอ่อนตามใจเขาไม่กลัวแม่...ตอนกลางคืนไม่ยอมนอนตื่นสายกินเยอะนั่งยิ้มคนเดียวขยับปากเหมือนเคี้ยวอะไรอยู่ในปาก..เดี๋ยวนี้เวลาทำไรต้องสั่งตลอดเลย...ต้องพูดบ่อยๆ..หงุดหงิดง่าย..ยาก้ไม่กิน...จะพาไปบำบัดก็บอกไม่ต้องมายุ่ง..หมอจะมาหาที่เขาก็หนีหมอ...ไม่รู้จะทำไง...ที่บ้านเครียดมากเลย...กลัวแม่เอาเงินให้ไปซื้อยา...อาการเขาชอบอยู่คนเดียว..เหนื่อยง่ายนอนเยอะ..ดูดบุหรี่จัด..กินเยอะชอบอยูคนเดียว...สรุปเขาหายจากการติดยายังค่ะ..กลัวปัญหาจิตเวชตามมาค๋ะเครียดมากเลย..กลัวเขาคั่งอีกเพราะยาหาซื้อง่ายมากแถวบ้าน.......ตอนนี้หมดหนทางแล้วจากที่เขาเป็นพี่ชายที่แสนดี....ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเกตุ

                  พี่ชายติดยาบ้าใช่ไหม..... ถ้าติดยาบ้ามากๆ แล้วรักษาที่ใหนก็ตาม หรือหยุดยาเองก็ตาม อาจมีอาการจิตหลอนอย่างที่บอกมา แสดงว่าการรักษาขั้นถอนยาอาจยังไม่ครอบคลุมอาการเพียงพอ หรือ อาการเหล่านั้นอาจเกิดจากยาเสพติดทำให้เกิดอาการทางจิตก็ได้( Induce psychotic) หรือถ้าให้พี่คาดเดาคงจะพาพี่ชายไปรักษาแบบรับยาไปกลับใช่ไหม ถ้าเป็นอย่างนั้นต้องดูแลใกล้ชิดมากๆกินยาอย่างต่อเนื่อง ไปพบแพทย์ตามนัดอย่างต่อเนื่อง แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยรีบหาวิธีหลอกล่อไปบำบัดเฉพาะทางแบบผู้ป่วยในด่วนก็จะดี(ศูนย์บำบัดยาเสพติดแบบครบวงจรตอนนี้มีเกือบทุกจังหวัดค่ะ)เพราะแพทย์ /นักบำบัดจะบอกได้ว่าอาการเป็นอย่างไร ต้องทำอย่างไรบ้าง อย่าท้อนะคะ มีทางออกค่ะ เพราะคุณเกตุจะเป็นผู้หาทางออกให้กับครอบครัวได้ในที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ....แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรให้เขาทานยาที่หมอให้มา...และไม่ยอมไปพบแพทย์ค่ะ..กลุ้มมากเลยค่ะ...ต้องคอยพูดกับเขาบ่อยๆ..แต่เขาบอกไม่ต้องมายุ่งกับเขาหรอก....เขาก็พูดรู้เรื่องนะ..แต่บางทีก็ไม่ฟังเราต้องพูดหลายครั้งทำอย่าไรค่ะให้เขาไปพบแพทย์ได้....แต่เสียอย่างเดียวแม่ตามใจเขามาก...คือว่าเขาคาดหวังอะไรไว้มากเมื่อผิดหวังหลายๆอย่างคิดว่าเขาคงหันไปเล่นยา...จนครั้งนี้รุนแรงมาก....จะใช้วิธีไหนค่ะ...เขาเป็นคนใจไม่แข็งอ่ะ...ตอนนี้อยู่บ้านเฉยๆมาสามปีแล้วค่ะ

ช่วงแรกอาดูแลให้ก็จะเลิกได้แต่พอมาอยู่กับแม่กลับแย่กว่าเดิม..เพราะอาบังคับเขาได้...แต่แม่ขี้สงสารลูก.....ตอนนี้กลัวเขาคลั่งขึ้นอีก....ตอนนี้เขาไม่ดูแลตัวเอง...ต้องคอยบอกให้ทำ...ปกติเขาจะอยู่เฉยๆไม่ทำไร..ต้องคอยบอก...ไม่รู้จะพาไปพบแพทยือย่างไรค่ะ...แต่เกตุไม่ได้อยู่ด้วยกันกับครอบครัวปีหนึ่งจะกลับบ้านซัก 2-3ครั้ง...พี่สาวอยู่ด้วยกลุ้มมากนอนไม่เคยหลับเลยหวาดระแวงตลอดกลัวเขาคลั่งค่ะ.....หรือว่าต้องพาไปบำบัดไกลบ้าน...หรือว่าให้ไปอยู่สถานที่บำบัดเลยค่ะช่วยแนะนำด้วยค่ะ..อ๋อเกตุอยู่อุดรค่ะ

ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ..อยากให้พี่หายสงสารค่ะ

สวัสดีค่ะคุณวันเพ็น

เครียดมากค่ะ ไม่รู้ว่าแฟนติดยาหรือเปล่า คือว่าพบอุปกรณ์เสพยาบ้า ในห้องน้ำค่ะ แต่เค้าปฏิเสธ บุคลิก มีแค่ดุดบุหรี่ เงินทอง ทางบ้านเค้าก็ปกติ ไม่ได้หาย เอาทอง วางไว้ หรือเงินวางไว้ก็ไม่หายนะค่ะ เค้าจะรักลูกมากค่ะลูกเพิ่ง 1 ขวบ ครึ่ง เค้าจะใจเย็น วัน ๆ ก็ทำงาน ๆๆ แล้วนอนประมาณ 4 ทุ่มครึ่งตื่น 7 โมงเช้า ทุกวัน แต่ปกติ จะมีคนมาทำรถ คือแฟน เปิดอู่ซ่อมมอร์ไซค์ค่ะ ไม่รู้ว่า อุปกรณ์ที่เจอ จะเป็นของเขา หรือของคนมาซ่อมรถ แต่เมื่อก่อนเขาก็เคย ติดยา นะค่ะ จนติดคุกไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งตอนนี้เค้าก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เค้าบอกกับหนูว่า เค้าเลิกแล้ว เลิกทำแล้ว เค้ารักลูกมาก เค้าเสียดายเงินทุกบาท แต่หนูก็เชื่อใจเค้านะค่ะ

แต่เวลาเจออุปกรณ์ที่บ้านหนูแบบนี้ ก็แอบสงสัยบ้างไม่ได้ เลยเครียดมากค่ะ

สวัสดีน้องเกตุค่ะ

             คุณอา น่าจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะจูงใจแกมบังคับให้ไปรักษาที่สถานบำบัดแบบผู้ป่วยใน คืออยู่นอนรักษาจนกว่าพี่ชายของน้องจะเข้มแข็งขึ้น และมีทิศทางการบำบัดที่ตรงกับอาการที่เป็นอยู่อย่างต่อเนื่อง ที่อุดร มีสถานบำบัด ชื่อศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดจังหวัดอุดร ลองไปดูนะคะอาจพอมีทางค่ะ ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคนทุกข์ใจ

              อย่าเพิ่งทุกข์ใจไปมากเหมือนชื่อนะคะ ถ้ามีพฤติกรรมอย่างที่เล่ามาก็ยังไม่เหมืนคนใช้ยาจริงๆอย่างที่แฟนน้องปฎิเสธ สังเกตุง่ายๆจากรูปแบบการนอนยังไม่มีอะไรผิดไป น้องคงจะกังวลเพราะประสบการณ์ในอดีต ลองบอกเขาว่าน้องจะเชื่อในสิ่งที่พี่บอกแต่หากมีอะไรผิดพลาดขอให้บอกน้องเป็นคนแรกอยากให้เชื่อใจเช่นกัน สังเกตุเขา แต่อย่าให้รู้สึกจับผิดนะคะ ผ่อนคลายด้วยการอยู่กับลมหายใจนะคะ ความทุกข์จะลดลงค่ะ

ขอบคุณท่าน ผอ. บวร ที่ให้ดอกไม้ค่ะ

ขอบคุณ คุณวันเพ็ญ มาก ๆ นะค่ะ หนูรู้สึกสบายใจขึ้นมากเลยค่ะ

หลายวันมานี้ หนูเครียดมาก กลัวแฟนเข้าไปยุ่งกับสิ่งเสพติดอีก แต่หนูจะเชื่อใจเค้าค่ะ ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะ

โชคดีที่ได้เจอเวปนี้ เพราะเรื่องแบบนี้ไม่กล้าปรึกษาใครจริง ๆ ค่ะ

หนูจะถามอีกอย่างค่ะ

ถ้าเค้าเสพยา แต่ไม่ติด เป็นไปได้ไหมค่ะ

แบบว่าถ้ามีก็เสพ ไม่มีก็ไม่เป็นไร ประมาณเนี๊ยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคนทุกข์ใจ

                   ถ้าสงสัยว่าเขาอาจเผลอใจใช้ยาเป็นบางครั้ง( lap) ก็อาจเป็นได้ส่วนใหญ่เขาจะคิดว่าไม่เป็นไร คิดว่าควบคุมตัวเองได้ แต่นานๆไปจะใช้ถี่ขึ้นจนต้องใช้ทุกวัน (เรีียกว่า Relap) ทางที่ดีลองจับเข่าคุยกันแล้วบอกว่าน้องอ่านหนังสือเจอความรู้เรื่องนี้ หากว่าเผลอใจใช้ ขอให้รีบหยุดเพื่อไม่ให้ถลำลึกไปมากกว่านี้ แต่ถ้าเขาปฎิเสธก็ลองเชื่อใจเขาดูนะคะ

สวัสดี..ครับคุณวันเพ็ญ

ผมมีญาติ(หลาน)ติดยาโดยวิธีฉีดเข้าใต้ลิ้น ถ้าไปรับการรักษาที่วัดถ้ำกระบอกมีโอกาส หายไหม่ครับ

และขั้นตอนการไปรักษาต้องทำอะไรบ้าง ไม่เคยทราบเลยครับ เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ

รบกวนด้วยครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

พร้อมกับมาเรียนรู้ถึงบุคลิกภาพ

ของผู้ติดยา และสารเสพติดค่ะ

ขอบคุณที่นำมาให้ได้เรียนรู้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ผมมีลูกของ พี่ชาย(เสียแล้ว) ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลาน คิดว่ายังติดยาบ้าอยู่ (เคยถูกจับมีฉี่สีม่วง ไปบำบัดแล้วกลับมาอยู่สภาพแวดล้อมเดิมๆ) เพราะพฤติกรรม ชอบเก็บตัว ไม่สู้งาน หลังๆ เริ่มมีอารมณ์รุนแรงโมโหง่ายโดยเฉพาะกับเมีย ทุบตีเมียด้วย ไม่เชื่อฟังใครเลย แม่แท้ๆ ก็ไม่สนใจ มีแต่พี่สาวผมที่ห่วงใยดูแลยิ่งกว่าแม่ แต่ก็ไม่สามารถควบคุมอะไรได้ ตอนนี้พี่สาวก็กลายเป็นคนหงุดหงิดไปด้วยเพราะไม่สามารถทำไรได้ นับวันจะดูแย่ลงไปทุกวัน ผมจึงอยากจะทราบว่ามีแนวทางไหนบ้างในการที่จะช่วยให้หลานผมหายจากการติดยา แล้วกลับมามีวิถีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ตอนนี้กำลังหาทางแก้ไขอยู่ จะพาไปบำบัดเอง เจ้าหลานมันก็ไม่เชื่อฟังใครเลยยย จะแจ้งให้ตำรวจจับ แล้วเข้าสู่การบำบัด พี่สาวก็กลัวว่าจะเสียประวัติ แล้วก็อีกอย่าง กลัวว่าจะไปพบกับพวกเดียวกัน หรือไม่ก็ยิ่งกว่าในคุกอีก ออกมาจะร้ายยิ่งกว่าเก่า จะำทำไงดีคับ....

สวัสดีค่ะคุณเจริญ

  • ขั้นตอนการบำบัดรักษาของผู้ติดยาเสพติดทุกชนิด คือ
  •  ขั้นแรกถอนพิษยาอาจใช้เวลา 7- 1เดือน
  •  ขั้นตอนที่สอง ฟื้นฟูสมรรถภาพแล้วแต่พฤติกรรมจะดีขึึ้น
  • ขั้นตอนต่อไปคือดูแลติดตามการรักษา 1 ปีขึ้นไป ( ในสถานบำบัดรักษายาเสพติดเฉพาะทางทั่วโลกค่ะ)
  • แต่ถ้าเป็นถ้ำกระบอกพอทราบมาว่าใช้วิธีให้อาเจียนก่อน แล้วฟื้นฟูด้วยทางธรรม แต่ดิฉันไม่เคยไปเยี่ยมชมค่ะ แต่มีหลายรายที่ไปถ้ำกระบอกแล้วดีขึ้นค่ะ
  •  ก่อนตัดสินใจหาข้อมูลเพิ่มเติมดูก่อนนะคะ ดิฉันเขียนเรื่องการบำบัดไว้บ้างลองคลิกไปเรื่อยๆมีข้อมูลให้ตัดสินใจค่ะ

สวัสดีค่ะน้องใบเฟิร์น

          ดีใจค่ะที่มีวัยรุ่นแบบน้องเข้ามาสนใจอ่านเรื่องยาเสพติดขอบคุณนะคะ หวังว่าจะเกิดประโยชน์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณณัฎฐพล

  • ถ้ามีปัญหาซับซ้อน และติดยาด้วยอาจช่วยตามลำพังไม่ได้ ต้องหาผู้มีประสบการณ์ช่วยค่ะ
  • มีสถานบำบัดฟื้นฟูอีกหลายแห่งที่มีความชำนาญโดยเฉพาะ และบำบัดได้ผล เช่น ศูนย์เกิดใหม่ที่ราชบุรี โรงพยาบาลธัญญารักษ์ ปทุมธานี หากอยู่ทางเหนือมาที่ดิฉันทำงานอยู่ก็ได้ค่ะ ใช้รูปแบบชุมชนบำบัด ( therrapeutic community model)
  • ลองเข้าไปอ่านได้ในบล้อกที่ดิฉันเขียนไว้นะคะ และลองศึกษาประวัติของดิฉันจะมีที่อยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวันเพ็ญ

ดิฉันมีเรื่องจะเรียนปรึกษา ดิฉันได้แจ้งตำรวจจับน้องชายเพราะสงสัยมานานว่าเขาเสพยา แต่มาผิดปกติมากขึ้นคือ อาการของเขาเริ่มก้าวร้าวรุนแรง

ใช้เงินเปลือง ทุบตีภรรยาเพื่อบังคับเอาเงินยังไม่พอ ลูกเพิ่งออกมายังไม่ถึงเดือนร้องตามประสาเด็กอ่อนเขาก็ตีบอกว่าร้องหนวกหู ก่อนวันที่มีเรื่องแจ้งจับ

เขาเข้ามาทานข้าวในบ้านแล้วบอกว่าเมื่อกี้เพิ่งกระทืบเมียด้วสาเหตุชอบเอาเรื่องเขาไปพูดว่าเขาติดยา ดิฉันกับแม่และน้องสาวเลยตักเตือนเขาว่าทำร้ายเมียทำไมเขาเพิ่งคลอดลูก เขากลับอาละวาดหนักบอกว่า เรื่องของกูอย่าเ.สื่อกเดี๋ยวก็ฟันทิ้งให้หมดบ้าน คำพูดนี้ไม่เคยได้ยินเลยกลัวเขามาก ยิ่งแม่ด้วยแล้วกลัวมากไม่ว่าน้องชายจะเอ่ยขอเงินเท่าไหร่ต้องให้ตลอดเพราะเขากลัวอาละวาด ที่บ้านพี่น้องเป็นผู้หญิงหมด มีสามีดิฉันและน้องเขย ตอนเขาอาละวาดเราก็ไม่กล้าตามผู้ชายมากลัวเรื่องบานปลายใหญ่โต กลายเป็นคดีฆ่ากันตาย พอวันรุ่งขึ้นตอนเช้าเขากลับเข้่าบ้านไม่มีใครอยู่ออกไปทำงานกันหมด มีแต่แม่อยู่กับน้องสะใภ้และลูก เขาเจอหน้าแม่ก็ด่าพี่น้องด่าแม่ ปิดประตูห้องอยู่กับเมียและลูก โดยแม่บอกว่ามีเสียงดังจากในห้องกลัวลูกเมียเขาจะถูกทำร้าย

ดิฉันอยู่ที่ทำงานก็ไม่รู้จะทำยังไงคิดอย่างเดียวคือแจ้งความ ตอนนี้หลังจากเขาถูกส่งขึ้นศาลแล้วทางตำรวจบอกว่าเขาจะถูกส่งไปเรือนจำกลางคลองเปรม

แดน13 เยี่ยมได้วันจันทร์นี้เขาโดยจับวันศุกร์ ช่วงนี้ที่บ้านก็ทุกข์อีกแบบ เพราะมีบางคนออกความเห็นว่า มีมาเฟียในนั้นเขาจะต้องโดนซ้อมโดนทรมาร

และก็ติดยาหนักกว่าเดิม เท็จจริงประการใดรบกวนคุณวันเพ็ญช่วยตอบด้วยนะค่ะที่บ้านกินไม่ได้นอนไม่เป็นสุขเลยไม่รู้คิดถูกคิดผิด

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่เป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ที่เป็นทุกข์มหันต

      

              สวัสดีค่ะคุณแตงโม ต้องขออภัยที่ไม่ได้มาตอบคำถามทันที แต่คงไม่ช้าไปนะคะ ถ้าน้องชายคุณโดนจับข้อหาใช้ยาเสพติด( ตรวจปัสสาวะพบ หรือมียาเสพติดไม่เกิน 5หน่วย) ก็จะถูกฝากไว้ในเรือนจำไม่เกิน 45วัน แล้วจะถูกสั่งให้ไปบำบัดตามสถานบำบัดอื่นๆที่ไม่ใช่เรือนจำ แต่ถ้าเป็นคดีค้าก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายค่ะ

           ดิฉันเข้าออกเรือนจำกลางเชียงใหม่บ่อยๆ ดูแล้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่พูดกันค่ะ ยิ่งเป็นการฝากขังชั่วคราวเพื่อรอตรวจพิสูจน์ไม่เลวร้ายอย่างที่คิดไม่นานก็ต้องออกไปบำบัดเยียวยา ร้ายอาจกลายเป็นดีก้ได้เขาอาจจะมีสติทบทวนตัวเองมากขึ้น แต่อย่าให้เขารู้ว่าคุณเป็นคนแจ้งความจับนะคะไม่งั้นเขาจะโกรธไม่เลิกค่ะ ให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณ!คุณวันเพ็ญมากค่ะ ได้ให้น้องสาวอีกคนไปเยี่ยมที่เรือนจำแล้วค่ะ! ความเป็นอยู่ไม่ดีอย่างที่ตำรวจแจ้งให้ทางบ้านทราบว่าไปบำบัด เพราะเขาไม่เคยได้อาบนำ้เลยตั้งแต่เข้าไปเกือบอาทิตย์แล้ว มีแต่เสื้อผ้าที่ติดตัวไปตอนขึ้นศาล เพราะไม่มีขันอาบนำ้และไม่มีผ้าขนหนูเครื่องนอนก็ไม่มีเอามือตัวเองหนุนแทน นอนต้องนอนตะแคงเพราะที่ไม่พอลุกเข้าห้องนำ้ก็เสียพื้นที่ การกินเขาบอกเหมือนหมาวางกองแล้วแย่งกันกิน เขามีช้อนพลาสติกอยู่ 1 อัน เป็นความโชคดีมหาศาลต้องเอาแอบไว้ในกางเกงเพราะถ้าไม่มีต้องใช้มือซึ่งส่วนใหญ่เป็นนำ้แกงมองไม่เห็นเนื้อสัตว์ เขาบอกว่ามีอยู่มื้อหนึ่งแกงไตปลา ใครได้มะเขือไปกินถือเป็นความโชคดีมากๆ บ้านหลังหนึ่งอยู่กัน 400 กว่าคนทั้งที่น่าจะอยู่ได้ประมาณไม่เกิน 100 คน และจะมีหัวหน้าขาโจ๋และลูกสมุนอีกเป็นผ่วนคุมอยู่ น้องชายบอกว่าตอนแรกเกือบโดนซ้อมเพราะเป็นการรับน้องไม่ให้แข็งข้อ พอมาถึงคิวน้องชายเป็นโชคดีของเขาเพราะหนึ่งในลูกสมุนเคยรู้จักกับน้องชายมาก่อนเลยรอดตัวไป ตอนน้องสาวไปเยี่ยมขณะกำลังคุยโทรศัพท์อยู่ก็จะมีพวกขาโจ๋คอยเดินมาบอกว่าให้ญาติเอาอะไรมาให้เป็นเครื่องเซ่นบ้าง คิดว่าข้าวของที่ซื้อไปทำใจใจอยู่แล้วว่าคงจะไม่ถึง แต่เรื่องที่ทำให้น่ายินดีหลังจากฟังความทุกข์ยากของน้องชายแล้วก็คือ เขาได้เห็นภาพความเป็นจริงในสังคมอีกด้านหนึ่งที่มีอยู่จริง เขาได้เห็นว่าคุกตะราง-เรือนจำเป็นเรื่องจริงเพราะเขาใช้ชีวิตโดยประมาทมาตลอด เพื่อนจะใช้ให้เขาไปซื้อยาให้ตลอด ชีวิตเขามีความเป็นอยู่ที่สุขสบาย ไม่ต้องทำงานมีข้าวกิน 3 มื้อ มีเงินใช้ขอเมื่อไหร่ก็ให้ เราไม่ดีเองที่ตามใจเขามาตลอด เวลาเขาหิวมาขอเงินก็ให้ไป 100 บาท

เขาบอกจะไปพอซื้ออะไรได้ เราก็ให้ 200 บาท ซื้อมากินทิ้งกินขว้าง ตอนนี้เขาบอกเขาเห็นคุณค่าของข้าวอาหารการกินที่มีค่ากับคนอีกจำนวนมาก

และนึกถึงการทำร้ายลูกเมียว่าเขาทำแบบนั้นได้ยังไง ตอนนี้เขาอยากเจอหน้าเราและแม่มากเขาอยากกราบเท้าขอขมาที่ตัวเลวและขอโอกาสกลับตัวอีกครั้ง

ถึงมันจะเจ็บและรู้สึกผิดที่รับรู้ความเป็นอยู่ของเขา แต่ถ้าได้น้องชายคนใหม่กลับมามันก็คุ้มค่าที่สุดแล้ว

ขอบพระคุณ!คุณวันเพ็ญที่มีพื้นที่ดีๆนี้ให้กับสังคมนี้ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแตงโม

           ขอชมเชยว่าคุณเป็นพี่สาวที่ดีมาก ไม่ทิ้งน้องแม้ว่าน้องมีชีวิตที่ผิดพลาดจนไม่น่าให้อภัย ทำต่อไปนะคะ เชื่อว่าความดีของคุณและครอบครัวจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ในที่สุด

          พยายามติดตามเรื่องน้องชายนะคะทางที่ดีให้ไปติดต่อหาข้อมูลกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติในเขตที่น้องชายโดนจับ ไปขอคำปรึกษาว่าขั้นตอนที่ญาติต้องปฎิบัติต่อไปต้องทำอย่างไรบ้าง แล้วจะมีทางช่วยให้ร้ายกลายเป็นดีค่ะ ขอให้โชคดีนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ!คุณวันเพ็ญ ได้ประกันตัวน้องชายออกมาแล้ว เขาเปลี่ยนเป็นคนละคนเลยค่ะ พูดจาสุภาพขึ้น มารยาทดีขึ้น ไม่น่าเชื่อว่าเวลาเพียง 7 วัน จะเปลี่ยนนิสัยคนได้ แต่ก็ต้องดูต่อไปยาวๆว่าเป็นยังไง เห็นว่าจะไปขับแท็กซี่ทั้งๆทีเมื่อก่อนไม่เคยมองเรื่องทำมาหากินเลย

  • สวัสดีค่ะคุณแตงโม
  •  ยินดีด้วยนะคะ
  •  ตีเหล็กตีตอนร้อนๆนะคะ น่าจะมีการเปิดเวที่พูดคุยกันในครอบครัวเป็นทางการ ถึงข้อตกลงที่จะต้องปฏิบัติตัวต่อกัน เวลาใกล้ๆก็ระหว่างประกันตัว แล้วค่อยๆประคับประคองกันต่อไปค่ะ
  •  ขอให้ประสบผลสำเร็จนะคะ

คิดถึงพี่อ้วน เป็นที่สุด

ต๊อก นะครับ (เดิมทำงานที่ TDN : เครือข่ายผู้ใช้ยา)

ตอนนี้ช่วยงานที่ ชมรมเสริมสร้างเครือข่ายภาคประชาสังคม ปปส.ภาค5 ครับ

ในระยะเวลาอันใกล้นี้จะหาโอกาสเข้าไปทักทายขอความรู้ครับผม

รักและเคารพพี่อ้วนและทีมงานเสมอ

ต๊อก ครับ

สวัสดีค่ะ น้องต๊อก

  •  ขอบคุณที่ยังคิดถึงกัน และเข้ามาทักทาย
  • ยินดีอย่างยิ่งที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนทำงานทุ่มเทอย่างน้องค่ะ

 

บันทึกนี้ ได้มีผู้เข้ามาแลกเปลี่ยนมากมายหลายอารมณ์ ผู้บันทึกรู้สึกใจฟูขึ้นทุกครั้ง ที่ได้ให้การปรึกษา แลกเปลี่ยนกัน ทางโลก อินเตอร์เนท จึงอยากเผยแพร่สิ่งเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ค่ะ

การบำบัดผู้ติดยาที่หลงผิดมากๆแล้วไม่ง่ายเลยค่ะ ต้องทำความเข้าใจอย่างมากในเรื่องราวในชีวิตของพวกเขา แต่หากเกิดขึ้นแล้วกับครอบครัวใด อย่าท้อแท้นะคะ มีหนทางอยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะดิฉันอยากจะปรึกษานะค่ะ แต่ขอปรึกษาทางอีเมล์นะค่ะ [email protected]

สวัสดีค่ะ คุณกาญจ์ ยินดีค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวัญเพ็ญ ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่กะลังกลุ้มใจกะหลานชายมาก คือเมื่อซักสามอาทิตย่ที่แล้วรู้ว่าเขาติดยาเสพติด เป็นกัญชา พอจับได้ก็พยายามเค้นเอาคำตอบสุดท้ายจบลงที่พอกะลูกเกือบตีกัน แต่ดูเหมือนลูกจะแต่พ่อมากกว่า นะเวลาตอนนั้นเเขาก็เสพมาแล้วเขาควบคุมตัวเองไม่ได้พอพ่อยึดโทรศัพท์เลยเรื่องก็เลยออกมารูปนี้ แต่นั่นด้วยความที่เราไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน เแต่พอหาข้อมูลแล้วก็พยามยามจะเข้าใจเขาให้มากที่สุด แต่ตัวเขาไม่พยายามทีจะเลิก ปากบอกว่าจะเลิก แต่ก็ทำไม่ได้สักครั้ง คือหลานชายเขาอยู่บ้านคนเดียวมาตลอดค่อนข้างที่จะเก็บกด ปกติก็จะเป็นคนไม่พูดอยู่แล้วกับพ่อกับแม่ก็ไม่คุย ถามคำตอบคำ  ตั้งแต่อยู่ ป.3 พ่อแม่ทำงานแบบว่าไม่มีเวลาอยู่กับเขาเลยตลอดมาจนตอนนี้ เขาอายุ ย่าง 15 พอรู้แล้วแม่ก็รู้แล้วว่าเขาเลี้ยงลูกแบบนี้มันผิดเขาเลยลาออกจากงานมาอยู่กับเขา แต่ดูเหมือนเขาจะหงุดหงิดมาก เหมือนกับว่าเขาเคยอยู่คนเดียวแต่ตอนนี้มีคนมาอยู่บ้านแล้วทำอะำไรไม่สะดวก ตอนนี้เขามีพฤติกรรมก้าวร้าวมาก ๆ เวลาไม่ได้ได้ดั่งใจทำท่คุกคามแม่ เหมือนจะทำร้าย แล้วยิ่งคบเพื่อนพวกนี้แล้วยิ่งก้าวร้าวหนักห้ามไม่ให้ไปก็จะทำร้าย ดิฉันก็ไม่รู้จะช่วยเขาอย่างไร โดยพื้นฐานแล้วเขาเป็นเด็กค่อนข้างขี้ขลาด เขามาเริ่มค่อยเปลี่ยนตอนอยู่ ม.2 ประมาณเทอม 2  ค่ะ แต่เวลาดูดกัญชามาเขาจะอารมณ์ดีมี่เย้ามีแหย่ แล้วก็พูดออกมาแต่ละคำ ออกแนวตีรันฟันแทง ดิฉันอยากได้หลานชายคนนี้กลับมาเป็นคนดีของสังคม รบกวนขอความกรุณาคุณวันเพ็ญช่วยให้คำชี้แนะด้วยค่ะ ดิฉันอยู่กรุงเทพค่ะ ถ.ประชาอุทิศ

สวัสดีค่ะคุณมินตรา

        ปัจจุบันเด็กติดยาอายุน้อยลงทุกวัน ทำให้พ่อแม่ ปรับตัวรับไม่ทัน เพราะพฤติกรรม วัยรุ่น กับการติดยาทำให้ สังเกตุยากค่ะ หากแน่ใจว่าติดยาแล้ว ต้องรีบเกลี้ยกล่อม เข้ารับกาบำบัดให้เร็วค่ะ เพราะจะได้หยุดวงจรที่จะไปไกลกว่านี้...ส่วนใหญ่เด็กๆ จะไม่ยอมรับว่าติดยา คิดว่าเลิกเองได้ ตามปด้ที่ระสบการณ์ที่เคยเจอ พ่อแม่ ต้องตั้งสติให้เร็ว แล้วหารือให้เป็นแนวทางเดียวกันว่าจะใช้วิธีใด นำลูกเข้ารับการบำบัด อย่าปล่อยให้ลูกหลงผิดไปกว่านี้ค่ะ เข้าศึกษา ที่ดิฉันอยู่ได้ที่....ชุมชนบำบัดภาคเหนือแห่งประเทศไทย(บ้านพระเมตตา) อ.จอมทอง เชียงใหม่... เข้าหน้าเพจ เฟสบุ๊คค่ะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีปัญหาร้อนใจมากค่ะ คือเรื่องมีอยู่ว่า ได้คบหาดูใจกับแฟนมาประมาณ5ปี และได้ตกลงแต่งงานกันประมาณ2ปีได้แล้ว มีลูกด้วยกัน 1คน อายุประมาณ 1 ขวบ ในวันเวลาไม่นานมานี้เองครอบครัวของฉันได้เกิดปัญหาเนื่องจาก รายได้ในครอบครัวไม่เพียงในการใช้จ่ายเพราะสามีทำงานคนเดี่ยวส่วนฉันต้องเลี้ยงลูกไม่สามารถทำงานได้ สามีต้องรับภาระถูกอย่าง ในเดือนนั้นเงินไม่พอ สามีของฉันอารมณ์ไม่ได้หงุดหงิดง่าย เลยได้ทะเลอะกับพ่อของฉัน และสามีของฉันได้หนีกลับบ้านไปประมาณ15วัน ฉันได้โทรถามกับทางบ้านของเขาว่า เขาเป็นอย่างไรบาง ตอนนี้ทำอะไรอยู่ และได้รู้จากพ่อเขาว่า สามีของฉันได้ไปเล่นการพนันแพ้ประมาณ 5หมื่น เล่นประมาณ 7วัน 7คืนโดยไม่หลับไม่นอน พ่อเขาบอกว่า เขาได้เสพยาเข้าไปด้วยเลยไม่ง่วงนอน ยิ่งแพ้ยิ่งเล่่นอีก พ่อเขาห้ามเท่าไรไม่ฟัง และหลังจากนั้น ทางบ่อนการพนันให้เค้าหยุดเล่นเพราะได้เป็นหนี้บ่อน5หมื่นแล้วต้องหามาจ่ายก่อนจึงจะเล่นได้อีก สามีฉันก้เลยกับบ้านไปหาพ่อเขา แล้วก็สำนึกผิด บอกกับพ่อว่าขอเงินห้าหมืน จะไปใช้หนี้และต่อไปจะไม่ยุ่งอีก แล้วพ่อก็ให้เงินไป แต่สามีกลับน้ำเงินนี้ไปซื้้อยาบ้ามาเพื่อจะหายคิดว่าจะได้เงินมากขึ้นอีก แต่ยาบ้าที่เอามาไม่พอกับเงินสามีต้องเอารถยนต์ไม่เป็นประกัน ถ้าขายหมดจะได้รถกลับ แต่ยังไม่ได้ขาย สามีได้ยินข่าวว่าจะมีตำรวจมาตรวจค้นที่บ้านของเขา แล้วได้เห็นตำรวจสองคนขี่รถผ่านมาได้ไม่ได้หยุดบ้านเค้า และหลังจากที่เขาเห็นตำรวจ เขาก็ได้เปลี่ยนไปมีอาการทางจิต หวาดกลัวตำรวจ คิดว่าจะมีใครมาฆ่า ได้ยินเสียงแปลกๆ ชอบพุดคนเดี่ยว และยาที่เขาเอามาก็ได้เอาทิ้งให้เพื่อนคนที่ทำเป็นประจำแทน แล้วเขาจะพูดว่า กูไม่่เอาแล้วกูยังไม่ได้ขาย กูไม่เอาแล้ว บอกอย่างนี้ซ้ำไปซ้ำมากอยู่บ่อย อาการนี้จะเป็นช่วงเย็นใกล้มึด แต่ตอนเช้าจะดีขึ้น ต้องให้ยานอนหลับ ถึงจะนอน และไม่นานเค้าก็คิดถึงลูกเมีย แต่ไม่รู้จะมาหาลุกเมียอย่างไร เขาก้ได้นั่งร้องไห้ๆ ได้เขาได้บอกกับพ่อเขาว่าเขาจะไปหาลูก หาเมียแต่มีรถไปเพราะ รถยังอยู่ในการประกันหรือยา สุดท้ายเขาก้ตัดสินใจเดินมาหาลูกหาเมีย โดยบ้านเขากับบ้านของฉันห่างกันคนละจังหวัด เขาเดินมาได้ประมาณ20 กิโล พ่อแม่ของเค้าเลยตามมาและมาส่งที่บ้านฉัน (นี้คือเรื่องราวที่พ่อกับแม่ของสามีเล่นให้ฟัง) พอเขามาถึงบ้านของฉัน ฉันก็ได้เห็นอาการของเขา คือเขาเปลี่ยนไปจิงๆๆ ผอมลงมาก ตัวขาวขึ้น พุดคนเดี่ยวบ่อย หวาดกลัว ขี้น้อยใจ แต่พ่อแม่ของฉันรับไม่ได้เลยบอกให้พ่อกับแม่ของเขาพาไปรักษา เขานอนบ้านฉันได้คืนเดี่ยว พอตอนเช้าฉันก็ได้คุยกับเขา เขาก็มีอาการปกติดี ไม่เหมือนตอนกลางคืน ตอนเช้าที่ฉันได้คุยกับเขา ฉันบอกให้เขาไปรักษาตัวหายแล้วค่อยกลับมา เขาสัญญากับฉันว่าเขาจะไปรักษาแล้วกลับมา แต่พ่อแม่ของฉันไม่ยอมรับแล้วไม่ให้กลับมาแล้ว ตอนนี้เขาได้รับการรักษาแล้วใช้เวลารักษาประมาณ45 วัน อยากจะถามว่าเขาจะหายขาดไม่ จะกลับมาเป็นคนเดิมไม ถ้าเป็นคุณคุณจะเลือกอยู่กับพ่อหรือสามี

ตอบคุณ สายใย ค่ะ

             1.คำถามว่าจะหายขาดไหม?...โรคติดยา ไม่เหมือนโรคทางกายค่ะ เป็นแผลรักษาหายขาดได้ แต่โรคติดยา มีความซับซ้อนทางด้านจิตใจ จากที่คุณสายใยเล่ามา คิดว่าสามีของคุณ ติดยาถึงขั้นมีอาการหวาดระแวง ถือว่าอยู่ในขั้นน่าเป็นห่วงค่ะ การรักษา 45 วันเป็นเพียง ขั้นตอนการถอนพิษยาเสพติด..ถ้าจะให้ดีขึ้นให้อยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูอีกสักระยะตามความเห็นของผู้ให้การบำบัดในสถานที่นั้นๆ....แล้วคุณสายใยต้องไปเข้าร่วมรับรู้การดูแลช่วยเหลือเป็นระยะๆ เพื่อทำความเข้าใจในแผนการรักษา..ช่วยกันค่ะ สามีคุณต้องการคนดูแลโดยเฉพาะครอบครัว...หากทำได้อย่างนี้ โอกาสที่จะได้สามีคนเดิมที่ดีก็มีโอกาสค่ะ...อดทน ที่สำคัญใช้ความเมตตาให้กับสามีของคุณนะคะ

             2.ถามว่าเป็นดิฉันจะเลือกอยู่กับใคร...ขออนุญาตนะคะ...คำตอบข้อแรก มีความนัยว่า..ยามสามีมีทุกข์ ลองให้ความเมตา กรุณา ก่อน แล้วค่อยพิจารณา ทางเลือกอื่นต่อไป...ข้อสำคัญ ทำให้ดีที่สุดก่อนค่ะ...และอย่าลืม การตั้งสติในการแก้ไขปัญหานะคะ....ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวันเพญ หนูมีเพื่อนคนนึง ก่อนหน้านี้หนูสนิทกะเค้ามากอะค่ะ แต่พักหลังเค้าตัวออกห่างไปเลย เพราะหนูดันไปถามว่าเค้าได้เสพกัญบชารึป่า วเค้าก็ไม่ยอมรับน่ะค่ะแต่ใครๆกดูออก เค้า หงุดหงิดหรือกระวนกระวายบ่อยมาก เขาจะชอบกัดกราม หัวเราะไม่มีสาเหตุ บางทีก็ตาลอย เหมือนหลอนๆอะค่ะ เพราะเมื่อก่อนเค้าเคยเสพยาบ้า ยาไอซ์ด้วยแต่ตอนนี้วัเลิกเพราะแม่เค้าขอไว้นะค่ะ แเค้าค่อนข้างตามใจลูวันกนะคะ อาการเค้าเริ่มหนักขึ้นทุก

สวัสดีค่ะ คุณวันเพ็ญคือหนูเพิ่งเลิกกับแฟนน่ะค่ะ เพราะหนูดันไปถามว่าเค้าได้เสพกัญชารึป่า ว ให้ตอบมาตรงๆ ถ้าเสพหนูบอกเค้าว่าจะไม่โกรธแต่ถ้ารู็ทีหลัง ก้ไม่ต้องมาพูดกันอีก เค้าก็ไม่ยอมรับน่ะค่ะ หนูก็ไม่รู้ตัวเองเหมือนกันว่าจะถามเค้าไปเพือ่ให้ได้อะไรขึ้นมา หนูรู้สึกผิดมากเลยอะค่ะตอนนี้ที่ต้องเสียทั้งแฟนและเพือ่นคนนี้ไป อาการของเค้ามันชัดมากตั้งแต่หงุดหงิดหรือกระวนกระวายบ่อยมาก เขาจะชอบกัดกราม หัวเราะไม่มีสาเหตุ บางทีก็ตาลอย เหมือนหลอนๆอะค่ะ เพราะเมื่อก่อนเค้าเคยเสพยาบ้า ยาไอซ์ กัญชา ด้วยแต่ตอนนี้เลิกยาบ้ากับไอซ์ได้เพราะแม่เค้าขอไว้นะค่ะ หนูตามอารมณ์เค้าไม่ถูกเลย หลายอารมณ์มาก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย และที่สำคัญเค้าชอบอยู่คนเดียวด้วยน่ะค่ะ เหมือนโลกส่วนตัวสูง ชอบฟังเพลงดังๆ อาการเค้าเริ่มหนักขึ้นตอนที่หนูกะเพือ่นๆเห็นเค้ามีท่าทางเหมือนพูดคนเดียวน่ะค่ะ ตอนแรกหนูก็ขำกับเพือ่นๆ แต่พอมานึกดูแล้วมาศึกษาเรื่องพวกนี้แล้ว หนูกลับนึกสงสารเค้ามากกว่า เค้าเรียนไม่รู้เรือ่งเท่าไร งานก็ไม่ค่อยทำน่ะค่ะ แต่ยังดีที่มาเรียนทุกวัน แต่สาย ตอนนี้เค้าเรียนมหาลัยปี 1น่ะค่ะ หนูกลุ้มใจมาก ไม่รู็จะทำยังไงดี เพราะเค้าไม่พูดกับหนูเลย  หนูไม่คิดว่าเค้าโกรธหนูขนาดนี้ หนูขอโทษเค้าแล้ว แล้วก็พยายามจะพูดด้วยหลายครั้งแล้วนะคะ แต่ก็ไม่มีประโยชน์เลย ตอนนี้หนูไม่รู็จะปรึกษาใครแล้วอะค่ะ เพราะทุกคนเห็นกันเป็นเรื่องชินไปแล้ว แต่สำหรับหนู หนูไม่อยากเห็นเค้าเป็นหนักไปมากกว่านี้แล้ว รู้สึกเป็นห่วงเค้ามากเลยอะค่ะ ขอให้คุณวันเพ็ญช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณวันเพ็ญคือหนูเพิ่งเลิกกับแฟนน่ะค่ะ เพราะหนูดันไปถามว่าเค้าได้เสพกัญชารึป่า ว ให้ตอบมาตรงๆ ถ้าเสพหนูบอกเค้าว่าจะไม่โกรธแต่ถ้ารู็ทีหลัง ก้ไม่ต้องมาพูดกันอีก เค้าก็ไม่ยอมรับน่ะค่ะ หนูก็ไม่รู้ตัวเองเหมือนกันว่าจะถามเค้าไปเพือ่ให้ได้อะไรขึ้นมา หนูรู้สึกผิดมากเลยอะค่ะตอนนี้ที่ต้องเสียทั้งแฟนและเพือ่นคนนี้ไป อาการของเค้ามันชัดมากตั้งแต่หงุดหงิดหรือกระวนกระวายบ่อยมาก เขาจะชอบกัดกราม หัวเราะไม่มีสาเหตุ บางทีก็ตาลอย เหมือนหลอนๆอะค่ะ เพราะเมื่อก่อนเค้าเคยเสพยาบ้า ยาไอซ์ กัญชา ด้วยแต่ตอนนี้เลิกยาบ้ากับไอซ์ได้เพราะแม่เค้าขอไว้นะค่ะ หนูตามอารมณ์เค้าไม่ถูกเลย หลายอารมณ์มาก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย และที่สำคัญเค้าชอบอยู่คนเดียวด้วยน่ะค่ะ เหมือนโลกส่วนตัวสูง ชอบฟังเพลงดังๆ อาการเค้าเริ่มหนักขึ้นตอนที่หนูกะเพือ่นๆเห็นเค้ามีท่าทางเหมือนพูดคนเดียวน่ะค่ะ ตอนแรกหนูก็ขำกับเพือ่นๆ แต่พอมานึกดูแล้วมาศึกษาเรื่องพวกนี้แล้ว หนูกลับนึกสงสารเค้ามากกว่า เค้าเรียนไม่รู้เรือ่งเท่าไร งานก็ไม่ค่อยทำน่ะค่ะ แต่ยังดีที่มาเรียนทุกวัน แต่สาย ตอนนี้เค้าเรียนมหาลัยปี 1น่ะค่ะ หนูกลุ้มใจมาก ไม่รู็จะทำยังไงดี เพราะเค้าไม่พูดกับหนูเลย  หนูไม่คิดว่าเค้าโกรธหนูขนาดนี้ หนูขอโทษเค้าแล้ว แล้วก็พยายามจะพูดด้วยหลายครั้งแล้วนะคะ แต่ก็ไม่มีประโยชน์เลย ตอนนี้หนูไม่รู็จะปรึกษาใครแล้วอะค่ะ เพราะทุกคนเห็นกันเป็นเรื่องชินไปแล้ว แต่สำหรับหนู หนูไม่อยากเห็นเค้าเป็นหนักไปมากกว่านี้แล้ว รู้สึกเป็นห่วงเค้ามากเลยอะค่ะ ขอให้คุณวันเพ็ญช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

 สวัสดีค่ะ คุณวันเพ็ญคือหนูเพิ่งเลิกกับแฟนน่ะค่ะ เพราะหนูดันไปถามว่าเค้าได้เสพกัญชารึป่า ว ให้ตอบมาตรงๆ ถ้าเสพหนูบอกเค้าว่าจะไม่โกรธแต่ถ้ารู็ทีหลัง ก้ไม่ต้องมาพูดกันอีก เค้าก็ไม่ยอมรับน่ะค่ะ หนูก็ไม่รู้ตัวเองเหมือนกันว่าจะถามเค้าไปเพือ่ให้ได้อะไรขึ้นมา หนูรู้สึกผิดมากเลยอะค่ะตอนนี้ที่ต้องเสียทั้งแฟนและเพือ่นคนนี้ไป อาการของเค้ามันชัดมากตั้งแต่หงุดหงิดหรือกระวนกระวายบ่อยมาก เขาจะชอบกัดกราม หัวเราะไม่มีสาเหตุ บางทีก็ตาลอย เหมือนหลอนๆอะค่ะ เพราะเมื่อก่อนเค้าเคยเสพยาบ้า ยาไอซ์ กัญชา ด้วยแต่ตอนนี้เลิกยาบ้ากับไอซ์ได้เพราะแม่เค้าขอไว้นะค่ะ หนูตามอารมณ์เค้าไม่ถูกเลย หลายอารมณ์มาก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย และที่สำคัญเค้าชอบอยู่คนเดียวด้วยน่ะค่ะ เหมือนโลกส่วนตัวสูง ชอบฟังเพลงดังๆ อาการเค้าเริ่มหนักขึ้นตอนที่หนูกะเพือ่นๆเห็นเค้ามีท่าทางเหมือนพูดคนเดียวน่ะค่ะ ตอนแรกหนูก็ขำกับเพือ่นๆ แต่พอมานึกดูแล้วมาศึกษาเรื่องพวกนี้แล้ว หนูกลับนึกสงสารเค้ามากกว่า เค้าเรียนไม่รู้เรือ่งเท่าไร งานก็ไม่ค่อยทำน่ะค่ะ แต่ยังดีที่มาเรียนทุกวัน แต่สาย ตอนนี้เค้าเรียนมหาลัยปี 1น่ะค่ะ หนูกลุ้มใจมาก ไม่รู็จะทำยังไงดี เพราะเค้าไม่พูดกับหนูเลย หนูไม่คิดว่าเค้าโกรธหนูขนาดนี้ หนูขอโทษเค้าแล้ว แล้วก็พยายามจะพูดด้วยหลายครั้งแล้วนะคะ แต่ก็ไม่มีประโยชน์เลย ตอนนี้หนูไม่รู็จะปรึกษาใครแล้วอะค่ะ เพราะทุกคนเห็นกันเป็นเรื่องชินไปแล้ว แต่สำหรับหนู หนูไม่อยากเห็นเค้าเป็นหนักไปมากกว่านี้แล้ว รู้สึกเป็นห่วงเค้ามากเลยอะค่ะ ขอให้คุณวันเพ็ญช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนัฐ : จาการบอกเล่า น่าจะเป็นอาการของคนติดยาเสพติดประเภท กระตุ้น และ หรือ หลอนประสาท และใช้ในปริมาณมาก ต้องได้รับการรักษาโดยไวค่ะ ชักจูง และหาวิธี นำไปรักษา ปัจจุบันโรงพยาบาลใกล้บ้าน รับรักษายาเสพติดทุกประเภทค่ะ...ที่สำคัญคุณนัฐต้องใจเย็นๆ อดทนในการเจรจา เพราะลำพังผู้ติดยาชักจูงยาก..ลองคิดดูว่าจะหาวิธีใดที่ทำให้เขายอมไปรักษาค่ะ...เลื่องอื่นๆน่าจะรอให้เขามีสติค่อยตัดสินใจใหม่ได้ค่ะ เมตตาเขาเถอะค่ะ เชื่อว่าคุณทำได้ ให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากๆนะคะ ที่ให้กำลังใจ หนูจะพยายามให้ถึงที่สุดค่ะ ตอนนี้หนูเข้าใจและเมตตาเขาแล้วค่ะ

สวัสดีคะคุณวันเพ็ญ ดิฉันมีปัญหามากคะ ตอนนี้สามีดิฉันติดยาขั้นรุนแรง ติดมาตั้งแต่ก่อนแต่งงานเคยโดนจับติดคุก ออกมาก็เสพย์เหมือนเดิม แต่ดิฉันไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน จนใกล้วันแต่งงานถึงได้ทราบเรื่อง แต่ทุกอย่างเตรียมการไว้หมดแล้วรู้สึกเสียใจมากแต่เค้าสัญญาว่าเค้าจะเลิก ตอนนี้ดิฉันแต่งงานมา 6 ปีแล้ว ดิฉันอายุ 30 สามี 34 ปี มีลูกด้วยกัน 1 คนเป็นผู้หญิง เราอาศัยอยู่ด้วยกัน และดิฉันก็มาจับได้ว่าเค้ากลับไปเล่นมันอีกเมื่อ 4 ปีก่อนทุกวันนี้ก็ยังเล่นสรุปว่าเลิกไม่ได้ โกหก แต่งตัวมอมแมม ชอบสังคมเพื่อน ไม่สนใจครอบครัว ไม่รับผิดชอบอะไรเลย ทุกวันนี้อยากเลิกกับเค้า ทำไงเค้าก็ไม่ยอมออกจากบ้าน ไม่ยอมเลิก เรามีบ้าน อยู่ด้วยกัน 3 คนพ่อ แม่ ลูก เค้ายังเลิกยาไม่ได้  เค้าไม่มีเงินมาก ฉันไม่ให้เค้าถือเงินเลยแต่เค้าก็ยังเอาเงินเดือนเค้าไปแอบเล่นบ่อยๆ จำทำยังไงดีคะ ตอนนี้ดิฉันหมดความอดทนแล้ว และไม่รู้จะทำยังไงดี เค้าบอกว่าตอนน้นานๆเล่นที เล่นเวลาเสี้ยนยาเท่านั้น แล้วแบบนี้จะเลิกได้อย่างไร เรื่องนี้ไม่มีใครรู้ว่าเค้ายังเล่นมีแต่ดิฉันคนเดียว และต้องทะเลอะกันให้ลูกเห็นบ่อยๆ เพราะฉันไม่มีความอดทนพอแล้วคะ เค้าบอกว่ามียาขายสำหรับเลิกยาบ้า รบกวนพี่วันเพ็ญช่วยหน่อยนะคะ ดิฉันอยากให้ลูกมีพ่อ และไม่อยากให้ครบอครัวมีปัญหา เค้าไม่ยอมไปบำบัด แค่บอกว่าให้หายามาให้กินหน่อย ตอนกลางคืนเวลาดิฉันหลับชอบหนีเที่ยว ชอบออกไปอยู่ข้างนอกคนเดียว ไม่กิน ไม่นอนบ่อยๆ ให้ดิฉันทำไงดีคะ

 

สวัสดีค่ะ คุณแอล...เห็นใจค่ะที่มีคนในครอบครัวติดยาเสพติด และติดมานาแล้วกรณีแบบนี้ต้องใชวิธีพูดคุยให้เกิดการยอมรับ และพาไปหาผู้เชี่ยวชาญในการช่วยวินิจฉัย ว่าติดยาอะไร และพฤติกรรมไปถึงไหนแล้ว จะได้บำบัดรักษาอย่างถูกวิธี ปัจจุบันสถานบำบัด โรงพยาบาลที่รักษายาเสพติดมีทุกจังหวัดค่ะ...ใช้ยาอย่างเดียวไม่ได้ผลค่ะ ต้องมีการปรึกษา และเข้าโปรแกรมรักษาที่เหมาะสม รีบหาวิธีพูดคุยนะคะ..ให้กำลังใจค่ะ

คุณวันเพ็ญค่ะถ้าแฟนเราติดยาไอซ์มา 10 กว่าปี แต่มีสติดี ทำงานได้ปกติ และเลิกมาได้2ปีตอนแต่งงาน แต่หลังแต่งได้2ปีก็กลับไปติดอีก จะมีทางเลิกได้ถาวรไหมคะ เขาปกติ ดูไม่รู้ว่าติดยา แต่ดูรุกริก เสียบุคลิก และใจร้อน อยากให้เขาเลิกค่ะ เพราะไม่รู้ว่าลึกๆและนานๆไปแล้วเขาจะเปลี่ยนไปไหม

สวัสดีค่ะคุณวันเพ็ญ ตอนนี้หนูมีเรื่องกลุ้มใจมากเลยคะ พ่อหนูติดยา พักนี้เริ่มอาการหนักมากเลยค่ะ แม่บอกว่าติดมานานแล้ว แต่ตอนนี้อาการมันหนักมากขึ้นเรื่อยๆเลยคะ จากที่แม่เล่าให้ฟัง เพราะว่าหนูมาเรียนที่เชียงใหม่ เลยยังไม่เจอเขา แม่เล่าให้ฟังว่าพักนี้อาการหนักไม่ยอมกลับบ้าน บางครั้งกลับแต่ตอนตี1ก้อออกมานอนที่ร้านขายของ คือพ่อแม่ค้าขายค่ะ แต่ไม่รุ้ว่ามานอนจิงมั้ย มีคนแถวนั้นบอกว่าขี่รถไปทั่ว แล้วก้อพกมีดด้วยค่ะ มีอารมณ์ร้าย หงุหงิดง่าย พูดไปเรื่อย พูดว่าให้คนอื่นเอาดีเข้าตัว บอกอะไรเค้าก้อไม่ได้โดนด่า โมโห จะทำอย่างไงดีคะ เพราะเค้าคงไม่ยอมรับหรอกค่ะว่าเค้าติดยา พูดบอกอะไรก็ไม่ได้ ไม่ฟังถ้าบอกให้เค้าบำบัดคงไม่มีทางแน่เลยค่ะ ตอนนี้ร่างกายเค้าผอม หน้าดำ จากแต่ก่อนเค้าอ้วน กลางคืนไม่ยอมนอน พอกลางวันหลับอย่างเดียวไม่ทำงาน และตอนนี้ไม่กลับบ้านแล้วค่ะ บอกว่าจะอยู่ที่นี่ไม่กลับบ้านแล้ว คือหนูคิดว่าที่ไม่กลับบ้านเพราะว่าต้องไปสูบยาแน่นอนค่ะ แถวนั้นคนเล่นยาเยอะมาก แล้วคนที่ขายให้ก้อคือหลานของเค้าเองค่ะ ตอนนี้หนูว่าเค้าเข้าขั้นหลอนแล้วล่ะค่ะ ทำไงดีคะ หนูสงสารแม่หนูมากเลย ต้องมาคอยรับอารมณ์เค้า เป็นห่วงแม่มาก กลัวว่าเค้าจะทำอะไรแม่ แล้วเค้าก้อไปเป็นหนี้คนอื่นเค้าไปทั่วแม่ต้องคอยใช้ให้ แล้วตอนนี้ของก้อขายไม่ค่อยดี ตอนนีี้หนูเรียนปี2แล้ว บ้านหนูก้อมีแต่ผูหญิง กลัวที่สุดคือทำร้ายแม่กับคนในบ้าน ทำยังไงดีค่ะ หนูคิดว่าอย่างให้เค้าโดนตำรวจจับไปเลยไปบำบัดกับให้เขาตาย เพราะจะได้หมดเวรกัน ความคิดหนูอาจจะดูอกตัญญูกับพ่อ แต่ว่ามันสุดจะทนจริงๆค่ะ เค้าไม่ยอมฟังใครเลย คือแต่ก่อนนี้พ่อก้อติดเหล้า พอเลิกเหล้าเพราะว่าปวดขา แต่อยู่ๆก้อมาติดยา มันหนักกว่าตอนนั้นอีก เห็นพ่อเป็นแบบนี้ตั้งแต่ตอนเด็ก สงสารแม่มาก มันเป็นเวรกรรมอะไรที่ต้องมาเจอแบบนี้ บางทีก้อน้อยใจในโชคชะตา หนูกลัวว่าต่อไปกลัวจะเป็นหนี้คนอื่นเพราะยืมตังคนอื่นไปซื้อยา แล้วก้อกลัวว่าจะไปอาระวาดหรือทำร้ายแม่หรือคนอื่นด้วยค่ะ จะทำไงดีคะ มันหนักเกินกว่าที่หนูจะรับไหว แต่หนูว่าแม่หนูต้องหนักกว่าหนูแน่นอนหลายเท่า กลุ้มใจมากที่สุดเลยค่ะ ไม่คิดว่าจะมาเจอเรื่องแบบนี้กับตัวเอง แต่ที่จริงก้อรู้ว่าเค้าสูบมานานมากแล้ว เป็น 10 20 ปีได้มั้งคะ แต่ตอนนี้หนักที่สุดเลยค่ะ หมดหนทางจิงๆค่ะ

กลุ่มใจมากที่สุดในชีวิตค่ะ สามีติดยาแล้วสัญญากันทุกครั้งว่าจะเลิกสาบานให้เค้าตายเค้าก็กล้าแต่สุดท้ายนี้ก็ยังทำเหมือนเดิมที่จับได้คาหนังคาเขาเลยนับแล้ว13ครั้งแล้วค่ะ ไม่อยากรับรู้เลยว่าเค้าทำอีกมันทรมารใจแบบบอกไม่ถูก แต่จะไปก็ห่วงเค้าอยู่ดี เคยไปจากเค้าแล้วนะค่ะแต่สุดท้ายก็ใจอ่อนกลับมาเหมือนเดิม เค้าก็ไม่มีเรื่องให้กลุ่มใจที่ต้องเสพยานะค่ะ ชีวิตเค้าก็สุขสบาย พ่อแม่เค้าก็รับราชการทั้งสองคน เค้ามีรีสอร์ทมีร้านอาหาร มีทุกอย่างพร้อมแต่เค้าทำเพื่ออะไร ตอนนี้เรามีลูกด้วยกันแล้วเลยไม่อยากเลิกกับเค้ากลัวลูกเป็นเด็กมีปัญหา เค้าเหมือนกับว่าไม่มีความรู้สึกอะไรเลยในสิ่งที่เค้าทำแต่รับปากด้วยความรำคาญมากกว่าว่าจะเลิก นี่ก็ให้อภัยเค้ามาเยอะแล้ว แล้วเริ่มจะมีความรู้สึกว่าจะสงสารตัวเองแล้วที่รู้สึกทรมารกับเรื่องนี้มานาน5ปีแล้วที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทันอรกกี่ร้อยครั้งก็ไม่รู้ เค้าไม่ได้ติดตอนเรียนนะค่ะแต่มาติดตอนมีลูกแล้ว5ปีได้แล้วความทรมาร5ปีของหนูมันเหมือนชาตินึงเลย เคยถามเค้าว่าติดมั้ยเค้า50:50ถ้างั้นจะพาไปบำบัดเค้าบอกเค้าเลิกเองได้แต่ทำไมไม่เบิกสักทีหนูควรทำไงดีค่ะ ขอความกรุณาช่วยหาวิธีช่วยหาทางออกให้หนูด้วยนะค่ะ คิดอะไรไม่ออกแล้ว ขอขอบคุณอย่างที่สุดค่ะ


เฮ้; นี้เป็นบริการโฆษณาออนไลน์ที่มีการรับรองของรัฐทั้งหมดที่มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียวคือการให้ออกเงินกู้ (ให้ยืมหรือยืม) ของทุกบริการ kinds.This ที่มีความร่วมมือกับ บริษัท ที่มีขนาดใหญ่อื่น ๆ และอากาศสนับสนุน eReader / รางวัลที่ได้รับจากภาครัฐที่แตกต่างกัน หน่วยงานที่มีการตั้งค่าที่จะให้ที่ดีที่สุดหากได้รับอนุญาตจากประชาชนทั่วไป

ที่จะนำมาใช้และได้รับเงินกู้ในวันนี้โปรดติดต่อเราผ่านทางที่อยู่อีเมลของเราด้านล่างสำหรับข้อมูลอย่างเป็นทางการ

ติดต่อ E-mail: [email protected]
หมายเหตุ: คนฉลาดจะได้เกียรติเป็นมรดก แต่ความอดสูมาโปรโมชั่นของคนโง่
พระเจ้าอวยพร
โฆษณาผู้จัดการ

สวัสดีค่ะคุณวันเพ็ญ ดิฉันอยากปรึกษาคุณวันเพ็ญค่ะ ลูกชายอยู่ชั้น ม.5 เป็นเด็กดีมาตลอดตั้งใจเรียน มาช่วงหลังๆนี้

เค้าไปคบเพื่อนพากันเกเร ดิฉันสังเกตว่าเค้ามีอาการผิดปกติค่ะ เหมือนคนติดยาเคยถามเค้า เค้าก็ยอมรับนะค่ะว่าเคยใช้ยาเหมือนกัน แต่เค้าไม่ติด ขอร้องเค้าแล้วเค้าก็รับปากว่าจะเลิก แต่ติดตามดูเค้าก็ยังคบเพื่อนกลุ่มเดิม ดิฉันกลุ้มใจมากค่ะ ทำยังไงอยากจะให้ลูกกลับใจ ขอความกรุณาคุณวันเพ็ญช่วยแนะนำด้วยได้ไม๊ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณน้ำหวาน คุณกลุ้ใจ และคุณแม่ที่รักลูก....

ต้องขออภัยที่ไม่ได้เข้ามาตอบข้อความนานมาก...รู้สึกผิดอย่างบอกไม่ถูกที่แต่ละท่านมีความทุกข์จากปัญหายาเสพติดของคนในครอบครัว...ดิฉันล่าช้าในการช่วยแบ่งเบาความทุกข์ ต้องขออภัยอีกครั้งค่ะ....ขออนุญาตให้ความเห็นรวมๆนะคะว่า...หากในครอบครัว คนใด คนหนึ่งที่หลงผิดเข้ายุ่งเกี่ยวยาเสพติด คนที่ทุกข์ที่สุด คือคนใกล้ๆตัวเขาเพราะเป็นคนที่รับรู้และมีสติมากกว่า...คนที่ติดยาอยู่ขาดสติความทุกข์จะน้อยกว่า จนกว่าจะเกิดปัญหาถึงตัวมากๆเช่นเจ็บป่วย หรือโดนคดีความ ถึงจะยอมรับความช่วยเหลือ...ที่ดีที่สุดต้องพูดคุย หรือใช้วิธีใดก็ได้ไปรับการปรึกษา แก้ไขจากผู้ที่เข้าใจด้านนี้โดยเร็วค่ะ

คุณวันเพ็ญค่ะ ตอนนี้ลูกชายยอมรับว่าเคยใช้ยา แต่ใช้มาไม่นานและสัญญาว่าจะเลิกเอง คุณวันเพ็ญคิดว่าเค้าสามารถเลิกได้เองรึป่าวค่ะ ดิฉันอยากทราบความเห็นนะค่ะ

ตอบคุรแม่ที่รักลูก  ขออภัยที่ตอบล่าช้าอีกครั้งค่ะ

        หากเขายอมรับแล้วจับเข่าคุยกันนะคะ ยื่นเงื่อนไขว่า จะลองเชื่อลูกแต่มีข้อแม้ว่ามีอะไรทุกเรื่องขอให้พูดคุยกัน หากยังเลิกไม่ได้ ขอให้แม่มีส่วนตัดสินใจในการช่วยเหลือ..แม่ให้กำลังใจ และรักลูกเสมอ ลองดูนะคะ ขอให้โชคดี

มีเพื่อนติดยาไอซ์ค่ะ เล่นๆเลิกๆแต่บอกไม่ติด บอกเลิกแล้ว ประมาณปฏิเสธทุกอย่างตอนนี้ยุด้วยกันมา สามวันแล้วค่ะ ไม่ได้เติมพาเค้าออกจากบ้าน มายุบ้านเพื่อน

เลยบอกว่าเค้าไม่สบายต้องรักษา เค้าก้งอแงไม่ไปบอกไม่ติด เลิกแล้ว แต่เราเคยเหนตอนเค้าหลอนๆทั้งเหนภาพ หูแว่ว แบบเพี้ยนเหมือนบ้า

สรุปคือ ตะล่อมกล้อมแกล้ม จนพุ่งนี้ยอมไปรักษาแผนกจิตเวชที่รามาค่ะ วันนี้ก้ไปแต่คิวเตม เลยต้องไปพุ่งนี้ใหม่ แต่ตอนนี้เค้ากัวว่าหมอจัจับยุ รพ 1 เดือน เหมือนเพื่อนที่เคยไปก่อน แต่ก้บอกเค้าว่า ให้หมอรักษาตามาอาการ

อย่างนี้เราควรทำอย่างไรต่อดีค่ะ


เคยติดยาบ้าเมื่อ10กว่าปีก่อน

ติดไอซ์ มา2-3ปีก่อน เลิกไปได้เกือบ2ปี

กินยาอี ทุกเดือนปาตี้กับเพื่อน แต่ไปทำงานได้ปกติ ก้บอกว่าตัวเองไม่ติดค่ะ


2เดือนหลังนี้ ดันไปดูดไอซ์อีก ทีนี้รอบนี้ไปทำงานไม่ได้จนออกจากงานเลยค่ะ ถูกที่บ้านจับไปยุ ค่ายบำบัด 15 วัน ออกมาก้เสพอีกล่าสุดค่ะ

เพื่อนๆก้เลยพาออกจากบ้าน พุ่งนี้ก้เลยจะพาไปหาหมอบอกพี่ต้องรักษาไม่งั้นไม่หาย ไปแบบไม่เตมใจเท่าไร แต่ก้ไป แต่ก้กัวถูกจับยุ รพ. ประมาณไม่อยากยุ รพ.ค่ะ


แต่พวกเราก้ตัดสินใจกันแล้วว่า วิธีนี้ดีที่สุด รบกวนพี่ช่วยหน่อยนะค่ะ

ว่าเราทำแบบนี้ถูกไหม ควรพุดคุยกับพี่เค้ายังไง ควรทำทำอะไรต่อค่ะ

ขอบคุณค่




สวัสดีค่ะคุณแอนนี่ คุณทำถูกแล้วค่ะที่นำเพื่อนเข้าสู่ระบบการรักษาเพราะจากการเล่ามา เพื่อนคุณเป็นผู้เสพติดแล้วค่ะ เพราะถ้าหยุดเองอาจทำให้เกิดอาการทางจิตได้ ขั้นตอนต่อไปน่าจะจูงใจเข้าสู่สถานฟื้นฟูอีกสักระยะ เพื่อปรับพฤติกรรมให้สู่การเลิกยาแบบถาวร ให้กำลังใจนะคะ


สวัสดีค่ะ พี่วันเพ็ญ

ขอบคุณที่สละเวลาอ่านและตอบคำถามให้นะค่ะ และขอบคุณสำหรับกำลังใจด้วยค่ะ

ณ วันนั้นที่เราไม่มีทางออกและสับสนและเป็นห่วงกังวลเครียด ได้มาอ่านเพจพี่ ได้ความรู้และได้กำลังใจมากๆเลยค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านที่ประสพปัญหาเดียวกันนะค่ะ

อยากบอกว่า ผู้ที่ติดยาเสพติดคือผู้ป่วยทางจิตค่ะ เราในฐานะเพื่อนและครอบครัวต้องเข้าใจและให้กำลังใจผู้ป่วยอย่างมากๆอย่าไปต่อว่าหรือใช้คำพูดที่รุนแรงนะค่ะ แและต้องพาไปรักษาโดยด่วนค่ะ

อย่างกรณีของแอนนี่ติดยาไอซ์ ช่วงที่ติด2เดือนเล่นๆเลิกๆ ผู้เสพก้บอกตัวเองไม่ติดเอาอยู่ แต่ในความเป็นจริงเค้าติดแต่หลอกต้วเองและไม่สามารถหนุดอาการอยากยาได้ต้องเสพเรื่อยๆพวกเราเห็นแล้วถ้าปล่อยไว้นานเป็นบ้าแน่ๆเพราาะก่อนหน้านี้ก้มีสารเสพติดยุในตัวตลอด

ล่าสุด พาไปพบคุณหมอจิตเวช ที่รพ.รามา มาค่ะ ยอมไปและบอกตั้งใจเลิก เลิกเสพมาได้3อาทิตแล้วค่ะ คุณหมอให้ยามาทานเพื่อปรับสารเคมีในสมอง ก้หลับสบาย อาการก้ค่อยๆดีขึ้น เริ่มคุยได้รู้เรื่องเหมือนเดิมแล้วค่ะ และไปพบคุณหมอครั้งที่2เมื่อวาน คุณหมอให้ยามาทานและอีก1เดือนไปพบอีกครั้งค่ะ

สาเหตุที่เลิก พี่เค้าบอกว่า อยากเลิกเพราะเห็นเพื่อนๆเปนห่วง คนรอบข้างเป็นห่วง อยากทำเพื้อคนอื่นเลยอยากเลิก

ส่วนสาเหตุที่ไปเสพ เพราะประชดแฟนทะเลาะกันเครียด และคิดว่าเอาอยู่ พอเสพไปแรกๆก้หยุดได้ ไปๆมาๆมันหยุดไม่ได้ก้เลยเป็นอย่าที่เป็นคือติด คุณหมอบอกว่า สมองติดยาค่ะ

ตอนนี้บอกไม่มีความอยากค่ะ

ก็ยังไม่รุ้ยังไงค่ะ ก็ดูกันยาวๆเนอะ

แล้วอย่างนี้ เพื่อเป็นการเลิกยาได้อย่างถาวร ต้องทำยังไงค่ะ พี่เค้าบอกขี้เกียจไปพบหมอเพราะบอกหายแล้วค่ะ ไปครั้งนึงนานครึ่งวันค่ะ แต่แอนนี่ก้บอกแล้วแต่คุณหมอแหละ รักษาไปก่อนเถอะ พี่เค้าก็ok

ขอบคุณพี่วันเพ็ญอีกครั้งนะค่ะ

ขอให้คุณพระรักษาพี่วันเพ็ญและขอบครัวนะต่ะ พรใดที่ประเสริฐจงบังเกิดกับพี่นะค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่

สวัสดีค่ะคุณแอนนี่ ดีใจด้วยค่ะที่ประสบผลสำเร็จ ขั้นต่อไปปรับวิถีชีวิตใหม่ๆ อย่าให้ว่าง หลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นที่จะทำให้ไขว้เขวนะคะ เลิกนาแรกๆจะเบื่อหน่าย ต้องให้กำลังใจเขาสักพักค่ะ สู้ๆนะคะ

ขอบคุณค่ะพี่วันเพ็ญ

มีเรื่องเซงอีกล่ะค่ะ เมื่อเยน มีเพื่อนกลุ่มปาตี้โทมาสั่งยาอี พี่เค้าก้สั่งให้เพื่อนด้วยส่วนนึงเกบไว้ด้วยส่วนนึง มึนตึ้บ เค้าบอกดีกว่าไปดุดไอซ์นะ เลยไม่อยากคุยด้วยเลยค่ะ

เฮ้อ เนอะ นะค่

สวัสดีค่ะคุณแอนนี่ การเลิกยาหากเลิกถูกวิธีไม่ยาก แต่ที่ยากกว่าคือการไม่หวนกลับไปเสพซ้ำค่ะ เพราะมีตัวกระตุ้นที่ทำให้อดใจไม่ไหวอยู่รอบตัว เช่น เพื่อนที่ยังใช้ยาอยู่ สิ่งวอดล้อมใกล้ตัวยังมียาเสพติดให้เห็น เงินในกระเป๋าที่มีมากพอ การดื่มสุรา และจิตใจตนเองที่ยังอ่อนแอ ค่ะ ถ้าอยากเลิกโดยถาวรต้องได้รับการฝึก ปรับพฤติกรรม ใช้เวลานานพอสมควรค่ะ

สวัสดีค่ะพี่วันเพ็ญ

เหมือนพี่บอกตัวกระตุ้นมียุรอบตัวเลยค่ะ ทั้งคนขาย ทั้งเพื่อนกลุ่มปาตี้ด้วยกัน แต่คนอื่นเค้า ปาตี้แต่งานการไม่เสีย แต่เล่นกันเรื่อยๆค่ะ เพื่อนกันจะเลิกคบกันก้ไม่ได้ เด่วนี้คนใช้ยาอีเยอะจิงๆค่ะ ที่เหนรุ้จักก้หน้าที่การงานฐานะดีทั้งนั้นเลย ไม่รุ้จะยังไงดีค่ะ

ตอนนี้ก้ภาวนาขอให้เลิกยาไอซ์ได้เด็ดขาดแล้วกัน

ช่วงนี้ดูบุคลิคแปลกๆดูเครียดๆไม่รุ้เพราะว่างไม่ได้ทำงานรึเปล่า ก้ยังกลังกลับไปแอบใช้ยาไอซ์อีกค่ะ

แต่ก็ทานยาหมอยุนะค่ะ

ตอนนี้แอนนี่ต้องช่วยพี่เค้ายังไงดีค่


สวัสดีค่ะคุณแอนนี่ อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นค่ะ ว่าเขาเป็นผู้เสพติดแล้ว ถ้าอยากเลิกต้องบำบัดอย่างจริงจัง หากเสพยาด้วย กินยาหมอด้วยไม่มีประโยชน์ค่ะ พูดคุยกันหากเขามุ่งมั่นจริงจัง ก็กลับไปคุยกับหมอตามความเป็นจริงค่ะ ว่าจะทำอย่างไร ลองใหม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ พี่วันเพ็ญ

เด่วจะลองคุยดูค่ะ แต่ไม่รุ้จะใช้คำพุดแบบไหนถามดีกลัวไปหมด ว่าจะกะทบกะเทือนจิตใจ เด่วกัวไปหาว่าไม่เชื่อใจ เปนช่วงชีวิตเปราะบาง จะพุดอะไรกันแต่ละที เพื่อนๆก้ห่วงไม่กล้าพุด ยิ่งยาไอซ์ไม่มีใครอยากพุดถึงกะน กัวพุดแล้วเค้าอยากค่ะ

พี่วันเพ็ญช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมค่ะ ว่าถามหรือพุดว่ายังไงดี

ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ

หรือว่าหนูกะลังเครียดและคิดมากไปเองรึเปล่า

สวัสดีค่ะ คุณแอนนี่ อยู่ที่ท่าทีของเราว่า เรากำลังเป็นห่วง และปราถนาดีค่ะ ถามเขาว่ามีอะไรจะให้ช่วยเหลือไหม หรือเป็นอย่างไรบ้าง หรือ เล่าให้เขาฟังตรงๆก็ได้ว่า ได้รับความรู้เรื่องการเลิกยามาจากไหน อย่างไร และให้ความมั่นใจว่าหากปฏิบัติอย่างจริงจัง มีคนเลิกได้จริงๆ เขาอาจหาแหล่งข่าวสารเองก็ได้ เป็นตัวช่วยอีกแรง ค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่วันเพ็ญ

จะลองไปปรับใช้ดูนะค่ะ

ขอให้คุณพระรักษาและเปนกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณคร

สวัสดีค่ะ ครู

พี่เค้ากลับไปใช้ยาอีกแล้วค่ัทันทีที่กลับบ้านไม่รุ้เพราะสาเหตุอะไร ครบเดือนพอดี ไม่รุ้ว่าเพราะแฟนที่บ้านชอบพุดไม่เพราะและหาเรื่องทะเลาะหรือยังมีของเก่าหลงเหลือ ตอนนี้เพื่อนไม่มีใครเอาแล้วไม่สนใจแล้ว เอืมระอา แต่หนูสงสารพี่เค้า มันเจบจุกอกบอกไม่ถูกเลยค่ะ นึกได้ก้สงสารร้องไห้เสียใจไม่เข้าใจว่ากลับไปดุดอีกทำไม หมอก้ไปหา ยาก้ทาน ล่าสุดไปหาหมอก้บอกว่าเลิกและไม่อยากกลับไปใช้ซ้ำอีก หลังจากพบหมอ1วันก้ไปรายงานตัว ตรวจปัสวะ แล้วที่พึ่งรุ้ล่าสุดเมื่อวานแฟนเค้าโทมาบอกเพื่อนว่าน่าจะดุด เหนแปลกๆแต่เค้าสองคนก้ทะเลาะกันเรื่อยๆค่ะ บอกเลิกแต่ผญ.ไม่ยอมเลิกคอยระราน และก้พุดจาไม่ค่อยเพราะ ว่าพี่เค้าต่อหน้าเพื่อนว่าขี้ยา ตกงาน ถังแตก แต่หนูก้บอกแล้วว่า อย่าไปดุดนะ มันไม่คุ้มกันที่จะเอาชีวิตเราไปแลกกับคำพุดคนแบบนั้น แต่จากการคุยโทศัพ และไลน์ คิดว่า คงดุดไปแน่ๆ ดูแปลกๆหายๆเงียบๆ แต่ถามพี่เค้าก้บอกว่าเปล่า ก้คงจะโกหก

ยุในสถานะที่ช่วยอะไรก้ไม่ได้ เพราะแฟนพี่เค้าก้หึง

แต่หนูไม่เข้าใจทำไมต้องไปดุดอีก คือมันติดที่สมองใช่ไหมค่ะ แต่มันก้เลยอาการถอนยามาแล้ว ครบเดือนพอดีจากครั้งที่แล้ว ยาก้ทาน หรือชีวิตนี้พี่เค้าคงเลิกไม่ได้แล้ว เพราะจากไอซ์ก้ใช้อี ทุกเดือน เปนคนสนิทนี่มันก้ทุกข์ใจจิงๆนะค่ะ

หนูว่าตอนนี้หนูต้องทำใจฟื้นฟูสภาพจิตใจตัวเองด่วนค่ะ ข้าวปลาก้ทานไม่ลงแค่ไม่เข้าใจว่าพี่เค้าจะกลับไปดุดอีกทำไม

และก้กลัวที่บ้านจับเข้าไปยุค่ายทหารแน่ๆยุที่นั่น ก้ไม่ได้รักษา ยาก้ไม่ได้ทาน มีแต่ฝึกโหดๆลำบากก้ลำบาก 3-4เดือน ออกมาก้มาดุดใหม่อีก วนเวียนแบบนี้ไม่รุ้จบ เสียเวลาจิงๆนะค่ะ

ทำได้แค่สวดมนต์ภวนาขอให้พี่เค้าไม่ไปดุด กลับตัวกลับใจ แต่ก้ไม่เปนผล ได้แต่เราวบายใจ

บางทีมันก้รุ้สึกหมดหวัง

ทำให้คิดว่าบางคนผ่านมาในชีวิตแล้วก้ผ่านไป

แต่พี่เค้าเปนคนดี จิตใจดี แต่คงจะอ่อนแอไปหน่อย เลยไม่ก้าวผ่านตรงนี้

แต่หนูก้เชื้อในปาฏิหารย์ ว่าพี่เค้าต้องเลิกได้ซักวัน ขอให้วันนั้นมาถึงเรวๆ เราจะได้ไปไหว้พระทำบุญ ทำความดี ด้วยกัน

ขอบคุณครูที่สละเวลาอ่านนะค่ะ

มีอะไรแนะนำหนูก้ยินดีไปทำตามค่ะ

หนูอยากไปเรียนจิตวิทยาให้เก่งๆหนูอยากช่วยเหลือคนช่วยเหลือครอบครัวคนที่ติดยา หนูเข้าใจความทุกข์ของเค้าค่ะ

รักครูวันเพ็ญค่ะ ขอให้คุณพระคุ้มครองนะค่


สวัสดีจ้ะคะ่คุณแอนนี่

ผ้ติดยาเสพติด ต้องบำบัดฟื้นฟูอย่างจริงจังค่ะ เพื่อนคุณแอนนี่ แค่พักยกการใช้ยาค่ะ แต่แนวทางที่จะทำให้เขาเลิกจริงจังส่วนใหญ่ผู้ที่เลิกได้ ต้องออกจากสิ่งแวดล้อมเดิมๆพักใหญ่ๆค่ะ ถ้าไม่อยากอยู่ค่ายทหาร มีสถานฟื้นฟูอื่นๆอีกเยอะ ที่มีชื่อเสียงเรื่องคุณภาพ แต่ต้องตกลงกับเขาก่อนว่า พร้อมแล้วจริงๆที่จะบำบัดแบบที่เราหาให้ ลองใหม่นะคะ ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแอนนี่ พี่ทำงานที่นี่ค่ะ อยู่เชียงใหม่ดูแลผูติดยาตอนนี้ประมาณ50ราย หากสนใจเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เฟสบุ๊คจ้ะ หรือหากพามาปรึกษาก็ยินดีค่ะ

สวัสดีครับพี่ วันเพ็ญ

คือผมติดยามาตั้งแต่ ม.5 ละเลิกไป 2 ปีละมาติดตอนปี 3-4 อีกแล้ว

ผมรู้สึก แย่มากในหลายๆเรื่อง ผม่อยากเลิกมาก แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมมันยากเหลือกัน แต่ทุกวันนี้ผมเลิกเองมา 2 เดือนแล้วครับ บ้างทีเพื่อนก็ชอบมาขายให้ ไม่รู้ทำไมไม่บอกไปว่าไม่เอา แต่กลับบอกว่าเอามาซิ

ทุกวันนี้เลยรู้สึกแย่กับตัวเองมากๆ จากเก่งกีฬา เรียนดี แต่ตอนนี้ เปลี่ยนไปหมดทุกอย่างเลยครับ พยายามจะกลับมาให้เหมือนเดิมแต่มันต้องเจอกับเรื่องราวที่ ทำให้เราท้อ หลายเรื่อง บางทีอยากคุยกับคนที่เข้าใจนะ แบบปรึกษาได้ทุกเรื่อง แต่ไม่รู้จะไปพูดกับใครเลยครับอึดอัดมากๆเลยครับ

ผมอยากจะกลับไปเป็นคนดี เรียนเก่ง เหมือนเดิม ทุกวันนี้เรียนแย่ลงมากๆ เลยครับ

อยากให้พี่ช่วยให้คำแนะนำ ที่ดีกับผมหน่อยครับ

[email protected]

สวัสดีครับ... คิดถูกแล้วค่ะ ที่อยากเลิก อยากเป็นเหมือนเดิม อยากเรียนดี กีฬาเก่ง เชื่อค่ะว่าน้องทำได้...อ่านดูแล้วน้องยังมีหนทางที่จะหยุดมันได้ จากประสบการณ์ของคนที่ตั้งใจเลิกยาจริงๆ ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดดังนี้ ค่ะ

1.ต้องปฏิเสธเพื่อนที่มาชักชวนให้เสพยาให้ได้ และต้องห่างๆเพื่อนที่ใช้ยาให้ได้ เพราะเขาไม่ได้รัก หวังดีกับเราจริงๆ

2.ต้องไม่ใช้สุราขณะที่กำลังตั้งใจจะเลิกยา เพราะจะทำให้พลั้งเผลอ

3.ออกกำลังกาย ฟังธรรมมะ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพราะจะทำให้สารโดปามีนหลั่ง จะช่วยเยียวยาสมองที่เสื่อมไปจากการที่น้องใช้ยาเสพติด

4.หาคนที่ไว้วางใจได้ปรึกษา และช่วยให้เรามีพลังใจ เพราะจะทำให้เรามีพลังใจ ขณะที่เราท้อแท้

อื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญ ต้องมุ่งมั่น เอาจริงเอาจังไม่ท้อถอย เริ่มเลยค่ะ อย่ารีรอ และเชื่อว่าน้องทำได้ เพราะเคยทำได้มาแล้ว ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะะพี่วันเพ็ญ หนุอยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีพุดกับผุ้เสพยาค่ะ แฟนหนูเขาเปนคนขี่หงุดหงิด โวยวาย ใช้อารมตลอดเลยค่ะ เวลาทะเลาะกันเค้าก้ตบตีหนูต่อหน้าหลานเค้าก้เคยทำ ซึ่งมันไม่ใช่วิสัยของคนเปนผุ้ชายค่ะ หนุเคยเหนเค้าใช้สารเสพติดบ้างแต่ไม่บ่อย แต่คิดว่าลักษณะของคนแบบนี้อาจจะเปนเพราะใช้สารเสพติดมานานแต่ไม่กล้าถามค่ะ เขาจะโมโห เราเพิ่งยุ่ด้วยกันมาสองปีอย่างอื่นเขาดีหมด รับผิดชอบหนุและครอบครัว ข้อเสียคือเค้าควบคุมจัดการอารมณ์ตัวเองไม่ได้ค่ะ ตอนแรกที่ยุ่ด้วยกันเค้าไม่เคยยุ่งกับมันเลยแต่ผ่านไปสักหกเดือนเค้าก้เริ่มเข้าไปหาน้องชายที่บ้านเค้าอ้างว่าช่วงนี้น้องมีปัญญาเค้าต้องลงไปช่วย แต่วิธีการช่วยของเขามันไม่ใช่ เค้าไปคลุกคลีกับพวกส่งเด็กและเล่นยาเพราะน้องเค้าทำยุ่ช่วงนั้นเค้าเสพสารและติดน้องติดเพื่อนบ้านไม่ยอมกลับทะเลาะกันหนักมาก จนน้องเค้าโดนจับเค้าถึงได้กลับมายุ่บ้านทำตัวดีขึ้นแล้วก้หยุดไป มาช่วงปลายปีที่แล้วพี่ชายเค้าออกมาจากคุกก้เปนเหมือนรอบน้องชายเลยค่ะ คืออ้างว่าคิดถึงพี่บ้างแม่บ้างอยากกลับบ้านตลอดแต่ตอนนี้หนุรุ้ทุกอย่างแล้ว คนที่บ้านเค้านั่นแหละเปนปัญหาเปนคนนำพาเค้าให้เข้าไปใช้มัน จนหนุไม่อยากใหเค้ากลับบ้านแล้วค่ะตอนนี้มันเหมือนเปนวังวนของเขา พอทะเลาะกับที่บ้านเค้าก้ไม่กลับไปช่วงนั้นเค้าก้จะไม่ได้ใช้สารเลย แต่พอเค้าหายโกรธเค้าก้หาข้ออ้างเข้าไปบ้านบ่อยๆ เค้าไม่ได้บอกหรอกค่ะว่าเค้าเข้าไปทำไรมา แต่หนุสังเกตคือเค้ากลับมาจะไม่กินข้าว ทั้งๆที่เค้ายังไม่ได้กินและเค้าเปนคนกินเยอะมาก และกลับมาหาเรื่องค่ะด่าว่าหนุำม่พอใจเค้ากลับไปหาแม่ ทั้งที่หนุไม่ได้ด่าว่าเค้าสักคำหนุยุ่นิ่งๆถึงแม้หนุไม่พอใจจริงค่ะแต่เพราะเค้าไปหาพี่ชายไปทำไม่ดีไม่ใช่ไปหาแม่อย่างที่เค้าใช้อ้าง แล้วเค้าก้จะไม่นอนทั้งคืน ถึงรุ้แต่หนุพุดไม่ได้เลยค่ะ ไม่รุ้จะใช้คำพุดหรือปะเหลาะเขายังไงดีให้เขายอมพุดเรื่องนี้กับหนุ เพราะหนุคิดว่านิสัยอารมณ์ร้อนของเขาและนิสัยใช้กำลังมันมีส่วนมาจากสิ่งนี้ด้วยค่ะ หนุอยากให้เค้าเลิก ถึงเค้าจะไม่ได้ใช้สารตลอดก้เถอะค่ะ แต่ระยะเวลามันน่าจะนานมาแล้ว .

สวัสดีค่ะ น้องสังเกตุได้ละเอียดมากเรื่องราวของแฟนน้องน่าสงสัยและเข้าข่ายยุ่งเกี่ยวยาเสพติดตามที่เล่ามา..ดูเหมือนจะยังไม่เกิดปัญหากับเขา แต่น้องรูสึกว่ามันเป็นปัญหากับตัวเองแล้ว ถ้าเขาพอมีสติต้องรีบจับเข่าพูดคุยตามความรู้สึกที่มีจริงๆ อาจจะฟังก็ได้เพราะเพิ่งใช้ชีวิตคู่กันเพียงสองปี บอกเขาตรงๆว่าน้องรับรู้และเห็นเขายุ่งเกี่ยวกับยา แล้วตามด้วยความรู้สึกแล้วขอร้องเขาตรงๆ แล้วลองหยั่งเชิงว่าเขาอยากเลิกยุ่งไหม ที่สำคัญน้องปรึกษาผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้อีกแรง ว่าจะหาวิธีไหนดี ลองดูเบื้องต้นก่อนนะคะ ให้กำลังใจ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะพี่วันเพ็ญ หนูเข้ามาอ่านคำแนะนำพี่ช้าไปนิดเดียววันนี้ก่อนเค้าจะกลับไปบ้านหนูบอกกับเค้าว่า อย่าทำอะไรไม่ดีอย่าทำให้หนูเปนห่วง เค้าโมโหทันทีเลยค่ะ บอกว่าหนูดูถูกครอบครัวเขา ก่อนจะสอนคนอื่นทำตัวเองให้ดีก่อนดีกว่า คงเป็นเพราะวิธีใช้คำพูดของหนู ถ้าเค้าหายโมโหกลับมาเมื่อไหร่หนูจะลองพูดกับเค้าตรงๆดูค่ะ ช่วงแรกที่หนูรุ้หนุเคยขอร้องเค้าแล้วค่ะ แต่ดูเหมือนเค้าคิดว่าตัวเองไม่ติด ให้หนูไว้ใจเขา ตอนนั้นหนูเลยไม่ได้พูดเรื่องนี้อีก แม่เค้าก้ไม่เคยห้ามค่ะหนุเลยไม่มั่นใจเลยว่าตัวเองจะขอร้องเขาได้ แต่จะพยายามค่ะ ✌

ผมรู้สึกผิดมากเลยครับผมกลับไปเล่นยาอีกครั้งในรอบเกือบ2ปีที่ผมไม่ยุ่งไม่แตะต้องมันเลย แต่ผมก้อพลาดถ้ามันจนได้ ผมติดยาตอนอายุประมาน23ได้ครับ ตอนนี้30 ผมเลิกเล่นตอนผมอายุประมาน27 ย่าง 28 ครับ แล้วก้อมาเล่นล่าสุดก้อ เมื่อวาน ตอนนี้ผมยังไม่ได้นอนตั้งแต่เมื่อคืนครับ ที่ผมพิมยุนี้ไม่ใช่เพราะฤทธิของยาน่ะน่ะครับ แต่มันอาจจะมีส่วนมากระตุ้นความรู้สึกผมตอนนี้ คนเล่นยา เล่นวันแรก ร่างกายจะสูบฉีด สนุกสนานร่าเริ่งมีมิตรภาพเรื่องอ่ะไรก้อตามจะเป็นเรื่องง่ายๆทุกอย่างเครียได้มองปัญหาทุกอย่างเปนเรื่องง่ายๆ พอวันที่2-3 ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นอีกแบบ เพราะไม่ได้นอนคือเครียด เก็บตัว ยุคนเดียวคิดทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องเก่าๆทุกๆอย่างจะเก็บมาคิด น้อยใจในโชคชะตาชีวิตเหมือนผมตอนนี้ที่ก้อยังคิด ผมเสียใจมาก ผมคิดว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตผมที่จะไปแตะต้องมันอีก และที่ผมคิดเสียใจมากที่สุดคือผมผิดคำสัญญากับแฟนผม ผมลืมเล่า ทำไมผมถึงเลิกเล่นยามาได้ตั้งเกือบ2ปี เพราะแฟนผมเขาเสียชีวิตสาเหตุมาจากใช้สารเสพติดเกินขนาดผมเสียใจมาก มากที่สุดตั้งแต่ผมเกิดมาผมยังไม่เคยเสียใจมากเท่านี้มาก่อน ตอนที่แฟนผมเสียใหม่ๆ ผมเบลอมากเลยน่ะครับคิดถึงว่าเราไม่น่าไปยุ่งกับมันเลย คนที่เสียใจมากก้อคือ พ่อแม่ ครอบครัว หลังจากแฟนผมเสีย ผมก้อมายุบ้าน สมัครงานทำงาน ที่บ้านผมไม่ให้ยุที่เดิม เพราะเอาผมออกจากสังคมสิ่งเสพติดที่นั้น จนมาถึงเมื่อวานล่ะครับ ไอ้เพื่อนนั้นมันแวะมาหาผมที่บ้านพร้อมกับถือ ยาเสพติดมาด้วย ผมพยายามช่างใจแล้วน่ะครับ แต่ห้ามใจตัวเองไม่ได้จริงๆ เพราะมันเห็นยาไงครับ ผมเลยอยากเล่นขึ้นมาทันที่ พอมาวันนี้ผมก้อเริ่มคิดได้ (คิดได้อีกแล้ว)เป็นความโง่ของผมเอง ตอนนี้ผมคิดถึงแต่แฟนผม เขาคงเสียใจมากที่ผมกลับไปเล่นมันอีก พูดมากหน่อยน่ะครับ ยังสารเคมีในร่างกายยุครับ คิดว่าคืนนี้นอน พรุ้งคงจะดีขึ้น และผมสัญญากับตัวเองว่าผมจะเลิกเด็ดขาดครับ และเลิกติดต่อกับเพื่อนที่เล่นยาทุกคนครับ เป็นกำลังใจให้ผมหน่อยน่ะคร้บ

สวัสดีครับ น้องนับ 1 ก่อนอื่นต้องขอบใจมากๆที่เลือกเขียนข้อความมาเล่าให้ฟังในขณะที่เป็นทุกข์แสดงว่ายังมีสติสัมปชัญที่ดี นั่นหมายความว่าน้องยังไม่ได้ถลำลึกลงไปมาก ครั้งเดียวหยุดได้ค่ะไม่ว่าจะเป็นยาชนิดไหน ยังไม่ใช่การกลับไปเสพซ้ำ ทางการถือว่าสไล้ไปครั้งเดียว แต่หลังจากรู้ตัวว่า..สไล้นั่นแหละค่ะต้องรีบหยุดอย่าไปต่อ..โดยหลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นที่ทำให้ไปใช้มันอีกน้องรู้แล้วว่าคือเพื่อนที่ยังใช้ยาอยู่..หาตัวช่วยก็ยิ่งดีคือ คนที่รักเรา เรารักเขา อย่าปล่อยเวลาว่าง ที่สำคัญอย่าดื่มสุราเพราะจะเสริมฤทธิ์กัน หยุดมันได้ค่ะ อย่าไปต่อ?..สู้ๆๆ ให้กำลังใจค่ะ

พี่วันเพ็ญคะ หนูอยากจะขอคำแนะนำว่าจะพูดกับพี่ชายยังไงให้เค้าเลิกยาบ้า พี่ชายเสพยาบ้ามาตั้งแต่สมัยเรียน มีช่วงนึงเค้าไปมีครอบครัวก็เหมือนจะเลิกเล่นไปแล้ว แต่ช่วง2ปีหลังมานี้เค้ามีปัญหาครอบครัว หนี้สินเยอะ ตอนนี้ก็แยกกับภรรยาอยู่กลับมาอยู่ที่บ้านแม่ จากคนที่มีงานทำก็เริ่มไม่ทำงาน นอนทั้งวัน เมื่อก่อนยังมีลุกมาทำงานบ้านบ้าง ตอนนี้เก็บตัวอยู่ในห้อง กลางวันนอน กลางคืนออกไปกินเหล้า เริ่มมีอาการหงุดหงิดง่าย บางครั้งเหมือนหูแว่วด้วย แม่เคยถามพี่ชายอยากให้ไปบำบัดเค้าบอกว่าไม่ได้ติด เล่นก็ได้ไม่เล่นก็ได้ เค้าโกรธมากถ้าจะให้ไปบำบัด เค้าบอกเค้าไม่ได้บ้า ตอนนี้แม่เครียดมาก ดิฉันไม่รู้จะช่วยยังไงเพราะครอบครัวเราไม่ค่อยสนิทกับพี่ชายนัก เค้าค่อนข้างเก็บตัวตั้งแต่เด็กๆ ตอนนี้พี่ชายอายุจะ 40 แล้วค่ะ แต่ไม่มีงานไม่มีอนาคต แม่ตรอมใจมากเป็นห่วงพี่ชาย เราจะทำยังไงให้เค้ายอมไปบำบัดแบบสมัครใจหรือพูดยังไงให้เค้าคิดได้ดีคะ ตอนนี้พี่ชายมีลูกสาวด้วยค่ะ 2 คน คนนึง 6 ขวบ อีกคน 1 ขวบค่ะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ น้อง พี่ชายอายุ40ปีแล้ว ไม่แน่ใจว่าใช้ยาบ้าอย่างเดียวหรือเปล่า อาจจะเป็นสุราร่วมด้วย จากที่เล่ามานอกจากสารเสพติดแล้ว ปัญหาชีวิตเข้าถาถม อย่างนี้เขาต้องการมากคือคนที่เข้าใจ ไว้วางใจและกำลังใจ ที่ดีที่สุดคือคนในครอบครัว ลองหาโอกาสจับเข่าคุยกันถามเขา แสดงความเป็นห่วง แล้วลองถามว่าพี่อยากให้ช่วยอย่างไรยินดีทุกอย่างขอให้บอก แล้วบอกเขาว่าทุกคนเป็นห่วงมาก ลองไปปรึกษาผู้รู้ก่อนจะสายกว่านี้ไหม เพื่อลูก ลองแค่นี้ก่อนนะคะ ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีคะพี่วันเพ็ญ หนูอยากปรึกษาพี่ว่า ตอนนี้หนูจะทำยังไงดีคะ หนูทราบจากแฟนน้องว่าน้องติดยา ขั้นหนักมาก น้องไปเที่ยวใช้ E หนักๆเข้า มีโคเคน และอื่นๆอีก น้องจะใช้ทุกวิธีเพื่อให้ได้ยามา ตอนนี้หนูทราบเรื่องแล้ว แต่น้องยังไม่ทราบว่าหนูรู้แล้ว หนูควรจะทำยังไงดีคะ ควรจะบอกพ่อกับแม่แล้วพาไปบำบัดดีมั๊ยคะ แต่หนูกลัวพ่อกับแม่จะเสียใจ ตอนนี้แฟนน้องล็อคน้องไว้ในห้อง ไม่ให้ติดต่อวงจรอุบาท มา2 วันแล้วคะ หนูควรจะทำยังไงต่อไปดีคะ


สวัดดีคับ ผมติดยาเสพติดยามา 9ปี ละคับ ผมทำทุกอย่าง ทำไมมันเลิกไม่ได้เลยคับ ผมอยากได้คำปรึกษา คับ ผมยุ พะเยาคับ

สวัสดีค่ะคุณพี่สาว ปัญหาน้องติดยาเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ควรเก็บไว้คนเดียว ถึงพ่อ แม่จะเสียใจที่รู้ว่าน้องติดยาตอนนี้ดีกว่าเสียใจเมื่อรู้ภายหลังเพราะต้องแก้ปัญหาอีกยาว จะได้ช่วยกันปรึกษาดีกว่านะคะ คงต้องพูดคุยกันก่อนว่าติดยาอะไร นานแค่ไหนจะได้รักษาได้ถูกทางรีบพาไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญใกล้บ้านนะคะ ตามโรงพยาบาลทุกแห่งเขามีคลินิคให้การปรึกษาแล้วค่ะ ให้กำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณโต ถ้าติดมาแล้วห้าปีถือว่านานมากค่ะยังไงหาทางบำบัดรักษาอย่างเป็นทางการนะคะ ไม่งั้นนานกว่านี้จะทำให้สมองเสื่ิอมเพิ่มขึ้น บ้านอยู่พะเยาลองมานักษาที่เชียงใหม่ก็ได้นะคะ ลองหาข้อมูลดูมีหลายแห่งค่ะ ให้กำลังใจค่ะ

สามีติดยาบ้ามานานค่ะแต่ก็ไปบำบัดตั้หลายที่แล้วค่ะตอนแรกๆโดนตรวจฉี่โดนคุ้มประพฤติส่งตัวไปที่ค่ายทหา4เดือนตั้งแต่ปี2553ออกมาตอนแรกก็ดี แต่ก็ยังกลับไปยุ่งอีกจนถึงขั้นรุนแรงพูดไม่รู้เรื่องแม่เขาเลยพาไปสวนปรุงได้15วันออกมาตอนแรกๆก็ดีก็กลับไปยุ่งอีกแม่เขาพาไปวัดถำ้กระบอกอีกออกมาแรกๆก็ดีแต่ก็ไปยุ่งอีกพอเขาไปสูบมาจะรู้เลยค่ะคือพฤติกรรมอารมณ์จะเปลี่ยนเหมือนคนบ้าเลยเพราะก่อนออกมาเขาจะใหัสาบาลว่าจะไม่กลับไปยุ่งอีกถ้ากลับไปยุ่งถ้าไม่ตายก็จะเหมือนคนบ้าคนที่รูัจักที่ไปกลับออกมารถชนตายกันหมดแต่ของสามีถัาวันไหนสูบมาจะมีอาการเหมือนคนบ้าพูดสิ่งที่ไม่มีความจริงเลยค่ะหลังจากนั้นเดือนสิงหาคม58เขาอยากเลิกมากๆเลยไปโรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่1เดือนดิฉันให้อภัยก่กลับมาอยู่กลับเขาคือหนีเขาไปก่อนที่จะไปธันญญารักประมาณ2เดือนก็ให้โอกาสให้อภัยแต่ตอนนี้อาการเหมือนคนกับมาสูบอีกคือพูดไม่รู้เรื่องระแวงว่าให้แต่ดิฉันพูดที่ไม่มีความจริงเลยค่ะ ดิฉันขอหย่าก็หาว่าวางแผนไว้นานแล้วคิดแล้วว่าเป็นแบบนีัอยู่กันมาตั้งแต่ปี2552 ให้โอกาสให้อภัยมาตลอดเพราะเข้าใจว่าเขาล้มเหลวในชีวิตทำอะไรไม่ประสบความสำเร็จแล้วอีกอย่างสังคมที่บ้านมียาบ้าเยอะมากค่ะ แต่ก็คิดนะว่ามันอยู่ที่ตัวของเขาเองไม่ได้มีใครมาบังคับแต่ก็อยากใหัเขาเลิกไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวอีกนี้ก็คิดไว้ว่ารอลูกสาวอีกแค่เดือนเดียวจะจบอนุบาลก็จะไปเพราะไม่ใช่คนที่นี้ตัองกลับไปหานัองสาวเพราะพ่อกะแม่เสียแล้วคงต้องพึ่งน้องสาวก่อนค่ะ ท้อแล้วจริงๆค่ะไม่รู้จะทำยังไง

สวัสดีค่ะ พี่ค่ะหนูกรุ้มใจมากๆค่ะ หนอยู่กับสามีมา 7 ปี มีลูกด้วยกัน 2 คน ชาย 5 ขวบ หญิง 2 ขวบ แต่ก่อนเขาติดยาหนักจนมีลูกคนที่ 2 เขาถึงเลิกตอนลูกเกิด ก็ 2 ปีแล้ว แต่นี้เขากับไปเสพยาไอซ์ใหม่อีก ทำยังไงดีค่ะหนูเครียดอละกุ้มใจมากค่ะรู้ผิดหวังและเสียใจที่เขาหันกับไปเล่นอีก หนูตันแล้วค่ะ ภาระหนี้สินก็เยอะ แล้วเขาเองก็ชอบโกหก หลอกลวงคนอื่นเพื่อให้ได้เงินมาซื้อยาเป็นหมื่นๆกับหนูเองเขาก็โกหกตลอด หนูเครียดจนไม่อยากที่จะอยู่บนโลกนี้แล้วค่ะ หนูร้องไห้หนัก หนูตื้อ ไปหมด แต่มันก็คงไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นมา หนูขอร้องพี่ช่วยหาทางออกให้หนูได้มั้ย เมย์ 095-794-8870 ถ้าพี่มีหน่วยใหนพอใจให้คำปรึกษาหนูได้ช่วยติดต่อหนูทีค่ะ

หนูไม่ขอออกชื่อน่ะค่ะ

จะมาขอคำปรึกษาหน่อยค่ะดิฉันอายุ 21 ปี เรียนมหาลัยเอกชนแห่งหนึ่งค่ะ ดิฉันยอมรับค่ะว่าดิฉันตืดยา (ไอซ์) และก็ทุกๆอาทิตรจะอัพยา เค กับ ยาอี แต่ทุกวันจะหนักทียาไอซ์ค่ะ จนหนูก็ไม่คืดว่าจะตืดแค่สนุกเห็นเพื่อนชวนยอมรับเราในกลุ่ม พอไปๆมาๆ เริ่มมาสั่งเอง เริ่มมาอัพเองค่ะ และจนไม่รู้ตัวเองว่าเล่นจนตลอดระยะ 6-7 เดือนแล้ว ทุกวันค่ะ ดิฉันเล่นทุกวันของลงกะเติมวันไหนที่ร่างกายไม่ไหวไม่สามารถทำไรได้นอกจากต้องนอน ดิฉันพยายามเลิกมาหลายแบบหลายวิธีด้วยค่ะ แต่ก็เลิกมันไม่ได้สักทีค่ะ เสียใจมาก ดิฉันมีความกังวลว่าจะมีคนมาจับดิฉันเข้าคุก กลัวสังคม กลัวคน กลัวโลก จะอยู่แค่ในกลุ่มทีอัพยาอ่ะค่ะ ดิฉันไม่กล้าไปบำบัดค่ะ เพราะดิฉันอาย กลัวพ่อแม่เสียใจ และที่สำคัญดิฉันหาเงินเรียนดิฉันต้องไปเรียน แต่มีบ้างที่ร่างดายไม่ไหวขาดเรียนบ้าง ทำให้การเรียนแย่ลง ติดเพื่อน มีบางทีเกือบถูกตำรวจจับก็มีค่ะ ตอนนี้ดิฉันโทษตัวเองทุกวัน ไม่มีความสุขเลย นอนก็ไม่หลับ คืดมาก กลัวสังคมรังเกียจ กลัวที่สุดค่ะคือพ่อแม่เสียใจ แต่ดิฉันเลิกมันไม่ได้ จริงอยู่ค่ะเรืองแบบนี้อยู่ทีใจ แต่มันก็มีผลลงข้างเคียงของสารเคมีที่เราเล่นด้วยค่ะ ดิฉันควรทำยังไงดีค่ะพี่ เสียใจมาก ที่ตัวเองเป็นแบบนี้อยากเลิกมันสักที อยากหนีจากมันค่ะพี่ เคยพยายามทิ้งมันลงชักโครกก็แล้ว แต่อาการมันแบบ หงุดหงิด โมโห แบบไม่ใช่ตัวเรา ป่วย พอได้เสพหายเป็นปกติ ค่ะ มีความสุข แฮปปี้ ชวยหนูด้วยค่ะพี่ อยากเลิกแต่กลัว

เป็นปัญหาที่คิดไม่ตกเช่นเดียวกันค่ะ เรารู้เรื่องทุกอย่างนะคะ ช่วยทุกอย่าง พูดทุกอย่าง แต่ แฟนไม่ยอมเปิดใจที่จะพูด เพราะก่อนหน้าที่ แฟนสัญญา ว่าจะเลิกเสพยา เขาดีขึ้นมาก เปลี่ยนไปเป็นคนละคน ลึกๆแล้วเขาเป็นคนที่จิตใจดี มีน้ำใจ รักเพื่อนฟูง ครอบครัว แต่ตอนนี้เขากลับมาเริ่มเสพมันอีกครั้ง พอเรารู้เรื่อง เขาไม่ยอมรับว่าเขากับไปเสพมันอีกครั้ง อาจจะเป็นเพราะสภาพแวดล้อมที่อยู่ด้วย ตอนนี้ ไม่รู้จะพูดยังให้ เขาไปบำบัด รักษา อยากให้เขาหาย อยากให้เขาเลิกยุ่งกับมันสักที ตอนนี้ ทุกคนเป็นห่วงมาก อีกอย่าง เรากำลังจะแต่งงานกลางปีนี้ แล้ว อยากมีชีวิตครอบครัวที่ดี ถ้ายังเป็นอยู่แบบนี้ต่อไป จะกลายเป็นปัญหาครอบครัวไปเลย

วิธีที่จะพูดโน้มนาวใจเขาให้ไปบำบัดไหมค่ะ


ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


  1. ผมเจอกับตัวเองถึงรู้ว่ามังพังพินาถ ไม่มีอะไรดีเลยสักอย่าง ทุกคนรอบกายที่รักเราและเรารักหายหมด เพียงเพราะยุ่งกับยาเสพติด ยาเสพติดไม่ได้ดีอะไรเลยใครที่ไม่เคยลองอย่าไปทำผมจะเลิกอย่างถาวร ถ้าเลิกไม่ได้ขอตายซะดีกว่ายุอย่างทรมาร น้องๆคนไหนเห็นสิ่งที่ผมแชร์ก้ออย่าหลงพากันไปลอง ไม่อยากให้ใครต้องมานั่งทนทุกข์เหมือนที่ผมกำลังเจอ ทุกคนไม่ยอมรับและก้อไม่มีใครถามเราตรงๆว่าจะเลิกรึงเลิกรึยัง เพราะฉนั้นน้องๆหนูๆอย่าไปลองโดยเด็ดขาด ถ้าวันนึงไม่เหลือใคร มันจะสายเกินไปแก้ไขอะไรก้อยาก ผมจะพยายามเลิกอย่างถาวร จะต้องเดินด้วยขาตนเอง ถึงใครๆจะไม่เข้าใจคิดว่ายังเล่นยุก้อช่างจะตั้งใจให้เติมที่ถึงจะไม่มีกำลังใจก้อจะลองไปให้สุดความพยายาม จากนักวิ่งหนีสิ่งนี้ เพื่อนิ้วอิคอง

ประสบการจริงหลงเดินทางผิดมาตั้งนาน เผื่อมีประโยชน์และเตือนสติของน้องๆหลายๆคนที่ผ่านเข้ามาอ่าน

Hi สวัสดีค่ะพี่ผมมีน้องชายคนหนึ่งแต่เขาอาจจะติดยาบ้ามาหลายปีแล้วถามเขาว่าเขายังเสพยาบ้าอยู่ไหมเขาบอกว่าเลิกแล้วแต่เขาชอบโกหกตลอดว่าขอเงินไปทำนู่นทำนี่เขาขอไม่ได้แล้วเขาจะใช้แผ่นใหม่ๆมาขอตังค์ทำเรื่องอื่นแล้วก็สร้างเรื่องอื่นมาตลอดเวลาผมก็ให้เงินเขาส่ง 3,000 แค่ 2-3 วันก็หมดไปแล้วถามน้องชายว่าเอาตังค์ไปทำอะไรหมดแล้วเขาบอกว่าไปซื้อของกินซื้อเสื้อผ้าซื้อนู่นนี่นั่นแล้วก็หมดไปแต่ทำไมยังเห็นเขาไม่ได้ซื้ออะไรเลยหมดไปเร็วจังน้องชายก็เป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้วแต่ปีนี้รู้สึกว่าน้องใส่ตัวพร้อมแล้วก็ปวดเวลาน้องชายป่วยขึ้นมาจะมีอาการตัวสั่นแล้วชาเท้าชามือการเด้งทั้งบ้านเลยค่ะค่ะๆอาการเหมือนคนบ้าหมูนั้นค่ะบอกน้องชายว่าปวดขนาดนี้แล้วพาไปโรงพยาบาลน้องชายไม่ยอมแล้วค่ะเวลาจะพาไปก็โมโหด่านุ่มดาวนี่โกรธเราแล้วก็ทำท่าเหมือนไม่พอใจมากเลยและก็เลยพาไม่ได้ไปโรงบาลเลยน้องชายบอกว่าไม่อยากไปโรงพยาบาลหมอรักษาน้องไม่ได้วันหนึ่งเขาต้องไปจะลงรีบไปน้องชายก็ชอบพูดแต่เรื่องอดีตทำให้เขาเสียใจตลอดอาการแบบนี้ใช้อาการติดยาบ้าใช่ไหมพี่ช่วยตอบผมหน่อยผมคงใจมากนอนไม่ค่อยหลับเพราะเป็นห่วงน้องขอโทษด้วยนะที่ผมเขียนหนังสือไทยไม่ค่อยชัด

สวัสดีค่ะพี่ๆ คือหนูสงสัยว่าแฟนของหนูจะติดยาเสพติดค่ะ เพราะสังเกตพบว่าคบกับเพื่อนคนนึง ซึ่งแชทคุยกันกับเพื่อนคนนี้บ่อยมาก และออกไปหากันบ่อยๆ บางครั้งมีส่งรูปถ่ายว่าเป็นยาเม็ดๆ สีเงินๆ และมีศัพท์แปลกๆ ที่ใช้ในการคุยกัน เช่นว่า ของใหม่มาแล้ว คุณภาพเกรดเอ และสังเกตอีกคือ เขาใช้เงินเก่งขึ้นมาก แบบเงินเดือนออกได้ไม่เกิน2วันก็หมด ตื่นสาย เอาแต่ใจ อารมณ์ฉุนเฉียวมากขึ้น เบ้าตาดำคล้ำ ตาขาวเป็นสีเหลือง ถ้าเขาติดยาจริง หนูควรทำอย่างไรให้เขายอมรับ และเลิกเสพได้บ้างไหมคะ เพราะหนูห่วงอนาคตเขา แล้วก็หน้าที่การงานของเขามากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ ดิฉัน อ่านเจอและได้อ่านหลายๆข้อความในนี้ คือที่บ้านตอนนี้มีปัญหาสามีติดยาหนักมา นิสัยก้าวร้าวพูดจาแย่ๆชอบขโมยเงินหรือโกหกหรือไปยืมเงินกับคนอื่นแล้วคนเป็นภรรยาต้องตามไปใช้หนี้ให้ตลอด ตามที่สังเกตุมานี้คือติดหนักๆมา3ปีกว่าแล้วค่ะ เคยพาไปหาหมอกินยาให้เลิก แต่ไม่ยอมเลิกเคยให้ตำรวจจับแล้วไปบำบัดแค่ 5 วัน กลับออกมา 2 วันแรกดี วันที่3 กลับเป็นคนเสพหนักเหมือนเดิม ดิฉันมีความทุกข์ใจมากขอความช่วยเหลือจากพี่ได้ด้วยวิธีไหนได้บ้างคะ ตอนนี้คือ ตัวดิฉันเองคิดว่า หรือว่าเราควรตายไปจากสามีซะดีที่สุด พอตายแล้วก็จะได้เงินประกันชีวิต มารัษาเค้าให้หายจากการเสพยานี้ซะ

สวัสดีคะ พอดีเรามีเรื่องปรึกษาแอดหน่อยคะ เราพึ่งได้แต่งงานกับสามีได้ 3 เดือน เราไม่รุ้ว่าเขาติดยา แต่มา 2-3 วันนี้ เราพึ่งจับได้ว่าเค้าเสพยา เค้ายอมรับ แต่เค้าว่าจะยอมเลิก แต่จะเลิกง่ายๆไม่ได้ ต้องใช้เวลา แต่เค้าไม่มีอาการใดๆทั้งนั้น แค่แข็งแรง ทำงานหนัก แต่นอนดึกประมาน ตี 2-3 ทุกคืน จะถามว่าอาการแบบนี้เค้าเรียกติดยาไหม เราควรทำยังไงดี เรารับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นแบบนี้ เค้าไม่เคยทำร้านร่างกาย ไม่มีอาการกลอนใดๆเลย เราถึงไม่สังเกตว่าเค้าเสพยา ถึงวันนี้จับได้ว่าเค้าไปซื้อยาแถวบ้าน เค้าพึ่งยอมรับคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท