จังหวะชีวิตหลังน้ำลด...


ป้านวลจะทำการตักดินเพื่อ "ตากดิน" ในช่วงเช้าที่แดดยังไม่ออก ไม่ร้อนนัก คงเหนื่อยน่าดูเพราะท่าน้ำก็มีพื้นที่ไม่น้อย และต้องทำแข่งกับเวลาไม่ปล่อยให้ดินที่ถูกน้ำท่วมแห้งไปเองก่อน ชาวบ้านริมน้ำแถวนี้ที่ยังทำเกษตรอยู่ก็ทำอย่างนี้ทุกบ้าน

อากาศหนาวค่อยๆปรากฎกายชัดขึ้นทีละน้อย ในขณะที่น้ำที่เคยท่วมผืนดินท่าน้ำก็ค่อยๆลดลงทุกทีๆ ที่บ้านทำที่ปลูกผักเป็นขั้นๆ ไล่ระดับลงไป ที่สุดแนวต้นไม้คือที่ที่เป็นผืนดิน ท่านผู้อ่านคงจินตนาการได้ว่าน้ำไต่สูงขึ้นมาไม่น้อย

ค้างฟักเขียวเน่าดึงทิ้งไปแล้วแต่จนป่านนี้ที่เก็บไว้ลูกหนึ่งยังทานไม่หมดเลย เหลือแต่ฟักทองที่ป้านวลลงต้นไว้ข้างบนแล้วทำค้างยื่นออกไป ฟักทองติดลูกเยอะมาก แต่พอเริ่มเท่ากำปั้นเด็กก็จะเน่าร่วง คงจะเหลือติดให้ได้ทานไม่กี่ลูก คงต้องหาความรู้ว่ามันเป็นเพราะอะไร และต้องแก้อย่างไร

หลังน้ำลดป้านวลจะเหนื่อยกว่าปกติเพราะต้องเร่ง"ตากดิน" โดยรีบใช้จอบตักดินที่ยังนิ่ม นำขึ้นผึ่งอย่างที่เห็นเป็นบล๊อกๆ เสียงป้านวลตักและโปะดินดังตั้บๆ เป็นจังหวะ ไม่อย่างนั้นพอหน้าดินแห้ง ดินจะแข็งปลูกอะไรไม่ได้ การทำอย่างนี้ยังเป็นการช่วยเสริมคันดินด้านบนด้วยเพราะที่บ้านนั้นคนข้างกายไม่ชอบทำเขื่อนคอนกรีต น้ำฝนก็จะชะดินลงมา น้ำท่วมก็จะพาตะกอนมาด้วย ดินที่เห็นจึงเป็นดินดี แห่งความหวัง ดินแห่งความอุดมสมบูรณ์ที่จะปลูกพืชผักนานาได้อีกครั้ง

ป้านวลจะทำการตักดินเพื่อ "ตากดิน" ในช่วงเช้าที่แดดยังไม่ออก ไม่ร้อนนัก คงเหนื่อยน่าดูเพราะท่าน้ำก็มีพื้นที่ไม่น้อย และต้องทำแข่งกับเวลาไม่ปล่อยให้ดินที่ถูกน้ำท่วมแห้งไปเองก่อน ชาวบ้านริมน้ำแถวนี้ที่ยังทำเกษตรอยู่ก็ทำอย่างนี้ทุกบ้าน

เด็กๆยังไม่เปิดเทอม ป้านวลชอบพาหลานมาด้วย มาช่วยกวาดใบไม้บ้าง ช่วยให้ข้าวน้องหมาบ้าง หลานป้านวลชื่อ "ทราย" เป็นเด็กเรียบร้อย แต่แจ่มใส ร่าเริง อายุรุ่นราวคราวเดียวกับหลานคนโตของพี่น้อย ซึ่งเราให้ไปเรียนรำไทยในเมืองทุกวันอาทิตย์ เลยให้ทรายไปเรียนด้วยกัน อยู่กันแบบญาติ มีความสุขจากการได้เอื้อเฟื้อมีน้ำใจซึ่งกันและกัน

วันนี้ทรายนึกสนุกลงไปเดินงมหอยทราย บอกว่าได้พอสมควรทีเดียว จนเพลิน ป้านวลต้องร้องเรียกให้ขึ้นได้แล้ว

ส่วนที่ด้านบนต้นไม้ใหญ่ ใบพากันโบกสะบัดตามสายลม อากาศเริ่มแห้ง ใบไม้ ดอกไม้ ร่วงพราว ช่วงนี้ได้เห็นลูกมะเกลือสีดำหล่นเกลื่อนพื้น ที่ยังไม่สุกค้างบนต้นเป็นสีเขียวอมขาว ต้นมะเกลือนี้อายุมากแล้ว อยู่ที่หน้าบ้านสูงราวตึกสี่ชั้นแต่ต้นออกจะผอมๆ ลูกน่ารักดี

 

เลยนำภาพต้นครามที่บ้านมาให้ชมด้วย ออกฝักมากมาย ฝักแห้งสีน้ำตาลเป็นแท่งตรงๆเล็ก มีเมล็ดเรียงเป็นแถว ได้เก็บฝักไว้ จำได้ว่ามีผู้อ่านบล็อกเคยถามหาอยากได้เมล็ดครามไปเพาะ จะเก็บไว้ให้

ได้ทราบมาว่ามะเกลือและคราม นั้นเป็นสีย้อมธรมชาติเพียงสองสีที่ใช้เทคนิคการย้อมเย็น หรือการหมัก ที่เรียกว่าVat Dye สีที่ใช้ติดแน่นทนนาน ซึ่งหากจะย้อมให้ได้สวย สีติดดีเรียบสม่ำเสมอ ฝ้ายที่นำมาย้อมจะต้องล้างจนสะอาด เมื่อสีติดดีแล้วจะติดแน่นทนนานไปตราบเท่าอายุของผ้า

ทำให้นึกถึงการปฏิบัติธรรม ซึ่งหากตั้งใจศึกษาเรียนรู้น้อมนำมาปฏิบัติ อย่างจริงใจ ชีวิตจะเปลี่ยนไปเดินบนหนทางที่ดีงามไม่มีวันกลับไปเดินบนหนทางแห่งทุกข์อีก เหมือนผ้าครามที่ก่อนย้อม ได้เตรียมเส้นฝ้ายอย่างดี ล้างสะอาดหมดฝุ่นผง เมื่อย้อมเสร็จ ได้เป็นผืนผ้างามที่คงทน สีไม่หมองตกกลับคืนเป็นสีด้ายเดิม

"...ดูซิ เราข้ามกันไปหมด พากันทำบุญ แต่ว่าไม่พากันละบาป ...ผ้าสกปรก ไม่ฟอก แต่อยากจะรับน้ำยัอมนะ..."

 ข้อคิดธรรมะจาก หลวงพ่อชา วัดหนองป่าพง

 หนังสือ "ผลไม้ในสวนธรรม"

หมายเลขบันทึก: 142795เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • สวัสดีเจ้า พี่นุช..

ต้อมเพิ่งจะเคยได้ยินคำว่า "ตากดิน" ล่ะค่ะ  และต้อมว่าป้านวลเป็นผู้หญิงมหัศจรรย์นะคะ  ทำอะไร ๆ ได้ตั้งหลายอย่างแน่ะ  

อ่านตัวหนังสือพี่นุชแล้ว  เรื่อย ๆ เอื่อย ๆ เย็นใจ เหมือนเช่นทุกครั้ง  ^_^

 

ชอบรูปนี้ค่ะ ..

นอนแป๊บเดียวเซ็ง อยากทำงานแต่สมองไม่แล่น เลยลุกขึ้นมาอ่านบล็อก ประกอบกับฟังเสียงย่ากับหลานเถียงกันเพราะเกมส์ครอสเวิร์ด ต้องลุกไปห้ามศึกเป็นระยะ ช่วยฝั่งเดียวไม่ได้ ต้องช่วยทั้งสองคนไม่งั้นกลายเป็นลำเอียงไปอีก เฮ้อ ป่วยๆ ยังต้องมาใช้สมอง จะแย่เอา : )

ได้เห็นภาพน้ำลดอย่างนี้แล้วค่อยชื่นใจ อีกไม่นานก็คงจะหนาวแล้วค่ะพี่ ดินที่มากับน้ำท่วมอย่างนี้ดี ปลูกพืชปลูกผักงามนักแล ปุ๋ยธรรมชาติค่ะ
  • พึ่งเคยเห็นลูกมะเกลือ อ้อ- -เป็นแบบนี้นี่เอง
  • บางคนทั้งฟอกผ้า หรือพอก(ห่ม)ผ้าขาวเข้าวัด แต่กลับจากวัดก็ไม่ฟอกใจกลับมาค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

  วันนี้ฟังบรรยายเพลิน แถมได้ธรรมะกลับมาอีก อิ่มใจค่ะ บุญ บาป ก็คงเหมือนลูกมะเกลือ กับดอกปีบมังคะ ต่างก็ให้สีสรร ต่างกันอย่างชัดเจน ขาวหรือดำ สุดแต่ใจ จะไขว่คว้า.............

  • สวัสดีค่ะ...พี่นุช
  • สบายดีนะค่ะ
  • รูปมะเกลือ...มันเป็นฉันนี้นี่เอง...เพิ่งเคยเห็น

  • ขอบคุณค่ะ สำหรับสาระดี ไ

สวัสดีค่ะอาจารย์

จำได้ค่ะค้างฟักทองตอนนั้นน้ำขึ้นสูงเหมือนกันนะค่ะสังเกตจากช่วงที่น้ำลดแล้วค่ะ

ส่วนลูกมะเกลือหนูรู้จักค่ะเคยปีนต้นมะเกลือด้วยค่ะแต่ตอนนี้ให้ไปปีนคงไหวแล้วค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ชอบคำนี้จังค่ะ ดินที่เห็นจึงเป็นดินดี แห่งความหวัง ดินแห่งความอุดมสมบูรณ์ที่จะปลูกพืชผักนานาได้อีกครั้ง
  • คนดี...ก็เช่นกันใช่ไหมคะ....เป็นความหวังของสังคมอนาคต
  • ....
  • เพิ่งเห็นต้นครามค่ะ
  • อยากตามมาขอเมล็ดพันธุ์ไปเพาะค่ะ....จะได้แทน "คราม" ผสมในน้ำยาซักผ้า แทนครามที่ซื้อจากตลาด
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

แวะเข้ามาอ่าน ครับ บรรยายเห็นภาพ อ่านแล้วก็สดชื่นเหมือนได้สัมผัสจริงๆ

ผลมะเกลือ เคยเห็นครั้งหนึ่ง ที่บ้านไร่ไผ่งาม กลมน่ารักดี ถ่ายภาพอย่างนี้ ดูคล้ายผลมังคุด แต่ความจริงผลเล็กกว่ามาก แต่ไม่เคยเห็นไม้มะเกลือ เขาว่าเนื้อไม้ดำ สวย

ขอบคุณสำหรับธรรมะตอนท้ายด้วยครับ ;)

สวัสดีครับ

เคยทำแปลงสาธิตปลูกฟักทองที่ดงหลวงเมื่อปีกลาย มีอยู่วันหนึ่งเห็นบรรดาผู้ช่วยพากันเด็ดฟักทองลูกเล็กๆที่ยังมีดอกติดอยู่มากองไว้ บอกว่าจะเอาไปลวกจื้มแจ่ว เลยบ่นไปว่าเสียดายทำไมไม่ปล่อยไว้ให้โต ปรากฎว่าน้องๆต่างยืนยันว่า ผลฟักทองประเภทนี้เขาไม่โตมีแต่จะร่วง หากที้งไว้ก็เสียเปล่า แสดงว่านี่อาจเป็นธรรมชาติของฟักทองครับ ที่มักทิ้งผลบางส่วน สอบถามทางนักวิชาการพืชท่านว่า อาจเป็นผลที่ไม่ได้ผสมเกษรครับ แต่ที่แน่ๆงานนี้หัวหน้าต้องหน้าแตก ต้องเรียนรู้จากพี่น้องผู้รู้จริง

เมล็ดครามหากเก็บไว้ข้ามปีจะทำให้มีอัตราการงอกน้อยนะครับ ควรเก็บปีต่อปี หรือปลูกเพื่อเก็บเมล็ดใหม่ทุกปีครับ ที่ดงหลวงมีหลายหมู่บ้านที่ขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ครามเพราะเหตุนี้

ชอบมากๆเลยค่ะ ทั้งการเล่าเรื่องในบันทึกและลักษณะการใช้ชีวิตแบบนี้

ขอบคุณมากๆนะคะ 

สวัสดีค่ะพี่นุช

คล้ายๆ กับหลายๆ ท่านเลยค่ะ ไม่เคยเห็นมะเกลือ หรือครามเลย ได้เห็นในที่นี้ก็ถือเป็นบุญตา และได้ความรู้ กับธรรมะเย็นใจอีกด้วย

ขอบคุณนะคะ ^ ^ 

  • สวัสดีคะพี่นุช...แวะมารายงานตัวและ...เยี่ยมพี่หลังน้ำลดด้วย
  • ได้การบ้าน tag คิดถึงแล้วคะ...แล้วจะรีบทำส่งคะ...ต้องไปตามอ่านจากบ้านคุณเม้งก่อนว่าใคร โดน tag ไปแล้วบ้าง....เอจะคิดถึงใครดีน้า
  • ดีใจคะที่เห็นบ้านพี่น้ำลดแล้ว...
  • ต้องขอไปแวะเยี่ยมบ้านอื่นๆก่อนนะคะ....คิดถึงพี่และ ชาว...G2K...ทุกๆคนเลยคะ

สวัสดีค่ะP

ไม่เคยเห็นผลมะเกลือเลย เพิ่งเห็นนี่ละค่ะ กลมดีจริงๆ

ที่บ้านดอกปีบร่วงลงทุกเช้า ขาวพราวไปหมด หอมอ่อนๆ เก็บใส่แก้วมาฝากค่ะ

วันนี้ให้เด็กปลุกดอกไม้เพิ่ม หลานจะมาวันเสาร์นี้ อยากให้เขาเห็นดอกไม้สวยๆ 

 

  • สวัสดีครับ
  • สาเหตุที่ฝักทองเน่าน่าจะมาจากเชื้อราซึ่งเกิดมาจากความชื้นที่สูงและอากาศร้อนครับ หากปล่อยให้ออกลูกตามพื้น วิธีการแก้ไขคือนำเอาเศษใบไม้มารองลูกอย่าให้ลูกสัมผัสดินเพื่อป้องกันเชื้อราที่มีอยู่ในดินเข้าสู่ผลฟักทองครับ
  • หรือไม่ก็แก้ไขด้วยการรดด้วยสมุนไพรที่มีรสฝาดหรือปรับสภาพดินให้มีความเป็นกรดน้อยลง จะช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราลงได้ครับ

 

อาจารย์คะ

พอดีเห็นในweb site

ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมและดีเด่นประจำภาครางวัลยอดเยี่ยมภาคตะวันออกเฉียงเหนือผลิตภัณฑ์ ผ้ามัดหมี่ทอมือย้อมสีธรรมชาติและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้า

ผู้ผลิต นางณิศาชณ บุปผาสังข์

ที่อยู่ 115 หมู่ 11 ถ.มิตรภาพอุดร – หนองคาย ต.ค่ายบกหวาน อ.เมือง จ.หนองคาย 43100

         โทร. 0 4249 5086, 0 1774 4880

ประวัติและผลงาน

ดำเนินการผลิตผ้ามัดหมี่ย้อมสีครามธรรมชาติและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้า เป็นของใช้ในครัวเรือนที่ใช้สำหรับตกแต่งบ้านและใช้สอย

และเรื่องผ้าแพรวาค่ะ

 http://www.dip.go.th/Product/PreviewProduct.asp?ProductID=84&WebSiteID=62&IndustryID=

สวัสดีค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมอย่างอบอุ่น เน็ต หรือระบบไม่ทราบ มีปัญหา เกรงว่าจะไม่สามรถคุยตอบได้ จะลองใหม่วันหลังนะคะ
  • ใช่ว่าน้ำท่วมแล้วจะเหลือทิ้งไว้แต่ความเสียหายนะคะ  ธรรมชาติยังเอื้ออารีย์ค่ะ  ยังทิ้งสิ่งดีดีไว้ให้  ตะกอนดินที่มากับน้ำช่วยทำให้พืชงดงามดีนักล่ะค่ะ
  • เห็นผลมะเกลือตอนแรกคุณหมีเชอรี่นึกว่าลูกมังคุด  ตาดีมั๊กๆ เลยค่ะ  (คล้ายกับผลมังคุดจริงๆ นะคะ  เวลาเค้าเอาไปเผาแล้วมาทำเป็นเชื้อเพิลงน่ะค่ะ  เคยไปเห็นที่งานแสดงสินค้าค่ะ)
  • แอบมาปล่อยไวรัสความคิดถึงให้คุณนุชค่ะ 
  • อากาศเปลี่ยนแล้ว  รักษาสุขภาพนะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณนุช
  • ห่างหายไปหลายวัน  ค่อยๆมาตามอ่านบันทึกของคุณนุชยังไม่ครบเลย
  • บันทึกของคุณต้องค่อยอ่านแบบละเลียดอ่าน จึงสัมผัสความสุขได้เต็มอิ่มไงคะ
  • มาขำๆ กับคุณน้องหมีเชอรี่ ที่เห็นผลมะเกลือเป็นมังคุดเผาเหมือนกันเลย..อิ อิ  นึกว่ามีเราคนเดียว
  • การที่ได้เห็นอะไรที่เคยได้ยินได้ฟังมานาน นี่ตื่นตา ตื่นใจมาก
  • ได้มาเห็นดอกปีบของคุณพี่ศศินันท์ด้วย  รู้สึกถึงความงามอันประณีตได้เลยค่ะ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ
  • พี่นุชขา...ทำการบ้าน tag คิดถึง :ของฝากจากต่างดาว  แล้วนะคะ
  • อิอิ..ทำทีหลังไปซ้ำใครบ้างต้องขออภัยนะคะ..คิดถึงทุกคน..รักทุกคนใน G2K คะ
  • ดีใจที่น้ำลดพร้อมลมหนาวมาเยือน

สวัสดีครับอาจารย์

ผมได้รับหนังสือมหัศจรรย์แห่ง KM เบาหวาน วันนี้เองครับ ขอบพระคุณมาก ผมมีหนังสือที่ผมเขียนพิมพ์แจกให้ประชาชนฟรี เป็นการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย บาส่วนได้นำมาโพสต์ลงในบล๊อกของผม สำนักงานอัยการจังหวัดพังงาพิมพ์แล้วคาดว่าจะเสร็จต้นเดือน พฤศจิกายนนี้ ครับ แล้วผมจะส่งมาให้นะครับ

เมื่อสองวันก่อนแวะเข้ามาเยี่ยมบล๊อกแต่ส่งไม่ได้ระบบมีปัญหาครับ

สวัสดีค่ะพี่นุช

เข้ามาอ่านเรื่องเย็นๆที่พี่นุชเล่าประกอบภาพแบบไทยๆแล้วเย็นใจดีจังค่ะ

วิถีชีวิตไทยที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างนี้  ยังพอหาดูได้  แต่"คนที่เล่าให้รู้สึกตามได้"ทั้งที่ยังไม่ได้ไปเห็นถึงบ้านนี่  ......หายากนักค่ะ    

อากาศคงเริ่มหนาวแล้ว  โปรดรักษาสุขภาพนะคะ  : )

สวัสดีค่ะทุกท่าน มารายงานตัวหลังจากหายไปเชียงใหม่เพื่อเยี่ยมคุณแม่และทำธุระเล็กน้อย

P จริงค่ะคุณต้อม พี่เห็นด้วยว่าป้านวลเป็นผู้หญิงมหัศจรรย์ แกทำได้ทุกอย่าง เห็นงานใช้แรงงานด้านเกษตรต่างๆนี้แล้ว งานก่อสร้าง เทปูน ซ่อมกรงน้องหมา ดูแลให้น้องหมากินข้าวกินยาแกก็ทำด้วยความรัก แล้วแกยังห่อข้าวต้มมัดได้แน่น เป็นกลีบสวยงาม วันหลังทำทานแล้วจะถ่ายรูปการห่อของแกให้ดู พี่พยายามทำอย่างไรก้ยังไม่ได้ ใบตองแตกเนหมดเลยค่ะ

Pน้องซูซาน เดี๋ยวจะเอาภาพชีวิตบ้านนอกริมน้ำมาฝากอีก น้ำลงเยอะมาก ท่าน้ำโผล่แล้วค่ะ ป้านวลยกแปลงผักเตรียมไว้สองสามแปลงแล้ว ปลูกผักโตได้ที่จะชวนมาทานนะคะ ดีใจที่ทราบว่าหายป่วยแล้วรักษาสุขภาพให้ดีๆนะคะ

Pน้องพิชชา ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ ดีใจที่นำสิ่งที่น้องไม่เคยเห็นมาให้รู้จัก บ้านพี่ของธรรมดาที่คนยุคนี้ไม่ค่อยเคยเห็นยังมีอีกเยอะค่ะ

Pคิดถึงจังไม่ได้ไปแวะอ่านนานแล้ว ยิ่งรู้ว่าคุณบุญรุ่งขยันเขียนเรื่องดีๆมาให้อ่าน ก็รู้ว่าต้องตามไปอ่าน ช้าหน่อยค่ะ

Pคุณอ้อยควั้น ลูกมะเกลือนี้น่ารักดีนะคะ กลมเชียว ลูกเล็ก เทียบขนาดได้กับดอกปีป สิ่งเล็กๆที่หากเรามองข้าม ก็จะผ่านเลยไปบางทีเหยียบแบนแล้วเรายังไม่รู้ตัวเลยค่ะ

Pว้าว เจออดีตเด็กซนปีนต้นไม้เข้าแล้ว ดูหน้าตาท่าทางไม่น่าซนเลยนะคะ

Pค่ะ จริงดังที่คุณกุดแจงกล่าวถึง คนดี ว่าเป็นความหวังของสังคมอนาคต มีเมล็ดครามแบบฝักตรง ยินดีส่งมาให้ ช่วยเมลบอกที่อยู่ที่จะให้ส่งด้วยนะคะ แต่ทำครามใช้เอง ยากเหมือนกันนะคะ เพราะต้องผ่านขั้นตอนการแช่ การหมัก การเติมการปรับกรดด่าง เมื่อวานดูทีวีเห็นชาวบ้านที่อำนาจเจริญเขาหมักครามได้เป็นpaste แบ่งใส่ถุงเล็กๆไว้ขาย คิดว่าอย่างนี้น่าใช้แทนครามสังเคราะห์ได้ค่ะ

คุณธวัชชัย ก็เคยเห็นแต่ลูกมะเกลือ ไม่เคยเห็นเนื้อไม้ข้างในเลยค่ะ จะดำจริงหรือเปล่าก้ไม่ทราบ ช่วงนี้ลูกมะเกลือและดอกปีปหล่นเกลื่อนเลยค่ะ ดีใจที่ชอบธรรมะด้วย กลัวผู้อ่านบางท่านจะคิดว่าคนเขียนแก่วัดไปหน่อย ^_^

Pขอบคุณในคำแนะนำเรื่องฟักทองค่ะ ทีหลังจะได้เก็บดอกและลูกอ่อนไปทานบ้าง ซื้อหนังสือ"ผักพื้นบ้าน" ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน เขาบอกว่าฟักทองนี้จะปลูกได้ดีในเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ และให้หมั่นเด็ดยอดมากินเสมอจะช่วยให้ต้นแตกพุ่มได้มาก ยอดอ่อนและดอกเพศผู้นำมาลวก ต้มจิ้มนำพริก หรือใส่ในแกงเลียง ผัดน้ำมัน ผลอ่อนนำมานึ่งกินกับน้ำพริกได้ แถมเยื่อใยภายในผลยังนำมาใช้เป็นยาพอกแก้ฟกช้ำได้

และยังมีคำแนะนำว่า . ..บางคนกล่าวว่า ควรปลูกมะระล้อมฟักทองไว้สองชั้น หรือปลูกแซมในแปลง เนื่องจากมะระจะต้านทานเพลี้ยไฟได้ดี ทำให้ฟักทองไม่ถูกเพลี้ยไฟรบกวน

ร่วงไปเหลือเท่านี้แหละค่ะ แค่นี้ก็ทานกันไม่หวาดไม่ไหวแล้วนะคะ

Pumpkins+after+flood

ขอบันทึกซะครึ่งทางก่อนแค่นี้นะคะ (มีต่อ ^_^)

Pดีใจที่คุณมัทชอบและได้ทำให้ภาพชีวิตเมืองไทยส่งความรักความอบอุ่นมาให้ผุ้อยู่แดนไกลและกำลังหนาวมากๆ

Pขอบคุณที่แวะมาเป็นแฟนประจำ พี่ยังไม่ได้ไปแวะเยี่ยมบล็อกอาจารย์เลยค่ะ ช้าหน่อยแต่ไปแน่ค่ะ

Pดีใจที่คุณนารีรัตน์กลับมาแล้วอย่างสดชื่นร่าเริงนะคะ แล้วพี่จะตามไปเยี่ยมเช่นกันค่ะ

คุณพี่ศศินันท์ ขอบคุณสำหรับภาพดอกปีปที่นำมาจัดเรียงสวยงาม ขนาดร่วงแล้วนำมาจัดใส่แจกันอย่างนี้ก็ยังหอมอยู่เลยนะคะ

อ่านพบว่าปีปนั้นเป็นทั้งไม้ดอกหอมและผักพื้นบ้าน ยอดอ่อนกินเป็นผักได้โดยนำไปย่างไฟให้หอมหรือต้มกินกับนำพริก ลาบ หรืออาหารรสจัดได้ มีรสขม ดอกนี่ใช้เป็นสมุนไพรรักษาริดสีดวงจมูกและโรคหืด โดยนำมาตากแห้ง สุมไฟและสูดดมไอ และใช้เป้นส่วนผสมในยาหอม หรือนำมาต้มน้ำดื่มแก้ไอ (หนังสือ ผักพื้นบ้าน ๑ สำนักพิมพ์บ้านและสวน)

และขอบคุณสำหรับข้อมูลผ้ามัดหมี่ทอมือย้อมสี ของพี่ณิศาชณ รู้จักกันดีค่ะ งานพี่เขาคุณภาพดีมากและแบบสร้างสรรค์ วันหลังนุชจะเขียนถึงและนำภาพผ้ามาลงให้ชมค่ะ

Pขอบคุณคุณประดิษฐ์ที่แนะนำเรื่องการแก้ไขไม่ให้ฟักทองเน่า คงเป็นเพราะเราปลูกแล้วเขามาออกผลในตอนที่ฝนลงจริงด้วยค่ะ

Pคุณหมีเชอรี่ เห็นมะเกลือเป็นมังคุดเผาไฟ แสดงว่ามีความรู้กว้างขวางดีค่ะ เปรียบเทียบได้ จริงๆลูกมันเล็กนะคะ เทียบกับดอกปีปได้ มาปล่อยไวรัสคิดถึงไว้เลยติดกันไปหมดเลยค่ะ รักษาสุขภาพเช่นกันนะคะ

P สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ และคงได้พบกันอีก

Pดีใจจังค่ะที่คุณดวงพรตั้งใจย้อนอ่านเรื่องเก่าๆอย่างละเลียด ฟังแล้วรู้สึกเป็นขนมอร่อยให้คนชอบได้กินมีความสุข ดีค่ะ ตามสบายเลยนะคะ

Pขอบคุณค่ะที่แวะมา บันทึกไม่ได้ก็ไม่เป็นไรค่ะ แค่ทราบว่ามาเยี่ยมก็มีความยินดีแล้วค่ะ จะรอรับหนังสือนะคะ อยากอ่าน

Pน้องแอมแปร์มาติดๆกับคุณบัณฑูรเลย พี่ส่งหนังสือไปพร้อมๆกัน ลองเช็คดูนะคะว่าไปค้างตรงไหนหรือเปล่า น่าจะได้รับไล่เลี่ยกัน

ดีใจที่เขียนเล่าแบบเล่าไปเรื่อยๆอย่างนี้แล้วมีผู้ชอบอ่าน เพราะเขียนให้สนุกๆตื่นเต้นก็เขียนไม่เป็นค่ะ รออ่านเรื่องใหม่ได้ในวันนี้พรุ่งนี้ค่ะ กำลังเขียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท