การแก้ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษ : การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้


เข้าใจถึงการเขียนเอกสารว่า..ยาก  และน่าเบื่อ  แต่เพื่อเป็นร่องรอย หลักฐานของการปฏิบัติ 

ครูทุกท่านก็ต้องจัดทำ  ตามหน้าที่ของความเป็นครู...ที่ดี 

ครูหลายท่านมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนมาเป็นเวลาหลายสิบปี  ลูกศิษย์จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังมาแล้วมากมาย...โดยไม่ต้องจัดทำเอกสารเหล่านี้ก็ได้..

แต่เพื่อตามยุค  ตามสมัย  และนโยบายที่จะให้ครูมีการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน  สามารถปรับเปลี่ยนได้  ถึงแม้ว่า..เป็นที่รู้ๆกันอยู่แล้วว่า..อุปนิสัย และ พฤติกรรมของคน  นั้นเปลี่ยนได้...ยากมากก็ตาม...

เนื้อหาของบันทึกนี้เกี่ยวกับ.....การแก้ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษ ในเรื่องของการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้  ซึ่ง...ผู้เขียน คือ ครูอ้อยเข้าใจว่าแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี..อ่านแล้วเข้าใจและนำไปใช้ได้ด้วย....

ส่วนแผนการจัดการเรียนรู้มีมากมายหลายประเภทที่ครูอ้อยและหลายๆท่านรู้จักเช่น    แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MATS    แผนการจัดการเรียนรู้ เน้น คุณลักษณ เก่ง ดี มีสุข   .....แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ Backward Design  

ครูอ้อยเคยปรารถว่า...แผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี..ไม่ได้หมายถึง Backward Design เพียงอย่างเดียว ...ยังมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถทำให้ผลผลิต คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงมากมาย 

ส่วนตัวครูอ้อยได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษระดับประถม ....ซึ่งได้แนะนำ..ตัวอย่างรายละเอียดของหน่วยการเรียนรู้ ...ได้พูดถึงประโยชน์ของแผนการจัดการเรียนรู้  ประกอบด้วยขั้นตอนง่ายๆของการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

ซึ่งท่านผู้อ่านจะคลิกอ่านได้ทันที  ครูอ้อยได้จัดทำลิงค์ไว้บริการ.....

จากการที่มีปัญหาเกิดขึ้นมานานแล้ว เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ไม่ได้ผล  มันเกิดจากอะไร  เป็นปัญหาที่ขบคิดและช่วยกันมานานแล้ว  อาจจะจริงจัง จริงใจ  หรือ ไก่กา 

ส่วนตัวครูอ้อยเองได้เคยเขียนบันทึกเรื่องรู้อะไร รู้ให้เชี่ยวชาญ รู้ให้ถ่องแท้ ..และเชื้อเชิญให้ท่านครูผู้สอนภาษาอังกฤษ...แก้ปัญหาในจุดที่ท่านยืนอยู่..ก็แล้วกัน ...

จากนั้น ก็ได้คิดว่า  จะทำอย่างไร  ปัญหาในจุดยืนของตนเองจะแก้ได้  โดยไม่ได้คิดเฉยๆ  ครูอ้อยได้เขียนบันทึกและแนวทางการแก้ปัญหา  ซึ่งท่านจะคลิกอ่านได้..การแก้ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษ : กำหนดการสอน .....การแก้ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษ : วิเคราะห์หลักสูตร .....การแก้ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษ : วิเคราะห์หลักสูตร (2) .....การแก้ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษ : วิเคราะห์หลักสูตร (3) .....

และสุดท้ายนี้  ครูอ้อยได้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แนวเศรษฐกิจพอเพียงให้ได้อ่าน..เรียนเชิญอ่านได้ที่นี่...

หากมีข้อผิดพลาด บกพร่อง หรือเพิ่มเติมอะไรในส่วนไหน  กรุณา.... แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่เพื่อเป็นวิทยาทาน เผยแพร่ในอันดับต่อไป

หมายเลขบันทึก: 139696เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2007 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับพี่สาว

  •  เห็นภาพนี้ขึ้นที่บล๊อคนึกวใครโผล่มา...
  •  ผมเสียดายแสดงความคิดเห็นในบทความนี้แต่อ่านไปคลิกไปยังไม่ครบแบตเตอร์รี่ของโทรศัพท์ต่อสัญญาณ ของผมจะหมดต้องรีบเขียนแล้วจะปิดก่อนแบตดับ
  • เห็นภาพพี่อยู่ที่บล๊อคอาจารย์ขจิตที่เชียงใหม่
  • เลยตามมาชมว่าภาพน่ารักดี
  • วันนี้ผมอยู่บนภูเขาสูง ออกมาพักผ่อนแต่ก็ยังอดเอาคอมคู่ใจและเนตคู่ตัวมาไม่ได้ สายเลือด G2K เข้าตัวแล้วพี่
  • วันน้จดหมายยังไม่มีวี่แววผมโทรถามที่หนองคายรอพรุ่งนี้อีกวัน...รอมากก็ทุกข์งั้นไปสูดอากาศหน้าผาดีกว่า แต่ไม่ต้องตกใจไม่กระโดดทำลายแน่...ขอให้ครอบครัวพี่สาวมีความสุข

สวัสดีค่ะน้องชาย...อาจารย์ โกศล คงสมปราชญ์

  • อากาศเปลี่ยนแปลงมา  เย็นลง  ระวังรักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • เรื่อง บันทึกนี้ มีสาระมากมายที่..ครูต้องนำไปประยุกต์ใช้
  • ครูอ้อยหวังว่าจะมีครูเข้ามานำไปใช้บ้างน่ะค่ะ
  • รูปภาพใหม่  พ่อบ้าน เปลี่ยนให้  บอกว่า  เห็นท่านอื่นเปลี่ยนมาหลายทีแล้วค่ะ  ..ตั้งนานกว่าจะได้..

ขอบคุณค่ะที่มาทักทาย..และเห็นคุณค่าของบันทึกนี้

  • กำลังฝีกเขียนแผนใหม่ๆค่ะ
  • แอบมารับความรู้แล้วนะคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • ดีมากๆๆค่ะครูอ้อย

ขอบคุณมากที่ชื่นชม เป็นกำลังใจค่ะ pikul

สวัสดีค่ะเป็นน้องใหม่ที่เข้ามาอ่านข้อมูลดีๆของครูอ้อยแล้วชอบมาก เพราะพึ่งจะบรรจุและได้รับหน้าที่เขียนหน่วยการเรียนรู้ในช่วงชั้นที่ 1 ตั้งแต่ ป1-ป3 แบบงง ๆ ครูอ้อยพอจะแนะนำได้ไหมค่ะ เพราะไม่เคยสอนมากก่อนและมีเวลาศึกษาและเขียนหน่วยให้แล้วเสร็จ 15 วันเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท