วิชาการกับชุมชน บทเพลงที่บรรเลงคนละคีย์ : ความตั้งใจสังคายนาในงาน UKM 11


หากประเด็นเหล่าถูกนำมาพูดคุยในวงนักปราชญ์บรรยากาศของการเรียนรู้ ผมเชื่อแน่ว่าประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน-สมดุล ในวิธีคิดเกิดขึ้นได้ไม่ยาก

 

บทเพลงที่บรรเลงกันคนละคีย์

เสียงจากชุมชน เป็นเสียงเล็กๆที่ไร้พลังหากมองในแง่มุมของผู้ที่ไม่ใส่ใจ รวมถึงไม่เข้าใจ สังคมที่อยู่รวมกันมากเกี่ยวพันกันเป็นชุมชน สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นย่อมกระทบสิ่งหนึ่งเสมอ วิถีของชุมชนนั้นมีพัฒนาการต่อเนื่องยาวนาน การสั่งสมภูมิปัญญาเพื่อการอยู่ของสมาชิกในสังคม เพื่อการอยู่รอดของกลุ่มคน เป็นองค์ความรู้ท้องถิ่นที่มีคุณค่า สิ่งที่มีคุณค่าเหล่านี้จะถูกนำมาเป็นทุนในการพัฒนาชุมชนที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมีพลัง

  

 

 

     

    

การศึกษาในระบบ ที่ต่อสู้แข่งขันตั้งแต่ระดับอนุบาลยันถึงดุษฎีบัณฑิต การเลื่อนระดับชั้นของคนที่มีความรู้ในระบบ ทำให้บรรยากาศในการเรียนรู้ ตึงเครียด ต้องแก่งแย่ง แข่งขัน บรรยากาศแบบนี้จะวิกฤติมากขึ้นเมื่อระบบมีการคัดกรองความสามารถของคนเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ และเห็นได้ชัดว่าระบบการศึกษาที่ปิดกั้นแบบนี้ทำให้เกิดคนชายขอบทางการศึกษามากมายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ปฏิรูปอย่างไรก็เหมือนไม่ดีขึ้น

ทำไมเรียนรู้ถึงทุกข์นัก

เป็นคำถามที่ต้องถามย้ำกันบ่อยครั้งในโลกของการเรียนรู้อันไพศาลเช่นปัจจุบัน เรารู้ดีว่าการเรียนรู้ที่สมบูรณ์นั้นเกิดจากบรรยากาศเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เมื่อบรรยากาศการศึกษาในระบบไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ ผลผลิตของการศึกษาแบบนี้ เกิดคนเก่งมากมายแต่ติดกรอบการแข่งขันและความเป็นหนึ่ง คนจึงเห็นแก่ตัวมากขึ้น คุณธรรมเลยลดถอย

เรียนรู้แบบสุขไม่มีหรือ

ในโลกของความรู้ การแสวงหาความรู้ที่เกิดผล คือผู้เรียนต้องมีความสุขในการเรียนรู้สิ่งที่ตนสนใจอยากรู้ ความสนุกสนานเพลิดเพลิน เป็นตัวเร้าให้ผู้เรียนลื่นไหล สะสมความรู้จนเกิดเป็นปัญญา จริงๆเราออกแบบการเรียนรู้ที่มีความสุขได้หากเข้าใจ  สร้างบรรยากาศ-มิตรภาพ-เป็นธรรมชาติ-สอดคล้องกับวิถีชีวิต-ยอมรับในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 

วิชาการกับงานชุมชนปรับยังไงให้มีสุข

ปรับคีย์ให้ตรงกัน ยอมรับในศักยภาพของกันและกัน เปิดใจให้กว้าง พูดภาษาเดียวกัน ร่วมคิด ร่วมทำ และมองในมุมที่เกิดขึ้นจริง

สถาบันที่ขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น จำเป็นต้องเรียนรู้และเข้าใจชุมชนอย่างถ่องแท้ศาสตร์ในระบบที่เป็นอาวุธคมกริบ บวกกับชั้นเชิงกลยุทธ์ที่ฝึกฝนสั่งสมของชุมชน หากสองสิ่งนี้นำมารวมกัน จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนได้อย่างสมดุลและลงตัว

ผมคิดว่าสารัตถะเหล่านี้จะถูกนำมาพูดคุยใน UKM 11 ที่เมืองมหาสารคาม ตักศิลาแห่งอีสาน หากประเด็นเหล่าถูกนำมาพูดคุยในวงนักปราชญ์บรรยากาศของการเรียนรู้ หากคลิ๊กตรงกัน จูนคลื่นความถี่ให้ชัดเจนแล้วผมเชื่อแน่ว่าประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน-สมดุล ในวิธีคิดเกิดขึ้นได้ไม่ยาก


* * *ภาพด้านบนของบันทึกอ้างอิงภาพจาก ลานนาโฟโต้คลับ

 

หมายเลขบันทึก: 121197เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)
  • สวัสดีครับพี่ เสียดาย UKM 11
  • จริงมหาวิทยาลัยนเรศวรก็ถามผมแล้วว่าจะไปไหม ก็รับปากว่าไป แต่พอจริงๆ ตามตำแหน่งกรรมการบริการองค์การนิสิต ก็มีเรื่องด่วนเข้ามา ให้ไปประชุมผู้นำนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ ที่ มศว (ซะงั้น)
  • เลยไม่ได้ไป เพราะมันชนกัน เหอๆ
  • เอาเป็นว่าขอทำหน้าที่ผู้นำนิสิตให้ดีที่สุดก่อนก็แล้วกันครับ UKM 11 นั้นให้อาจารย์วิบูลย์ดำเนินไป ไม่ทราบว่าพี่ไปด้วยรึเปล่า
  • ถ้าไปผมคงเสียดายแย่
  • ขอบคุณครับ
  • กรรมการบริหารครับ ไม่ใช่บริการ พิมพ์ผิดขออภัย

น้องชาย นายปืน

P

ผมไม่ได้ไปครับ UKM 11 พอดีผมเป็นพ่องาน CBT ภาคเหนือ ที่เราจัดที่เชียงใหม่วันที่ 24-25 ที่จะถึงนี้ วันนี้ก็ประสานงานตั้งแต่เช้า โทรศัพท์ถี่ๆตลอดเวลา รับ-โทร ดูเหมือนจะยุ่งกับการประสานงาน ดีใจที่มีคนตอบรับมางานที่เชียงใหม่(cbt north net) เยอะกว่าที่ผมคิดไว้

ผมคุยกับพ่อครูบาที่เชียงใหม่ ท่านบอกว่าอยากให้ผมไปงาน UKM 11 แต่ไปไม่ได้จริงๆ น่าเสียดายมากครับ

วันที่ 5 ก.ย.ที่เตรียมเดินทางไปกรุงเทพ - นครปฐม ในงานประเทศ (CbT.Thailand) งานมีวันที่ 6-7 ที่บ้านผู้หว่าน นครปฐม น้องปืนสามารถให้คำตอบผมได้สุดท้ายในวันนั้นเลยได้ครับ ผมไม่ซีเรียส เพราะหากไปก็ไปรับน้องที่พิษณุโลกเลย  หรือติดต่อผมผ่านอีเมลล์ก่อน อีเมลติดต่อ  ผมจะให้เบอร์โทรศัพท์เพื่อพูดคุยกันครับ

ขอให้น้องปืนทำงานให้ดีที่สุดนะครับ ประสบการณ์การทำงานกิจกรรมจะหล่อหลอมน้องให้กล้าแกร่งมากขึ้นและพร้อมจะเดินอย่างสง่างามมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่ดีในโลกการทำงานหลังจากเรียนจบ

โชคดีเจอกันในเวทีที่ผมเชิญชวนครับ

 

 

มาเป็นกำลังใจ และยกมือเห็นด้วยครับ

หากมีอะไรที่ผมจะช่วยได้ ในงานนี้

พ่องานสั่งได้เลยครับ :)

คุณจตุพร ตอนนี้กำลงเดินทางไปร่วมงานที่มหาสารคามครับ เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยรู้ แล้วจะเอามาเล่าต่อครับ

สวัสดีครับ อาจารย์พิชัย ที่เคารพ

P

แค่ได้ยินเสียงกระซิบให้กำลังใจ พร้อมกับรับอาสาผมก็ปลื้มมากเเล้วครับ

นับว่างานสัมมนา KM เชียงใหม่ ภายหลังที่เราทำ AAR เร่งด่วนในวันนั้น ผมได้โจทย์กลับไปคิดมากมาย และคำตอบที่ผมเห็นประจักษ์ในวันสุดท้ายงาน ผมก็คลิ๊กทันที

สำหรับงาน CBT north Net.ครั้งนี้ถูกออกแบบให้มีบรรยากาศของการเรียนรู้มากที่สุด และเอื้อต่อการแลกเปลี่ยนมากที่สุด เป็นเวทีธรรมชาติ ที่เราไปจัดกันในหมู่บ้านแม่กำปอง กิ่ง อ.แม่ออน เรียนรู้ทั้งสถานที่จริงและนั่งคุยกัน ผู้เข้าร่วมมาจาก 1 7 จว.ภาคเหนือในส่วนของแกนนำ

ผมพยายามติดต่อโปรแกรมการท่องเที่ยว ของ มรภ.หลายครั้งแต่ไม่ได้รับการติดต่อ ครั้งนี้ผมเชิญ โปรแกรมการท่องเที่ยวของ มรภ.หลายๆแห่งในภาคเหนือมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย เพื่อหวังให้เชื่อมต่อและคิดฐานงานพัฒนาจากชุมชน

เทรนด์การท่องเที่ยวแบบ Ecotour กำลังเป็นกระแส หากการพัฒนาการท่องเที่ยวฯ ไม่ว่าสถาบันก็ดี นักพัฒนาก็ดี หลุดกระแสนี้ เป็นเรื่องที่น่าเสียดายครับ

หากเป็นไปได้ ไม่เร่งด่วนนักในงาน CBT north net ผมสามารถส่ง Fax เรียนเชิญได้ในทันที มีทยอยแจ้งเรื่องการตอบรับจาก มหาวิทยาลัยราชภัฎมาบ้างแล้วครับซึ่งก็เกินความคาดหมายของทางเจ้าภาพครับ เมื่อสักครู่ มรภ.กำแพงเพชร มีอาจารย์แจ้งเข้าร่วม ๔ ท่าน

โจทย์ใหญ่ท้าทายต่อก็คือผมจะทำอย่างไรให้ผู้เข้าร่วมงานได้ความรู้ แลกเปลี่ยน พร้อมกับเกิดเครือข่ายได้ในที่สุด...

ขอบคุณครับ

คุณออต

P

ดีใจมากครับ ที่คุณออตมาทักทายก่อนมาร่วมงาน ที่มหาสารคาม ผมเสียดายมาก

และผมดีใจครับ ภาษาชุมชนที่คุณออตจะได้แลกเปลี่ยนกับงาน UKM 11 นั้นเป็นคีย์เดียวกันที่ผมเคยยินยล

อีกอย่างครับ ผมขอแสดงกำลังใจให้กับบรรดาเจ้าภาพ ผู้ทำงานทุกท่านด้วย

KM ใน UKM หากกล้าเปลี่ยนก็ดีเหมือนกันครับ ไม่รู้ว่าทำไมต้องคิดเหมือน หากเราคิดต่างแต่หวังผลประโยชน์สู่ชุมชนมากขึ้น ตรงนี้คือความกล้า และคิดว่า พี่น้องอิสานทำได้เสมอ และทำได้ดีมากด้วยสิครับ

คุณออตครับ ถาม  หนึ่ง คำถาม(ตอบผมด้วยนะ)

ปลาทูที่ถูกแช่เย็นจนแข็งโป๊ก กับปลาทูที่เป็นๆแหวกว่าย อย่างไหนดีกว่าครับ???

  • จะคอยติดตามเรื่องจาก CBT North ครับ
  • UKM11 เป็นอย่างไร ? ผมคงได้เห็นพรุ่งนี้  แต่ที่แน่ ๆ คงแตกต่างจาก UKM ที่ผ่าน ๆ มาไม่น้อยทีเดียวครับ

สวัสดีครับอาจารย์ครับ

P

CBT north วันนี้ผมนั่งรับโทรศัพท์ประสานทั้งวัน

น่าดีใจมากครับ ผมกำหนดเป้าหมายไว้ที่ 60 ท่าน แต่ confirm มาแล้ว 95 ไม่ได้ยืนยันอีก 17 ท่าน งานนี้มีคนสนใจเกินคาดครับ

ดีใจครับที่ อ.แพนด้า แวะมาทักทายผม ผมฝากประเด็นนี้คุยในเวทีด้วยครับ จริงๆวันนี้ผมต้องไป มมส.นะครับ เรามีงานที่ในมหาวิทยาลัย ประเด็น CBT esan ครับ

ขอบคุณครับ

 

 

คุณจตุพร

  • คำถามอะไรเนี่ยครับ
  • แต่จะให้ตอบก็ต้องตอบนะครับ
  • ส่วนใหญ่น่าจะชอบปลาแหวกว่ายนะครับแต่คราวนี้ออตขอตอบปลาแช่แข็งครับ
  • ต้องบอกเหตุผลด้วยหรือเปล่าครับ

 

ตามมาเยี่ยมครับ
     เพิ่งจะผ่อนคลายหายเหนื่อย ลงไปบ้าง
     ขอขอบคุณทุกอย่าง ที่มีให้แม้ในเวลาสั้นๆ ที่เชียงใหม่ครับ
     ดูแลสุขภาพด้วย .. ขอเป็นกำลังใจให้น้องตลอดไปครับ

สวัสดีครับ ออต

P

มาตอบคำถามแล้วนะครับ เยี่ยมมากๆครับ

ตรงนี้เองน่าสนใจ ผมชอบตั้งคำถามครับ ตั้งแล้ว เราก็จะรู้ว่าคู่สนทนาเค้าคิดอะไรอยู่ และแน่นอนที่สุดว่า คำตอบบอกตัวตนเขาได้ดีมากทีเดียวครับ

คุณออตครับ คุณตอบว่า ปลาทูแช่แข็ง มีนัยสำคัญอะไรครับ???

น่าสนใจมากครับ

สวัสดีครับ พี่ชายครับ อ.Handy

P

ทำงานหนักแต่สุข ยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพนะครับ พรุ่งนี้ผมเดินทางไปต่างจังหวัดครับ และจะรีบกลับมาเชียงใหม่ มีนัดขึ้นดอยกันอีก เพื่อไปงานสัมมนาอีกครับ ใช้เวลาอยู่ที่บนดอย 2 วันเลยครับ จากนั้นก็มาเตรียมตัวไปดอยอีกดอยหนึ่งครับ ดอยวาวี ไปเป็นวิทยากรอีกเช่นกันครับ

ช่วงนี้ชีวิตต้องเดินทาง ชีพจรลงเท้า - - -ก็สนุกดีครับ ได้เรียนรู้อะไรอีกตั้งเยอะแยะ

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ แค่เห็นพี่ชายมาเยี่ยมก็ปลื้มยิ้มไม่หุบเลยหละครับผม

 

สวัสดีค่ะน้องเอก

          พี่แอมป์ตามหลังอาจารย์Handyมา    มรภ.ติดภูเขาภาคใต้มารายงานตัวอะค่ะ  
          พี่แอมป์ไม่เคยทำงานกับชุมชนค่ะน้องเอก  เคยแต่ทำงานกับคนเป็นคนๆหรือเป็นกลุ่มๆ  แต่ไม่เคยเข้าไปขับเคลื่อนอะไรในชุมชน  แต่ชื่นชมคนที่ทำได้ 

           ผู้ที่สามารถจะทำงานด้วยการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมชุมชนที่หลากหลายได้นั้น  ต้องเข้าใจวัฒนธรรมเชิงลึก   ลึกซึ้งพอที่จะถอดรหัสภูมิปัญญา  และมีวุฒิภาวะรอบด้าน  อีกทั้งยังต้องเชื่อมโยงบูรณาการภาควิชาการ(เนื้อหา) เข้ากับภาคปฏิบัติการให้เป็นเนื้อเดียวกันได้อีกด้วย 
           
พี่แอมป์ได้เห็นว่าน้องเอกมีคุณสมบัติเช่นนั้นจริงๆ  และได้เรียนรู้มากมายจากบันทึกต่างๆของน้องเอก

             ขอให้มีความสุขกับการทำงานที่น้องเอกรัก  และอย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะคะ  : )

ฮะแฮ่ม!!!

สวัสดีรอบดึกครับ พี่แอมป์ ครับ

P
จากน้องภูเขา ถึง พี่ดอกไม้ทะเล  ครับ :)

ผมตั้งใจจะปิดคอมเพื่อพักผ่อนแล้วครับ มาอ่านข้อเสนอแนะพี่แอมป์แล้วก็ปิดไม่ลง หรือปิดลงก็คงนอนไม่หลับ

ผมอ่านมุมคิดพี่แอมป์เสมอๆ ผมได้พัฒนาความคิดไปกว้างไกลมาก และหากพี่ได้ร่วมทำงานกับชุมชน ผมคิดว่าคีย์เดียวกัน เพลงนี้ต้องไพเราะแน่เลย

การทำงานกับคนที่หลากหลายอาศัยการปรับตัว ปรับใจ ผมเองก็มีโลกของการเรียนรู้ที่อิสระ ใคร่เรียนเรียน ใคร่รู้ก็สืบเสาะหา เป็นคนชอบตั้งคำถามไปเรื่อยๆ บางทีก็ได้คำตอบปัจจุบันบ้าง บางครั้งก็ถามลมๆไป ไม่ได้คำตอบทันที ขบคิดกันนาน

ไม่เป็นไร โลกมีอะไรตั้งเยอะ

โชคดีที่เป็นคนสนใจ และช่างสงสัย ตอนเด็กวิทยถที่บ้านก็พังเพราะผมแกะ น๊อตเหลือทุกครั้งเวลาแกะดู ผมสงสัยไปเสียทุกอย่าง คุ้นแคะแกะหมด เพื่อดูให้แน่ว่ามันเป็นจั๋งได หนอ???

จนมาเรียนใน มหาวิทยาลัย โอ้...ห้องสมุดเป็นอะไรที่ผมสิงสถิตย์อยู่ยง นอกจากตะเงียบแล้ว ยังมีหนังสือที่น่าสนใจมากมาย จนลืมกินข้าวปลาก็บ่อย

ผมชอบวรรณกรรมล้านนา ผมเหมือนว่าพาตัวเองเข้าไปในอดีตของล้านนา ผมตะลุยอ่านและอ่านให้มากที่สุด จำได้ว่าชั้นสี่เป็นกฤตภาค ล้านนาคดี จุดนี้หละครับที่อยู่ของผม

ที่เขียนมาแบบนี้ก็อยากบอกให้หลายท่านรู้ว่า การอ่านมากๆสร้างประสบการณ์ที่เรียกว่าเรียนลัดได้ดี มีอะไรพูด คุยเยอะ ต่อประเด็นใครก็ได้ไม่เคอะเขิน

ตระหนักดีว่าเส้นทางการเรียนรู้ของตนเองก็จำกัดอยู่ครับ ด้วยความจำเป็นบางอย่าง แต่ไม่ยอมแพ้ครับ

เหล่านี้เอง เป็นทุนที่ช่วยเปิดวิธีคิดให้ผมกว้างมากขึ้น เมื่อได้มีโอกาสไปทำงานกับชุมชน ที่ผมเดินออกมาไม่นานก็จูนได้ไม่ยาก และร้องเพลงประสานกันไพเราะดี

เขียนมานาน อาจพร่ำเพ้อ พี่แอมป์คง งงๆนะครับ แต่ก็เป็นการเล่าเรื่องสไตล์ผมเองหละครับ อิอิ

ขอบคุณครับพี่แอมป์ที่มาให้ข้อติดเห็น + กำลังใจดีๆให้น้องชายคนนี้ครับ

 

 

 

น้องเอกมีงานมากจริงๆนะ ติดต่อเนื่องตลอดเลย เดินทางอย่างระมัดระวังนะครับ ฝนตกถนนลื่น

ตามมาเก็บความรู้ครับ

 

 พี่บางทราย

P

 

ตื่นแต่เช้าอากาศสดใส และใจก็สุขครับ เห็นความห่วงใยจากข้อเสนอแนะพี่บางทรายก็ยิ่งมีความสุขครับ

อย่างที่ผมเกริ่นไปในบันทึก   ครับ งานค่อนข้างชุกในช่วงนี้ จากนี้ไปก็คงซาๆและหมดไปบ้าง (หรือเปล่า) ปกติก็คิดแบบนี้ แต่ถึงเวลาใหม่ งานใหม่ก็เข้ามาเรื่อยๆ ก็ดีอย่างครับสำหรับชีวิต freelance อย่างผม ก่อนที่จะวางแผนเรียนต่อในปีหน้า

งานเยอะ ก็ได้เรียนรู้ประสบการณ์ผ่านงาน ผ่านกระบวนการที่หลากหลาย โดยเฉพาะการทำงานกับ "คน" ที่หลากหลายเช่นเดียวกัน งดงามดีครับ ประเด็นนี้ ...การทำงานเหมือนกับการปฏิบัติธรรม จากเมื่อก่อนใจร้อน หุนหัน มาใจเย็น และรอบคอบมากขึ้น พิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตามเหตุที่เกิด

ฝนตกถนนลื่น ตรงนี้เป็นถ้อยคำฉุกใจครับ เมื่อเดือนก่อนขับรถไปเชียงราย ขณะฝนตก ทำท่าไม่ดีครับ เพราะรถเกือบเสียหลักเพราะผมเองขับเร็วไป แต่โชคดีครับ ขับช้าๆประคองรถไป ตรงนี้เป็นสิ่งที่เตือนใจคนขับรถด้วยครับ ว่าไม่ควรประมาท ไม่ควรขับรถเร็ว โดยเฉพาะช่วงฝนพรำ

กลางเดือน ก.ย. คิดว่าจะพักร้อนตัวเองสักพักครับ ไม่แน่ว่าอาจแบกเป้ไปเยี่ยมพี่บางทรายก็เป็นได้นะครับ ยังคิดไม่ออกว่าจะไปไหน แต่คิดแล้วจะไป ปกติก็ง่ายเพียงแค่เป้ 1 ใบก็เดินทางไปไหนต่อไหนได้สบายๆ

ขอบคุณครับพี่บางทราย ที่เข้ามาให้กำลังใจน้อง ...

ทำให้เช้านี้มีความหมาย ...และมีความสุขทวีคูณ

: )

 

 

สู้ต่อไปครับ - - -เจได

เสียงดนตรี แห่งชุมชน

เมื่อมีการร่วมมือกันแล้ว ย่อมต้องหันหน้าเข้าหากัน พูดคุยกัน และ ถกปัญหากัน ยกเรื่องใบประกาศไว้ข้างนอก ลงรากลึก ถึงความเป็นจริง

ดังดนตรี ที่มีตัวโน๊ต  ผู้เล่น ต้องเข้าให้ถึงความหมาย และ จังหวะ ของตัวโน๊ตแต่ละตัว พร้อมกันนั้น ยังต้องรู้ที่มาที่ไปของตัวโน๊ตดนตรีที่เล่นด้วย และ ต้องซ้อมร่วมกันเป็นหมู่ เป็นคณะ

ความตั้งใจดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

สำนวนใครไม่ทราบ ยืมมาใช้ก่อน

สุข สงบ เย็น

เดียวดาย

  • ตามมาขอบคุณช่วยได้มากเลย
  • ชอบประโยคนี้
  • สถาบันที่ขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น จำเป็นต้องเรียนรู้และเข้าใจชุมชนอย่างถ่องแท้ศาสตร์ในระบบที่เป็นอาวุธคมกริบ บวกกับชั้นเชิงกลยุทธ์ที่ฝึกฝนสั่งสมของชุมชน หากสองสิ่งนี้นำมารวมกัน จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนได้อย่างสมดุลและลงตัว

  • ขอบคุณมากครับผม

สวัสดีครับ คุณเอก

เสียดายผมจำต้องมารายการที่กรุงเทพฯ  เลยไม่มีโอกาสได้สังเกตการณ์และร่วมเรียนรู้ในเวทีอย่างเป็นทางการเช่นนี้

แต่งานนี้เท่าที่ทราบก็มีแต่ระดับภูมิรู้กันทั้งนั้น   หากไม่มีกำแพงอัตตามากางกั้น  ผมเชื่อว่ามิติที่เป็นโจทย์จะเป็นเรื่องที่อยู่ในเวทีเดียวกันและพูดคุยแลกเปลี่ยนกันด้วยภาษาเดียวกันอย่างแน่นอน

และการนำเสนอกิจกรรมของนักเรียนโรงเรียนเม็กดำก็น่าจะสร้างปรากฏการณ์อะไรได้บ้างกระมังครับ  โดยเฉพาะในมิติที่สะท้อนให้เห็นบทบาทและสถานที่ของเด็กในชุมชนที่ตระหนักรู้ในวิถีการดำรงชีวิตตามแนวความพอเพียง  หรือแม้แต่ผลึกความรู้ของเด็กนักเรียนที่มีต่อเรื่องราวชุนชนของตนเองอย่างน่าอัศจรรย์ !

...

มีความสุขกับการงานและชีวิตมาก ๆ นะครับ

  • สวัสดีครับ
  • เมื่อปรับคีย์ตรงกันแล้ว  เราก็อยากฟังดนตรีทั้งคณะใช่ไหมครับ
  • ปัจจุบัน  วงการการพัฒนาชุมชน  ที่เล่นเป็นวงเพราะๆหายากเต็มที
  • หากมี  เราควรนำออกมาป่าวร้องกันเยอะๆเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่กัน
  • ความรู้จะได้คู่ไปกับความสุขด้วย
  • ขอบคุณครับ
  • ตามมาให้กำลังใจในการทำงานค่ะ
  • พอดีเหลือบเห็นว่า ที่สิงสถิตย์คือชั้นสี่
  • เลยสงสัยว่าจะเป็นชั้นสี่ หอสมุดกลางม.ช.หรือเปล่า
  • เพราะว่าที่นั่นเป็นที่สิงสถิตย์ของหว้าตั้งแต่ป.ตรียันป.โท กินนอนในนั้นเลยค่ะ
  • สำหรับหว้าเองเพิ่งจะเริ่มทำงานกับชุมชนได้ไม่นานนัก  แต่ก็รู้สึกว่า นั่นเป็นสิ่งที่ช่วยตอบคำถามว่าจริงๆแล้วเราชอบอะไรกันแน่
  • วันนี้ก็ได้คุยกับอาจารย์ที่มีแนวคิดเดียวกันซึ่งมีน้อยมากค่ะ
  • หวังว่าวันนึงคงมีโอกาสได้เรียนรู้จากเอกบ้างนะคะ  เพราะหว้าเองเหมือนเพิ่งจะเริ่มนับหนึ่ง
ปิยะวุฒิ พรมประดิษฐ

สวัสดีครับ ครูวุฒิ

เก็บเกี่ยวและแลกเปลี่ยนกันเต็มที่นะครับ เสียดายมากที่ผมไม่ได้ไปร่วมด้วย

ผมขอฝากแลกเปลี่ยนในประเด็นนี้ด้วยนะครับ

 วิชาการกับชุมชน บทเพลงที่บรรเลงคนละคีย์ : ความตั้งใจสังคายนาในงาน UKM 11

สวัสดีครับคุณจตุพร

            ต้องขอบคุณเป็นอย่างมากที่ทักทายมาก่อนใครเพื่อน แต่ผมต้องขอโทษด้วย  ที่ไม่ได้ตอบทันที  เพราะเป็นจังหวะเดียวกันกับที่คณะเชิญขึ้นรถไปทานข้าวพอดี  แถมจังหวะนั้นต้องเดินหาคนที่ไปด้วยด้วย  ก็เลยไม่มีจังหวะจะตอบ ไม่ได้ใช้เครื่องของตัวเองด้วย (เพราะไม่มี) แต่ยังไงก็ตาม  ผมได้พยายามนำเอาแนวทางที่คุณฝาก  ไปเข้าร่วมพูดคุยในจังหวะการเสวนากลุ่มย่อย  ซึ่งก็มีเวลาจำกัดมาก  หลายท่านในวงเสวนาก็เห็นด้วย และรับปากว่าจะช่วยกันเคาะในประเด็นดังกล่าวไปเรื่อยๆ ก็ได้แต่หวังว่าเสียงเหล่านี้ (รวมทั้งเสียงของพวกเราด้วย) คงจะดังพอที่ท่านผู้มีอำนาจในเรื่องดังกล่าว  จะหันมารับฟังบ้างนะครับ 

        เพิ่งกลับถึงบ้านครับ  ถึงปุ๊บก็รีบมาตอบทันที  ที่กลับถึงช้า  เพราะแวะไปกราบคารวะพ่อครูบาสุทธินันท์ที่บ้านของท่าน  เดินถ่ายรูปเก็บภาพทั้งนิ่งและเคลื่อนไหวเกือบทั้งวันครับ  (เอามาฝากเด็กน่ะครับ)

  • ตามาขอบคุณมากๆๆที่ช่วยเขียนบันทึกนี้
  • นักวิชาการคงเห็นประเด็นมากขึ้น
  • ขอบคุณครับ

แวะมาเยี่ยมเยียน

ขอบคุณครับ อ่านแล้วได้ใจครับ 

อยากจะหาเหมือนกันครับที่ว่าเป็นมหาวิทยาลัยของชุมชน เอาที่ว่ามหาวิทยาลัยสังกัด อบจ. หรือ อบต. ดีไหมครับ แต่เท่าที่ดูทุกวัน ไม่แน่ใจว่าจะมีสักกี่มหาวิทยาลัยที่จะย้ายเข้าสังกัด อบจ. อบต. ส่วนใหญ่จะเป็นอิสระมากกว่า ยังไม่มีข้อมูลเหมือนกันว่า มหาวิทยาลัยไหนบ้างที่ศึกษาท้องถิ่นและเข้าใจท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นที่ผมได้ติดตาม

  • ศาสตร์ในระบบที่เป็นอาวุธคมกริบ บวกกับชั้นเชิงกลยุทธ์ที่ฝึกฝนสั่งสมของชุมชน หากสองสิ่งนี้นำมารวมกัน จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนได้อย่างสมดุลและลงตัว

  •  เครื่องดนตรีชั้นเยี่ยม

ผู้บรรเลงชั้นยอด

วาทยากรมือหนึ่ง

สอดประสานให้เกิดบทเพลงที่แสนไพเราะ...ฉันใด

  • ศาสตร์ในระบบที่คมกริบ

ชั้นเชิงกลยุทธ์ที่สั่งสมของชุมชน

สอดประสานผ่าน "คน" ทำให้เกิด "พลังขับเคลื่อนแห่งการพัฒนา"...ฉันนั้น

  •  เขียนบทความให้เห็นภาพสีเทาบางๆ ของการศึกษาไทยเลยคะ
  • ตามมาให้กำลังใจอ้ายเอกด้วยคนคะ....

 

อาจารย์เอกครับ

  • วันนี้ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามเอาเสื้อ G2K มาให้ผมแล้วครับ อึ้งไปพักใหญ่ เพราะคาดไม่ถึงครับ
  • ขอบคุณอาจารย์เอก น้องเปิ้ล ชะห์และอานัติ มากครับ จะใส่แล้วหากล้องมาถ่าย ไว้เปลี่ยนรูปใน blog เสียที ขนาดพระยังทักเลย  (ท่านอาจารย์ชัยวุธบอกว่า ตัวจริงผมเหมือน ลูกของผมในภาพ ..๕..๕)
  • ส่วนที่อาจารย์ฝากน้องมาดำเนินการกับผมนั้น เขามองหน้าผมแล้วไม่กล้าปฏิบัติตามคำขอนะครับ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นเพราะเหตุใด

สวัสดีครับ

P

วันนี้ผมว่างบ้างเลยมาตอบท่านครับ

ด้วยความที่เป็นคนชุมชน มุมมองก็มองออกจากชุมชนผมก็คิดว่า การยอมรับศักดิ์ศรีของการเป็นมนุษย์เป็นเรื่องสำคัญ หากไม่มีอคติในใจ

ระบบการศึกษาที่วางไว้ ทำให้วิธีคิดของผู้คนเปลี่ยนไป ความสมานฉันท์ในระดับชุมชนยังแคลนคลอน

ผมก็วาดหวังความอิสระในการเรียนรู้ และ โอกาสที่เราได้เรียนรู้โดยเท่าเทียมกัน ระหว่างกลุ่มนักวิชาการและชาวบ้าน หมายถึงการปรับเข้าหากัน

ขอบคุณท่านมากครับ ที่มาเติมเต็ม

สวัสดีครับ ท่าน อ.ขจิต

P

ต้องขอบคุณ อ.ขจิต เป็นหัวเรี่ยวหัวเเรง สำคัญใน UKM 11ผมไม่ได้ทราบรายละเอียดอะไรมากครับ เพียงแต่ทราบว่า เป็นงานที่จัดเวทีให้ วิชาการกับชุมชนเข้ามาคุยจัดระดับคีย์

จริงๆยังไม่แน่ใจด้วยซ้ำ ว่า UKM จะคิดประเด็นแบบนี้ การทะลุกรอบเพื่อค้นหาตนเองให้เจอแบบ มรม.นั้น น่าสนใจมาก กอรปกับอีสานมีทุนเรื่องตัวบุคคลที่เก่ง ดี มากมาย

บรรยากาศงานดูดี นะครับ เสียดายที่ผมไม่ได้เข้าไปร่วมเรียนรู้ด้วย แต่ก็เรียนรู้ผ่านบันทึกนะครับ

 

สวัสดีครับ คุณพนัส

P
  • เรื่องเวลา ผมค่อนข้างเข้าใจ โดยเฉพาะช่วงนี้ ทุกคนก็งานล้นโต๊ะ ภาระกิจนอกก็เยอะมากด้วยครับ
  • การเดินทางเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมเเล้วครับ ผมมีความสุขกับการเดินทางที่ได้เรียนรู้ ได้สัมผัสสิ่งใหม่ๆในชีวิต
  • ด้วยความที่เป็นคนจากชุมชน มุมคิดของผมเป็นมุมที่มองจากคนใน อยากสะท้อนให้เห็นกันตรงๆ ผมเองไม่มีหัวโขนแล้วในวันนี้
  • ผมมีเรื่องคิดทำหลากหลาย เอาไว้มีโอกาสอาจได้นั่งพูดคุยกัน อาจเป็นดงหลวงที่ มุกดาหาร กับงานเฮฮาศาสตร์ที่จะมีช่วง ปลายฝนต้นหนาวนี้
  • ผมอยากเรียนรู้กับ รร.เม็กดำ มากเลยครับ ศรัทธาท่าน ผอ.เป็นทุน
  • ส่วนงาน UKM 11 เสร็จแล้ว ยังรอดูรูปแบบการถอดบทเรียนต่อ และครั้งต่อไปน่าจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะ "บทเรียน วิชาการกับชุมชน" ซึ่งผมสนใจมากครับ
  • คุณพนัสคงสบายดีนะครับ งานหนักแต่ใจแกร่ง ให้กำลังใจกันและกันเสมอเลยนะครับ

ดีใจครับที่พี่ TAFS  มาเยี่ยมและเติมเต็ม

P

  • การที่คนทำงานคอเดียวกันมาเติมเต็ม เป็นความตื่นเต้นอย่างหนึ่งครับ ที่ผมอยากรู้ว่าเขาคิดอะไร และให้ข้อคิดเห็นแบบไหน
  • มีพี่ๆนักพัฒนาชุมชนอยู่ส่วนหนึ่งที่รู้จัก วันนี้เขาก็ล้ามากแล้ว และไม่อากทำอะไร นอกจากปลีกตัวเงียบๆใช้ชีวิตสันโดษแยกตัว
  • ผมอยากให้เกี่ยวน้องใหม่ๆที่เป็นหน่ออ่อนที่เพิ่งเรียนรู้ ให้กำลังใจเขา ให้ประสบการณ์ซึ่งสำคัญมากในงานพัฒนาสังคม เพราะเข้าใจดีว่า เด็กหนุ่มสาวอุดมการณ์สูง แต่ประสบการณ์น้อย เรื่อง อารมณ์สำคัญมากครับ
  • ผมมองถึงการจัดการความรู้ในหมู่นักพัฒนานะครับ หากมีบรรยากาศแบบนั้น ผมว่าจะเป็นเรื่องที่ดีมาก
  • ขอบคุณพี่ชายมากๆครับ ที่มาเติมเต็มและให้กำลังใจผมด้วย

 

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

P
  • กำลังใจที่ดี คือการมาเยี่ยมในบันทึก ใช่เลยครับ ต้องขอบคุณมากๆครับ ผมเองก็เหนื่อยกับการเดินทางครับ ไป-มา ทั่วสารทิศ
  • ชั้นสี่ หอสมุด มช. ดูเงียบ และสบายมาก ที่สำคัญผมชอบสิ่งตีพิมพ์ภาคเหนือครับ เพราะหาอ่านยาก
  • ในวันที่ ผมเปิดเวทีเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคเหนือ ผมอยากให้อาจารย์มาด้วยจังครับ เห็นอาจารย์ ผศ.ชุลีรัตน์ ท่านสนุกสนานดีที่ บ้านแม่กำปอง กิ่ง อ.แม่ออน เพราะท่านเข้าร่วมด้วย
  • ยังไงก็ตามหากมีเวทีเรียนรู้ดีๆ ผมจะเเจ้งไปครับ เผื่อมีเวลาตรงกันก็จะได้มาแลกเปลี่ยนกันครับ
  • ขอบคุณมากๆนะครับ - ลูกช้าง มช.

สวัสดีครับ ครู

ไม่มีรูป
ปิยะวุฒิ พรมประดิษฐ

ยินดีมากๆครับ ที่ได้รู้จักคุณครูผู้กรำงานชุมชนตัวจริงเสียงจริงเช่นครูวุฒิ

  • งานUKM11  ที่มหาสารคามนั้น น่าเสียดายมากที่ไม่ได้ไปร่วมด้วยตนเอง
  • ผมทำได้เเค่เพียงฝากประเด็นเข้าไปร่วมด้วย และเห็นภาพการสัมมนาแล้ว ชื่นมื่นดี
  • อีกไม่นานก็จะมีเฮฮาศาสตร์ ที่ดงหลวง จะได้เจอครูวุฒิมั้ยครับ??
  • ขอบคุณครูที่เข้ามาแลกเปลี่ยนกับผมนะโอกาสหน้าเชิญมา แลกเปลี่ยนเรื่อยๆครับผม
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อ.ขจิต

P

ขอบคุณแทน UKM 11 ที่ได้ขุนพลมือดีมาช่วยงาน ผมอยู่ทางเชียงใหม่ก็ดูอยู่ตลอดเวลาครับ

ประเด็นที่ฝากไปนั้น เป็นสิ่งๆเล็กๆที่อยู่ในใจครับ อยากคิด อยากเขียนบ้าง แม้ไม่ได้ไปก็ขอฝากประเด็นไว้

ขอบคุณและดูแลสุขภาพด้วยครับ

สวัสดีครับ

P

ทางใต้เป็นยังไงบ้างครับ สบายดีนะครับ???

ไม่ได้แวะไปเยี่ยมอาจารย์นานแล้วเหมือนกัน

  • ด้วยความเป็นคนในครับ การสื่อสารของผม เป็นเหมือนความคิดของคนชุมชนเพื่อบอกให้รู้ว่าเราคิดอะไร
  • ผมเดินมาจากระบบการศึกษาในระบบ และก็เห็นความทุกข์จากการที่ต่อสู้กันเพิ้อชิงดี ชิงเด่น มันทุกข์-เครียด มากเลย
  • เลยอยากตั้งคำถาม ว่า เรียนแบบสุข มีที่ไหนบ้าง???
  • ขอบคุณครับอาจารย์ครับ

 

 

สวัสดีครับคุณประถม

ไม่มีรูป
ประถม

เรื่องการย้าย หรือ ไม่ย้ายสถาบันการศึกษาเข้าสังกัด อบต. อบจ.นั้นผมคิดว่าไม่สำคัญเท่าไหร่ครับ แต่ผมสนใจปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ประกาศโต้งๆว่า เป็น มหาวิทยาลัยของชุมชน แต่กระบวนการบางอย่างรู้สึกเอาเปรียบคนชุมชนมากไปหน่อย

อยากให้สถาบันเข้ามาเรียนรู้กับท้องถิ่นจริงๆ และยึดความเจริญเติบโตทางความคิดของคนท้องถิ่นเป็นเป้าหมาย

ผมอยากเห็นภาพแบบนี้มาก

สวัสดีครับ น้องสาวคนเก่ง

P

เป็นยังไงบ้างครับกับ ชีวิตเมืองหลวง ให้อดทนนะ ท่องไว้ๆๆ

ผมคิดว่าการเติบโตของประเทศกับการเติบโตของความคิด วิธีคิด ควรคู่ขนานกันไป การให้ความสำคัญกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ คือการศึกษาที่ตอบสนองกับชุมชนอย่างแท้จริง

ที่ผมบอกว่าศาสตร์ สองศาสตร์ เป็นเรื่องที่เราควรเปิดใจ ศาสตร์ของชาวบ้านเป็นศาสตร์ที่ซับซ้อน บางครั้งอธิบายไม่ได้แบบศาสตร์ของการศึกษาแบบใหม่ แต่เราตีความจากปรากฏการณ์ ภูมิปัญญา และวิถีคิด ผลลัพธ์คือการอยู่ดีมีสุข

จะเชื่อมกันยังไง

หากใจอคติให้ใกล้กันขนาดไหนก็เชื่อมไม่ได้

ตอนนี้เราเห็นปรากฏการณ์วิ่งตามความรู้ชุมชน ชุมชนส่วนหนึ่งเอือมระอาศาสตร์อีกฟากที่คอยข่มเหง และไม่ได้สรางความอยู่ดีมีสุขให้ชีวิตเลย และตัดสินใจพึ่งตนเอง เรียนรู้แบบธรรมชาติ เราคงเห็นบ้างแล้ว

นี่เอง เป็นความยิ่งใหญ่ขององค์ความรู้เดิม ที่ถูกกดทับจากระบบ

อย่างไรก็ตามศาสตร์ทั้งสองต่างมีดี หากเชื่อมร้อยกันได้เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากครับ

 

 

ขอบคุณพิมพ์ดีด ครับ

สวัสดีงามๆครับ อ.หมอเต็ม

P
  • น้องเขียนอีเมลล์เล่าเรื่องที่เอาเสื้อไปให้อาจารย์ เป็นบรรยากาศแห่งความสุข ผมบอกน้องว่าอะไรก็ตามที่ทำให้ผู้อื่นมีความสุข เราจะมีสุขยิ่งกว่า
  • เสื้อถูกใจมั้ยครับ แต่ผมรับรองว่า น้ำใจของน้องชะห์และเพื่อนนั้น สดใส ถูกใจ ไฉไล มากกว่านะครับ เอาไว้ อ.หมอ ใส่แล้วถ่ายรูปให้ผมดูบ้างดีมั้ยครับ....
  • มีอีกหนึ่งปฏิบัติการที่ชะห์ทำไม่สำเร็จ เห็นทีจะต้องล่องใต้ ไปปฏิบัติภาระกิจนี้ด้วยตนเอง
  • ด้วยความเคารพ
  • ขอบคุณครับ และขอบคุณมากๆสำหรับผู้ร่วมก่อการดีทั้งหมดครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท