หนุ่มไทยไม่เสียฟอร์ม คืนโฮมสเตย์ในหมู่บ้านเล็กๆของหลวงพระบาง


หลังจากที่ทำกิจกรรมเรียนรู้เกี่ยวกับ ธุรกิจท่องเที่ยว ในหลวงพระบางทั้งworkshop และออกไปสัมภาษณ์บริษัทท่องเที่ยวตามที่ผมได้นำเสนอไปแล้ว ในบันทึกนี้ ธุรกิจที่เอื้อชุมชนมีจริงหรือไม่? คุ้ยเบื้องลึกจากเมืองลาว

กิจกรรมหนึ่งที่เป็นหนึ่งกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้เพิ่มเติมให้ภาพการมาศึกษาครั้งนี้สมบูรณ์คือ การเดินทางไปพักแบบโฮมสเตย์กับพี่น้องลาวที่หมู่บ้านเล็กๆสงบริมแม่น้ำคาน ผมเลือกไปที่บ้านเชียงล้อม ด้วยมีข้อมูลว่าที่นั่นมีการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนและเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทกลางป่าที่เป็นเครือข่ายของ tiger trail

เป็นภาพ Jigsaw ที่ผมอยากเติมหลังจากที่ผมไปสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของ tiger trial มาแล้ว

ผมเดินทางออกจากหลวงพระบางเช้าวันที่สดใส เราเดินโดยรถตู้เล็กๆ เข้าไปยังบ้านเชียงล้อม ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ห่างจากหลวงพระบางไปทางทิศตะวันออกประมาณ 25 กิโลเมตร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำคาน

ไม่นานรถของเราก็เดินทางไปถึงบ้านเชียงล้อม สภาพหมู่บ้านก็คล้ายๆกับหมู่บ้านชนบทของไทยเรา แต่ดูเงียบๆ สอบถามชาวบ้านได้ความว่า กลางวันชาวบ้านออกไปดำนา ทำไร่

ท้าววงษ์ดาวอน จาก PTO. (การท่องเที่ยวแขวง หลวงพระบาง)เป็นไกด์กิตติมศักดิ์ ของพวกเราในครั้งนี้ ได้พาพวกเราไปที่บ้านนายบ้าน(ผู้ใหญ่บ้าน) นำสัมภาระเก็บแล้ว มานั่งคุยกันว่าช่วงวันนี้ทั้งวันเราจะไปไหนกันบ้างก่อนที่จะมีพิธีต้อนรับบายศรีช่วงเย็นย่ำของวันนี้ นายบ้านท่านไม่อยู่ทราบว่าไปประชุมที่ในหลวงพระบาง

ไกด์พาเราเดินเที่ยวในชุมชน ชาวบ้านทักทายพวกเราอย่างเป็นกันเอง ด้วยว่าหน้าตา ภาษาพูดเราไม่ได้ต่างจากคนที่นี่เลย เราไปเที่ยววัดประจำหมู่บ้าน

มาเรื่องของ วัด ผมชอบมากครับในส่วนของศิลปะในวัดของลาว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบโบสถ์ รูปแบบจิตกรรมฝาผนังที่ดูวิจิตรอ่อนช้อย คล้ายคลึงกับวัดเชียงทองในหลวงพระบาง 

เชียงล้อมเป็นกลุ่ม ลาวลุ่ม เป็นคนลาวที่เป็นกลุ่มคนพื้นราบ ขนาดชุมชน 150 หลังคาเรือน อาชีพหลักเน้นการเกษตรครับ ทำนา ทำไร่ ทำสวน อาชีพรองก็เห็นได้ว่าเป็นท่องเที่ยว จุดเด่นของที่นี่เป็นพื้นที่ที่มีธรรมชาติสวยงาม มีน้ำตกตาดสีอันเลื่องชื่อ แม่น้ำคานที่เป็นวิถีของคนในชุมชน

เที่ยวในชุมชนจนหนำใจเราก็ออกเดินทาง เพื่อที่จะไปล่องเรือ เพื่อไปชม น้ำตกตาดสี ไกด์บอกว่า ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจากหมู่บ้าน นั่งเรือหางยาวเลียบเลาะไปกับแม่น้ำคาน ชมได้จากบันทึกนี้ครับเยือน "น้ำตกตาดสี" ผ่านแม่น้ำคานอันเงียบสงบที่เมืองลาว

หลังกลับมาจากน้ำตกตาดสี ส่วนหนึ่งของพวกเราก็ออกสัมภาษณ์ชาวบ้านเพื่อหาข้อมูลเชิงลึกในการจัดการการท่องเที่ยว ผมปลีกตัวไปนั่งเขียนงานเงียบๆที่บ้านนายบ้าน บรรยากาศเงียบๆต่างแดน แต่ก็ดูเหมือนคุ้นเคยแบบนี้ผมรู้สึกผ่อนคลายเป็นที่สุด

ย่ำค่ำ นายบ้านก็เดินทางมาถึง พวกเราทั้งหมดได้ทำความรู้จัก และแนะนำตัว นายบ้านได้แบ่งให้พวกเรานอนบ้านโฮมสเตย์ทั้งหมด 3 หลัง แบ่งๆกันไป ทำธุระส่วนตัวเสร็จ ก็ให้มารวมตัวกันที่บ้านนายบ้านอีกครั้งเพื่อทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ

กลางลานบ้านบายศรีขนาดใหญ่ อยู่ตรงกลางห้อมล้อมด้วยผู้เฒ่าชายหญิง ที่มีผ้าแพรเล็กพาดบ่า บรรยากาศที่มองจากข้างนอกเข้าไปดูน่าเกรงขามยิ่งนัก แต่ดูอบอุ่นด้วยรอยยิ้มของผู้เฒ่าทั้งหลายที่ยิ้มเจือด้วยความรักเอ็นดูพวกเรา เรานั่งคุยกันอย่างกันเอง ดูเหมือนความแตกต่างด้านเชื้อชาติไม่ได้เป็นอุปสรรค คิดว่านี่เป็นบ้านของผมด้วยซ้ำไป

เสียงหมอทำขวัญ ขับเพลงเรียกขวัญ ไพเราะและพอจับใจความได้ ว่า ขวัญเอ๋ย เจ้าไปอยู่ไส จงมาหาตนหาตัวสามสิบสองขวัญอย่าได้หนีไกล พวกเรานั่งล้อมวงพนมมือแต้ ยิ้มละไม

จนกระทั่งเรียกขวัญจบ หมอทำขวัญให้พวกเราขยับเข้าเพื่อไปจับขอบขันโตกที่รองบายศรี และเรียกขวัญต่อ จากนั้นผู้เฒ่าก็มอบขนม กล้วยน้ำว้าลงไปในมือของพวกเราทุกคน และผู้เฒ่าที่อยู่ในพิธีก็ใช้ฝ้ายมัดมือให้กับพวกเรา ดังนั้นผู้เฒ่าทุกคนก็ต้องผูกมือพวกเราทุกคน บรรยากาศเจี้ยวจ๊าว ขยับตัวพัลวัลสนุกสนานดี  ผมดูเหมือนจะได้ถูกผูกคอมือเต็มสองมือ (คล้ายแต่งงานใหม่เลย)   

 

พ่อบ้านนำเหล้าขาวดีกรีแรง มาเสริฟเป็นระยะ ผมเข้าใจว่าเป็นพิธีรับแขก ผู้หญิงไม่ดื่มโค้วตาก็จะตกมาที่ผมทุกครั้ง กระดกแก้วแล้วแก้วเล่า เหล้าสาดลงลำคอร้อนไปยังกระเพาะ

ผมชักมึนๆแล้วสิครับ.....

หลังจากนั้นพ่อบ้านก็ทำพิธีมอบบายศรีให้ใครสักคนที่เขาอยากจะให้...เชื่อมั้ยครับ ว่าคนๆนั้น คือผมเอง ท่านบอกว่าจะได้โชคดีมีชัย ให้นำบายศรีไปเก็บไว้บนหัวนอนคืนนี้ ผมรับมาแบบมึนๆเต็มที เริ่มสูญเสียการทรงตัวเล็กน้อย ...ทั้งหมดก็ด้วยน้ำใจคนบ้านเชียงล้อม....เอิ๊ก- - -

หลังจากพิธีบายศรีสู่ขวัญเสร็จเรามีพิธีแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน เพลงลาวเพลงไทย ในเลือดผมมีดีกรีจากเหล้าป่าที่พอที่จะร้องได้...คืนนี้จึงไม่เงียบเหงา ผมสนุกเต็มที่ตามเสียงเพลง เพลงแล้วเพลงเล่า นอกจากนี้ผมได้มีโอกาสชนจอกกับแม่ญิงลาว  หลังจากผมชะโงกหน้าออกไปที่หน้าต่าง มีน้องสาวชาวบ้านบอกกระเซ้าผมเล่นๆว่า มีผู้สาวสนใจเจ้า แล้วชี้ไปที่สาวนางหนึ่ง เธอยิ้มและม้วนอาย

เอาละสิครับ...สนใจผมผมก็สนใจครับ 555  

เธอชวนผมมาร่วมวงตำจอก ที่มีสาวๆหนุ่มๆ ชาวบ้านที่นั่งอยู่สองสามคนอยู่แล้ว ...ผมนั่งอย่างไม่ลังเล เพราะเราคือเพื่อนกัน ไมตรีที่ผมได้รับคืนนี้จากพี่น้องชาวลาว เรียกว่าไม่ขาดตกบกพร่องไปเลยแม้แต่นิดเดียว เสียงคุย เสียงแซวสลับกันไปพร้อมกับเสียงหัวเราะในค่ำคืน

อ้ายคนเมืองไทย เว้าเก่งหลายเนาะ  กลับคืนเมืองไทย ก็คงลืมน้องๆที่นี่หมด  

ผมจำได้ว่าเป็นเสียงกระเซ้าสนุกจากแม่ญิงลาวที่นั่งพูดคุยในวงตำจอก เธอเอ่ยเปื้อนยิ้ม ก่อนที่ผมจะลาขอตัวไปนอน...

เพราะบ้านเริ่มหมุนแล้ว...

มากไปกว่านี้หนุ่มไทยเสียฟอร์มแน่ครับ

ผมล้มตัวลงนอน และหลับทันทีที่หัวถึงหมอน

      

หมายเลขบันทึก: 105057เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
รู้สึกได้ถึงความสุขในการทำงานอีกแล้วค่ะ : )

 

P

เล่าง่ายๆ สนุกๆให้เห็นภาพ บางครั้งก็ต้องทำตัวให้กลมกลืนมากๆแบบนี้ได้ใจคนชุมชนครับผม

ขอบคุณครับ อาจารย์มัท

... เห็นภาพวัด งามๆ ชอบดู หางหงส์ หลังคา หน้าบัน แต่ที่ชอบมองที่สุด ซึ่งวัดทางล้านนา จะมีสิ่งหนึ่งที่ต่างไปจากวัดภาคอื่นๆ คือ โก่งคิ้ว ใช่ไหมคะ? ... 

... เห็นภาพการทำงาน ร่วมกับชาวบ้านแล้ว รู้สึกสบายใจ ยิ่งได้สัมผัสบรรยากาศที่ งาม เงียบ และ เรียบง่าย .. สุขล้นใจ  น่าอ.ฉ. จริง

... แต่เอ สรุปแล้วหนุ่มไทยเสีย หรือไม่เสียฟอร์ม กันแน่คะ ... ? ?  

 

 

สวัสดีครับ คุณ poo

P
poo

วัดสวยครับ เป็นศิลปกรรมแบบล้านช้าง อ่อนช้อย และวิจิตรด้วยลวดลาย แสดงถึงึวามเข้มแข็งของวิถีพุทธที่นั่น

ทำงานกับชุมชน ต้องเป็นหนึ่งเดียวกับเขา มองในมุมเดียว แต่วิธีคิดเราหลากหลายได้ มองจากสิ่งที่เห็นพร้อมด้วยเบื้องลึกเรื่องคุณค่า-ศักดิ์ศรี

ชีวิตแบบบ้านธรรมชาติและมีความสุข ผ่อนคลายมากครับ

สวัสดีค่ะ

เล่าสนุกๆ ดีใจ ยังรักษาฟอร์มได้อยู่ค่ะ ฮิๆๆ...

 

P

เรื่องฟอร์มนี้ต้องรักษาไว้เป็นพิเศษครับ แต่หนุ่มไทยก็เกือบพลาด ร่วงผล็อยด้วย การตำจอกแบบไม่ลดละ ของสาวเจ้า

ในวงตำจอกช่วงดึก

เราได้มิตรสัมพันธ์ที่ดีมากๆครับ ตลอดเวลาก็พูดคุยเลกเปลี่ยน

เธอบอกผมว่า ธอเข้าไปเรียน"ปรุงแต่ง" ในหลวงพระบาง

ทราบมั้ยครับว่า "ปรุงแต่ง" คืออะไร???

ปรุงแต่ง คือ วิชาคหกรรมครับ

นี่ล่ะครับ "เสน่ห์ ในการเรียนรู้...ของพี่ชายคนเก่ง..."

โอ๋ครับ

  • ว่าไงครับหนุ่มนักฝัน,  หัวใจหล่นหายที่นั่นบ้างหรือเปล่า
  • อ้ายคนเมืองไทย เว้าเก่งหลายเนาะ  กลับคืนเมืองไทย ก็คงลืมน้องๆที่นี่หมด”  ฟังดู ราวกับหญิงชาวบ้านในนวนิยาย กำลัง ฝากรักถึงหนุ่มเมืองหน้าตาดีเสียแล้วกระมัง, ครับ -
  • .....
  • ผมสนใจว่า  บ้านเงียบ  เพราะเจ้าของบ้านไปทำไร่ทำนา  แต่มีการอพยพแรงงานสู่ตัวเมืองเหมือนบ้านเมืองเราหรือเปล่า...
  • ส่วนวัดที่เมืองลาวที่ผมเคยได้พบเจอนั้น  ส่วนใหญ่ยังคงรักษารูปรอยเดิม ๆ ไว้อย่างดีเยี่ยม
  • .....

น้อง

P

ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านครับ

การเรียนรู้ที่เป็นธรรมชาติ มีเสน่ห์แบบนี้เอง :)

 

สวัสดีครับ คุณพนัส

P

ช่วงนี้เข้าไปเยี่ยมและอ่านบันทึกของคุณพนัสแต่ไม่ได้แสดงตัว ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมผมสม่ำเสมอ

อีกไม่นานผมจะได้ไปเยือนถิ่นอีสานอีกครับ น่าจะเป็นที่ร้อยเอ็ด

วิถีคนลาวที่หลวงพระบาง น่าสนใจมาก อบอุ่นและเป็นกันเอง เหมือนพี่เหมือนน้องไปเยี่ยมเยือนกัน

สาวเมืองลาว - สาวตำจอก เข้าใจว่า เขาคงกระเซ้าหนุ่มไทยเล่นๆ คงเห็นว่าเราใส ซื่อ มั้งครับ  :) หนุ่มไทยเลยหลงคิดเป็นจริงเป็นจัง

สงสารตัวเองจริงๆ

บรรยากาศอบอุ่นจังเลยนะคะ คนไทยเว้าเก่งจัง หุหุ

 

P

เล่ากันสนุกๆครับ คุณแก่นจัง

แต่สิ่งที่ผมอยากจะสื่อให้เห็นก็คือ มิตรภาพที่คนลาวกับคนไทยมีให้กัน วัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน

บรรยากาศเลยม่วนซื่นอย่างที่ผมเล่ามาครับผม :)

  • เล่าได้บรรยากาศ  ยอดเยี่ยมจริงๆ
  • ไปคราวหน้า...อย่าลืมพกว่านรางจืดไปด้วยนะคุณเอก
ว่าแล้วเชียว ว่าผมต้องปรึกษาพี่สมนึก :)
  • 55555
  • ขอบคุณครับพี่ อ่านแล้วรู้สึกเหมือนว่าได้ไปเที่ยวกับพี่เลยครับ
  • แต่ก็อยากบอกว่า ผมเคยเสียฟอร์ม ที่เมืองลาวมาแล้วครับ
  • หลายยกเลยครับ
  • สุราขาวป่าของที่นั่น สุดยอดจริง ๆ ครับ ( สามจอก หลับ ซอดแจ้ง ) 55555

สวัสดีค่ะ

กลับจากเมืองลาวหรือยังคะ

อยากไปเที่ยวหลวงพระบางจัง

มีคนบอกว่าสวยมาก


เอก

มีน้องๆ ที่โบสถ์เขาอยากไปเที่ยวตอนปีใหม่ จะไปวังเวียงแล้วเลยไปหลวงพระบาง เอกพอจะแนะนำทริปได้มั้ย หรือแนะนำข้อมูลให้เขาเอาไปอ่านก็ได้ อยากไปรถนะไม่ใช่เครื่องบิน นี่เราก็เลยก็อปเรื่องหลวงพระบางของเอกไปให้เขาอ่านก่อน

สวัสดีคุณลุงเอก

ว่าจะขอตั้งหลายทีแล้ว ขอ font thai น่ารักๆ หน่อยสิคะ เห็นเวลาใช้เขียนประกอบรูปบ่อยๆ แนนไม่มีเลย เอาสัก 2-3 แบบนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ู^___^ 

สวัสดีครับ ซูซานP  Little Jazz \(^o^)/

ไปหลวงพระบางไปทางรถนี่ทรหดพอสมควรครับ แต่ก็ไม่มาก หากชอบถ่ายรูปก็จะชอบมากครับ ถนนระหว่าง กรุงเวียงจันทร์ ไปยัง วังเวียง และไปหลวงพระบาง ใช้เวลาวันหนึ่งเต็มๆเลยครับ

เข้าทางหนองคายครับ อาจไปพักที่ เวียงจันทร์สักคืน ก่อนที่จะจับรถไปที่หลวงพระบาง เห็นบอกว่ามีรถไปนะครับ ครึ่งวันก็ถึงวังเวียง ผมแนะนำรถเช่าที่มีคนขับเป้นคนลาวครับ ถึงวังเวียงแล้วลงไปถ่ายรูปได้ วิวทิวทัศน์สวยมากเลยครับ

ค่ำๆก็ไปถึงหลวงพระบาง เรื่องที่พกไม่ห่วงเพราะหลวงพระบางมีหลากหลาย และราคาไม่แพงครับ ส่วนเมืองมรดกโลกหลวงพระบางนั้น มีเวปที่ให้ข้อมูลแบบละเอียดมากมายครับ หรือมีคู่มือในร้านหนังสือก็มีขาย อ่านเตรียมไว้ก็ได้ครับ

เช่าจักรยานปั่นวันไม่กี่ตังค์ครับ...บรรยากาศสบายๆ ช่วงนี้น่าจะสวยครับ

มีเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวที่หลวงพระบาง ชื่อ วงดาวอน  ไปเยี่ยมเขาและสอบถามข้อมูลได้ครับ

อ่านตาม Link ที่ผมให้พี่อุบลตามข้อเสนอแนะด้านบนนะครับ

สวัสดีครับ คุณแนนนี่P  IS

สามารถไปโหลดได้ง่ายๆที่

http://f0nt.com/

เวปคนไทยที่   เขาเขียนไว้ว่า

"เว็บแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่แบบอักษรไทย ที่ผมและเพื่อนๆ ร่วมอุดมการณ์ ได้สร้างสรรค์ไว้
ผลงานทุกชิ้นที่ปรากฏ เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์เอง ซึ่งผ่านการอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจึงอนุญาตให้นำไปใช้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดเพื่อขอเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนเล็กๆ ให้กับวงการออกแบบกราฟิกร่วมสมัยของไทย ได้มีความเป็นไทยอย่างโตวันโตคืน


ทั้งนี้ เรายินดีรับเผยแพร่ผลงานแบบอักษรไทยทำเองจากทุกท่าน ..โอเคไหม"

โหลดให้สนุก ใช้อย่างมีความสุขครับ

น้องที่ทำเว็บนั้นชื่อ "ไอ้แอน" ลองไปอ่านงานเขียนเขาได้ ตลกและไอเดียสร้างสรรค์มาก เขียนการ์ตูนก็เก่ง เอกอาจจะชอบ ถ่ายรูปมุมมองก็แปลกพิสดาร จบศิลปากรเหมือนกัน แต่เป็นสถาปัตย์ http://www.iannnnn.com เป็นคนที่ทำคลิป vdo ทักษิณโนม้าโนมาเย่ ที่ออกทีวีไง ฟอนต์พวกนั้นเราก็เคยรวมไว้ให้ในไฟล์ที่แจกตอนไปเชียงใหม่ด้วยล่ะเอก

สวัสดีอีกครั้งซูซานP

ตอนแรกที่แนนนี่ถามก็นึกถึงซูซานเลย ผมจำได้ว่า CD ที่แจกที่เชียงใหม่มีฟอนท์สวยๆเพียบเลย ผมเองก็โหลดมาใช้จากเวปหลายตัว สวยดีครับหากเรามาใช้งานกราฟฟิค

จะตามไปที่ ไอ้แอนนน ดอทคอมแล้วครับ

ขอบคุณครับ

                     

สวัสดี่ครับท่าน....

มีพันจอก    ถอกเหล้า      เเสนเศร้าจิต

รำพึงคิด     ถวิลถึง          คนึงหา

อยากใกล้ท่าน ใกล้เธอ   ทุกเวลา

โอ้ฟ้าจ๋า ขอเหล้าเพิ่ม    จาได้บ่...

มอบให้ท่านครับ

Have a nice day!

 

โอ้...ท่านอรหันต์วิสกี้

มาตำจอกกันถึงเรือนชานเลยนะ

ถือโอกาสนี้ "ส บา ย ดี ปี ใหม่"ครับ

Have a good time ครับผม

Happy new year

---------

อ่านบันทึกนี้หวนคิดถึงบรรยากาศในคืนตำจอกภายใต้ค่ำคืนบ้านเชียงล้อม

ผู้สาวแม่ญิงลาวคนหนึ่งน่าใส ...ตำจอกได้ทั้งคืน..

กระผมบ่ไหวแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท