เหลียวหลัง แลหน้า "ล้านช้าง" หลวงพระบาง


วันนี้ขอเพียงเปิดประเด็นครับ

สะบายดี - - - -

หลังจากที่นายหนูฮัก  พูมสะหวัน ขึ้นสู่ตำแหน่งประธานประเทศ ลาวก็ค่อยๆเริ่มเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวและฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศไทย จากในอดีตที่ปิดประเทศมานานใช้นโยบายคอมมิวนิตส์ปกครองอย่างเข้มงวด

Lpb

ลาวยังเป็นประเทศที่ยากจน ยังไม่พร้อมในทุกๆด้านในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ เพราะเหตุการณ์หลายๆอย่างในอดีตล้วนแล้วแต่ไม่ได้เปิดโอกาสให้ลาวได้พัฒนาเป็นตัวของตัวเอง

ลาวเป็นประเทศหนึ่งที่สืบเชื้อสายบรรพบุรุษเช่นเดียวกับชาวไทย ประกอบด้วยชนกลุ่มน้อยมากมายหลายเผ่า ลาวแท้ๆมีเพียง ๕๐ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยตามแถบริมน้ำโขง ส่วนชาวเขานิยมอยู่บนเทือกเขา

ผมเดินทางมายังเมืองหลวงพระบางครั้งนี้เพื่อมาศึกษาเกี่ยวกับ การท่องเที่ยวโดยชุมชนของลาว มีหลายท่านสอบถามว่าทำไมต้องมาศึกษาที่นี่

ดร.สินธุ์ สโรบล ได้บอกว่าการมาลาวในครั้งนี้ ช่วยให้เราได้เห็นพัฒนาการการท่องเที่ยวที่แตกต่างออกไป เป็นการ เหลียวหลัง แลหน้า นำประสบการณ์ที่ได้มาประยุกต์เพื่อการก้าวต่อของชุมชนเมืองไทยที่กำลังจะพัฒนาการท่องเที่ยว

ด้วยระบบการปกครอง สถานการณ์ ปัจจัยหลายอย่างที่หลวงพระบาง ไม่เหมือนกับบ้านเรา ดังนั้นภาพของการท่องเที่ยวที่นี่จึงแตกต่างจากบ้านเราพอสมควร ทั้งเรื่องวิธิคิด การปฏิบัติการของภาครัฐต่อการพัฒนาชุมชน

สิ่งที่ได้เรียนรู้มากและคิดว่าน่าสนใจ ก็คือ การก้าวเข้าสู่ เมืองมรดกโลก ตั้งแต่ปี ๑๙๙๕ ของหลวงพระบาง ข้อเงื่อนไขนี้เองเป็นเสมือนเข็มทิศในการกำหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวที่นี่ เป็นเสมือนพันธสัญญา code of conduct ในการเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ไปฟังการบรรยายจากหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของจังหวัด คล้าย ททท.จังหวัดของไทยเรา  PTO (Provincial Tourism Office)แขวงหลวงพระบางแล้ว (รายละเอียดจะนำมาเขียนบันทึกอีกครั้ง)  ก็ดีใจครับที่หน่วยงานภาครัฐให้ความสนใจการท่องเที่ยว และใช้ยุทธศาสตร์นี้เพื่อแก้ไขความยากจน(reducing poverty) น่าสนใจนะครับ ยุทธศาสตร์แบบนี้ แต่การใช้รายได้จากการท่องเที่ยวเป็นตัวตั้ง และมุ่งใช้เงินที่ได้มาพัฒนาประเทศคุณภาพชีวิต ต้องเป็นไปอย่างชัดเจน รอบคอบ  เพราะส่งผลกระทบอย่างมากกับทั้งแหล่งท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวเอง หรือแม้กระทั่งนักท่องเที่ยวด้วย

หลวงพระบางวันนี้ ยืนหยัดเป็นเมืองมรดกโลก และ เป็นพื้นที่ที่ถูกวางยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างดี กำหนดเขตพื้นที่ ตึกสูง กิจกรรมการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นจังหวัดเล็กๆที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง มีสายน้ำคานเล็กๆผ่านในทิศตะวันออก มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ ค่ำคืนมีตลาดกลางคืนที่ขายพวกของที่ระลึก เช้าๆเราก็จะได้เห็นการตักบาตรของชาวลาว กับพระที่ออกมาบินฑบาตกว่าร้อยองค์

ด้วยกระแสการท่องเที่ยวรุนแรงที่หลวงพระบางแต่ก็น่าเป็นห่วง ผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้น  แม้ว่าจะวางแผนอย่างรัดกุมแล้วก็ตาม

บ้านเรือนเป็นสไตล์โคโลเนี่ยล ที่ได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศส ผมชอบสีของปานประตูหน้าต่างสีฟ้าสดใส บ้านเก่าๆดูสง่าดีครับ ส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรมแบบนี้ เป็นเรือนพักเกือบ ๙๐ เปอร์เซ็นต์

ถนนแคบๆไม่มีรถยนต์สัญจรมากนัก  ส่วนใหญ่เป็นมอเตอร์ไซต์และจักรยาน ไม่มีสัญญาณไฟจราจร  ขับรถใช้พวงมาลัยด้านซ้าย ซึ่งก็ฝืนกับความเคยชินผมพอสมควรครับ ที่นี่ใช้เงินสกุลเงินกีบ และเงินไทยได้ด้วย แต่แนะนำว่านำไปแลกเป็นเงินกีบก่อน ๑๐,๐๐๐  กีบประมาณเท่ากับ ๔๐ บาทไทย ไม่แปลกที่วันหนึ่งๆเราจะใช้จ่ายเงินไปกว่า ๑๐๐,๐๐๐ (กีบ)

สะ บาย ดี เป็นคำทักทายที่ใช้แทนคำว่า สวัสดี ของคนไทย ดังนั้นเดินทางไปไหนต่อไหนในเมืองลาว ก็ สะ บาย ดี กันทั่วหน้าสาวหลวงพระบาง  รูปร่างเล็ก อ้อนแอ้น น่ารัก ขาวหน้าตาละม้ายไปทางสาวเหนือ พูดจาไพเราะน่าฟังครับ หนุ่มหลวงพระบางก็หน้าตาเหมือนคนเหนือเช่นกัน

วันนี้หลวงพระบางแออัดไปด้วย เฮือนพัก (เกทส์เฮาส์ - -)ที่อยู่กระจายเต็มตัวเมือง  ระบบการสุขาภิบาลยังมีปัญหา การระบายน้ำเสีย การจัดการขยะ  ค่าครองชีพ   คนไทยคงรู้สึกว่าแพงเอาการเพราะสินค้ามาจากไทยบวกค่าขนส่งอีกเกือบหนึ่งเท่า

อาหารการกินรสชาติไม่จัด ราคาค่อนข้างแพง  ที่หากินได้ง่าย เป็นพวก เฝอ และข้าวจี่ (ขนมปังฝรั่งเศส)  ราคาย่อมเยา

หลวงพระบางมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมาก  ที่ให้เรียนรู้ และสังเกต ...เป็นเหมือนการเหลียวหลังแลหน้า จริงๆ ประสบการณ์ที่มาเยือนเมืองมรดกโลกครั้งนี้  จะเป็นเรื่องเล่าขนาดยาวเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประเด็น การท่องเที่ยวโดยชุมชน

วันนี้ผมเพียงแต่เปิดประเด็นครับ

 

หมายเลขบันทึก: 102804เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • เข้ามาทักทายอย่างรีบด่วน
  • อยากเห็นภาพครับเอกน้องรัก
  • เอาชุมชนนี้มาให้ทักทายด้วย
  • UTCC_Blog
  • ขอบคุณครับ
  • ตุลาคมนี้จะไปหลวงพะบางอีกคราวครับ
  • อาจจะข้อมูลมาเติมเต็มครับ

 

  • รีบเข้ามา คิดว่ามีรูปสวยๆให้ชมอีก
  • อ่านก่อนก็ได้ เน๊าะ
  • ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวเข้ามาใหม่
  • เข้ามาอ่านรอบสอง..  เดี๋ยวจะมาอีกสองรอบ  ครับ

สวัสดีครับ พอดีกำลังโหลดภาพลงครับ แต่มิตรรักแฟนเพลง วัยรุ่นค่อนข้างใจร้อน  เข้ามาก่อน...เข้ามาใหม่ครับผม

P

พี่ อ.ขจิต

ผมเอาภาพโพสแล้วครับ ส่วนใหญ่จะเน้นให้เห็นรูปแบบของสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศล ผมมีรูปเยอะครับ วันต่อไปจะเล่า ตะลุยราตรีเมืองลาวแบบคนหนุ่ม

P

คุณออต

ผมมีโอกาสได้ไป  discover the secrets of Lao textiles   "Ock Pop Tok" ไปชมการย้อมผ้าไหม ด้วยสีธรรมชาติ  ไปศึกษาเรียนรู้กับคุณ โจ แอน น่าสนใจมากครับ

ยังนึกคุณออต คิดว่าคงชอบแบบนี้

ผมจะเขียนบันทึกเรื่องนี้ในช่วงต่อไปครับ

P
พี่สมนึกครับ

ผมนำภาพมาโพสแล้วครับ จริงๆมีภาพมากมายครับ จะทยอยนำมาลงในบันทึก

ติดตามต่อครับ กับภาพและเรื่องราวที่ผมนำมาแลกเปลี่ยนเพื่อการเรียนรู้กันครับ

  • เข้ามาช้ากว่า อ.ขจิต จนได้
  • อ่านแล้วทำให้คิดถึงการท่องเที่ยวบ้านเรานะครับ  จะเหลือสิ่งดีๆ ที่เป็นตัวตนของเรากันอยู่มากน้อย ที่ชุมชนสามารถเข้ามาจัดการเองได้
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมา ลปรร.

พี่ วีรยุทธ

P

 มีประเด็นมากมายที่เราสังเคราะห์ได้จากการไปเรียนรู้ครั้งนี้

แต่ก็ยากที่จะตัดสิน เนื่องจากปัจจัย สถานการณ์ที่ต่างกัน แต่ก็ได้หยิบเอาประเด็นที่คิดว่าใช้ประยุกต์ได้มาเรียนรู้ในการพัฒนาการท่องเที่ยวบ้านเรา

หลายสิ่งหลายอย่างก็ขัดใจผมมากครับ

เอาไว้ติดตามอ่านจากบันทึกผมเรื่อยๆครับ จะเห็นว่า มีเนื้อหา กระบวนการของลาวที่เราต้องทำความเข้าใจว่า เขาทำแบบนี้ แบบนั้นเพราะอะไร มีที่ไปที่มาครับ

ขอบคุณครับพี่วีรยุทธ

    สวัสดีค่ะ  คุณเอก ได้อ่านแล้ว เห็นภาพตามตัวหนังสือ และภาพอาคารที่โหลดมาให้ดู ...ในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ตามแนวคิดส่วนตัว พี่อ๋อย ไม่อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพบริบทหรือสภาพแวดล้อมเดิมๆ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้ทุกอย่างเป็นธรรมชาติเหมือนเดิม ...ถ้าจะพัฒนาก็น่าจะเป็นที่พัก ให้พอกับการรองรับ นักท่องเที่ยว แต่ต้องกลมกลืนกับสภาพ และวิถีชีวิต แบบเดิม.......เป็นไปไม่ได้ใช่ไหมคะ.เบื่อน่ากากค่ะ...รักษาสุขภาพนะคะ

สะ บาย ดี - -พี่อ๋อย ครับ

P

หลังจากที่กลับจากหลวงพระบางมาก็สะสางงานที่ยังคงค้างอยู่ มีเรื่องราวมากมายที่ผมต้องนำเสนอออกมาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

ที่หลวงพระบาง และ ลาว น่าสนใจมาก

ผมเห็นโอกาสเห็นปัญหาเต็มไปหมด อาจเป็นเพราะผมคาดคะเนจากสิ่งที่เห็นก็เป็นได้ ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่า ต้องเกิดขึ้นแน่นอน

วิธีคิดของรัฐบาล องค์กรภาครัฐ นี่ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง ด้วยการปกครองแบบสังคมนิยม การคิดจึงมาจากข้างบนเป็นส่วนใหญ่

การเห็นดีเห็นงามกับต่างชาติที่หื่นกระหาย ทุนที่หลากหลายของลาว น่ากลัวอย่างยิ่ง

คนที่ด้อยโอกาส ถูกทำให้ด้อยโอกาสโดยการคิดแบบเบ็ดเสร็จของ ภาครัฐ นี่เป็นประเด็นสำคัญที่ผมคิดเองเงียบๆ

ต้องคอยติดตามต่อไป

ที่แน่ๆผมได้องค์ความรู้หากหลายมาก แล้วจะเขียนบันทึกให้อ่านและแลกเปลี่ยนต่อไปเรื่อยๆครับ

ขอบคุณมากครับ

  • ตามมาขอบคุณครับ
  • รออ่านเรื่องราววัฒนธรรมของพี่น้องฝั่งโขง  (ลาว)  อยู่ครับ

อยากทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปเที่ยวหลวงพระบาง ใครไปเที่ยวมาแล้วช่วยๆๆๆตอบด้วยนะค่ะ ต้องเอาไปรายงานค่ะ

กำลังศึกษาเกี่ยวกับประเทศลาวอยู่ค่ะว่าใกล้หน้าหนาวจะไปเที่ยว ประมาณพฤศจิกายนนี้ค่ะ

ก็อยากศึกษาให้มากจะได้ไม่หลงทางค่ะ

อยากรู้แหล่งท่องเที่ยวที่หลวงพระบาง เวียงจันทร์ และที่อื่นๆอีกค่ะ

อยากเก็บเกี่ยวประสพการณ์การท่องเที่ยวด้วยตัวเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท