การเรียนวุฒิครู


พัชรียา สุขขารมย์
อาจารย์ค่ะ หนูเป็นนักศึกษาที่จะจบการศึกษาในเดือนกุมภา- มีนาคม ตอนนี้หนูกำลังฝึกงานค่ะ หนูอยากจะเรียนถามอาจารย์ว่า ตอนนี้หนูเรียนจบเอกภาษาอังกฤษ แต่หนูอยากจะเป็นครู(แต่ไม่ได้เรียนสายครูมาโดยตรง) หนูต้องไปเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพรูใช่ไหมค่ะ แต่ถ้าหนูจะต่อปริญญาโทเลย โดยที่ไม่ต้องเรียนวิชาชีพครู หนูสามารถที่จะเป็นครูหรืออาจารย์ได้ไหมค่ะ หรือว่าหนูต้องเรียนวิชาชีพครูก่อนค่ะ รบกวนอาจารย์ช่วยตอบกลับหนูด่วนด้วยนะค่ะ เพราะหนูจะได้มั่นใจและตัดสินใจได้เร็วขึ้นค่ะ เพราะหนูเหลือเวลาตัดสินในการเรียนแค่ 1 เดือนค่ะ ขอบคุณค่ะ


ความเห็น (4)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

อนงค์ศิริ
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (4)

ตอบคร่าว ๆ แทนอาจารย์อนงค์ศิริว่า ... อยากสอบบรรจุครูให้ได้ตามกฎหมาย ต้องเรียน "ประกาศนียบัตรวิชาชีพครู" หรือ "ป.บัณฑิต" ณ มหาวิทยาลัยที่มีการเปิดสอนและได้รับการรับรองจากคุรุสภา ครับ ประมาณ 1 ปี + การฝึกสอนเต็มรูปแบบด้วย

สำหรับการเรียนปริญญาโทนั้น ไม่ว่าจะสาขาใดก็ตาม ไม่มีผลทางกฎหมายที่สามารถจะสอบบรรจุครูได้ครับ และไม่ได้รับการรับรองจากคุรุสภา

ส่วนรายละเอียด ต้องให้อาจารย์อนงค์ศิริเข้ามาตอบต่อนะครับ ;)

พัชรียา สุขขารมย์

เรียนอาจารย์ อนงค์ศิริ

หนูขอรบกวนสอบถามอาจารย์ว่า หนูได้ยินเพื่อนมาว่า ถ้าเราจบปริญญาตรีแล้ว จะต่อปริญญาโทเลย

โดยที่ไม่เรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู เราก็สามารถมาเป็นครูหรืออาจารย์ได้เลยใช่ไหมค่ะ

เพราะหนูก็ได้ยินมาว่า ต่อไปหากใครจะเข้ารับราชการเป็นครู อย่างน้อยต้องเรียนหลักสูตรวิชาชีพครู

และจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูด้วย จึงจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการครู

แต่หนูไม่ทราบว่าการที่เราเรียนปริญญาโทต่อเลย โดยที่ไม่เรียนวิชาชีพครู เราจะสามารถมาสอบเป็นครูหรืออาจารย์ตามมหาวิทยาลัยได้ไหมค่ะ

รบกวนอาจารย์ช่วยตอบด้วยนะค่ะ

ตอบ พัชรียา ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์หน่อย ที่กรุณาตอบแทน ช่วงนี้มึนกะว่าที่ รศ. ค่ะเลยแทบไม่ได้เปิดอ่านจดหมาย ขอยืนยันตาม ความเห็นที่ 1 เวลามีข้อสงสัยยกหูถามสำนักคณบดีคณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่ได้เลย (อย่ามัวเถียงกันข้างนอก) เพราะที่นั่นมีหน้าที่ตอบข้อสงสัยการเรียน ป.บัณฑิต นะคะ

นางสาวพัทธ์ธีรา รอดมา

อาจารย์ค่ะหนูชื่อนางสาวพัทธ์ธีรา รอดมา เป็นนักศึกษา ป.บัณฑิต ห้อง 7 ค่ะ ได้ส่งงาน Rubrics ให้อาจารย์ วันที่ 20 พฤษภาคม 2553 ทางอีเมลล์ หนูไม่รู้ว่าอาจารย์ได้รับหรือเปล่าค่ะ พอดีว่าหนู้ไม่เห็นเมลล์อาจารย์ตอบมาเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท