ลปรร.สสจ.กาญจนบุรี2550:จะมีประโยชน์ ถ้าบันทึกสิ่งที่ ลปรร. กันให้ดี


สิ่งที่คาดหวังจากการ ลปรร. คือหัวข้อความรู้ แต่ละประเด็น จาหกโรงพยาบาลหนึ่ง หรือบทสรุปจากการประชุม เป็น Best practice แต่ละโรงพยาบาลได้เอาไปปรับใช้มากน้อยเพียงใด

จากการประชุม QRT จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับประธาน COP ทีมต่าง ๆ เมื่อต้นเดือน พ.ค. โดยท่านรอง นพ.สสจ.กาญจนบุรี นายแพทย์สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติเป็นประธาน

บทสรุปเรื่องหนึ่ง คือประโยชน์จากการ ลปรร. ซึ่ง สสจ.ได้จัดให้มีกลุ่มนักปฏิบัติมาพบปะพูดคุย ลปรร.กันในการทำงาน มาหลายรอบ และมีการนำเสนอผลงานเป็นตลาดนัด ลปรร.ไปเมื่อ เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

หลาย COP ยังรู้สึกไม่มั่นใจ ว่า กระบวนการ ลปรร. จะสามารถนำไปพัฒนาคุณภาพงานได้อย่างไร

เท่าที่ติดตามงานมา พบว่า COP ใช้กระบวนการ พูดคุยกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ช่วงแรกอาจจะมีการบ่นถึงความไม่สำเร็จของงานอยู่บ้าง แต่ทุกทีม ก็สามารถดึงเรื่อง ๆ ดี ในการทำงานของแต่ละโรงพยาบาล ออกมาเป็นหัวข้อที่ทีมสนใจจะ ลปรร. และสรุปเรื่องราวในที่ประชุมได้

แต่ปัญหาสำคัญ ของแต่ละทีม คือการบันทึกสิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เป็นระบบ เพื่อใช้ติดตามงานครั้งต่อ ๆ ไปว่าครั้งที่แล้ว เราได้คุยอะไรกันไว้ รวมถึง ความรู้ที่สกัดได้จากการพูดคุยแลกเปลี่ยน เพื่อนำไปปรับใช้ต่อในโรงพยาบาล

สิ่งที่คาดหวังจากการ ลปรร. คือ หัวข้อความรู้ แต่ละประเด็น จากโรงพยาบาลหนึ่ง หรือ บทสรุปจาการประชุมเป็น Best practice แต่ละโรงพยาบาลได้เอาไปปรับใช้มากน้อยเพียงใด

บันทึกที่ดี น่าจะเป็นเส้นทางเดินไปสู่ความคาดหวังนั้น

หมายเลขบันทึก: 98778เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2007 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท