มือใหม่หัดขับ


มือใหม่หัดขับ

   

เริ่มรู้จักคำว่าการจัดการความรู้ จากหนังสือของท่านวิจารณ์ พานิช "การจัดการความรู้ ฉบับนักปฏิบัติ"  เรื่องราวดังกล่าวได้ให้แรงบันดาลใจในความพยายามเสาะแสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากชุมชนนักจัดการความรู้ แต่ก็ยังมีความสงสัยในใจว่าการจัดการความรู้จะสามารถนำมาใช้ในองค์กรเราได้ผลจริงหรือเปล่า เพราะกระบวนการเหมือนจะสร้างความยุ่งยากและเป็นการเพิ่มภาระงานให้กับคนในองค์กรเป็นอย่างยิ่ง

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 - 26 พฤษภาคม 2550 ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมวิทยากรแกนนำการจัดการความรู้ ซึ่งสำนักพัฒนานวัตกรรม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดขึ้นทำให้ได้เรียนรู้กระบวนการจัดการความรู้ km จากการปฏิบัติจริง ซึ่งทำให้เข้าใจ Km ในฐานะเครื่องมือในเรื่องของการจัดการความรู้ การได้ลงมือปฏิบัติจริง และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ทีมงานได้ให้ ไม่อาจซื้อหาได้จากตำราเล่มไหนๆ ประทับใจทีมงานทั้งภาคกระบวนการ ซึ่งนำทีมโดย ดร.สุวัฒน์ เงินฉ่ำ ดร.สุกัลยา ศรีโพธิ์ รศ.ดร.กุญชรี ค้าขาย และ ผศ.ดร.เลขา ปิยะอัฉริยะ ซึ่งมีวิธีการสอนโดยการพาทำ ไม่เฉลยคำตอบให้ แต่ให้เราค้นพบคำตอบด้วยตนเอง ประทับใจทีมงานจัดการ อ.ดุจดาว ทิพยมาตย์ ซึ่งดูแลผู้เข้าร่วมประชุมเป็นอย่างดี กระบวนการและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ได้จะนำไปใช้ในการขยายผลให้มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด แต่อย่างไรก็ตามก็คงจะต้องกลับไปทบทวนความรู้และภาระงานเพื่อสร้างความมั่นใจขึ้นอีกระดับหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #มือใหม่หัดขับ
หมายเลขบันทึก: 98766เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2007 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท