โรงพยาบาลบ้านหมี่
โรงพยาบาลบ้านหมี่ โรงพยาบาลบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

การให้คำปรึกษาเรื่องเพศ


Sex Counseling

การอบรมการให้คำปรึกษาเรื่องเพศ วันที่ 3-5  เมษายน 2550  ที่ศูนย์ประชุมมณนิพา จังหวัดลพบุรี  โดยนายแพทย์ประยุกต์  เสรีเสถียร  หัวหน้าศูนย์สุขภาพจิตเขต 1 มีผู้เข้าอบรมเป็นบุคลากรเขต 5 และ 6 จังหวัดละ 3 คน การอบรมครั้งนี้สนุกมาก  ได้ทั้งสาระ  ความรู้ ที่สามารถนำไปใช้ได้กับผู้ใช้บริการและตัวเองได้ด้วย มีโอกาศได้ซักถาม  แสดงความคิดเห็น  มีส่วนร่วม และมี Case ตัวอย่างให้สามารถนำความรู้มาใช้  และฝึกทักษะ  เป็นการอบรมที่มีเสียงหัวเราะตั้งแต่ชั่วโมงแรกถึงชั่วโมงสุดท้าย

เนื้อหา

แนวคิดเรื่องการให้คำปรึกษาเรื่องเพศ    เป็น การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรม ความรู้สึก ความคิด  ความเชื่อ  ทัศนคติ  เกี่ยวกับปัญหาเรื่องการมีเพศสัมพันธ์  การเลือกคู่นอน  การแสวงหาความสุขทางเพศ      รวมทั้งสมรรถภาพทางเพศที่ไม่เป็นไปตามปกติ            เรื่องเพศเป็นเรื่องของครอบครัว  ควรคุยทั้งภรรยาและสามี เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น    

Stance และ การแสดงออกทางเพศ                    

ธรรมชาติของ Stance  

 - Blaming  เป็นผู้กำหนด  ผู้อื่นทำตามมาตรฐาน                  ของฉัน  

- Super-reasonable ยึดมาตรฐานสากล/คนส่วน                  ใหญ่ อยากให้คนอื่นยึดหลักเดียวกัน  

 - Irrelevant ยึดตามความสะดวก/พอใจของฉันเอง                  ไม่กำหนดคนอื่น  

 - Placate   ยึดสิ่งที่คนอื่นกำหนดให้ อยากให้คน                  อื่นทำแบบเดียวกัน  

Blaming

1. เพศเป็นเรื่องปกติ  ธรรมชาติ  ธรรมดา  เรื่องสำคัญ  จำเป็นของชีวิตคู่

2. ถ้าแต่งงานแล้วไม่มีSex  อย่าแต่ง

3. พูดได้  คุยได้  ไม่น่าอาย  ไม่ได้ลามก  ไม่จำกัดเวลา  สถานที่

4. ถ้าต้องการ  ควรตอบสนอง  ถ้าไม่ต้องการ  อย่าสะกิด

5. ถ้าไม่ได้รับการตอบสนอง  หงุดหงิด  ฉันไม่ดีตรงไหน 

Super-reasonable

1. เรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ  เพื่อการดำรงเผ่าพันธุ์

2. เป็นเรื่องของความรัก  เป็นสายใย   เพิ่มความผูกพัน     เป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่ง เหมือนอาหาร  เป็นหน้าที่

3. พูดคุยได้  ในขอบเขตของความเหมาะสม  ศีลธรรม

4. นึกถึงใจเขาใจเรา  ต้องรักกัน  เต็มใจ  พอใจทั้งสองฝ่าย

5. ความเหมาะสมสำคัญที่สุด   รู้จักคอย  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

Placate

1. เรื่องเพศ  น่าอาย   เป็นเรื่องส่วนตัว  ธรรมชาติ

2. ยินยอมเพื่อให้เขารัก  ควรตามหลังแต่งงาน  ความรัก 

3. ไม่ควรพูดคุยอย่างเปิดเผย  โดยเฉพาะของคู่นอน

4. น่าอาย  น่ากลัว  โดยเฉพาะกามวิปริต แต่ก็ยินยอม

5. ขอให้เขามีความสุข  สำหรับเรา  มีหรือไม่  ไม่เป็นไร  เรามี    ความสุขกับการทำให้คู่นอนมีความสุข 

Irrelevant

1. เรื่องธรรมชาติ  เพื่อความสุข  ผ่อนคลาย  สนุกสนาน

2. สำคัญที่สุดในชีวิตคู่ ต้องมีบรรยากาศ  เร้าใจ  เย้ายวน      แสดงความต้องการอย่างเปิดเผย

3. พูดกันด้วยความสนุกสนาน  ครื้นเครง  เปิดเผย

4. ชอบความแปลกใหม่  เบื่อง่าย  ชอบใช้อุปกรณ์เสริม     ความสุข อ่านแล้วก็ลองวิเคราะห์ดูซิคะว่าเป็น86I Stance ไหน  หรือคนข้างตัวเราอยู่  Stance ใด แล้วพยายามเข้าใจ เพื่อให้ครอบครัวมีความสุขเพิ่มขึ้น

สำหรับผู้บำบัดการใช้  Stance  มาช่วยในการให้คำปรีกษาจะทำให้สามารถให้คำปรึกษาได้ตรงความต้องการของผู้ใช้บริการ และแก้ไขปัญหาได้ถูกต้อง

 

คำสำคัญ (Tags): #counseling#sex
หมายเลขบันทึก: 98254เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

เป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับทุกคน   
และเป็นบทความที่มีประโยชน์มากครับ 

ขอบคุณค่ะ  การให้คำปรึกษาเรื่องเพศยังมีต่อนะคะ  อยากรู้ติดตามดูบล็อกงานสุขภาพจิตและจิตเวช 

มี เรื่องปรึกษาคุณหมอ

อยาก ถาม ว่าตอนมีเพศสัมพธุ์ ตอนมีประจำเดือนหรือหลังประจำเดือน

สามารถ ท้องได้ ป่าว คับ

ขอบคุณ คุณหมอ มาก คับ

ไม่ก็ตอบส่งมาทางเมล์ก็ได้

ขอบคุณมากๆๆ

พอดีผมอายุ11อวัยวะเพศมันเล็กผิดปกติทำไงด็ครับความยาว2นิ้ววัดโดยรอบได้3นิ้ว

ทำไงดีครับพอดีอ้วนด้วยมีส่วนเกี่ยวรึป่าวถ้ามีวิธีก็บอกด้วยเพราะเคยเห็นของเพื่อนคนละขนาดเลย

มีอีกคำถามอันทะมันมีขนาดผิดปกติข้างขวาอะครับใหญ่กว่าค้างช้ายมากเลย

ผมแต่งงานมา 4 ปี ภรรยาผมคลอดบุตรคนแรก หลังจากคลอด เวลามีเพศสัมพันธ์ ภรรยาผมจะบอกว่าเจ็บมากจนรู้สึกเบื่อเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ และไม่มีความต้องการทางเพศอีกเลย พอมีวิธีแก้ไขไหมครับ

คือ หนูโดนแฟนเอาอ่ะค่ะ ไม่เคยเอากับผู้ชายคนอื่นพึ่งโดน คนนี้คนแรก

แต่ทำไมเลือดไม่ไหลค่ะ เกี่ยวรึป่าวที่หนูเรียนเทควันโด้ โดนชีกขา ก้นติดพื้นได้อ่ะค่ะ

มมีส่วนเกี่ยวกันหรือป่าวช่วยบอก ทีนะค่ะ เคียดมาก แฟนหาว่าหนูไม่ซิง

ใครเป็นแบบผมบ้างครับ...น้องชายผมมันมีลักษณะแบนๆถ้ามองตรงปลายลงมาจะคล้ายวงรีแล้วมันก็โค้งและงอขึ้นมากด้วยแถมตอนแข็งก็แข็งมากด้วย...เครียดมากครับอยากได้คำปรึกษา

คือช่วยตัวเองด้วยนิ้ว..แล้วไม่ได้ตัดเล็บ...แล้วเลือดก็ออก..รู้สึกเจ็บ..ต้องทำยังไงค่ะ...อันตรายรึปล่าว

เปนไปได้ไหมที่เยื่อพรหมจรรย์ฉีก

ผมแต่งงานมา6 ปีแล้ว มีลูก 2 คน ภรรยาคลอดเองตามธรรมชาติ และผมก็ได้ทำหมันแล้ว เวลามีเพศสัมพันธ์ ผมรู้สึกเสียวเร็ว แต่ภรรยาผมยังไม่มีอารมณ์ร่วมเลย และบางครั้งภรรยายังไม่ถึง ผมก็หลั่งแล้ว และภรรยาผมก็ยังเหมือนมีอารมณ์ที่ยังค้างอยู่ ผมจะช่วยอย่างไร และสาเหตุที่เสียวเร็วเป็นเพราะการทำหมันหรือเปล่า

ไม่ทราบว่าผู้หญิงจะท้องได้ต้องมีการสอดใส่เท่านั้นใช่ไหมคะ น้ำเชื้อจะมีโอกาสไหลเข้าไปในช่องคลอดได้ไหมถ้าไม่สอดใส่ กลัวท้องค่ะ ตอบด้วยนะคะ ไม่สบายใจ ไม่มีประสบการณื

ประจำเดือนหนุมาวันที่ 1 เมษาพอดี และก็หมดในนที่ 5 เมษาแลวนุ๋ไปมีอารายกะแฟนวันที่ 9 เมษา นู๋อยากรู้ว่าจะท้องหรือป่าว นู๋ไม่ได้ป้องกันอารายเลย จะท้องไหมค่ะ แต่ครั้งแรกที่นู่มีอารายแฟน ก้อไม่ท้อง และก้อไม่ได้ป้องกันอารายเลย แล้วตอนนี้นุ๋ก้อดูเหมือนจะมีหน้าท้องขึ้นมา นู๋ท้องไหมค่ะ ใครรุช่วยตอบหน่อย

คือผมรู้สึกว่าผมมีขนาดอวัยวะเพศที่มีขนาดเล็กเกินไป มีวิธีไหนบ้างครับที่ทำให้ขนาดอวัยวะเพศผมใหญ่ขึ้นได้บ้าง

คือผมอยากปรึกษาแพทย์ครับ

ผมสงสัยว่าจะเป็น หนองใน

ผมไม่เคยร่วมเพศกับใครเลย เว้นแต่การช่วยตัวเอง(บ่อยมากๆ)

วันหนึ่งผมได้ช่วยตัวเองแล้วก็หลับไป ต่อมาผมรู้สึกว่าที่อวัยวะเพศ มีอาการแสบตอนปัสสาวะ

บวกกับมีน้ำขาวๆขุ่นๆออกมาเพียงเล็กน้อย

ผมกลัวว่าจะเป็นอะไร ตอนนี้ปวดหัวมาก มีอาการได้ ประมาณ 2 วันแล้ว

เกี่ยวไหมครับที่ช่วยตัวเองแบบแรงๆ แล้วจะเกิดการอักเสบ

หรือหมอมียาตัวไหนที่พอรักษาให้ผมหายกังวลได้บ้าง แล้วราคาของยาอยู่ที่เท่าไหร

การใช้ยาต้องทำอย่างไร ขอบคุณมากครับ แล้วร้านขายยาทั่วไปจะมีไหม

ฝากด้วยนะครับ

ขอคำปรึกษาทางโทรศัพท์ได้หรือป่าวครับ

อวัยวะเพศของผมเมื่อแข็งตัวเต็มที่แล้วเวลาผมยุ่งกับแฟนหนังที่หุ้มอยู่จะตึงมากทำให้รัดอวัยวะเพศตรงนี้มีวิธีแก้ไขอย่างไร ต้องขริบหนังออกหรือเปล่าครับ รบกวนคุณหมอช่วยให้คำปรึกษาด้วย ตอบกลับทางเมล์นะครับ ขอบคุณครับ.....

ขอคำปรึกษาด้วยครับ

ผมกับแฟนมีอะไรกัน ในคืนที่ 30 ธันวาคมประมาณตี 2 แล้วหลั่งข้างใน รู้สึกว่าผมจะนับระยะปลอดภัยผิดอ่ะคับ แฟนผมมี ประจำเดือนวันแรก คือประมาณวันที่ 22-23 ธันวาคม หลังจากนั้นแล้วผมให้กินยาคุมฉุกเฉินยี่ห้อ Madonna ในเวลาประมาณ 16.30 ของวันที่ 31 อ่ะคับ อยากทราบเปอร์เซ็นต์ในความปลอดภัยหน่อยครับ คุณหมอ หรือ ผู้รู้ ขอความอนุเคราะห์ให้คำปรึกษาผมหน่อยน้ะครับ เราเป็นกังวลมากกลัวจะท้องมากเลยครับ

ขอความอนุเคราะห์จริงๆ คับ อยากได้คำปรึกษาเป็นอย่างมาก 0883084624 หรืออีเมลล์ [email protected]

ขอขอบพระคุณไว้ล่วงหน้าครับ

ผมเป็นอะไรไม่รู้ครับ พอทรกหนังอวัยวะออก มันมี คาบเหลืองๆ

เหมือนไขมันเกราะอยู่คับ มันเป็นอะไรครับช่วยบอกหน่อย

เคยฉีดยาคุมมาประมาณ2ปี แต๋ตอนนี้หยุดฉีดยาแล้วตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.53 แต่ประจำเดือนยังไม่มา อยากทราบว่าถ้ามีอะไรกันกับแฟนแล้วจะท้องไหมคะ ช่วยกรุณาตอบทางอีเมลล์ให้ด้วยนะคะ(ตอนนี้กังวลใจมากค่ะ)ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

พอดีนิ้วผมไปโดนอสุจิ แล้วผมไปโดนอวัยวะเพศหญิง แต่โดนแค่หน้าๆ แล้วผมล้วงเข้าไปแค่ประมาณ 2 เซนติเมตร จะมีโอกาศท้องรึเปล่าครับ ช่วยตอบทางเมลด้วยน้ะครับ (ขอบคุณมากน้ะครับ)

อยากทราบว่า การที่หนูไม่รู้สึกอะไรเลยเวลาแฟนสอดใส่เข้ามา

มันหมายความว่ายังไงหรอคะ? ไม่รู้สึกอะไรเลยจริง ๆ เฉย ๆ

แต่ถ้าเป็นที่ คริสทอริส ก้รู้สึกนะคะ แต่ไนช่องคลอดนี่ไม่ีรู้สึกเลย

แปลว่าหนูไม่มีจุดจีหรอคะ ผิดปกติมั้ยคะ?

ข้อความด้านบน ตอบทางเมลด้วยนะคะ

ถ้าไม่มีเพศสัมพันธ์กันนานเป็นปีจะมีผลอย่างไรหรือมีลักษณะอย่างไรบ้างคะ

บอกทีนะคะที่ [email protected]

สวัสดีครับคือ ผมมีอะไรกะแฟน มาสามครั้งแล้วครับแต่ไม่เคยเสร็จเลย - - ผมรุ้สึกได้เวลาแฟนดึงหนังหุ้มปลายออกมันรุ้สึกแสบๆตรง หัวเห็ด อะครับ จับเบาๆก็แสบ ไม่รุ้มันคือความรุ้สึกอะไร แต่ไม่ชอบเลย สาเหตุเกิดจากอะไร แล้วมีทางแก้หรือเปล่าอะครับ ปล.เวลาปกติผมไม่ดึงหนังหุ้มปลายลงนะครับ ยกเว้นเวลาล้าง วันละครั้ง

***ปรึกษาคะคุณหมอ***

เป็นอาการที่ต้องใส่แคร์ฟรีทุกวันเลยค่ะ

มีกลิ่นด้วย ลักษณะคล้ายตกขาวบางครั้งมีเลือดบน

แต่บางวันตอนตื่นนอนก็มีเป็นสีน้ำตาล(มีกลิ่น)

ไหลตามขาเลยค่ะ

ไปหาหมอที่คลีนิคก็ให้กินยาอยู่สามเดือนก็ไม่หาย

เค้าบอกว่าเป็นแบตทีเรีย

พอไปโรงพยาบาลเค้าก็ให้ตรวจแค่ว่าท้องรึป่าว

(อายุ 19 เองค่ะ)

ตอนนี้ตอนมีสัมพันธ์กับแฟนก็มักจะมีเลือดออกค่ะ

บางครั้งกลิ่นเหมือนปจด.ปกติ

บางครั้งเหม็นมากแต่บางครั้งก็ไม่มีเลือด

เครียดค่ะไม่รู้จะทำยังไงดี

(ถ้าเป็นเเบบนี้จะมีโอกาสท้องมั้ยค่ะ)

เรียนหมอที่เคารพ ผมอยากทราบว่าถ้าของผู้ชายมีขนาดสั้นจะมีผลต่อการสำเร็จความใค่รของผู้หญิงหรือเปล่าครับ และความสั้นจะทำให้ผู้หญิงเกิดความเสียวน้อยลงหรือเปล่า

กระผมมีอวัยวะเพศผิดปกติมาตั้งแต่กำเนิดคือลูกอัณฑะผมมันไม่ลงถุงทั้งสองข้างอะครับมันอยู่ที่ขาหนีบองคชาติปัจจัยทางด้านฮอร์โมนก็ไม่มีการเจริญเติบโตเหมือนเด็กปกติตอนนี้ผมอายุ19แล้วครับ

ขอถามคุณหมอหรือผู้ไห้คำแนะนำดังนี้ครับ

1ผมมีสิทธฺ์เป็นหมันกี่เปอร์เซ็นครับ

2ถ้าผมใช้ผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาเช่นกระบอกสูญญากาศจะได้ไหมครับขอองคชาติผมมันไม่โตเลยอะครับบอกตรงๆๆเท่าของเด็กอะครับบางทียังอายเด็ก

3ถ้าผมฉีดฮอร์โมนจะมีผลอะไรต่อสุขภาพไหมครับและมีอันตรายไหม

4อายุ19แล้วมีโอกาศที่จะดึงลูกอัณฑะไห้ลงถุงได้ไหมครับ

สุดท้ายผมมีโอกาสที่จะมีร่างกายที่ปกติเหมือนคนทั่วไปไหม (ลืมไป)จมูกผมมันไม่ได้กลิ่นด้วยอะครับคือไม่รู้ว่ากลิ่นเหม็นหรือหอม

ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับผมไม่รู้จะไปปรึกษาใครที่อีเมล[email protected]

ประจำเดือนหนูจะมาไม่ค่อยตรงกันในแต่ละเดือน

แต่เมื่อ 3 เดือนที่แล้วมันมาตอนต้นเดือนตรงกัน

แต่ก่อนที่ประจำเดือนหนูจะมาประมาณ 10 วัน

หนูโดนอวัยวะเพศชายมาถูที่ช่องคลอด แต่ยังไม่ถึงขั้นสอดใส่นะคะ

พอมาต้นเดือนประจำเดือนหนูไม่

คอยมา 10 กว่าวันแล้วแต่ก็ยังไม่มา

หนูจะท้องหรือเปล่าคะ

ดิฉันมีอะไรกับแฟนมาหลายครั้งแล้วค้ะ แต่ครั้งแรกเค้าใส่ถุงยางอนามัยพอครั้งต่อมาไม่ได้ใส่แต่เค้าปล่อยนอกทุกครั้ง พอมาครั้งสุดท้ายเค้าใส่ รวมทั้งหมดคือ ใส่2นอกนั้นปล่อยนอกค้ะ แร้วนี่ก้วันที่ 27 แล้วประจำเดือนของดิฉันยังไม่มาเลย อยากทราบว่าจะท้องไหมค้ะ ?? อยากได้คำตอบมากเลยน้ะค้ะ เครียดมาดค้ะ ;(

ดิฉันมีอะไรกับแฟนมาหลายครั้งแล้วค้ะ แต่ครั้งแรกเค้าใส่ถุงยางอนามัยพอครั้งต่อมาไม่ได้ใส่แต่เค้าปล่อยนอกทุกครั้ง พอมาครั้งสุดท้ายเค้าใส่ รวมทั้งหมดคือ ใส่2นอกนั้นปล่อยนอกค้ะ แร้วนี่ก้วันที่ 27 แล้วประจำเดือนของดิฉันยังไม่มาเลย อยากทราบว่าจะท้องไหมค้ะ ?? อยากได้คำตอบมากเลยน้ะค้ะ เครียดมากค้ะ ;( ขอคำตอบแบบไวที่สุดน้ะค้ะ หวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือ 27/10/53

ดิฉันมีอะไรกับแฟนมาหลายครั้งแล้วค้ะ แต่ครั้งแรกเค้าใส่ถุงยางอนามัยพอครั้งต่อมาไม่ได้ใส่แต่เค้าปล่อยนอกทุกครั้ง พอมาครั้งสุดท้ายเค้าใส่ รวมทั้งหมดคือ ใส่2นอกนั้นปล่อยนอกค้ะ แร้วนี่ก้วันที่ 27 แล้วประจำเดือนของดิฉันยังไม่มาเลย อยากทราบว่าจะท้องไหมค้ะ ?? อยากได้คำตอบมากเลยน้ะค้ะ เครียดมากค้ะ ;( ขอคำตอบแบบไวที่สุดน้ะค้ะ หวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือ 27/10/53

ขณะปฏิบัติการ มีน้ำออกจากช่องคลอดมาก นี้เป็นอาการปกติหรือ ผิดปกติ

สวัสดีค่ะ คือตอนนี้ดิฉันกำลังกังวลมาก ปัญหามีอยู่ว่า แฟนของดิฉัน เมากลับมาบ้านแล้วเรามีอะไรกัน โดนที่ดิฉันไม่ได้ป้องกัน พอรุ่งเช้า ดิฉันได้ไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมาทาน เมื่อทานเรียบร้อยตามวิธีการใช้ยาแล้ว หลังจากวันนั้น เราก็มีอารายกันเรื่อยๆ มา3วัน โดยที่ไม่ได้ป้องกันเลย อยากถามว่า ดิฉันมีสิทธิ์ท้องไหมค่ะ

ขอถามทีนะคับคือเปงครั้งแรกน่ะคับผมมีอะไรกะแฟนผมตอนวันที่12แฟนผมมีปะจำเดือนวันที่7ซึ่งอยู่ในวันปลอดภัยแถมผมยังไม่หลั่งเลยอะคับทำแค่30วิได้มั้งแล้วแฟนผมจาท้องไหมหรือมีโอกาศไหมคับ

ผู้รู้ตอบทีนะคับ

อยากทราบว่า

เวลาเเฟนหนูเอาเเร้วแฟนหนูปล่อยใน

เเร้วทำไมไม่ท้องละคร๊

ทั้งๆที่ปล่อยกันเกือบทุกวันคร๊

คือว่าผมมี sex กับแฟนผมแต่ไม่ใส่ถุงยาง แต่ผมปล่อย นอก แฟนผมจะท้อง ใหมครับ????

แฟนอยากมีsexทางประตูหลัง แบบนี้เรียกว่าโรคจิตไหมค่ะ ส่วนตัวไม่ชอบมาก เคยบอกไปแล้วแต่ยังจะทำอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท