ดวงตา ไม่ตุงคะมณี


ในสายตามีแต่ประชาชน ในจิตใจมีแต่เพื่อบ้านเพื่อเมือง

คำว่า นี้หมายถึง ดวงตา อ่านออกเสียงว่า มู่

อักษรภาพโบราณของคำว่า นี้มีลักษณะวางเอนในแนวนอน เป็นรูปเหมือนของดวงตาข้างหนึ่ง ตรงกลางช่องสี่เหลี่ยมก็คล้ายกันกับลูกนัยย์ตานั่นเอง ต่อมาได้ประยุกต์อักษรให้เขียนในแนวตั้ง แต่ก็ยังคงความหมายของคำว่า ดวงตาไว้ดังเดิม

คำที่ใช้บ่อยๆ

     目的    อ่านว่า    มู่ - ตี             หมายถึง     จุดมุ่งหมาย

     目录    อ่านว่า    มู่ - ลู่             หมายถึง      สารบัญ

     目前    อ่านว่า    มู่ - เฉียน       หมายถึง      ปัจจุบันนี้

     目睹    อ่านว่า    มู่ - ตู่             หมายถึง      เห็นด้วยตาตนเอง

แต่ท่านผู้อ่านทุกๆท่านครับ อักษร นี้ยังมี "คำเด็ด" อีกสองวลี ที่แม้แต่ตัวของกระผมเอง ก็ยังใช้เป็นสุภาษิตตักเตือนตนเองอยู่ตลอด ซึ่งกระผมคิดว่าจะนำเสนอเป็นของแถมให้ด้วย ดังนี้ครับ

คำแรกคือ 目不识丁  อ่านว่า   มู่-ปู้-ซือร-ติ้ง คำนี้มีความหมายตามตัวอักษรว่า "อ่านหนังสือไม่ออกแม้แต่ตัวเดียว" หรือแปลโดยรวมได้ว่า "ไม่รู้หนังสือเลย" พอกระผมเห็นคำนี้ทีไร ต้องระลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ โดยเฉพาะคุณครูประถมศึกษาที่ต่อสู้กับความโง่เขลาของลูกศิษย์อย่างทุ่มเท (ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับครู)

ส่วนคำที่สอง 目中无人 อ่านว่า มู่-จง-วู๋-เหริน แปลวว่า ไม่เห็นใครอยู่ในสายตา คำนี้เป็นคำที่กระผมใช้เตือนตนเองไม่ให้ผยองว่าเรียนสูงกว่าคนอื่นมั่งละ หรือมีอำนาจมากกว่าเขามั่งละ รวมทั้งมีเงินมากกว่าใครๆ มั่งละ  จุดนี้ผมภาวนาของให้ทุกคน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ขอให้จงได้

"目中有人 , 心中有国"

กันให้มากๆเถิด สาธุ

 (วรรคแรก อ่านว่า มู่-จง-โย่ว-เหริน แปลว่า ในสายตามีแต่ประชาชน ส่วนวรรคที่สอง อ่านว่า ซิน-จง-โย่ว-กั๋ว หมายถึง ในจิตใจมีแต่เพื่อบ้านเพื่อเมือง)

[อ้างอิงจาก: จาง จิ้ง,๒๕๔๙. ภาจีนวำนละคำจำขึ้นใจ.]

คำสำคัญ (Tags): #ดวงตา#ภาษาจีน
หมายเลขบันทึก: 97420เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2007 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท