การสร้างสุขภาวะพื้นที่แบบบูรณาการ


สุขภาวะแบบองค์รวม ทั้ง กาย จิต สังคม ปัญญา ..... ถึงพร้อมกันด้วยความสุข

               ผม ( ทวีวัตร )  , พี่ไฮศูรย์  และทีมประชาสังคมจังหวัดชุมพร  ได้รับการประสานงานจากทีมกลไกภาคใต้ ( คุณอารีย์ , คุณมานะ , คุณอรุณ  , คุณทรงวุฒิ  )  ของ  สสส.  ที่สนับสนุนให้เกิดการสร้างสุขภาวะพื้นที่แบบบูรณการ  ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลัก คือ  ส่งเสริมการดำเนินการเรื่องสุขภาวะองค์รวมในทุกพื้นที่  ให้เกิดการจัดการตนเอง  จัดการกันเอง  และเกิดการเชื่อมประสานกับองค์กรสนับสนุนภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ    มีเป้าหมายในการพัฒนาโดยมีประเด็นเรื่องการสร้างสุขภาวะองค์รวม และ การบูรณาการเป็นวาระหลัก  

           ให้พื้นที่เป็นกลไกในการดำเนินการบูรรการการสร้างสุขภาวะองค์รวมทั้ง  4  มิติ  (  กาย  จิต  สังคม  และปัญญา )  โดยมีพื้นที่เป็นตัวตั้ง  และ ประชาชนท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญในการจัดการ  มีกลไกเชื่อมประสานที่ดี

           งานนี้ในจังหวัดชุมพร  ได้คัดเลือกพื้นที่นำร่องไว้ห้าพื้นที่  ได้แก่  ตำบลดอนยาง  อ.ปะทิว  ,  ตำบลท่าข้าม  อ.ท่าแซะ , ตำบลครน  อ. สวี  ,  เทศบาลปากน้ำหลังสวน  อ.หลังสวน ,  ตำบลสวนแตง  อ.ละแม     ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนาโครงการ ฯ   เพื่อให้ตกผนึกทางความคิด   ดำเนินการสร้างสุขภาวะในพื้นที่    ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติจากทีมกลไกภาคใต้  ให้ดำเนินการสร้างสุขภาวะ    และ มีคืบหน้าประการใด  จะค่อยนำมาเล่าให้เพื่อนพ้องได้เรียนรู้

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 96151เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2007 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท