ผมเรียนรู้อะไรจากการเขียนโปรแกรมใช้เอง (7) - ภาษาซ่อนภาษา


ภาษา SQL แม้จะมีรากเหง้าจากทฤษฎีเซ็ตทางคณิตศาสตร์ แต่ผมมีข้อสังเกตว่า ถ้าเรามองภาษานี้ในมุมมองที่ต่างไป บางครั้งทำให้เรามีทางหนีทีไล่มากขึ้นในการแก้ปัญหา

กรณีคล้ายกัน คือกรณีของ งบดุลบัญชี ซึ่งมีหลายหน้าให้เราเห็น

ในสมัยที่ผมต้องลงเรียนวิชานี้ในหลักสูตร (บังคับลงเรียน) ภาพที่ผมเห็นคือ เพื่อลงบัญชีเป็น และเมื่อใกล้ ๆ จะจบ มองย้อนมา จึงได้เห็นอีกมุมหนึ่ง คือ เพื่อใช้เป็นหลักฐานทางกฎหมาย

แต่หลังจากเรียนจบไปนานมาก จึงได้เห็นอีกมุมหนึ่ง คือ เพื่อการประเมินมูลค่ากิจการ

ทำให้นึกเสียดายนิดหน่อย ว่าไม่ได้เรียนในแบบที่ครบเครื่อง ต้องมาหาความรู้เองทีหลัง หาเองไม่แปลก แต่เสียเวลา ไหน ๆ ก็ลงเรียนแล้วทั้งที

ภาษา SQL ล่ะ ? ถ้ามีหลายหน้า จะมีอะไรบ้าง ขอผมลองแจง (คิดว่าคงไม่ครบ ช่วยเติมด้วยนะครับ)

  • ภาษา
  • เครื่องมือจัดการที่อิงทฤษฎีเซ็ต
  • graphical query (ผมเชื่อว่าบางท่านที่ใช้ query ใน Microsoft Acess อาจไม่เคยตระหนักว่ากำลังใช้งานภาษา SQL อยู่)
  • Vector notation (สั่งคำนวณเกี่ยวกับ vector ได้ แต่ต้องจัดรูปแบบหน่อยให้ลงตัว ขีดความสามารถอาจไม่สูงมาก แต่ลงตัวกับโจทย์บางข้อ เช่นข้อมูล time series)
  • Mapping tool (เช่น การค้นโยงต่อเนื่อง)

เครื่องมือเหมือนเดิมนั่นแหละ แต่เราคิดลื่นไหลขึ้น เมื่อเรามองมันด้วยมุมที่ต่างกัน

คำสำคัญ (Tags): #programming
หมายเลขบันทึก: 94719เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2007 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท