การใช้งาน Behaviors และ Timelines


สําหรับการสร้างหน้าเว็บเพจขั้นพื้นฐานอาจจะดูธรรมดาเกินไป ดังนั้นจึงควรสร้างความน่าสนใจเพิ่มขึ้นโดยการใส่ลูกเล่นหรือความสามารถเพิ่มเติมให้กับออบเจ็กต์  หรือส่วนประกอบต่างๆ ในเว็บเพจ นําเมาส์ไปวางหรือเมื่อคลิกเมาส์เป็นต้น ซึ่งในบทนี้จะเป็นเรื่องของการเพิ่มลูกเล่น และความสวยงามให้กับหน้าเว็บเพจ

การเปลี่ยนรูปเมื่อวางเมาส์

การสร้างลูกเล่นแบบแรกก็คือ การสับเปลี่ยนรูปภาพเมื่อนําเมาส์ไปวาง โดยเมื่อนําเมาส์ออกจากรูปก็ให้เปลี่ยนรูปภาพกลับมาเป็นรูปเดิมซึ่งมีขั้นตอนการสร้าง
ดังนี้

1. คลิกรูปภาพที่ต้องการให้เปลี่ยน เมื่อนําเมาส์ไปวาง

2. คลิกเมนู Window > Behaviors

จากนั้นหน้าต่าง Behaviors จะเป็ดขึ้นมาทางด้านขวา

3. คลิกปุ่ม จะเห็นได้ว่ามีคําสั่งต่างๆแสดงขึ้นมามากมาย

4. คลิกเลือกคําสั่ง Swap Image โดยจะปรากฏ หน้าต่าง Swap Image ขึ้นมา

5. คลิกปุ่ม ที่ช่อง Set Source to :

เพื่อเลือกไฟล์ภาพที่จะให้แสดงเมื่อนําเมาส์ไปวาง โดยหน้าต่าง Select Image Source จะปรากฏขึ้นมา

6. คลิกเลือกไฟล์ภาพที่ต้องการ

7. คลิกปุ่ม

เมื่อกลับมาที่หน้าต่าง Swap Image อีกครั้ง จะสังเกตได้ว่าชื่อไฟล์ภาพที่เราเลือกปรากฏขึ้นมาที่ช่อง Set Source to :

8. คลิกปุ่ม

9. กดปุ่ม <F 12 > ที่คีย์บอร์ด เพื่อดูผลลัพธ์ผ่านทางบราวเซอร์

10. นําเมาส์ไปวางที่รูปภาพ รูปภาพนั้นก็จะเปลี่ยนไปเป็นรูปภาพที่กําหนดไว้ทันที โดยเมื่อเลื่อนเมาส์ ออกจะกลับไปเป็นรูปภาพเดิม

11. ปิดหน้าต่างบราวเซอร์

 

การใช้ Timelines

ในหัวข้อนี้จะแนะนําความสามารถอีกอย่างหนึ่งของ Dreamweaver นั่นก็คือ การสร้างความเคลื่อนไหวบนหน้าเว็บเพจด้วย Timelines โดยจะเป็นการเปลี่ยนตําแหน่งของออบเจ็กต์ หรือรูปภาพที่บรรจุอยู่ในเลเยอร์ไป ยังตําแหน่งต่างๆในเว็บเพจตามช่วงเวลาที่กําหนด ซึ่งขั้น ตอนดังต่อไปนี้

1. เปิดไฟล์เว็บเพจที่ต้องการจะสร้าง Timelines ขึ้นมา โดยหน้าเว็บเพจดังกล่าวจะต้องใช้เลเยอร์เป็นส่วน ประกอบอยู่ด้วย

2. คลิกเมนู Window > Others > Timelines จะ ปรากฏหน้าต่าง Timelines ขึ้นมา

3. คลิกรูปภาพ โดยรูปภาพนี้จะต้องสร้างไว้ใน เลเยอร์

4. คลิกขวาที่เฟรม 1 ในหน้าต่าง Timelines ซึ่งจะปรากฏเมนูคําสั่งขึ้นมา

5. คลิกเลือกเมนู Add Object จะแสดงแถบ ภาพเคลื่อนไหวขึ้นมา

6. คลิกเฟรมสุดท้าย ในที่นี้คือ เฟรมที่ 15

7. ลากเส้น Timelines ไปที่เฟรมสุดท้าย ใน ตัวอย่างลากไปจนถึงเฟรมที่ 50

8. ลากเลเยอร์รูปภาพไปยังตําแหน่งสุดท้ายที่ต้องการให้แสดงผล

จากนั้นจะสังเกตเห็นว่า มีเส้นลากจากตําแหน่ง แรกของเลเยอร์รูปภาพไปยังตําแหน่งสุดท้ายที่กําหนด

ต่อไปเราจะกําหนดทิศทางการเคลื่อนไหว เฉพาะช่วงระหว่างเฟรมที่ 20 กับ เฟรมที่ 35

9. คลิกขวาเฟรมที่ 20 จะปรากฏเมนูคําสั่งขึ้นมา

10. คลิกเลือกเมนู Add Keyframe

11. ลากเลเยอร์รูปภาพไปยังตําแหน่งที่ต้องการ

12. คลิกขวาเฟรมที่ 35 จะปรากฏเมนูคําสั่งขึ้นมา

13. คลิกเลือกคําสั่ง Add Keyframe

14. ลากเลเยอร์รูปภาพไปยังตําแหน่งที่ต้องการ

โดยจะเห็นได้ว่า มีแนวเส้นของการเคลื่อนไหว แสดงขึ้นมาระหว่างเฟรมที่ 20-35 ตามที่กําหนด

15. คลิกช่อง Autoplay ให้มีเครื่องหมายถูกแสดง ที่หน้าช่อง เพื่อกําหนดให้แสดงการเคลื่อนไหวโดยอัตโนมัติ

16. คลิก Loop ให้มีเครื่องหมายถูกปรากฏที่หน้าช่อง เพื่อกําหนดให้แสดงภาพเคลื่อนไหวแบบวนไปเรื่อยๆ

17. กดปุ่ม <F 12 > ที่คีย์บอร์ด เพื่อดูผลลัพธ์ผ่านทางบราวเซอร์

 

คำสำคัญ (Tags): #dreamweaver
หมายเลขบันทึก: 94348เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2007 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท