งานแนะแนว : ยอมรับ และ ก้าวเดินต่อไปด้วยความมั่นใจ


เมื่อแฟนทิ้งคุณไป "สิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจ"

ความรู้สึกครั้งนี้... ต้องผ่านไปให้ได้ 

การยอมรับและก้าวเดินต่อไปด้วยความหวัง  เป็นการกลับมาของชีวิต.... อีกครั้งหนึ่ง 

 การยอมรับ หมายถึ รับสิ่งที่เป็นจริงของชีวิตขณะนี้  เป็นขั้นที่มีความหวังเมื่อเมฆหมอกของชีวิตผ่านพ้นไป  ต้องยอมรับว่าเรื่องระหว่างเรา กับเขาได้จบลงไปแล้วจริงๆ  และเราต้องมีชีวิตต่อไปให้ได้ โดยไม่มีเขาแล้ว  เรามีความเชื่อว่า จะต้องประคับประคองและฝ่าฟันผ่านพ้นช่วงชีวิตนี้ไปได้แน่นอน  เมื่อมองย้อนกลับและคิดในแง่บวกได้ว่า บทเรียนนี้ได้สอนอะไรแก่เราบ้างไหม  แม้ว่ามันอาจจะเจ็บปวดรวดร้าวสำหรับเรามากเหลือเกิน  

ในส่วนที่ดี คือ เราได้มีประสบการณ์เพิ่มขึ้น  ทำให้เข้มแข็ง เข้าใจตัวเองยิ่งขึ้น และเข้าใจชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม  

แสดงว่า คือ ตัวเราสามารถใช้อดีตมาเป็นเครื่องสอนใจ เตือนตัวเราให้มีสติ อยู่กับตัวเอง  เราต้องผ่านพ้นความเจ็บปวด และก้าวลุกขึ้นเดินได้อีกครั้ง  พยายามไม่ลงโทษตัวเอง  หรือลงโทษผู้อื่นและสิ่งแวดล้อม  

กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้   ต้องใช้ความพยายาม  อดทน  กล้าหาญที่จะ "ปล่อยให้มันผ่านไป"  คล้ายกับเราได้ยอมให้อภัยตัวเอง ให้อภัยอดีตแฟน ทำให้ "หลุด"  ออกมาจากการจมอยู่กับอดีต  เสียใจ ไร้ค่า โกรธแค้น อาฆาตมาดร้าย  ได้สำเร็จ  

การยอมรับ..เป็นสิ่งเกิดได้ยากกับผู้หญิงทุกคน  เพราะเรามักจะมีความจำมากมาย  หวลกลับไปย้อนอดีต เรื่องราววต่างๆในชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเขา ในภาพต่างๆ   พอจะนึกว่าลืมเขาได้ทีไร ก็ให้มีสิ่งมาเตือนความจำอยู่ร่ำไป   กว่าเราจะทำใจยอมรับได้จริงๆ ก็ต้องใช้เวลานานมากทีเดียว  ทั้งนี้เป็นเพราะสภาพจิตใจที่ตัดไม่ขาด  มนุษย์เราจึงมีทั้งความแกร่งและความอ่อนในจิตใจ ด้วยกันทุกคน 

 การยอมรับความจริง  เมื่อความสัมพันธ์สิ้นสุดลง  หมายความถึง การเข้าใจว่าเราเองก็มีส่วนในเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องราว การทบทวนตนเอง สำหรับผู้หญิง  เป็นเรื่องสำคัญ ลองถามตัวเองว่า.. ·        อะไร ที่จะต้องเลือกรักผู้ชายคนนี้  ·        ทำไมต้องทุ่มเททุกอย่างให้เขาถึงขนาดนี้ ?

·        ทำไม ต้องให้ความสำคัญกับเขามาก  จนกระทั่งว่า เมื่อขาดเขาล้าเราจะอยู่ไม่ได้ ·        จริงหรือที่ชีวิตเราขาดเขาไม่ได้ ? ถ้าจริง ก่อนหน้านี้เรามีชีวิตอยู่ได้อย่างไร  

การตั้งคำถามและตอบตัวเอง ทำให้เกิดความเข้าใจตนเองมากขึ้น ไม่มีใครปฏิเสธว่า การถูกทิ้งไม่ใช่ความเจ็บปวด  แต่สามารถรักษาจิตใจของเรา ให้ผ่านพ้นช่วงแห่งความผิดหวังเสียใจไปได้  เราจะรู้สึกว่า เราได้บทเรียนที่มีคุณค่า เราได้รู้จักรสชาติของชีวิต   ที่มีความ "มัน" อีกรูปแบบหนึ่ง

  ความเจ็บปวดรวดร้าว มัน คุ้มกับความหวานชื่น  ที่เคยรักและลุ่มหลงหรือไม่   ถ้ามีใครๆ

ถามว่า "เข็ดกับความรักไหม" เราก็คงจะตอบว่า "ไม่เข็ดหรอกนะ"  เพราะเรายังคงเชื่อ  ตามคำโบราณว่า  "อกหักดีกว่ารักไม่เป็น"  

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 94312เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2007 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • โห...blog พี่อนงค์น่าอ่านขึ้นเยอะเลยค่ะพี่นงค์ มีสีสัน  
  • ชื่อเรื่องชัดเจนดี  อิอิ  ป้ายคำหลักก็แม่นเป็นหมวดหมู่แล้ว 
  • ชื่นชมกับการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น  ดีขึ้น... ต่อๆไปค่ะ

  ขอบคุณค่ะคุณ DSS "work with disability" ( หนิง )

ที่ชื่นชมกับการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท