DM corner ข้อมูล ในคลินิกเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ว่าด้วยเรื่อง การเก็บและการปรุงข้อมูล


ช่วงนี้ เป็นช่วงที่ผมต้องสรุปงาน เกี่ยวกับผลลัพธ์ และ การดำเนินงาน  ในคลินิก เบาหวาน ความดันโลหิตสูง  ที่เราใช้ชื่อ คลินิกสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด  ในเครือข่าย รพ.วารินชำราบ  เลยอยากเล่าเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในเรื่องของข้อมูล ตัวเลขบ้าง  มีข้อมูลที่น่าสนใจหลายตัวทีเดียวครับ     ( หลังจากที่บันทึกเกี่ยวกับ  การลงทำงานเยี่ยมบ้าน  มาก่อนแล้ว ลองเล่าเรื่อง ตัวเลขบ้าง ) 

ที่ ร.พ.วารินชำราบ มี programmer  ที่สามารถทำงานเกี่ยวกับ database 2 คน คนแรก คือ ผู้อำนวยการ  คุณหมอเจริญ เสรีรัตนาคร เป็นคนเขียน โปรแกรม  HI ( Hospital Information )  ใช้ foxpro 2.6 เป็น  DBMS ( Database Management  System )  ยังมีรูปแบบ เป็นแบบ run บน DOS   แต่มีประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูล ที่ดีมากพอสมควรทีเดียว  เราใช้งานทุกจุดบริการ ในระบบ LAN   ใช้งานมา กว่า 10 ปี แล้วครับ  ถูกปรับปรุงมาต่อเนื่อง จนค่อนข้างจะลงตัว  เพราะผู้อำนวยการ เขียนเอง ปรับปรุงเอง    มี  ข้อมูลดิบ  เกี่ยวกับ  medical record จำนวนมาก    ส่วนคนที่   2   ก็คือ ผม นั่นเองครับ   เป็นคนชอบ database มาแต่ไหนแต่ไร  ตั้งแต่เริ่มรับราชการใหม่ ๆ  computer ยังเป็น จอเขียว ๆ  อยู่เลยครับ ช่วงหลังก็ใช้แต่  visual foxpro  

ข้อมูลที่  Program HI เก็บมา เป็นข้อมูลดิบๆ  ต้องเอามาทำให้สุก ฮะ   ด้วยอยู่กับคลินิก เบาหวาน มานานเหมือนกัน  เลย  เอาข้อมูลจาก HI มาปรุงให้สุก  สามารถรับประทานได้  ส่วนจะอร่อยหรือไม่ ต้องลองชิมดู( เอ เขียนไป เขียนมา  ทำไม มันจะ หมึกแดง ชอบกล )  รวมกับ ข้อมูลจาก HCIS ที่เก็บใน PCU  ที่เขียนด้วย MS  Access   มาผสมเข้าไปด้วย   

การนำเสนอข้อมูลในการทำงาน ด้านสาธารณสุข  ส่วนตัวอยากนำเสนอ เป็นเรื่องเล่าเหมือนที่ผ่าน ๆมาครับ  เพราะมันเป็นเชิงประจักษ์  มองเห็นกระบวนการทำงาน ได้ดี   สนุก      การดูแต่ตัวเลข อย่างเดียว    อาจทำให้เข้าใจได้ไม่ตรงตามความเป็นจริงนัก  บางเรื่องตัวเลขดูดีมาก แต่ ไม่ได้บอกเรื่อง คุณภาพของงาน โดยเฉพาะงานที่ทำงานกับคน ที่มีชีวิตจิตใจ  หลายครั้งทำตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ ได้ดีมาก แทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์  แต่คนไข้กับญาติ เจ็บช้ำน้ำใจ   

แต่อย่างไรก็ดี  ( โอ้  ช่างเป็นภาษาเขียนทางการที่คุ้นหูมาก )    ตัวเลข สถิติหลายตัวก็ยังจำเป็นอยู่มาก ในการช่วยตัดสินใจในการทำงาน    ดังจะเล่าในตอนต่อ ๆ ไป ครับ 

หมายเลขบันทึก: 93546เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท