ครั้งหนึ่งในชีวิต ผู้พิชิตทีลอซู: ดินแดนในฝัน ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ


ทุกย่างก้าวคือความยากลำบาก หวาดเสียว ตื่นเต้น และทุกย่างก้าวคือความประทับใจ

ทีลอซู: ดินแดนในฝัน ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ

วันที่ 6-8 เมษายน 2550

........เราออกเดินทางจาก เก๋า เก๋า รีสอร์ท ตอน ตี 4 กว่าๆ โดยรถตู้ มุ่งสู่ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ดินแดนแห่งความฝัน ดินแดนที่ปรารถนาจะไปเยี่ยมชมตลอดมา

.........เส้นทางไม่กว้างมาก เลียบไปตามสันเขา และโค้งอันน่ากลัว 1,219 โค้ง ด้วยระยะทาง 164 กม. เราต้องใช้เวลาในการเดินทาง 3 ชั่วโมงครึ่ง ตลอดระยะทางคือความตื่นเต้น และกลัว ขอบอกเลยว่ากลัวจริงๆ กลัวหลุดโค้ง กลัวรถคันข้างหน้าที่วิ่งสวนเราลงมา

------- ระหว่างทาง พวกเราสาวๆ ทั้งสาวน้อย สาวใหญ่ ลงเด็ดดอกไม้ข้างทาง ในช่วงเวลา 7 โมงเช้า อากาศดีมาก เย็นสบายกำลังดี หลังจากเด็ดดอกไม้เสร็จ ก็เลยถ่ายรูปสวยๆ หมอกจางๆ  แล้วก็เดินทางต่อ

------- ระหว่างเส้นทาง แม่สอด-อุ้มผาง มีหมู่บ้านกะเหรี่ยง ชื่อ หมู่บ่านอุ้มเปี้ยมใหญ่ ซึ่งจะเห็นวิถีชีวิต การทำเกษตรกรรม ชาวเขาถางภูเขาออกจนโล้นเตียน เพื่อปลูกกะหล่ำปลี มองลงไปจากรถตู้ เห็นเป็นแปลงสีเขียวแก่ต่อกันเป็นผืนใหญ่ เหมือนกับที่เค้าปลูกหญ้าในสนามกอร์ฟยังไงยังงั้นเลยแหละ ก็ดูสวยไปอีกแบบนะคะ แต่ว่าสงสารภูเขาจังเลย

...........เราถึงที่หมาย ตอน 9.30 น. ทานข้าวเช้า เตรียมตัวไปล่องแก่งในแม่แม่น้ำแม่กลอง ซึ่งเป็นแม่น้ำจากเทือกเขาถนนธงชัย เทือกเขาแห่งนี้มีอดีตมากมาย มีเรื่องราวหลากหลายเรื่องราว ที่เกี่ยวเกี่ยวข้องกับผู้คนที่สำคัญๆ ที่เก็บไว้เล่าขานมาถึงปัจจุบัน  โอกาสหน้าจะมาเล่าให้ฟังนะคะ

......แม่น้ำ“แม่กลอง” หลายๆคนอาจจะนึกถึงเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม แต่ว่าจริงๆ แล้วแม่น้ำแม่กลองมีต้นกำเนิดอยู่ในอำเภออุ้มผาง ซึ่งเกิดจากธารน้ำหลายสายในเทือกเขาสูงแห่งตำบลโมโกร ไหลรวมไปตามลำห้วยเกิดเป็นต้นน้ำแม่กลองที่บ้านแม่กลองคี จากนั้นไหล ผ่าน อ.อุ้มผาง ไปบรรจบกับแม่น้ำแม่จันรวมเป็นแม่น้ำแม่กลอง แล้วไหลผ่านป่าทุ่งใหญ่ออกกาญจนบุรีเป็นแม่น้ำแควใหญ่ ก่อนจะไปรวมกับแม่น้ำแควน้อยเป็นแม่น้ำแม่กลอง(อีกครั้ง)ไหลออกอ่าวไทยที่สมุทรสงคราม (ข้อมูลส่วนนี้ไปหามาเพิ่มเติมนะคะ)

   สำหรับต้นน้ำแม่กลองที่อุ้มผาง นับเป็นลำน้ำสายสำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทยที่มีคนนิยมไปล่องแก่งกันมาก โดยมีเส้นทางท่องเที่ยวล่องแก่งที่เด่นๆอยู่ 3 เส้นทางคือ ล่องแก่ง ทีลอจ่อ - ทีลอซู ที่เป็นระดับเริ่มต้นความแรงของน้ำอยู่ระดับ 1-2 ล่องแก่งอุ้มผาง นับเป็นระดับกลางที่มีแก่งระดับ 3-4 ล่องแก่งทีลอเรที่ถือเป็นสุดยอดมีความแรงของน้ำอยู่ในระดับ 4-5 ซึ่งครั้งนี้กลุ่มของเราไปล่องแก่งที่ ที่ลอจ่อ-ทีลอซู

.......... ในโอกาสนี้จะเล่าถึง ทีลอซู  ที่หมายที่ตั้งใจไปเยี่ยมชม

ณ. วันที่เราออกจากที่พัก จะไปชมน้ำตกทีลอซู

พวกเรา 12 ชีวิต นั่งรถกระบะโตโยต้า 4WD ด้วยระยะทาง 39 กม.จากที่พัก ถึงทีลอซู เราเดินทางกันนานมากประมาณ ชั่วโมงกว่าๆ ตลอดเส้นทางดิฉันนั่งชมความงามขิองป่าใหญ่ไปตลอด ป่ายังคงความอุดมสมบูรณ์ สวยงาม ร่มรื่น

ข้างทางดอกกระเจียวดินกำลังออกดอก สวยมาก เสียดายที่เราไม่สามารถหยุดรถได้

การเดินทางด้วยรถกระบะโตโยต้า มันช่างสมกับสโลแกนโตโยต้าจริงๆ เลย ...เร้าใจทุกเส้นทาง.... พอถึงพื้นที่ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ตอน 11 โมงเช้า เราก็ต้องเพิ่มพลังด้วยอาหาร (ทั้งๆที่พึ่งทานกันมาตอนออกจากที่พัก) แต่ยังงัยเราก็ต้องทาน เพราะเราไม่สามารถนำอะไรขึ้นไปบนทีลอซูได้  และเราจะลงมาอีกทีก็ตอนบ่ายสามกว่าๆ ด้วยความจำเป็นนี้เราจึงแอบซ่อนพกลูกอมไปคนละก้อนสองก้อน

....... จากนั้นเราต้องเดินเท้าต่อไปอีก 1.5 กม. ซึ่งผู้นำทางของเราบอกว่า แต่ก่อนลำบากมาก เดินยาก ลื่น แต่เดี่ยวนี้ไปมาสะดวกสะบาย เพราะเค้ากำลังทำทางเดินลาดปูนทั้งทางทางตรง และขั้นบันไดไปจนถึงที่หมายตลอดเส้นทาง 1.5 กม. ถึงแม้ว่าจะสะดวกสะบาย แต่ความแปลกปลอมที่ปนอยู่ในป่าใหญ่ มันก็แลดูแปลกๆ ตาอยู่ดี

 

ก่อนเข้าเขตเดินเท้า  จะมีป้ายบอกกฏ กติกา ติดไว้ชัดเจนมาก

น้ำตกทีลอซู ในช่วงเดือนเมษายน

น้ำตกช่วงนี้ไม่กว้างมาก แต่ก็ยังดูยิ่งใหญ่ และเย็นชื่นช่ำเสมอ ณ วันที่เราไป สามารถลงเล่นน้ำตกได้ และไต่ขึ้นไปในชั้นบนของน้ำตกได้ ซึ่งพอไปถึงข้างบน นำตกกระเซ็นมาถูกตัว เย็นฉ่ำ ชื่นใจมากๆ เลย

ทีลอซู ความอลังการแห่งสายน้ำ ถึงแม้ว่า ที่เราไปช่วงเดือนนี้อาจจะไม่มากเท่าช่วงฝน แต่เพียงนี้ก็ประทับใจมากแล้ว ความประทับใจ เริ่มตั้งแต่การเดินทาง จนมาสิ้นสุดที่น้ำตกทีลอซู

..........ทีลอซู เป็นภาษากะเหรี่ยง ความหมายคือ น้ำตกอันยิ่งใหญ่ ซึ่งน้ำตกแห่งนี้ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ มีความสูง 200-300 เมตร สวยงามติดอันดับโลกทีเดียว น้ำตกทีลอซู อยู่ในเขตความดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.แม่สอด

...... การเดินทางของเราเที่ยวนี้ เริ่มจาก การล่องแก่ง-นั่งรถ-เดิน จึงจะเห็นน้ำตกอันลือชื่อนี้ แต่ถ้าหากท่านใดไปช่วงฝน การเดินทางก็จะเปลี่ยนไปเป็น การล่องแก่ง-นั่งช้าง-และเดิน

หาโอกาสไปนะคะ แล้วท่านจะได้ มีโอกาส  "ครั้งหนึ่งในชีวิต ผู้พิชิตทีลอซู"

 

หมายเลขบันทึก: 89842เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

 พี่เสาร์  ไกด์ผู้แสนดี น่ารัก และสุดยอดแห่งการบริการ

ท่านผู้นี้แหละที่ปล่อยทีเด็ด กับการแจกแจงชื่อพรรณไม้ต่างๆ ตลอดระยะทางการล่องแก่ง จนถึงดอกไม้ดอกหนึ่งที่สำคัญ นั่นคือ  ดอกอะลูไม่ล่าย

ซึ่งเป็นดิกไม้ที่ทำให้พวกเรางงมาก นึกว่าเป็นชื่อกะเหรี่ยง ที่ใหนได้ ....

 

 

แก่งหนุ่มหล่อ สาวสวย ที่พยายามจะโชว์พลังการเล่นน้ำตกที่เย็นซู่ซ่า จนปากเขียว ตัวสั่น แต่ทุกคนยังสู้ไม่ถอย

โปรดสังเกต คนที่ 3 และคนสุดท้าย ยืนใกล้กันไม่ได้เลย เพราะมันจะถ่วงท่อนซุง ซึ่งอาจจะหักได้ (555)

ส่วนนี้คือ บริเวณที่มีน้ำน้อย แต่ก็ยังมีความงามแอบซ่อนอยู่ สังเกตให้ดี บริเวณนี้จะเป็นหินปูน ดังนั้นการเล่นน้ำจึงค่อนข้างต้องระวัง เพราะหินจะบาดได้ง่าย

ทุกคนที่ไป ได้แผลกลับมาทุกคน แต่นั่นคือความภูมิใจของเรา

มุมนี้เป็นมุมกว้าง จะเห็นน้ำตกทุกชั้น

มุมนี้จะขยับเข้าไปใกล้อีกนิดนึง

ภาพนี้ให้ความรู้สึกสดชื่นมาก มาก

ภาพข้างบน คือส่วนของน้ำตกชั้นบนสุดนะคะ

ซึ่งภาพข้างล่างนี้ คือส่วนที่ต่อลงมาเป็นน้ำตกอีกชั้นนึ่ง

  • โอ้โฮน้องกาเหว่า
  • รูปน้ำตกสวยมากกกกก มุมนี้ได้มิติดีมาก เพราะเห็น perspective  และตัวน้ำตก soft เป็นม่านน้ำ ให้ shutter speed พอดีกับ aperture แต่ถ้าหากจัด ตัวน้ำตกให้อยู่ใน Zone 1/3 ของพื้นที่ภาพทั้งหมดจะจะ perfect เลยหละ  แค่นี้ก็สุดเอื้อมแล้ว
  • เห็นรูปแล้ว คิดถึงคำที่ว่า

    “See Teelorzu and Die” จริงๆ

  • พี่เข้ามารูปยังขึ้นไม่หมดเลย ไว้ค่อยมาใหม่นะครับ

มิน่าละ ไม่เห็นน้องกาเหว่าหลายวัน แอบไปเที่ยวทีลอซูนี่เอง....น่าสนุกจังเลย

จากภาพ ทีลอซู สวยมากๆ เลยนะค่ะ อยากไปจัง แต่พันกว่าโค้งนี่แหละคือปัญหา... อยากเห็นดอก อะลูไม่ล่าย... ชื่อจริงคือ อะรายไม่รู้ รึปล่าวค่ะ...ยิ้ม ยิ้ม

สวัสดีครับ

ขออนุญาตสวัสดีปีใหม่ไทยและสุขสันต์วันสงกรานต์ย้อนหลัง  "อยู่ดี มีแฮง แข็งแฮงทั้งกายและใจ ตลอดไป ตลอดชาติ"...(เด้อครับ)

.....

ขอบคุณที่นำความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติมาประดับไว้ในบันทึกอันสงบงามนี้...

.....

ลืมไป...ภาพใหม่ก็ยังไม่ยอมหันหน้ามาเลยนะครับ...ครั้งก่อนหันหลัง - คราวนี้หันข้าง....ดีครับดี..มีหลายมุม..

...

ขอบคุณครับ...

 

P

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ชมภาพ ที่ถ่ายมา  จริงๆแล้วเหว่าถ่ายมาเยอะมาก แต่ถ้าจะเอามาอวดหมดทุกภาพก็คงจะเยอะไป ก็เลยเลือกรูปที่ตัวเองชอบมาลงน่ะคะ

ว่างๆ พี่บู๊ด หาโอกาสไปนะคะ จะช่วงฝน หรือ ช่วงแล้ง ทีลอซู ก็สวยเสมอ  แต่พี่เสาร์ (ไกด์กิติมศักดิ์ แนะนำว่า ให้ไปช่วง ตุลาคม-ธันวาคม) จะสวยมาก แต่ราคาของทัวร์ก็จะมามีราคาแตกต่างกันตามฤดูกาลที่ทีลอซูมีความงามค่ะ

“See Teelorzu and Die” จริงๆ

ชอบคำนี้จังเลย เพราะมันมีความรู้สึกว่า กลัวตาย ตลอดเวลาของการเดินทาง

รอดมาได้ก็ภูมิใจมากๆ

สวัสดีค่ะ
P

 จริงๆ เหว่าไปทำงานน่ะคะ (ไม่ได้ไปเที่ยวโดยตรง) คือ ทำงานที่ อ.แม่สอด 4 วัน จากนั้นก็เลยไปต่อที่ อ. อุ้มผาง อีก 3 วัน เพื่อเที่ยว เนื่องจากว่า มันไปใกล้ทีลอซูแล้ว ก็เลยหาโอกาสไปเที่ยวต่อซะเลย

ซึ่งคุ้มค่ากับชีวิตมากๆ เลยค่ะ

อ.แป๋ว ไม่ต้องกลัวนะคะ กับโค้ง 1219 โค้ง  เพราะ รถตู้คันที่เหว่านั่งไป มีแต่นักท่องเที่ยวอาวุโส ทั้งนั้น้นเลยค่ะ

อ. สุภาพ  ณ นคร อายุ  63 ค่ะ

อ. วันเพ็ญ  วิโรจณกูฎ  58 ค่ะ

อ.ชัญญา 55 ค่ะ

สรุปแล้วเหว่าอายุน้อยที่สุด แต่ เวียนรถ ผู้มีอายุทั้งหลายเก่งมากๆ เลย  ทั้งนั่งรถ ล่องแก่ง ปีนภู สามารถทำได้ทุกอย่าง 

เพราะฉะนั้น อ. แป๋ว ยังละอ่อนอยู่ สามารถไปได้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

มาแบบขำขำ  ... เอารูปด้านข้างขึ้นโชว์ เพราะชอบภาพนี้ค่ะ องค์ประกอบของภาพสวยมาก ก็เลยเอามาขึ้น ซึ่งภาพนี้ถ่ายที่รานอาหาร ข้าวเม่า ข้าวฟ่าง ซึ้งเป็นร้านอาหารที่มีชื่อของ อ. แม่สอด บรรยากาศที่ร้านดีมากๆ เลย ประทับใจมาก

และขอบคุณนะคะ กับคำอวยพรปีใหม่ไทย เช่นกันนะคะ ขอให้มีความสุขมากๆ เย็นฉ่ำทั้งกาย ทั้งใจ ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ และคุณลูก (น้องดิน น้องแดน) จำชื่อหลานถูกป่ะหนอ....

ใครมีภาพ เก๋า เก๋า รีสอร์ท ที่แม่สอดบ้างค่ะ ส่งมาให้หน่อยค่ะอยากดูที่พักก่อนเดินทางค่ะ

 

คุณแก้มค่ะ

จะเอาภาพไปใส่ไว้ที่บันทึกของ เก๋า เก๋า รีสอร์ท นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท