วิถี <27> : วิถีสวนกระแสหรือเป็นเรื่องธรรมดา


วิถีสวนกระแสหรือเป็นเรื่องธรรมดา 

ทุกครั้งที่ดิฉันเดินทางไปทำงานตามคำเชิญจากที่ต่างๆ พบว่าตนเองมักเป็นอุปสรรคของผู้เชิญหรือไม่ไม่แน่ใจ แต่ก็จะพยายามช่วยตนเองให้มากที่สุด ให้ผู้อื่นเดือดร้อนน้อยที่สุด 

สืบเนื่องมาจากที่ตนเองทานอาหารมื้อเช้า และทานข้าวกล้องด้วย ค่อยข้างจะลำบาก เพราะบางครั้งทางโรงแรมหรือที่พักจะไม่มีบริการในส่วนนี้ และอาหารเช้าบางครั้ง บางที่จะไม่เน้นอาหารหนัก จะเป็นแบบเบาๆ ข้าวต้มหรือชุดอาหารฝรั่ง ขนมปัง กาแฟ บางครั้งดิฉันจำต้องเลือกที่จะสั่งข้าวและกับมาทานเอง...นอกเหนือจากบริการที่มาพร้อมค่าห้องพัก 

ทำไมตนเองค่อนข้างรู้สึกว่าเป็นเรื่องเดือดร้อน... เพราะดิฉันประมาณ 24 ชั่วโมงจะทานข้าวครั้งหนึ่ง ดังนั้นหากจะปรับให้เวลาล่วงเลยไปทานตอนมื้อเที่ยงรู้สึกว่าตนเองจะไม่ไหว และจะรู้สึกเหมือนพลังงานจะหมด บางครั้งก็คิดเหมือนกันว่าเราเรื่องมากไปหรือเปล่า ไม่ได้ต้องการความยุ่งยากให้ผู้จัดต้องมาเตรียมกับข้าวให้ทาน หากพอช่วยเหลือตนเองได้จะพยายามทำอย่างยิ่ง บางครั้งไปบางหน่วยงานดิฉันก็จะพยายามเดินหาร้านค้าเพื่อทานข้าวเอง  

และสิ่งหนึ่งที่ตนเองจะเตรียมไปด้วยเสมอ คือ มะนาว น้ำผึ้งและโยเกิร์ต เพราะดิฉันจะทำดีท๊อกทุกเช้า แต่คราวที่ไป มอ.ฉุกละหุกมากเพราะลืมถุงที่เตรียมไว้ ต้องเดือนร้อนพี่จิ๊บ-เมตตา และพี่แป๊ด-รัตติยา ต้องหามาให้... แต่ที่รู้สึกประทับใจที่เพิ่งไปมา คือ อาศรมวงศ์สนิท ที่เน้นการทานอาหารเพื่อสุขภาพ ดิฉันได้ทานข้าวอย่างมีความสุขทุกวัน และบางวันเตลิดไปจนถึงมื้อเที่ยง และเย็น(แต่จะเป็นทานผักและกับมากกว่า)  

พยายามเคลื่อนไหวตนเองให้เงียบและไม่ได้ประกาศว่าตนเองเป็นมังสาวิรัต เพราะรู้สึกว่าหากเราประกาศหรือบอกกล่าวออกไป เป็นการนำความยุ่งยากให้คนอื่น ดิฉันจะพิจารณาดูก่อนถึงความเป็นไปได้ว่าเขาน่าจะจัดเตรียมให้เราได้หรือไม่จึงค่อยแจ้งไป 

จริงๆ บันทึกนี้ไม่มีอะไรที่เป็นสาระมาก เพียงแต่อยากทำความเข้าใจให้กับตนเองและพิจารณาว่าเราเรื่องมากไปหรือเปล่า...กับการทานมื้อเดียวและเป็นมื้อเช้า ไม่ทานเนื้อสัตว์ใหญ่...ซึ่งวิถีของคนทั่วไปตอนนี้ไม่ทานเช้ากัน...

หมายเลขบันทึก: 89392เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียนท่าน Dr.Ka+Poom

 สวนกระแสบ่อยๆ บางครั้งชีวิต "มันหนัก" นะ จะ บอก ให้

  • ถ้าจะเดินทางขอให้ไปให้สุด ตามเป้าหมายครับ
  • ไม่ไหวเราค่อยเปลี่ยนเส้นทาง เป็นกำลังใจครับผม

สวัสดีค่ะ...ท่าน อ.หมอ JJ

ถ้าเราไม่แบก...ไม่เอามัน..มันก็ไม่หนักค่ะ...

เวลาวิ่งชอบวิ่งขึ้นเนินคะ...เพราะมันดูท้าทายเพราะได้เรียนรู้การหนีแรงดึงดูดค่ะ...

(^______^)

ขอบพระคุณค่ะ...

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ...คุณออต

ขอบคุณมากค่ะ...พี่ก็ชอบลองและเรียนรู้...ตอนนี้สิ่งที่ทำเช่นนี้จะครบปีอีกไม่กี่เดือน...สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ระยะเวลาที่เราทำ หากเป็นสิ่งที่เราได้เรียนรู้ในเส้นทางนั้นมากกว่าค่ะ...หาความพอดีที่พอดีสำหรับตนเอง...และตนเองเท่านั้นที่บอกได้ว่านั่นพอดี...

ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจ

(^_______^)

บทเรียนที่อย่าหลงตัวเอง 
"อยากทราบเหตุผลที่คุณกะปุ๋มสะกดคำว่า mindfulness และ meaningful ด้วย L สองตัวค่ะ"

สวัสดีค่ะ...คุณ ไม่มีรูป<o-o> เมื่อ พฤ. 12 เม.ย. 2550 @ 00:16 จาก 203.114.101.123  (221959)

ขอบคุณนะคะที่มาร่วมแสดงความคิดเห็น..

(^_____^)

กะปุ๋ม

คุณ ไม่มีรูป<o-o> เมื่อ พฤ. 12 เม.ย. 2550 @ 00:16 จาก 203.114.101.123  (221959)

"อยากทราบเหตุผลที่คุณกะปุ๋มสะกดคำว่า mindfulness และ meaningful ด้วย L สองตัวค่ะ"

 

ดร.กะปุ๋มเคยตอบแล้วที่บันทึกนี้นะคะ

http://gotoknow.org/ask/kapoom/3241

มาเยี่ยม...

ช่วงสงกรานต์...

ปฏิบัติตนคล้ายพระธุดงค์ทรงกรด...ฉันข้าวมื้อเดียว...

ทำได้ดีครับผม...

ทานแล้ว...จิตใจจะสดชื่น  เบาตัว...ไกลบาปนะครับ

ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณพี่อึ่งอ๊อบPมากนะคะ...กะปุ๋มก็คิดอยู่ว่าจะทำ link ไว้ให้คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านนี้คุณ ไม่มีรูป<o-o> เมื่อ พฤ. 12 เม.ย. 2550 @ 00:16 จาก 203.114.101.123  อยู่เหมือนกันค่ะ...แต่ทราบว่าท่านคงเข้าไปอ่านแล้วแต่นำมาถามอีก ก็เลยไม่ทำดีกว่า...แต่ก็ต้องขอบคุณพี่มากที่ช่วนนำ link นี้มาไว้ที่บันทึกนี้ให้เผื่อท่านอื่นๆ มาเปิดอ่านจะได้ตามไปเจอค่ะ...

ขอบคุณมากนะคะ

(^_______^)

สวัสดีค่ะ...ท่าน อ. umiP

กะปุ๋มรู้สึกว่าช่วงนี้ตนเองสุขภาพแข็งแรงขึ้นค่ะ ไปวิ่งก็เบาสบายตัว... ฝึกสติก็สะดวกไม่อึดอัดตัวค่ะ... แต่อีกสองมื้อที่เหลือก็ไม่ได้อดนะคะ มื้อเที่ยงก็ทานผลไม้ มื้อเย็นก็ดื่มน้ำผัก-ผลไม้ปั่นค่ะ...

ขอบพระคุณค่ะ

(^______^)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท