กิจกรรมหิ่งห้อยร้อยแสงของโรงเรียนบ้านดุงวิทยา


การสร้างภูมิคุ้มกันพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของวัยรุ่นและการปรับพฤติกรรมด้วยความสำนึกด้วยตนเองอย่างสมัครใจ
เริ่มแรกแรกก็คือครูผู้รับผิดชอบด้านวินัยหรือกิจการนักเรียนเห็นว่ามีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเช่น หนีเรียน  มาสาย มั่วสุม มารยาทไม่ดี  การหลบหลีกครู  และการมีความเสี่ยงด้านยาเสพติด
ครูมีโอกาสได้ไปอบรมเกี่ยวกับการดูแลนักเรียนด้านจิตวิทยาการรับรู้ของวัยและการอบรมค่ายเยาวชนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  แล้วจึงนำแนวคิดที่ได้จากประสบการณ์ดังกล่าว  มาวางแผนจัดทำหลักสูตรเข้าค่ายเยาวชนหิ่งห้อยร้อยแสง  โดยจัดทำเป็นหลักสูตรภาวะผู้นำนักเรียนด้านการปฏิบัติตน  วินัย  ความรับผิดชอบ  มารยาท  กิจกรรมเพลงและเกมต่างๆ กำหนดขั้นตอนการฝึก เข้าค่าย และระเบียบวิธีการปฎิบัติตนของนักเรียนตามระเบียบของโรงเรียน แล้วประชาสัมพันธ์วัตถุประสงค์ของโครงการเป้าหมายให้นักเรียนกรอกใบสมัครด้วยตนเอง (รับเฉพาะ ม.3 - ม. 6) แล้วดำเนินการจัดเข้าค่ายหิ่งห้อยร้อยแสง  จำนวน  3  วัน  2  คืน  เยาวชนจะมีความรัก  สามัคคีกันดีมาก  มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น  จากนั้นครูจะหาเวทีผู้นำให้เยาวชนเหล่านี้ได้แสดงออกด้วยการประชาสัมพันธ์ไปยังโรงเรียนอื่นๆที่เปิดสอนในระดับที่ต่ำกว่าม.ปลาย ที่จะมีกิจกรรมเข้าค่ายเยาวชนเรื่องต่างๆ ก็ให้ขอพี่เลี้ยงเข้ามาที่โรงเรียน  โรงเรียนก็จะจัดส่งเยาวชนทีผ่านค่ายหิ่งห้อยร้อยแสงไปช่วยเป็นพี่เลี้ยงจัดค่ายให้กับน้องๆโรงเรียนอื่นๆ ผลดีในด้านนี้ก็คือ  พี่ๆจะปรับปรุงพฤติกรรมของตนเองในทางที่ดีขึ้นเนื่องจากมีความรู้สึกว่าตนเองเป็นที่พึ่งของน้องๆ ทำให้พฤติกรรมที่ไม่ดีอยู่เดิมหดหายไปเรื่อยๆจนทำให้เป็นคนดีสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนในการออกไปช่วยเวทีค่ายเยาวชนสร้างสิ่งดีๆให้กับสังคม 
โรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียงหรือแม้แต่เขตพื้นที่ที่ได้มีการจัดค่ายเยาวชน ก็ยังเคยได้ขอใช้บริการเยาวชนผุ้นำหิ่งห้อยร้อยแสงไปเป็นพี่เลี้ยงค่ายเยาวชนหลายครั้ง    แล้วค่อยพบกันในตลาดวิชาการนะครับ
คำสำคัญ (Tags): #erkm
หมายเลขบันทึก: 88741เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

อยากจะอ่านข้อความแสดงความรู้สึกของหิ่งห้อยสักสองสามตัวค่ะ

ดิฉันเป็นนักเรียนดโรงเรียนบ้านดุงวิทยาและเป็นวิทยากรน้อยหิ่งห้อยร้อยแสงด้วยดิฉันมีความรู้สึกดีใจมากที่ได้เขามาที่จุดๆนี้ซึ่งทำให้ดิฉันรู้จักตัวเองมากขึ้นด้วยค่ะถ้าใครสนใจก็ติดต่อได้ที่โรงเรียนบ้านดุงวิทยานะค่ะ

ขอบคุณครับ สำหรับน้องสมาชิกหิ่งห้อยร้อยแสงที่แสดงความคิดเห็นนะครับ  อยากได้รายละเอียดจากท่านมากกว่านี้นะครับ  ถ้าจะกรุณาจะดีมาก

สำหรับพวกเราที่เป็นวิทยากรน้อยหิ่งห้อยร้อยแสงขอขอบพระคุณทุกท่านที่สนใจพวกเรามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะถ้าอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับพวกเรามากกว่านี้ขอเรียนเชิญมาศึกษางานกับพวกเราที่โรงเรียนบ้านดุงวิทยาได้ค่ะพวกเรายินดีต้อนรับเสมอไม่ว่าท่านจะเป็นใครมาจากไหนก็ตาม

              พวกเรามีเรื่องจะเล่าสู่ฟังเพียงบางอย่างในตอนนี้คือ เมื่อวันที่ 22-24 ที่ผ่านมาพวกเราชาวหิ่งห้อยได้มีการฝึกแกนนำนักเรียน(วิทยากรน้อยหิ่งห้อยร้อยแสงรุ่นที่4)และยังมีอีกค่ะเมือวันที่ 25 มีโรงเรียนสีดาวิทยา มาจากนครราชสีมา ได้มาศึกษาดูงานโรงเรียนในฝันกลุ่มหิ่งห้อยเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับโรงเรียนสีดาวิทยาเป็นอย่างดีในขณะเดียวกันโรงเรียนสีดาวิทยายังติดต่อให้เราไปฝึกนักเรียนในโรงเรียนสีดาวิทยาให้ด้วยเพื่อสร้างกลุ่มแกนนำนักเรียนเหมือนกับกลุ่มแกนนำนักเรียน(วิทยากรน้อยหิ่งห้อยร้อยแสง)เหมือนเราพวกเราก็ยินดีเสมอที่จะปฎิบัติหน้าที่ในจุดนี้ค่ะ  ขอบคุณค่ะ

พวกเราภูมิใจนะค่ะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคณะวิทยากรหิ่งห้อยร้อยแสง การทำงานในตรงนี้ฝึกเด็กนักเรียนได้อย่างมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในด้านความคิดสร้างสรรค์การมีส่วนร่วมในการทำงาน ฝึกการทำงานเป็นทีมฝึกให้มีความกล้าแสดงออกและอีกมากมายค่ะ ดีใจนะค่ะ ที่ได้นะคณะหิ่งห้อยไปโชว์ให้ทุกคนได้เห็น 

ผมดีใจมากที่ได้เข้ามาร่วมค่ายกับพี่ๆทั้งหลาย  พวกพี่ๆสอนให้ผมได้รู้ว่าการแสดงออกเป็นยังไง ผมขอบคุณพี่ๆทั้งหลายคับ

หนูดีใจมากที่ได้ร่วมกิจกรรมนี้  หนูแอบรักรุ่นน้องนะ แต่ไม่บอกนะค่ะ

พี่น้ำ หิ่งห้อยร้อยแสงรุ่น 2.5

สวัสดีค่ะสำหรับตัวดิฉันเองเมื่อจบม.6มาแล้วก็รู้สึกใจหายที่ไม่ได้ทำงานเหมือนเดิมที่ไม่ได้อยู่เห็นหน้าน้องทุกคนแต่ถึงยังไงก็ตามพี่คนนี้ยังเป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนตั้งใจทำงานทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีการรับน้องหิ่งห้อยรุ่นที่ 5 วันไหนยังไงก็จะไม่พลาดเด็ดขาดขอให้น้องส่งข่าวให้พี่ด้วยแล้วกัน สุดท้ายก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องหิ่งห้อยทุกคนแล้วกัน 

จากพี่น้ำ

สำหรับตัวเองบีเองนะค่ะ ก็เป็นหิ่งห้อยร้อยแสงรุ่นที่ 4 นะค่ะ การที่เข้าร่วมกิจกรรมของหิ่งห้อยสนุกมากเลยนะค่ะ แล้วช่วยกันทำงานดีค่ะ

พี่ตั๋ม วิทยากรน้อย "หิ่งห้อยร้อยแสง" รุ่นที่ 3

สวัสดีครับ ทุกท่าน สำหรับตัวผมนะครับ ก็เป็นสมาชิกวิทยากรน้อย หิ่งห้อยร้อยแสง เช่นกัน ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 นะครับ ความรู้สึกของผมในการเป็นวิทยากรฯ มีความรู้สึกว่า ตนเองกล้าแสดงออกมากขึ้น มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมากขึ้น มีความสามัคคี มีความรักใคร่กันมากขึ้น จากที่ไม่เคยรู้จักกัน กลายเป็นเพื่อนสนิท ถึงแม้จะเป็นเพื่อนต่างห้อง เราก็ไม่เคยจะคิดว่า เพื่อนต่างห้องเป็นเพื่อนสนิทกันไม่ได้ ซึ่งในวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2551 จะมีการจัดค่ายฝึกอบรมนักเรียนแกนนำ (วิทยากรน้อย หิ่งห้ยร้อยแสง)ขึ้น หากท่านใดสนใจ สามารถศึกษา และสังเกตการจัดค่ายได้ที่ โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี

นายธีระภัทร หาญธงชัย (พี่กอล์ฟ) รุ่น 37

สวัสดีครับน้องๆ ทุกคนพี่ขอให้น้องๆ ทุกคนตั้งใจเรียนนะครับพี่จะเอาใจช่วย

รักพี่ๆหิ่งห้อยทุกๆคน โดยเฉพาะ พี่....

 

ดีใจด้วยนะครับ กับน้องๆ หิ่งห้อยทุกคน

ขอให้น้องทุกคนตั้งใจทำงาน ให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์นะ

พี่จะคอยเป็นกำลังใจเสมอ

อย่าลืมตั้งใจเรียน เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่นะครับ

ชีวิตเราโตขึ้น ต้องทำงานหลายอย่างขึ้น ก็อย่าให้เสียทุกอย่างนะครับ

พี่ขอชื่นชมนะคะน้องๆ เป็นโครงการที่ดีมาก

หวัดดีค่ะน้องๆที่น่ารักชาวชมพูม่วงตอนนี้ใกล้สอบแล้วนะคิดไว้หรือยังว่าจะสอบเข้าที่ไหนกันบ้างนะพี่ก็อยากจะแนะนำการท่องเที่ยวและการโรงแรมสารคามนะเป็นอันดับสองของประเทศไฮโซมากไม่บ้านนอกอย่างที่คิดนะค่ะเรามีโรงแรมเป็นของเราเองด้วยบริหารเองด้วยนะค่ะสนใจเมล์มาถามพี่ก็ได้นะ

ก็วะดีทุกคนนะคราบ

ผมก็เป็นอีกคนที่อยู่ในกลุ่มหิ่งห้อยนะคับผมก็อยู่รุ่นที่3ก็รู้สึกดีนะคั

บที่เพื่อนๆให้ความสนใจกันเรื่องนี้ก็ขอขอบคุณมากนะคราบ

สวัสดีน้องทุกคนที่อ่านนะหวังว่าจะจำกันได้การที่เราได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนแห่งนี้พี่บอกได้ว่าทุกคนสุดยอดพวกพี่ผ่านกันมาหนักและต้องฝึกกันมากต้องเสียสละและทำเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมคนที่ได้เข้าร่วมคงรู้กันและอยากฝากบอกว่าการที่เราได้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างงี้มันเป็นประโยชน์มากต่อตัวน้องเองเพราะเมื่อจบจากที่นี่ไปเราต้องไปเข้าที่ไหม่มหาลัยอื่นซึ่งกิจกรรมเหล่านี้มีผลต่อการรับน้องของแต่ละคณะด้วยเป็นคนไทยต้องรักกันสู้ๆหิ่งห้อยทั้งหลายประเทศไทยรอเราอยู่

รักพี่นำมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จนบอกไม่ถูก

รักและคิดถึงหิ่งห้อยทุกตัวเลย

หิ่งห้อยจะออกค่ายอาสาพัฒนาวันที่ 31-2 มี.ค. 52 ที่โรงเรียนบ้านดงค้าพัฒนา ใช่ป่าว อยากรู้จริงๆค่า (รักหิ่งห้อยทุกๆตัวเล้ย)

หิ่งห้อยร้อยแสง รุ่นที่ 1 จะคอยติดตามรุ่นต่อๆไปเสมอนะ เป็นกำลังใจให้น้องๆนะ พี่ได้เรียนรู้อะไรมากมายโดยเฉพาะการเป็นผู้นำไม่ว่าจะอยู่ที่ใดหิ้งห้อยจะเปล่งแสงในทุกที่และทุกเวลา คิถึงน้องมากนะ

มีความรู้สึกดีมากๆ ไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ขนานนี้ สัญญาจะทำงานให้เติมที่ เติมความสามารถเลยค่ะจาก แอน รุ่น6ค่ะ

อามหิ้งห้อยรุ่นที่ 6

ผมกลับไปโรงเรียนไปเห็นน้องทุกอย่างก็ไม่เป็นเช่นเดิม 

หิ้งห้อยแต่ก่อนดีมากได้ให้โอกาศทกอย่างกับคนทุกคนสมัยก่อนมีคนให้โอกาศเราได้แสดงออกถึงความสามารถของพวกมีช่วยเหลือกันและกันครูทุกคนให้คำติชมเป็นอย่างดีมีคนย่อมรับกันในนามหิ้งห้อยร้อยแสง

แต่ทุกวันหิ้งห้อยร้อยแสงทุกวันนี้ไม่ใช่โอกาศที่เราได้รับมันไม่มีแล้วกลุ่มที่เคยสร้างแต่ประโยชน์ให้กับทุกคนทุกกลับโดนมองข้ามครูก็ไม่มีให้การสนับสนุนโอกาศของเราก็กำลังจะหมดไปมีครูบ้างท่านก็ปิดกั้นโอกาศพอทำงานเสร็จก็คล้ายกับถีบหัวส่ง การออกค่ายก็ไม่มีเพราะครูปิดกั้นพวกเราผมสงสารน้องๆๆที่อยู่โรงเรียนจังเลยหาทางออกก็ไม่ได้  ตอนนี้กลุ่มหิ้งที่ดรงเรียนมีแค่สองทางให้เลือกคือจะอยู่หรือจะปิดกลุ่มหิ้งห้อย วนนะครับช่วยกลุ่มหิ้งห้อยโรงเรียนบ้านดุงวิทยาด้วยนะครับน้องๆที่โรงเรียนได้ตกที่นั้งลำบากแล้วตอนนี้ก็ได้ต่อสู่ทุกอย่างกับโรงเรียนแม้กระทั้งครูที่เคยเข้าใจกลับกายไปคนละคน

  หิ้งห้อยเรายังรับงานออกค่ายเหมือนเดิมถึงแม้ว่าเราจะทำกันแบบลำบากเราก็สู่เพื่อกลุ่มของเราเพื่อประโยชน์แก่งสังคมนะคับ

นุ คับ ประทานรุ่น 5 ดีใจมากที่ชมรม วิทยากรน้อยหิ่งห้อย ร้อยแสง ที่ท่านใว้วางใจให้เราได้ไปช่วยงาน ต่างๆ มากมาย เเละขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งกับโอกาสที่มอบให้เราได้ทำกิจกรรมต่างๆ ให้แก่สังคม เพื่อให้สังคมนี้มีเเต่รอยยิ้ม เละพัฒนาให้สังคมได้ตระหนัก ถึงความร่วมือร่วมใจในหมู่คณะ ขอบพระคุณมากครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท