ใครเคยเป็นผู้ช่วยประสานงานโครงการฯมาก่อนบ้าง


โปรดสงสารลูกปูที่ไม่มีแม้แต่แม่ปูขาเกไว้คอยนำทาง

ห่างหายจากการเขียนบล็อกไป พักหนึ่งทั้งๆที่ตั้งใจจะพยามเขียนให้ได้เกือบทุกวันอยู่แล้วเชียว เพราะว่ายังเป็นช่วงเริ่มต้นของการทำงาน หลายๆอย่าง ยังไม่ลงตัว ต้องอาศัยเวลาเรียนรู้งานใหม่ๆ หลายส่วนอยู่เหมือนกัน

ใครเคยเป็นผู้ช่วยประสานงานโครงการฯมาก่อนบ้าง อยากรู้ว่าควรวางแผนระบบการทำงานอย่างไร เพราะตอนนี้เริ่มมีงานเข้ามาหลายเรื่องเหมือนกัน ทั้งเรื่องการเงินโครงการ ระบบเอกสารต่างๆ การติดตามการประชุม การประสานงานฯลฯ ซึ่งเรียกได้ว่าใหม่เกือบทุกเรื่องเลยก็ว่าได้ ส่วนที่หนักใจที่สุดก็เห็นจะเป็นการจัดการบัญชีโครงการ (เรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นของหนักอก ยิ่งไม่ใช่เงินของเราด้วยต้องยิ่งระวังเป็นพิเศษ) ส่วนการติดตามการประชุมเป็นส่วนที่เพิ่มเติมเพื่อใช้เป็นแหล่งสะสมประสบการณ์และแหล่งข้อมูลประกอบ รวมทั้งการเขียนบันทึกก็ด้วยเช่นกัน  ลักษณะของงานที่เล่ามาก็จะประมาณนี้ นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดยิบบย่อยอีกพอควรในแต่ละส่วนของงาน

แต่เอาเถอะค่ะแค่นี้ก็ยุ่งเหยิงแล้วหละ

ทั้งนี้ ทั้งนั้น เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปเป็นช่วงๆ เพราะหลายวันก่อนไปนั่งเทียนทำบัญชีย้อนหลังอยู่พักใหญ่  นั่งดู ดูแล้วดูอีก เพ่งพินิจ พิจารณา เอาละหว้า...ไม่ลอง... ไม่รู้....แล้วก็มานั่งทำเป็นรายการของเราเอง ด้วยความรู้เรื่องโปรแกรม excel ที่มีอยู่แค่หางอึ่ง เลยทำให้เป็นเรื่องยิ่งใหญ่นักสำหรับนักการบัญชีคนนี้ นั่งทำอยู่เป็นวันๆ กับรายงางบัญชีประจำเดือนที่ยาวมาก....(ประมาณ 2 หน้า) เอามาให้พี่เค้าช่วยดู (พี่เค้าคงคิดในใจว่า นี่อะนะที่มันทำอยู่เป็นวันๆ.....ตั้ง 2 หน้า) แก้ไปแก้มาจนในที่สุดก็สำเร็จ พอจะเรียกว่า รายงานบัญชีโครงการได้แล้วหละ เพราะพี่เค้าออกปากว่า พอใช้ได้แล้วหละ( เย้ ดีจัยสุดๆ) ก้เลยวางใจเรื่องบัญชีไปได้เปราะหนึ่ง

ว่างๆ จะมาเล่า background ให้ฟังว่าเป็นมาอย่างไรถึงได้มาอยู่ตรงนี้ และก่อนหน้านี้ทำอะไรมาบ้าง จะได้พอเข้าใจว่าทำไมจึงเป็นเช่นนี้

ส่วนตอนท้ายนี้ใครมีอะไรดีๆ มาเล่าเป็นวิทยาทานกันบ้างนะคะ โปรดสงสารลูกปูที่ไม่มีแม้แต่แม่ปูขาเกไว้คอยนำทาง อยากมีเพื่อนร่วมชะตาเดียวกันกะเราบ้าง..จะมีบ้างไหมหนอ..

หมายเลขบันทึก: 86778เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมก็ไม่ค่อยมีประสบการณ์เท่าไหร่ครับ

  • แต่ถ้าเป็นเรื่องเงินๆทองๆ คงต้องแม่นในระเบียบ ข้อบังคับ ขั้นตอนต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าแต่ละหน่วยงานคงต้องมีคู่มือ แนวทางการปฏิบัตงานอยู่แล้ว
  • ทางลัดคือเรียนจากผู้มีประสบการณ์ ดีที่สุดครับ

กัมปนาท

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ขอบคุณคุณแจ็คมากนะคะ จะพยายามค่ะ

คู่มือก็คือครูที่สอนทฤษฎี

แต่ภาคปฏิบัติ ตอนนี้ยังไม่มีครูไม่ค่อยจะว่างเลยค่ะ

พรรษกร

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

สู้เค้านะเล็ก ทำงานก้องี้แหละ เราอ่ะถามทุกอย่างที่อยากรู้และไม่เข้าใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท