Server Monitoring แบบพอเพียง


2-3 วันมานี้มีปัญหากับ co-location บ่อยมากๆ เพราะเครื่อง server down หรือทำการ maintainance ระบบเขามักจะไม่แจ้ง กลับกลายเป็นว่าลูกค้าเป็นคนแจ้งมาเอง 3 ครั้งใน 2 เดือนครึ่ง ผมไม่เข้าใจว่าผู้ให้บริการ co-location ไม่มีบริการ monitoring หรือ? หรือว่าวิศวกรเอาแต่นั่งกินเลย์ แล้วไม่สนใจอะไรเรย เวลาเครื่อง down มักจะไม่ได้เกิดจากตัวเครื่องเอง จะเกิดจากระบบการทำงานใน co-location นั้นมากกว่า คือ ทำอะไรไม่แจ้งกับเจ้าของเครื่องทราบ จะโทรศัพท์บอก หรือเมล์บอกก้อยังดีครับ แต่นี่ไม่เลย กว่าจะทราบปัญหาก้อ down เกือบ 4 ชั่วโมง ซึ่งไม่ใช่วิศัยของ co-location ครับ 

 บ่นพอแล้ว เข้าเรื่องครับ  เขาไม่ monitor ให้ ผม monitor เอง เรื่องการ monitor มีหลายวิธีครับ ตั้งแต่วิธีง่ายๆ อย่าง ping หรือแบบหรูหราโดยใช้ SNMP ผมเลือกอย่างแรกครับ "ping" โดยปกติเราสามารถรู้ได้ว่าเครื่อง alive หรือไม่โดยใช้การ ping หรือการใช้ ICMP นั่นแหละคับ แล้วรอการตอบกลับมาของ package ที่ส่งออกไป ผมเลย download Microsoft Visual Basic .NET 2005 Express Edition มาเขียนดังนี้


If (My.Computer.Network.Ping("www.redlinesoft.net", 1000) = False) Then

     MsgBox("เครื่อง down อีกแล้ว โทรหา co-location ด่วน", MsgBoxStyle.Critical)

End If


code มีแค่นี้ครับ monitor แบบพอเพียงจริงๆ :P

 

คำสำคัญ (Tags): #monitoring#พอเพียง
หมายเลขบันทึก: 85437เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียบง่าย แต่ได้ประโยชน์ ต้องขอบคุณวิศวกรหลังยาว ที่ทำให้คุณอนุชิต มา ลปรร กับเพื่อนๆใน GTK

script นี่ลงไว้ที่ client ซักเครื่องใช่เปล่าครับ? 

ทำ script ไว้ที่ server ให้ร้องโวยวายได้เปล่า :-P 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท