มะเร็งจากการใช้บรรจุภัณฑ์ไม่ถูกต้อง


สารไดออกซินเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งทรวงอก

ข้อมูลล่าสุดเรื่องมะเร็ง
  . ห้ามใส่ภาชนะพลาสติคในไมโครเวฟ
  . ห้ามใส่ขวดน้ำในช่องแช่แข็ง
  . ห้ามใส่อาหารที่ห่อหุ้มด้วยพลาสติคในไมครเวฟ
  จอห์น ฮอปกินส์ ได้ส่งข่าวออกไปเมื่อเร็วๆนี้ และข้อมูลนี้ได้ถูกตีพิมพ์จากศูนย์กลางทางการแพทย์กองทัพบกแห่งวอลเตอร์ รีด เช่นกัน 


    สารไดออกซินเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งทรวงอก สารไดออกซินเป็นอันตรายต่อเซลล์เนื้อเยื่อของร่างกายคนเรา
  ห้ามนำขวดน้ำแช่ในช่องแช่แข็งอย่างเด็ดขาด เพราะนั่นเป็นการนำสารไดออกซินออกมาจากพลาสติค
  เมื่อเร็วๆนี้ ดร. เอ็ดเวิร์ด ฟูจิโมโต้ ผู้จัดการโปรแกรมสุขภาพดีของโรงพยาบาลแคสเซิล ได้ออกทีวีอธิบายความเสี่ยงต่อสุขภาพในเรื่องนี้ เขาได้กล่าวถึงสารไดออกซินและอันตรายของสารนี้ต่อร่างกายคนเรา   เขาได้กล่าวว่าเราไม่ควรอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ โดยการใช้ภาชนะพลาสติค โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมัน

การรวมตัวกันของไขมัน ความร้อนสูง และพลาสติคจะปล่อยสารไดออกซินลงในอาหาร และในที่สุดจะเข้าสู่เซลล์ของร่างกายคนเรา 


  เขาได้แนะนำว่า ให้ใช้แก้วแทน เช่น ภาชนะอบข้าวโพด แก้วไพเร็กซ์ (แก้วทนไฟ) หรือภาชนะเซรามิคสำหรับอุ่นอาหารเพราะจะได้ผลลัพธ์เหมือนกัน เพียงแต่วิธีนี้จะไม่มีสารไดออกซินมาเท่านั้น ดังนั้น อาหารต่างๆที่โฆษณาทางทีวีตอนเย็น เช่น ราเมนและซุปสำเร็จรูป เป็นต้น ควรจะนำออกมาจากภาชนะบรรจุและนำไปอุ่นในภาชนะอื่น การใช้กระดาษก็ไม่เลว แต่คุณไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ในกระดาษ มันจะปลอดภัยกว่า ถ้าเราใช้แก้วทนความร้อน ภาชนะอบข้าวโพด เป็นต้น เขาเตือนให้นึกถึงว่า

เมื่อไม่นานมานี้ ร้านฟาสต์ฟู้ดบางร้านได้เปลี่ยนจากการใช้ภาชนะโฟมเป็นกระดาษ ปัญหาเรื่องสารไดออกซิน เป็นหนึ่งในหลายเหตุผล เขาได้ชี้ให้เห็นถึงที่ห่อหุ้มที่ทำจากพลาสติคอีกด้วย เช่น ซาแร้น ซึ่งก็เป็นอันตรายเมื่อไปวางไว้เหนืออาหารที่ปรุงจากไมโครเวฟ เมื่ออาหารอยู่ในน้ำ ความร้อนสูงจะเป็นสาเหตุแห่งการเกิดสารพิษที่ปกติจะหลอมละลายจากที่ห่อหุ้มพลาสติคและหยดลงบนอาหาร
 

จงห่อหุ้มอาหารด้วยแผ่นกระดาษแทน

 

คำสำคัญ (Tags): #healthy#life
หมายเลขบันทึก: 85371เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอบคุณมากค่ะ เ็ป็นข้อมูลที่ประชาชนไทยควรทราบเป็นอย่างยิ่งค่ะ :)
เจ๋งครับ อยาก forward ไปให้ชาวบ้านจัง
เป็นประโยชน์อย่างมากค่ะ ดิฉันเองก็ยังไม่เคยทราบมาก่อน :)

เนื่องจากสมาชิก G2K จำนวนมากทำงานในแวดวงแพทย์ และการสาธารณสุข ยังไงช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยครับว่าบันทึกดังกล่าวน่าเชื่อถือ หรือมีความถูกต้องมากน้อยแค่ไหน หรือมีรายละเอียดเพิ่มเติมอะไรมา ลปรร กันหน่อยก็ดีครับ เพราะยุคนี้คนเริ่มหันมาสนใจในสุขภาพกันมากขึ้น

ล่าสุดผมก็เริ่มลดการดื่มกาแฟลง แต่เดิมก็ดื่มไม่มากครับ วันละ 2 แก้ว แต่คิดว่าตอนนี้จะเลิกดื่มแล้ว เพราะลดลงมาเหลือวันละ 1 แก้วได้ซักระยะ

อยากให้สมาชิก G2K มาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น สร้างสมดุลให้กับชีวิตกันครับ

บันทึกของคุณมีประโยชน์กับประชาชนกลุ่มแม่บ้านถุงพลาสติกมากค่ะ แต่ยังสงสัยว่ากล่องพลาสติกที่มีขายอยู่ตามห้างที่บรรยาสรรพคุณว่าใช้ได้กับไมโครเวฟ ไม่เห็นมีหน่วยงานไหนมาตรวจสอบ กับไมโครเวฟบางยี่ห้อ ราคาแพงเสียด้วยที่โฆษณาว่าใช้ได้กับวัสดุทุกชนิด ยกเว้น โลหะ ...อย่างนี้จะทำอย่างไรกันดี ?

ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำเรื่องรูปภาพ ดิฉันพยายามใส่รูปที่คุณต้องการอยากดูแล้วนะคะ แต่ยังทำได้ไม่ดีนักต้องศึกษาวิธีใส่รูปภาพอีกมาก (รูปลูกสาวน่ารักมากค่ะ...อิจฉาเพราะดิฉันมีแต่ลูกชาย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท