แกะสลักผักและผลไม้


ศิลปหัถกรรมนักเรียน

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรการแกะสลักผัก ผลไม้  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ชื่อผู้วิจัย   นายณรงเดช   นาขนานรัมย์

จุดมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) ประเมินคุณภาพหลักสูตร และ 4) ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้หลักสูตร  วิธีดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1.ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2.พัฒนาหลักสูตร 3.ประเมินคุณภาพหลักสูตร 4.ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้หลักสูตรใน 4 ด้าน คือ  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ความสามารถในการแกะสลักผัก ผลไม้ เจตคติของนักเรียน  ต่อกิจกรรมการเรียนการสอน และความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน      กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านทุ่งพรหมทอง ราษฎร์สามัคคี อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร ปีการศึกษา 2551 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)เอกสารหลักสูตรและคู่มือการใช้หลักสูตร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความสามารถในการแกะสลักผัก ผลไม้ 4) แบบวัดเจตคติ 5) แบบวัดความพึงพอใจ  สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบสมมติฐาน คือ One Sample t – test  

ผลการวิจัยพบว่า

1) ชุมชนมีความต้องการหลักสูตรการแกะสลักผัก ผลไม้สำหรับท้องถิ่น และได้           สาระการเรียนรู้หลักสูตรการแกะสลักผัก ผลไม้ 2)หลักสูตรมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3) ความสามารถในการแกะสลักผัก ผลไม้ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 ของคะแนนเต็มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05   4) เจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด และ         5) ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรอยู่ในระดับมาก

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 84565เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2007 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท