กล้วยไม้พื้นเมือง...กับหน้าหนาว


ซึ่งช่วงนี้จะต้องเริ่มจำกัดการให้น้ำลงบ้างครับ

  สำหรับท่านที่ปลูกกล้วยไม้พื้นเมือง(กล้วยไม้ป่า) ช่วงนี้กล้วยไม้สกุลช้างกำลังแทงช่อดอก และกล้วยไม้สกุลหวายจำพวกเอื้องสาย (เอื้องสายหลวง เอื้องสายน้ำผึ้ง เอื้องครั้ง เป็นต้น) กำลังเริ่มทิ้งใบครั้ง  ส่วนพวกเอื้องผึ้ง เอื้องคำ ก็กำลังเตรียมตัวแทงตาดอก  ซึ่งช่วงนี้จะต้องเริ่มจำกัดการให้น้ำลงบ้างครับ จากให้น้ำทุกวันเป็นให้น้ำ 2-3 วันครั้ง เพื่อให้กล้วยไม้มีความรู้สึกว่าเข้าสู่หน้าแล้ง 

  

    

                    

     ในกล้วยไม้สกุลช้างเช่น ช้างกระ ช้างแดง ช้างเผือก ถ้าให้น้ำมากในช่วงที่แทงดอก ช้างอาจจะไม่ยืดช่อดอก หรือจะทำให้ช่อดอกสั้น จำนวนดอกน้อยลง  พวกเอื้องสาย จะเปลี่ยนตาดอกเป็นตายอก เกิดเป็นต้นเล็ก ๆ ที่บริเวณที่ควรจะเป็นดอก  ส่วนเอื้องผึ้ง เอื้องคำ จะไม่แทงตาดอกครับ เหตุผลก็คือกล้วยไม้พื้นเมืองส่วนใหญ่ที่อาศัยในธรรมชาติจะต้องผ่านฤดูกาลต่าง ๆ กัน เมื่อเข้าฤดูฝนก็จะสะสมอาหารไว้ออกดอกในฤดูหนาวหรือร้อน  เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวความชื้นในอากาศลดลงมาก ทำให้กล้วยไม้บางชนิดต้องทิ้งใบเพื่อลดการคายน้ำ และออกดอกต่อไป  แต่ถ้านำกล้วยไม้พื้นเมืองมาเลี้ยงในบ้าน ในสวน หรือในโรงเรือน ถ้ารดน้ำตลอดจะทำให้กล้วยไม้คิดว่ายังไม่ถึงฤดูกาลที่จะพักตัว ออกดอก

    

                    

 

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้#km
หมายเลขบันทึก: 8366เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2005 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

ไม่ทราบว่าเอื้องแปรงสีฟันในรูปเท่ากับขนาดของจริง รึเปล่า ขนาดของจริงจะใหญ่มั๊ยคะ  ในช่วงนี้พวกเอื้องทั้งหลายต้องจำกัดน้ำ 2 - 3 วันครั้ง  จำเป็นต้องให้ปุ๋ยเร่งดอกมั๊ยคะ ขอบคุณค่ะ

 เอื้องแปรงสีฟันในรูป เป็นภาพขยายขึ้นครับ ปกติจะมีขนาดช่อ(ทั้งช่อ) ยาวประมาณ 3-5 นิ้วครับ  พวกเอื้องที่เป็นสกุลหวาย (เช่น เอื้องสาย เอื้องผึ้ง เอื้องคำ เอื้องครั้ง เป็นต้น) บางชนิดจะเริ่มทิ้งใบเพื่อจะลดการคายน้ำ และก็จะเริ่มพัฒนาตาดอกครับ ซึ่งโดยปกติในธรรมชาติจะไม่มีฝนตก แต่จะมีหมอกและความชื้นภายในป่า ซึ่งความชื้นในช่วงหน้าหนาวนี้จะไม่มากนัก ดังนั้นเมื่อเรานำกล้วยไม้ป่ามาเลี้ยง ก็ควรจะเรียนแบบสภาพธรรมชาติครับ แต่ที่ก็ต้องรดน้ำบ้างเพราะสภาพแวดล้อมในโรงเรือนมีน้ำหรือความชื้นน้อยกว่าในป่าครับ

   ไม่จำเป็นต้องให้ปุ๋ยเร่งดอกครับ แต่ถ้าจะให้ก็ให้น้อย ๆ อ่อน ๆ และเมื่อเริ่มแตกตาดอกแล้วควรงดปุ๋ยครับ(สำหรับไม้พื้นเมือง)

ขอบคุณมากค่ะ คุณภูคา ดิฉันได้post คำถามไว้ในหน้า กล้วยไม้สกุลช้าง กรุณาเข้าไปดูหน่อยนะคะ

สวัสดีค่ะ

ร้านกล้วยไม้นอกจากจะเปิดขายหน้าร้านแล้ว  ยังออกขายตามตลาดนัดต่าง ๆ เพื่อเปิดตัวให้รู้จักร้านกันมากขึ้น เมื่อวันศุกร์ที่แล้วได้มีโอกาสพบกับผู้ประกอบการท่านหนึ่งซึ่งจัดตลาดนัดกล้วยไม้ในวันที่ 10-15 กพ.48 นี้ เค้าคุยให้ฟังว่าเค้ามีเจตนารมณ์ที่จะรวมกลุ่มร้านขายต้นไม้ในจังหวัดพิษณุโลกให้เป็นกลุ่ม เป็นชมรม เพราะมองเห็นว่าร้านต้นไม้ในจังหวัดพิษณุโลกมีมากมายแต่ต่างคนต่างทำ ยังไม่มีการรวมกลุ่มกันโดยเฉพาะกลุ่มกล้วยไม้  ร้านกล้วยไม้เห็นว่าเป็นการดีที่จังหวัดพิษณุโลกของเราจะมีกลุ่มนักเลี้ยง-ขายกล้วยไม้ค่ะ  เล่ามาถึงตรงนี้แล้ว  มีคำถามค่ะ  "อาจารย์ค่ะ กล้วยไม้ป่าสกุลแอสโครเซ้นทรัม  กับ กล้วยไม้สกุล แอสโครเซ้นด้า  ต่างกันตรงไหนค่ะ  ทำไมชื่อจึงไม่เหมือนกันค่ะ?  คำถามที่สองค่ะ  กล้วยไม้ดอกฝ่อเกิดจากอะไรค่ะ เวลาซื้อมาช่อก็สวยดี  แต่พอมาถึงร้านกล้วยไม้  ดอกที่ยังไม่บานจะเริ่มฝ่อค่ะ?"

สวัสดีค่ะ..อ.ภูคา...

เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบกล้วยไม้มาก ที่บ้านมีอยู่หลายสี หลายขนาด อาทิเช่น ช้างกระ หวายสกุลต่าง ๆ (หลายสี) และคัทลียาและมีเอื้องคำ อีก 1 ชนิดค่ะ เอื้องคำเนี่ยจะเป็นกล้วยไม้ที่ออกดอกแค่ปีละ 1 หนเองนะคะ สีเหลืองสด สวยมาก ๆ เลยค่ะ วันหลังจะถ่ายรูปมาลงให้อ.ภูคา ดูด้วยนะคะ

 

เรียนคุณนก

ตอนนี้กำลังรวบรวมคนรักกล้วยไม้อยู่ครับ แล้วจะจัดประชุมเพื่อฟื้นฟูชมรมกล้วยไม้พิษณุโลกขึ้นอีกครั้งหนึ่ง(พิษณุโลกเคยมีชื่อเสียงมากเรื่องกล้วยไม้...ในอดีต)

กล้วยไม้สกุลแอสโคเซนตรัม เป็นกล้วยไม้สกุลเข็มครับ ได้แก่พวกเข็มแดง เข็มแสด และเข็มม่วง  ส่วนสกุลแอสโคเซนด้า ได้แก่กล้วยไม้ลูกผสมระหว่าง เข็มกับแวนด้า (Ascocentrum + Vanda = Ascocenda) ครับ

กล้วยไม้ดอกฟ่อ (ซื้อมา) เกิดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงครับ  เช่นเวลาเคลื่อนย้ายอากาศร้อนเกินไปทำให้ดอกที่ยังตูมอยู่ฟ่อ  หรือ เกิดจากการกระทบกระเทือนที่ยอดช่อดอกครับ หรือสภาพของโรงเรือนกล้วยไม้ ร้อน แห้ง หรือ ลมพัดแรง ทำให้ความชื้นในโรงเรือนต่ำ ก็สามารถทำให้ช่อดอกฟ่อได้ครับ

คุณ pu

ยินดีที่ได้รู้จักครับ  เอื้องคำ เอื้องผึ้งออกดอกปีละครั้งครับ ในสกุลหวายพื้นเมือง เอื้องคำ เป็นอีกชนิดหนึ่งที่ผมชอบมากเป็นพิเศษครับ

ผมมีกล้วยไม้ป่า..ย้ำ!! กล้วยไม้ป่า หลากหลายสายพันธุ์

ราคาตามความต้องการของผู้ซื้อ  ขายได้ ก็ขาย จำนวนเยอะมาก เอ่ยชื่อมาจะหาให้ จัดให้ได้แน่นอนโทร..091873359

 

ขายเพชรหึง..กล้วยไม้สายพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลก

ควรมีไว้ซักต้น ขายต้นละ 500 บาท

อาจารย์ค่ะ

          พึ่งเลี้ยงกล้วยไม้เป็นครั้งแรก ได้เขาแกะมาเลี้ยงอยากทราบวิธีปลูกน่ะค่ะ  เพราะใบชอบเน่าบางต้นก็ตายไปเฉย ๆ  ขอบพระคุณมากค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ คุณหน่อง

เขาแกะชอบแห้งและมีลมพัดเบาๆ ครับ  ใบของเขาแกะจะเรียงติดกันแน่น ทำให้น้ำขังอยู่ในกาบใบระเหยออกได้อยาก ทำให้เน่าได้ง่ายครับ  ช่วงแรกที่ปลูก ให้ปลูกในที่ร่มก่อนครับช่วงนี้หน้าฝน ฝนจะตกหนักกล้วยไม้ปลูกใหม่มักจะเน่าได้ง่าย ปลูกไว้ในร่มก่อน อย่าพึงให้โดนฝนโดยตรง รดน้ำและยาฆ่าเชื้อรา ยาเร่งรากให้รากเกาะเครื่องปลูกก่อนแล้วค่อยนำออกไปแขวนในโรงเรือนครับ เลือกตรงที่ได้แสงมากหน่อย และมีลมพัดระบายดี

ทดลองดูนะครับ 

ตอนนี้ผมแล้ยงช้างอยู่หลายต้นคับ แต่มันมีปัญหาที่ว่าใบของมันเป็นจุด สีน้ำตาลเต็มไปหมดเลย ยังไม่รู้ว่าเป็นโรคอะไร และใบของมันชอบร่วงหรือที่เขาเรียกว่ามันแก้ผ้าคับ มีวิธีไหนบ้างที่จะเลี้ยงมันให้สวยได้ ช่วยบอกวิธีเลี้ยงและกสรให้ปุ๋ยด้วยน่ะคับ ขอบคุณคับ

      ผมชื่อว่า นน ครับเป็นคนหนึงที่ชื่นชอบและหลงใหลไนเสน่ห์ ของกล้วยไม้ป่าอย่างมากครับและตอนนี้นนก็เลี้ยง รองเท้านารีอยู่นะครับ แต่นานแล้วนะครับ ประมาณ เกือบๆสองปีแล้วที่ยัไม่มีดอกให้เห็นก่อนหน้านี้เห็นดอกทุกๆปีเลยนะครับ อยากขถามใครก็ใด้ที่พอจะให้คำเนะนำ  และตอนนีช้างกำลังจะออกดอกแล้วครับ แทงช่อมายาวแล้วครับ เดี๋ยวจะเอารูปโพสให้ดูนะครับ  และเกือบลืมไปว่า นนเลี้ยงกล้วยไม้ที่ จ.ศรีสะเกษนะครับ ใครมีอะไรก็คุยกับนนใด้นะครับ

ที่ [email protected]   ทุกวันนะครับและนนมีไม้หลายสายพันใว้อวดโฉมนะครับ

                                 ขอบพระคุณครับ

เรียนถามครับ ผมชอบซื้อกล้วยไม้ที่เพาะในขวด มาเลี้ยง อยากทราบวิธีการดูแลตั้งแต่นำออกจากขวดควรทำอย่างไรบ้างครับ และกล้วยไม้ที่บ้านเช่น กะเรกะร่อน เอื้องผึ้งมีฝักออกมามาก จะเข้าแลปเพาะเนื้อเยื่อได้ที่ไหนบ้างครับ ราคาเป็นอย่างไรครับ

สวัสดีครับคุณกระเรกระร่อนน้อย

การเลี้ยงดูกล้วยไม้ออกขวดแต่ละสกุลมีความแตกต่างกันบ้าง แต่โดยทั่วไป คือจะต้องมีความชื้น แต่ไม่แฉะ ต้องการแสงน้อย ๆ ประมาณ 10-20 เปอร์เซนต์ ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ให้ยาเร่งราก ปุ๋ยและยาอย่างสม่ำเสมอ ครับ สำหรับรายละเอียดสามารถสืบค้นได้จาก เวจ กล้วยไม้ของไทยและต่างประเทศก็มีครับ ลองหาอ่านดูนะครับ ส่วนแลปที่เพาะกล้วยไม้มีอยู่หลายที่ครับ เช่น บางกอกฟาว์เออร์  หรือ ของผู้การ หรือที่เชียงใหม่ก็มีหลายแห่งครับ หรือตามมหาวิทยาลัยก็มีครับ สำหรับราคา ก็ขึ้นอยู่ตามชนิดพันธุ์ที่ต้องการเพาะ หรือจำนวน หรือ แลปแต่ละแห่ง แต่ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ที่ 70-100 บาทครับ บางแห่งมีค่าเปิดฟัก ราคาประมาณ 50-100 บาทต่อเบอร์ที่เราต้องการเพาะ ครับ ถ้าสนใจต้องการส่งเพาะ เมล์มาขอที่อยู่หรือเบอร์โทรศัพท์ได้ครับ

น้องใหม่หัดเลี้ยง

ได้กล้วยไม้มาใหม่ "พญาไร้ใบ" ค่ะ อยากทราบว่าเค้าชอบน้ำมั้ยคะ ต้องรดน้ำยังไงคะ ตอนนี้เค้ามีช่อดอกอยู่ 4 ช่อค่ะ แต่กอไม่ค่อยสวยดูไม่ค่อยแข็งแรงคะ ควรให้น้ำยังไงดีคะ ..ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

พญาไร้ใบ เป็นกล้วยไม้ชอบชื้นครับ แต่ไม่แฉะ  ช่วงนี้กำลังแทงดอกครับ  สำหรับการดูแลรักษา ลองดูว่าสภาพของท่อนไม้ผุหรือยัง ถ้าผุแล้วก็ให้เปลี่ยนหลังจากที่ออกดอกแล้ว จากนั้นก็รดน้ำและปุ๋ยตามปกติครับ ใช้ปุ๋ยสูตรเสมอเป็นหลักครับ

ปลูกหนวดพราหมณ์มาหลายเดือนแล้วพอแทงช่อดอกออกมาอวบมากประมาณ 8 ซม.แล้ว วันถัดมาก็เหี่ยวไปเฉยๆ เลย ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรคะ และมีวิธีป้องกันบ้างมั๊ยคะ เพราะปีนี้ไม่ได้เห็นดอกแล้ว เผื่อปีหน้าแทงช่อดอกออกมาจะได้ป้องกันเอาไว้ก่อนค่ะ

สวัสดีครับคุณเอื้องผึ้ง

ก่อนอื่นต้องขอโทษครับที่ตอบช้าไปหน่อย

ช่อดอกของหนวดพราหมณ์เหี่ยว อาจเกิดจากหลายสาเหตุครับ อากาศ เปลี่ยนแปลงกระทันหัน มีแมลงมากัดกินน้ำเลี้ยง รดปุ๋ย หรือยาฆ่าแมลงที่แรงเกินไป ครับ หรืออาจมีสาเหตุ อื่นอีกก็ได้ครับ ลองสังเกตุดูว่าช่วงที่ผ่านมาก่อนที่กล้วยไม้จะเหี่ยวมีอะไรผิดปกติหรือเปล่าครับ  ขอเอาใจช่วยครับ

1. อ.ภูคาผมมีสายวิสูตรผมอยากทราบว่าเลี้ยงยังไงครับ

2. อยากทราบว่า เหลืองจัน กับเก๊ากิ่วแตกต่างกันอย่างไรครับ

3. ช้างป่ากับช้างเพาะเลี้ยงเหมือนกันไหมครับ (การให้น้ำ กับปุ๋ย )

  ขอบคุณครับ

อาจารย์ไปดูที่Siam Paragonหรือเปล่าคะ

P

P
 สวัสดีครับ  ผมไม่ได้ไปดูครับ เสียดายมากเหมือนกัน พอดีติดธุระที่จังหวัดน่านครับ  แต่ก็ได้ดูรูปจากเพื่อน ๆ ถ่ายไว้ให้ครับ

สวัสดีครับคุณ Keng

1. สายวิสูตรเป็นกล้วยไม้ที่เลี้ยงได้ยากมากๆครับ จัดเป็น 1 ในกลุ่มไม้ปราบเซียน  สำหรับตัวผมเองเคยนำมาเลี้ยงแต่ก็ไม่รอดครับ เป็นกล้วยไม้ที่ต้องการความชื้นสูง

2. สำหรับเหลืงจัน และเก้ากิ่ว ถ้าดูจากลำต้น ที่ไม่มีดอก ดูยากครับ ผมเคยดูผิดบ่อย ๆ แต่ถ้าดูจากดอกจะมีความแตกต่างกันชัดเจนครับ 

3. ช้างป่ากับช้างเพาะเลี้ยง เหมือนกันครับ การให้น้ำให้ปุ๋ยก็เหมือนกันครับ

สวัสดีครับ ผทอยากเรียนถามอาจารย์

 เอื้องคำปอนปลูกอย่าวไร ผมเอาไว้ในที่แดดมาก แต่ว่าเวลามีการแทงช่อใหม่ได้ไม่นาน ก็จะแห้งแล้วหักลงเสมอ ขอ คำแนะนำ อาจารย์ แก้ไข เรื่องนี้ด้วยครับ  

การปลูกเลี้ยงช้างกระให้สวยงาม ถูกวิธีและให้ดอกทุกปีจะต้องทำยังไงบ้างครับ ที่บ้านเมื่อปีที่แล้วให้ดอกสวยมาก ต่อมาประมาณซักเข้าฤดูฝนผมก็ได้เปลี่ยนกระถางใหม่จนถึงตอนนี้ที่เข้าหน้าฤดูออกดอกก็ยังไม้แทงตาดอกเลยและก็ค่อยเริ่มทิ้งใบมันเป็นเพราะอะไรครับช่วยบอกทีครับ

สวัสดีครับคุณฝงเอ๋อ

คำปอน ช่อและดอกค่อนข้างบอบบาง เวลาโดนลมแรง ก็จะเหี่ยวได้ง่ายครับ ช่วงที่แทงช่อออกมาแล้ว ลองเอาไปไว้ในที่ร่มสักหน่อย และระวังอย่าให้ลมโกรก เพราะลมร้อน แห้ง จะทำให้ช่อแห้งได้ง่ายครับ

สวัสดีครับคุณ aof

ปกติช้างจะออกดอกได้ง่ายครับ แต่ถ้าเปลี่ยนกระถาง ก็จะทำให้รากกระทบ กว่ารากใหม่จะออก ต้องใช้เวลานาน เมื่อเข้าหน้าหนาว อากาศแห้งช้างมีใบใหญ่ กว้าง คายน้ำเยอะ  เมื่อระบบรากไม่ยังไม่สมบูรณ์ ก็จะต้องทิ้งใบเก่าเพื่อลดการคายน้ำครับ  ลองจัดสถานที่ให้มีความชื้นสูงขึ้น หรือหาซาแลนมาบังลม เพื่อลดการคายน้ำ ก็ช่วยได้ครับ 

สวัสดีครับ ผทอยากเรียนถามอาจารย์

ผมเลี้ยงเขาแกะอยู่ครับ มีอาการ ใบเหี่ยว และ แห้งมีสีกำลังจะออกเหลือง

อยากรู้วิธีแก้โรคนี้ครับ แล้วโรกนี้เกิดจากอะไรครับ

ตอนนี้กำลังออกดอกอยู่ครับ

สวัสดีครับคุณต่อ

คิดว่าน่าจะติดเชื้อราครับ เป้นลักษณะของโรคเน่าเข้าไส้ครับ ต้องงดน้ำและให้ยาฆ่าเชื้อเรากลุ่ม เมทาแลคซิน ครับ

การเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ป่าตระกูลเอื้อง ช้าง ทำยังไงครับ

ตอนนี้กำลังเลี้ยงเอื้องคำหลวงมีหลายกอมาก ปัญหาตอนนี้ก็คือแยกกอลงกระถางใหม่แต่ก็กลัวว่าจะติดเชื้อรา ไม่ทราบว่าจะป้องกันได้อย่างไรคะ จะสามาถให้ปุ๋ยเร่งรากได้หรือปล่าวคะ

สวัสดีครับหนูน้อย

ตัดแยกกอออกแล้วก็แต่งรากเก่า ๆ ที่แห้งหรือเน่าออก และตัดปลายรากให้เหลือติดต้นยาวประมาณ 1 นิ้ว ครับ จากนั้นก็แช่ลงในยาฆ่าเชื้อรา + ยาเร่งราก ประมาณ 10 นาที นำขั้นมาผึ่งให้แห้งถ้ามีเวลาก็นำมาปลูกได้เลยครับ แต่ถ้ายังไม่มีเวลาก็ใส่ตะกร้าแขวนไว้ในที่ร่มและชื้น จนกว่ารากใหม่จะแตกออกมาค่อยนำมาปลูกก็ได้ครับ ควรรดยาฆ่าเชื้อราและยาเร่งราก สัปดาห์ละครั้งครับ ส่วนน้ำต้องรดทุกวันยกเว้นฝนตกหรือชื้นอยู่แล้วครับ

<p>กล้วยไม้ลักษณ์แบบนี้มีจำหน่ายที่ใดครับ</p>

อยากสอบถามวิธีปลูกเอื้องคำกับเอื้องแซ๊ะหน่อยครับ เป็นไม้ป่า ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงรอดมั้ยเพราะเอื้องคำมีลำลูกกล้วยที่หักพับอยู่ส่วนเอื้อแซ๊ะหอมไม่มีใบเรย แต่มีดอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท