รัฐกับเศรษฐกิจพอเพียง


รัฐควรทำอย่างไรกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง


เมื่อพิจารณาจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการเศรษฐกิจ ประกอบกับแนวทฤษฏีเศรษฐศาสตร์ สรุปได้ว่า การบริหารเศรษฐกิจไม่สามารถจะใช้ระบบกลไกตลาดเพียงอย่างเดียวต้องอาศัยภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ รัฐจะต้องทำให้ตลาดทำงานได้ และแก้ไขความล้มเหลวของระบบตลาด นองจากนี้ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ชี้ให้เห็นด้วยว่า รัฐต้องมีบทบาททางสังคม ที่จะสร้างให้คนในสังคมมีความพอเพียง มีเหตุมีผล และมีภูมิคุ้มกัน นั้นคือ เป็น บทบาทที่ลึก ไปกว่าการทำให้ระบบตลาดทำงานตามแนวคิดเศรษฐศาสตร์กระแสหลัก ซึ่งหากจะมองในแต่ละด้านที่สำคัญคือ

รัฐต้องสร้างความสมดุลในการจัดการเศรษฐกิจ

ก) คำนึงถึงเป้าหมายทางเศรษฐกิจทั้งสามด้านดังกล่าวข้างต้น

 ข) ขจัดความไม่สมดุลในด้านต่างๆในระบบเศรษฐกิจ

ค) มีระบบที่จะสร้างความพอประมาณ ความมีเหตุมีผลของคนในสังคม

รัฐต้องมีระบบการจัดการเศรษฐกิจมหภาค ต้องเน้นเสถียรภาพและการจัดการความเสี่ยง โดยไม่มองในแง่ดีเกินไป เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงได้ดี มีความยืดหยุ่นรองรับต่อความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงชี้ให้เห็นว่า การดำเนินตามปรัชญานี้ เงื่อนไขสำคัญคือ รัฐต้องมีระบบธรรมาภิบาลที่ดี นั่นคือ การสร้างให้การบริหารจัดการทั้งภาครัฐมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดรับชอบ ความโปร่งใส โดยประชาชนต้องมีส่วนร่วม

ดิฉันขอเสริมความคิดเห็นของตัวเองสักนิดนะคะว่า ก่อนที่รัฐจะจัดการทำจัดทำโครงการและมาตรการใดๆ รัฐ ต้องไม่สร้างความไม่พอประมาณ ความไม่มีเหตุมีผล การลงทุนของภาครัฐต้องไม่เกินตัวและคำนึงถึงผลกระทบระยะยาว ในฐานะที่เราเป็นประชาชนผู้อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐท่านคิดว่ารัฐบาลของเรามีความพอเพียงรึยังคะ

ที่มา http:/www.moe.go.th

หมายเลขบันทึก: 83088เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
วัดอย่างไรดีนอ!!!!  จึงจะรู้ว่าพอเพียงหรือยัง
ไม่พอซักที ยืมตังค์เจ้าของ "บล็อก" หน่อยจิ อิอิ
ย่ามแดงคะ หนูคิดว่ารัฐเราจะวัดว่ารัฐพอเพียงไหมก็ต่อเมื่อประชาชนอยู่ได้โดยไม่ต้องดิ้นรน มีกินมีใช้ รัฐไม่คอรัปชั่น ทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ใช่รึป่าวหนอ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท