คนรุ่นใหม่โชคร้ายที่มีความสะดวกสบายเป็นเพื่อน


การเรียนรู้ที่ผู้เรียนไม่ได้ผ่านสถานการณ์ที่เป็นความยากลำบาก จึงน่าเป็นห่วงเสมอ ว่า คนยิ่งเรียนจะยิ่งหยิบโหย่งและอ่อนแอ.
   ความคิดนี้เกิดจากการถูกกระตุ้น ด้วยบันทึก นี้ จากท่านผู้ นี้ และ นี้ ผมอ่านแล้วจึงไปต่อยอดเอาไว้  ความว่า ...

    ทั้งหมดที่กล่าวถึงในบันทึกนี้คือข้อเท็จจริง ที่มีให้เห็นอยู่ทั่วไปในปัจจุบันครับ
    ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งนำความคล่องตัว  ความสะดวกสบายมาให้คน เป็นเครื่องทำลายโอกาสการเรียนรู้ไปด้วยพร้อมๆกัน ( เมื่อบริโภคอย่างงมงาย ไม่ใช้ปัญญากำกับ )
  ความสะดวกสบายมักจะเป็นปฏิภาคกลับกับการรักการเรียนรู้ - ชอบสู้ของยาก
  เข้าทำนอง ยิ่งสะดวกสบาย  ยิ่งขี้เกียจ ครับ

  สาเหตุอาจเป็นเพราะ ...
  • ถูกเลี้ยงดูแบบตามใจมาตั้งแต่เล็กๆ  อยากได้อะไรก็ได้มาง่ายๆโดยไม่ต้องออกแรง หรือใช้ความรู้ความคิดอะไร  เรียกว่า  ชอบและชินกับความง่ายๆ  จนเกิดเป็นของใหม่ประจำใจประจำกาย คือ ความมักง่าย กันทั้งบ้านทั้งเมือง 
  • ระบบการเรียนการสอนที่เน้นการท่องจำเนื้อหา ในปริมาณที่มากเกินจำเป็น โดยไม่นำพาต่อกระบวนการเรียนรู้ที่แท้จริงว่าคือการปฏิบัติ  และปฏิบัติด้วยใจรักศรัทธาต่อสิ่งที่เรียน  ด้วยเห็นคุณค่าชัดแจ้ง รู้อยู่ตลอดเวลาว่า เรียนไปทำไม
  • คนรุ่นใหม่โชคร้ายที่มีความสะดวกสบายเป็นเพื่อน  ต่างจากรุ่นเก่าๆเช่นเราคือ ผม และ อาจารย์ เป็นต้น  ที่มีความยากลำบาก ความขัดสน ความขาดแคลนเป็นเพื่อน จึงชอบคิดชอบหาคำตอบ ชอบการท้าทาย (ของงานนะ ครับไม่ใช่คน) เรา โชคดีที่เคยลำบาก 
  • การเรียนรู้ที่ผู้เรียนไม่ได้ผ่านสถานการณ์ที่เป็นความยากลำบาก จึงน่าเป็นห่วงเสมอ ว่า คนยิ่งเรียนจะยิ่งหยิบโหย่งและอ่อนแอ.

 

หมายเลขบันทึก: 82769เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนอาจารย์Handy

        เห็นด้วยค่ะที่อาจารย์สรุปมาเป็นสาเหตุ  ซึ่ง เห็นด้วยทุกประการค่ะ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก  แต่ต้องทำจากตัวเองก่อนค่ะ  จริงๆ หัวข้อที่อาจารย์เขียนสรุป  มันเป็นจริงโดยไม่ต้องแสดงข้อคิดเห็นใด ๆ เพิ่มเติมเลยค่ะ 

             ท่านอาจารย์  Handy  

     จริงโดยมิต้องสงสัยเลยครับว่าผู้ที่มีความสะดวกสบายคือคนโชคร้ายครับ  ผมนี่ก็คนหนึ่งครับที่โชคร้ายเพราะตั้งแต่มีรถผมก็ไม่ค่อยได้เดินเลยครับและเวลาไปห้างผมจะหาที่จอดรถใกล้ประตูที่สุดครับเพื่อจะให้ได้เดินน้อยที่สุด  กินก็ต้องกินสบายที่สุด  ผลที่ตามมาหน้าท้องมีไขมันมากขึ้น  กำลังไม่ค่อยมี  และท้ายที่สุดก็คงเป็นมนุษย์ที่กลม  ๆ  อ้วน  ๆ    และก็เห็นด้วยกับอาจารย์ทุก  ๆ  เรื่องเลยครับทั้ง  การเลี้ยงดู  การเรียนรู้    ที่ทำให้มนุษย์ต้องเป็นอย่างนี้ครับอาจารย์

 เรียนท่านอาจารย์ พินิจ

  •  เด็กรุ่นใหม่น่าเป็นห่วงมาเลยค่ะ ใช้เงินเป็นตั้งแต่ยังไม่เข้าอนุบาล เด็กประถมต้นบังคับพ่อแม่ให้ซื้อมือถือให้
  • สมัยดิฉันเด็กๆ ขนาดเรียนม.ปลายแล้วยังไม่กล้าใช้เงินเลย
  • ดิฉันมักจะนึกขอบคุณกับความจน ความลำบาก และประสบการณ์ต่างๆที่ผ่านมาเสมอ ที่ทำให้ดิฉันเข้มแข็งกับอุปสรรคและปัญหาได้
  • อย่าว่าแต่เด็กเลยค่ะ ผู้ใหญ่เอง บางคนที่เป็นต้นแบบให้เด็กเป็นอย่างนี้ บางครั้งดิฉันก็ไม่อยากจะโทษเด็กเลยค่ะ

ขอบคุณมากครับ
    เข้ามาอ่านความเห็นของท่านหลายครั้ง และรอๆอยู่ว่าจะมีใครมาอีกมั้ย จนมีงานต้องไปประชุม ตจว. เสีย 3 วัน กลับมาจึงเข้ามาตอบ แสดงความขอบคุณ  ช้าไปหน่อย คงไม่ว่ากันนะครับ

  • อ. Ranee ... เห็นด้วยแปลว่าเราหันหน้าไปทางเดียวกันแล้ว  พูดภาษาเดียวกัน และคงได้เดินไปทางเดียวกันนะครับ
  • อ. โสภณ คำสวาสดิ์ ... ความสะดวกสบายที่ เกินพอดี  นำพาให้มนุษย์ปฏิบัติตนแบบไม่สอดคล้องกับธรรมชาติมากขึ้นเรื่อยๆ  ทุกข์ภัยในชีวิตก็เพิ่มไปเรื่อยๆเช่นกัน
  • วลัยพร กนกแก้ว ... ตามติดคิดต่ออย่างนี้สิ ถึงจะเรียก "แฟนพันธ์แท้" คนชื่อสิทธิเดชคงไม่ว่านะ  เพราะคนละความหมายกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท