เขียนวิกิ(พีเดีย) ดีกว่าเขียนบล็อก? ( wiki ... blog)


คล้ายๆ "ใช้ช้อนดีกว่าใช้ตะเกียบ"
หัวข้อาจจะฟังแล้ว คล้ายๆ "ใช้ช้อนดีกว่าใช้ตะเกียบ" จะตอบได้ก็คงต้องดูบริบทหลายๆ อย่าง บางคนใช้ตะเกียบไม่เป็นจะอะตะเกียบตักก๋วยเตี๋ยวมันก็พอจะทำได้ ( แต่ใช้ตะเกียบซดน้ำคงยากหน่อยนะ :-P ) ถ้าอยากจะกินแต่เส้นให้น้ำติดมาน้อยๆ ใช้ตะเกียบก็คงดีกว่า หรือบางวันเพื่อความบันเทิงเอาตะเกียบคีบถั่วกินก็สนุกดี

วิกิ กับ บล็อก ก็คงเอาไปเทียบเคียงในเรื่องคล้ายๆ กันได้ วิกิมีใช้กันอยู่หลายๆที่ ไม่ใช่ว่าจะมีแต่วิกิพีเดีย ที่เดียว ผมเลือก  วิกิพีเดีย และ โกทูโนว์ มาเป็นกรณีตัวอย่างแล้วกัน จริงๆ จะยกตัวอย่าง blogger, exteen ก็คงคล้ายๆ กัน แต่คนอ่าน โกทูโนว์​ ก็น่าจะรู้จัก โกทูโนว์ มากกว่าที่อื่น (ผมว่า)

วิกิพีเดีย มีข้อดี เช่น สิ่งที่เราเขียนจะถูก ผู้คนตรวจสอบ ต่อยอดไปได้เรื่อยๆ โดยมีระบบที่อำนวยให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้น เช่น เรื่องการจัดการแก้ไขเปลี่ยนแปลง(Revision control) หน้าสำหรับอภิปรายที่แยกออกจากเนื้อหา ฯลฯ ผิดกับที่เขียนใน โกทูโนว์ ที่คนที่เข้ามาอ่าน อย่างมากก็ได้แค่ ฝากข้อความไว้ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรไปเล่าเรื่องว่า "วันนี้ฉันเดินไปตลาด เจอสุนัขตัวหนึ่งสีขาว"  หรือ แม้แต่เล่าว่า "วันนี้ฉันเข้าร่วมกิจกรรม ลปรร. ที่ จว.ชม." หรือแม้แต่ว่า "วันนี้หน่วยงานของดิฉันแลกระผมพบทฤษฎี กขคง."  ก็ไม่น่าจะไปเขียน  วิกิพีเดีย แต่เล่าใน โกทูโนว์​ ก็เป็นสิ่งที่ทำได้ อย่างไม่น่าเกลียด แล้วก็คงไม่มีใคร (หรือน้อยคน) ที่อยากจะปรับปรุงแก้ว่า นาง ข. นาย ก. ไปทำกิจกรรม ลปรร. ที่ไหนมา อาจจะเพียงแต่อยากจะฝากข้อความไว้ว่า "น่าสนุกดีนะ" หรือ สอบถามอะไรเพิ่มเติม

ในทางกลับกัน ถ้าหาก ดญ. ค เขียนเรื่องใน ​โกโทโนว์​ ว่า "สุรา" คือ .... มีประโยชน์ได้แก่ ... แบบนี้คนที่เข้ามาอ่านก็อาจจะอยาก มาแก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติม เรื่อง "สุรา" ที่ว่า หรือบางก็อาจจะอยากเพิ่มว่า ประโยชน์ของ "สุรา" ที่ ด.ญ. ค.​ ยังไม่ได้ระบุไว้ ฯลฯ ถ้าหากใครเขียนบทความในลักษณะนี้ ก็อาจจะลองพิจารณาดูอีกครั้งว่า พอจะไปเขียนใน วิกิพีเดีย ได้หรือเปล่า เพื่อให้เกิดการรวมพลังกัน ตรวจสอบ ต่อยอด

อย่างไรก็ตาม ก็ยังอาจจะมีกรณี ที่เขียนบทความว่า "นาง ง." เป็น .... แต่ไปเขียนในวิกิพีเดียไม่ได้  เนื่องจากวิกิพีเดียมีระเบียบว่าต้องมีมุมมองที่เป็นกลาง การไปเขียนอะไร เช่น "นาง ง. เป็นดาราใส่ชุดวาบหวิว ไม่ดีเลย ไม่ควรทำ"  โดยไม่เสนอมุมมองอื่นๆ เลย ก็อาจจะผิดกติกาของวิกิพีเดีย ทุกคนไม่จำเป็นต้องมีหลักศีลธรรมที่เหมือนกันหมด  ในกรณีนี้ในบล็อก (ที่อยู่ในแพลนเน็ตอนุรักษ์นิยม) ก็อาจจะเหมาะสมกว่าในวิกิพีเดีย เป็นต้น

ผมคงพอสรุปได้ว่า วิกิพีเดีย เหมาะกับการ รวมพลัง ต่อยอด แต่เฉพาะในเรื่องที่เป็นสารานุกรม และมีมุมมองที่เป็นกลางเท่านั้น  โกทูโน แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ในเรื่องที่กว้างขวางกว่า มีความเป็นส่วนตัว แม้จะกระจัดกระจาย แต่ว่าก็รวมพลังกันได้ด้วยการเชื่อมโยง ผ่านลิงก์

ในอนาคต ไม่แน่ว่าอาจจะมี ใครนำเอาข้อดีของ วิกิพีเดีย กับ โกทูโนว์ มาผนวกกัน เป็นเครื่องมืออะไรสักอย่างที่ มีรวมพลังได้หนาแน่นเหมือนวิกิ แต่ก็กระจัดกระจาย กว้างขวาง แบบบล็อก หรืออาจจะเป็นรูปแบบอื่นๆ ก็เป็นได้
คำสำคัญ (Tags): #blog#wiki#wikipedia
หมายเลขบันทึก: 81938เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • เป็นสมาชิกวิกิพีเดียเหมือนกัน  แต่ยังไม่เคยเข้าไปเขียนเลย  ยังรู้สึกเกร็งๆค่ะ

อ.ลูกหว้า กลัวโดน กัด หรือเปล่าครับ?

ในสังคมโดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต ถึงกับมีคนบอกว่า คุณจะโดนกัด !!!  ในวิกิพีเดียก็มีป้ายต่อต้านการกัดเด็กใหม่ด้วย


ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า เขียนไป อ่าน คำแนะนำ/หลักในการเขียน ไปด้วยก็ได้ เวลาอธิปรายอะไรอิงหลักบ้างก็ดี แทนที่จะกลัวบทความจะไม่มากเท่าประเทศอื่นอย่างเดียว 

 

คนไทยน่าจะปรับตัวกับเรื่องนี้ได้ง่ายๆ จากสำนวน ที่ชินหูว่า "ด้านได้ อายอด" แต่อาจจะต้องคิดต่อว่า ได้อะไร อดอะไร ในมุมมองของผมน่าจะเป็น ได้/อด ลปรร. :-P

 

  • ไม่กลัวค่ะ   แต่ยังคิดว่าตัวเองยังความสามารถไม่ถึง
  • แล้วจะลองแวะไปใหม่ค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ  สำหรับคำแนะนำ
อ.ลูกหว้า: ผมรออ่านนะครับ ;-)
บันทึกนี้ คุณวีร์ เขียนได้ชวนคิดดีค่ะ
มะปรางเปรี้ยว: คิดว่าอะไรครับ?

คิดเรื่องข้อสรุปของคุณวีร์ค่ะ ^-^

 

ครับ ... ผมจิตนาการไม่ค่อยออกว่าคิดอะไร -_-!

wikipedia ก็มีประโยชน์มาก ผมเองก็ใช้ประโยชน์อยู่ ต้องขอบคุณแทนหลายๆ ท่านจริง ๆ ที่อธิบายได้อย่างละเอียดเลย (ผมว่า) ขอชื่อชม

ขอบคุณครับ...

คุณ วีร์ P  เข้าใจเปรียบเทียบครับ...

เห็นความต่างได้ชัดเจนครับ...

 

Mr.Direct: ขอบคุณครับ

นายแดง ไฮเทค: ลองเขียนดูบ้างไหมครับ ;-)

ผมเขียนเรื่องแถวบ้าน ง่ายดี :-P 

 

เข้าไปดูแล้ว อาจไม่ต้องอ่านหนังสือ ซื้อเอง แล้ว

ของดี ฟรีๆ ก็มีมากมาย

ขอบคุณค่ะ

อ่านได้เสรีแล้ว ก็ยังเขียนได้ด้วยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท