ต้นไม้ดี วันละคู่ ขมิ้นชัน ว่านชักมดลูก


ขมิ้นชัน  และ  ว่านชักมดลูก

ผมเคยมีประสบการณ์   เทพอำนวย  ที่ รพ. เคยสั่งยาสมุนไพร มาใช้  แต่ผู้ผลิตขาย  ใจดี แถมยาอื่นมาให้ตั้งมาก  คือเป็นยาว่านชักมดลูก

จึงนั่งหาตำรา ถามผู้รู้ ถึงคุณ โทษ ของยานี้  ก็มีข้อมูลว่า คุณประโยชน์ มีมาก แต่โทษมีน้อย

บังเอิญมี ทีมงานคนหนึ่ง  มีอาการมาก มาปรึกษา  จึงแนะนำให้ น้องผู้หญิงที่ทำงานแผนกเดียวกัน  ซึ่งมีปัญหาปวดประจำเดือน และ จะมีอาการ จะเป็นลมเสมอเมื่อประจำเดือนมา 

ปรากฎว่า ทานยานี้ไปแล้ว อาการค่อยๆดีขึ้น  ผมจึงรีบย้ำเรื่องสาเหตุที่ทำให้ โลหิตประจำเดือน ไม่ดี คือ ความเย็นชื้น ของอาหารการกิน และ การอาบน้ำ สระผม  หากอ่อนแออย่างนี้ ต้องเลี่ยงการอาบน้ำสระผมกลางคืน

ตกลงน้องผู้หญิงคนนี้  ทานยาตำรับของยาที่มีว่านชักมดลุกผสมเป็นตัวหลัก  นาน3 เดือน    อาการปวดประจำเดือน จะเป็นลม ต่างๆ   ก็ไม่กลับมารบกวนอีกเลย เป็นเวลา  1 ปี แล้ว

เอ๊ะทำไม ช่วยคนรักษาคนง่ายจัง แต่เรียนหมอมาตั้ง 6 ปี จบมา 20 ปี ยังเซ่อ ยังไม่ฉลาด  จำได้เคยอ่านคัมภีร์ เกี่ยวกับโรคของสตรี  ที่เรียก มหาโชตรัต ก็จำแนกเกี่ยวกับโลหิต ประจำเดือน ไว้เหมือนกัน

ก็ตรงกันกับที่เราได้สังเกตุมา

คราวนี้ก็นำยานี้ แนะนำให้ผู้หญิงตั้งหลายท่าน โดยฉพาะอย่างยิ่ง สาวใหญ่ทั้งหลาย เกิน40 ปี  ซึ่งแทบทุกคน โลหิตจะไม่สมบูรณ์ ซึ่งหมายถึง ขาดความพอเพียง ของสารอาหารในน้ำเลือด (plasma ) ตามวัย

แทบทุกคน รายงานมาว่า  สภาพร่างกายดีขึ้น มึนหัวน้อยลง เมื่อยตามตัวน้อยลง

ผมจึงเกิดคำถามว่า    ผู้ชายอย่างผม ก็มีอาการปวดเมื่อย มึนหัว กินว่านชักมดลูกได้มั้ย    จึงต้องหาข้อมูลเพิ่ม

หาไม่ยาก เข้า google    อ้าว ว่านชักมดลูก เป็นพืชพี่น้องกับ ขมิ้นชัน

จึงทดลองกินดูบ้าง  (  นี้เป็นกรณี ไม่ปกติน่ะครับ   ธรรมดาที่ปกติ ยาสมุนไพร ผมใช้กับคนไข้ ผมต้องเป็นหนูทดลอง กิน ก่อน  สังเกตุอาการ แล้วรู้จักยาดี  จึงค่อย แนะนำผู้ป่วยรักษา  วิธีนี้ผมจะจำสรรพคุณ ละ รู้จักยาอย่างมั่นใจ  )

ขอแนะนำ แหล่งผลิตยา ที่มีแนวทางบุญนิยม คือ กลุ่มปฐมอโศก ที่ผลิตยาสมุนไพร ราคามิตรภาพ  อย่างว่านชักมดลูก เจ้าอื่นๆ ขายกระป้องละ   100 กว่าบาท ถึงเกือบ 1000 บาท  แต่ของกลุ่มปฐมอโศก  มีมาตรฐานการผลิตสูง  มีจดทะเบียน อย   ขายไม่แพง ขาย90เม็ด ประมาณ 70 บาท

ที่รพ ของผม นิยมสั่งซื้อมาใช้กับ ผู้ป่วย โดยเราหวัง  2 เด้ง คือ แนะนำยา แล้วแนะนำผู้ผลิตไปในตัวว่า ยานี้ราคาไม่แพง อย่างที่คิด

ยานี้ อยู่ในกลุ่ม Curcuma  ซึ่ง นับวันฝรั่งก็ยิ่งสนใจ สาร curcumin ที่มีอยู่ในพืชกลุ่มนี้

มีอาจารย์พรรณงาม ลิ้มตระกูล ที่เชียงใหม่ รายงานการศึกษาเป็นภาษาอังกฤษ ถึงผลดีของขมิ้นชัน ในการรักษามะเร็งปากมดลูก ที่ดื้อยา

มิน่า บรรพบุรุษทางใต้  จึงเอาขมิ้น มาผสมในอาหาร แล้วใส่มะนาวลงไปบ้าง ให้ทานได้ เพราะลำพังขมิ้น กินไม่ค่อยลง    ภูมิปัญญาไทย บางท้องถิ่น เรียกขมิ้น เป็น พญา ยา   ซึ่งภูมิปัญญาสากล ก็ยอมรับว่า พืชหัวใต้ดิน สะสมสารอาหารไว้มากมาย จึงมีคุณประโยชน์

มีคุณฉันใด ก็ต้องระวังโทษ ฉันนั้น   อาจารย์จาก คณะเภสัช  มอ รายงานผลการศึกษา (เป็นภาษาอังกฤษ) ว่า ให้ ขมิ้นปริมาณมาก ใน  หนู  ทำให้เกิดแผลในหลอดอาหารได้

ต่อไปว่าง จะนำคัมภีร์ มหาโชตรัต  มาเผยแพร่แนะนำ ก่อน 1 มีนาคม 2550

หมายเลขบันทึก: 79591เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

อาจารย์หมอ weerapat ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ดีใจค่ะที่อ่านเจอบันทึกของอาจารย์ เพราะดิฉันมีอาการอย่างเดียวกับที่อาจารย์เขียนไว้ในบันทึก และแถมเป็นคนชอบอาบน้ำสระผมตอนเย็นด้วยค่ะ แต่เป็นคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำเย็นค่ะ ปกติจะดื่มน้ำชาอุ่นๆ ตลอดทั้งวันค่ะ

ปล. หากอาจารย์มีคำถามเรื่องการใช้ระบบประการใด ติดต่อมาได้เลยนะค่ะ http://gotoknow.org/email/webmaster ค่ะ

 

ลืมบอกค่ะ ชอบชื่อลิงค์ของบล็อกอาจารย์มากค่ะ อาจารย์เลือกคำได้เก่งมากค่ะ โชคดีจังค่ะ เหมือนเล่นเกมส์เลยนะค่ะ http://Thai.GotoKnow.org

ชื่อบล็อก ผมคิดว่า ควรสะท้อน brand  หรือ สื่อนัยยะได้  และจำง่าย เรียกง่าย

เหมือนรู้ใจว่า  ผมมีปัญหา upload file

ผมกำลังจะนำ ไฟล์ คัมภีร์แพทยศาสตร์สงเคราะห์ ในยุคศตววษใหม่   จากเดิม ฝาระเบียงวัดโพธิ์   ให้อยู่บนที่ที่ควรจะเผยแพร่ ต่อคนไทยได้

จะได้พิสูจน์ว่า อะไรที่บรรพบุรุษสอนไว้แล้ว ยังคงใช้ได้ระดับพันๆปี   

วิชาบางอย่างก็ต้อง  ปรับเปลี่ยน  แต่หลายอย่างน่าจะเป็นหลักการ ของสัจธรรม คือ เป็นจริงตลอด

มีปัญหาฮอร์โมนไม่สมดุลย์ แพทย์แผนปัจจุบันเคยให้ทานยาคุม ปรากฏว่า คลื่นไส้มากจนต้องหยุด และในช่วงปีที่ผ่านมามีปัญหาเชื้อราในช่องคลอดและระดูขาว ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่ทราบว่า ว่านชักมดลูกจะช่วยได้หรือไม่คะ มีผู้แนะนำให้กินยาว่านชักมดลูกของหมอเส็ง แต่ยังไม่กล้ากิน

มีอาการ ความเป็นมาอย่างไร จึงถูกวินิจฉัยว่า ฮอร์โมน ไม่สมดุล

ผมเดาอาการ  ว่า เป็นกลุ่มอาการ ขาดความอบอุ่น หรือ พูดภาษาแพทย์แผนไทย ว่า ไฟธาตุ ไม่เพียงพอ หรือ ขาดไฟธาตุ ซึ่งงพบได้บ่อย ในสังคม น้ำเย็น น้ำแข็ง ไอติม ห้องแอร์

ควรหลีก ลด   สิ่งที่กินอยู่    ที่มีลักษณะ เมือก มัน เย็นชื้น 

ควรเพิ่ม สิ่งอุ่น ๆ ร้อน ๆ ให้พอเหมาะ  เช่น อาหาร แดด  ลมปราณ กายบริหารที่พอดี

ยาว่านชักมดลูก  ของ กลุ่มสันติอโศก มีทั้งน้ำ และ เม็ด ราคาไม่แพง คุณภาพ ไว้ใจได้   น่าสนใจหา

กดหา จาก กูเกิล ได้ครับ

ดิฉันเพิ่งคลอดบุตรได้ประมาณ 2 เดือนกว่า และดิฉันมีหน้าท้องเยอะมากหลังคลอดบุตร ไม่ทราบดิฉันสามารถรับประทานว่านชัดมดลูกได้หรือไม่ และดิฉันก็มีปัญหาเกี่ยวกับท้องผูกด้วยค่ะ  ดิฉันลืมบอกไปว่าดิฉันไม่ได้ให้นมลูกแล้ว ดิฉันอายุ  34  ปีแล้ว และดิฉันก็ทำหมันแล้วด้วยค่ะ ช่วยแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานยาว่านชักมดลูกแบบไหนให้ได้ผลดี การรับประทานแบบหัวสดหรือแบบแคปซูลดีค่ะช่วยกรุณาตอบด้วยนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ weerapatn ดิฉันอายุย่าง 33 ปี ยังไม่แต่งงาน คือดิฉันมีอากการมึนหัวจะอ๊วกบ่อย บางครั้งชอบปวดเมื่อยตามร่างกาย และมีตกขาวเยอะมาก และมีกลิ่นบ้างบางครั้ง พอดีไปเห็นยาว่านชักมดลูกแบบน้ำของกลุ่มอโรคยา เห็นสรรพคุณของเค้าแก้ไขเรื่องตกขาวได้ เลยลองซื้อมากินดู จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่าการกินว่านชักมดลูกในผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงาน ยังไม่ผ่านการมีบุตร นั้น จะมีอันตรายกับมดลูกหรือเปล่าค่ะ หรือมีผลข้างเคียงอย่างอื่นหรือเปล่าค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ ตอนนี้เริ่มทางยามาได้เกือบ 3 อาทิตย์แล้วค่ะ ทาน 1-2 ช้อนโต๊ะ ก่อนอาหาร เช้า-เย็น อย่างไรรบกวนคุณหมอด้วยค่ะ

หาซื้ยาว่านชักมดลูกของกลุ่มสันติอโศกได้ที่ไหนบ้างคะ  ดิฉันอยู่ที่เชียงใหม่

 

สนใจยาว่านชักมดลูกของกลุ่มสันติอโศก สามารถสั่งซื้อได้ที่ไหนบ้างคะ ในจังหวัดสุราษฯ หรือจังหวัดใกล้เคียง
หมอวีรพัฒน์ รพ หาดใหญ่

ขออภัยที่ตอบช้า  เพิ่งได้รับแจ้งว่า มีคำถาม 

 

ว่านชักมดลูก  ทานได้ในสาวโสด และ หลังคลอดบุตร  ไม่หลังคลอดก็ทานได้ครับ

ผู้ชายก็ทานได้ หากหากลองทาน 

ก็อย่างที่เล่าไว้ เป็นพืชวงศ์เดียว กับ ขมิ้น

ทานหัวสด ผมไม่เคยทานครับ หากคิดว่า รสชาติไม่ทรมานก็ลองทนดู   ที่ผมหาได้คือเป็นเม็ด  ทานสะดวกกว่า

ส่วนแบบที่เป็นน้ำ ของกลุ่มบ้านอโรคยา เครือข่ายของสันติอโสก  ทำจำหน่ายอยู่ ทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ

โดยทั่วไป แนะนำให้ทานเมื่อจำเป็น หรือ ไม่สบายเกี่ยวกับ เลือดลม หรือ เกี่ยวกับ มดลูก เกี่ยวกับประจำเดือน

แต่ทั้งนี้ บางอาการก็ได้ผลเร็ว   บางอาการอาจจะได้ผลช้า เหมือนกับว่า ไม่ได้ผล เพราะอาจจะแก้ไม่ตรงจุด  ยานี้ก็คงไม่ได้ครอบจักรวาล แก้ได้ทุกปัญหา  แต่ปัญหาง่ายๆ พอจะแก้ได้ด้วยยานี้

 

ดิฉันเพิ่มลองทานแบบแคปซูล เช้าเย็นหลังอาหารวันละ 2 เม็ด 2 วันแรกตอนนอนรู้สึกร้อน-หนาว มากๆ แต่วันที่ 3 ค่อยนอนหลับสบายดีค่ะ  ทานได้ 2 วันรู้สึกว่าจุดซ่อนเร้นมีกลิ่นเหม็นมากๆ ซึ่งไม่เคยเป็นมาก่อนนอกจากตอนมีประจำเดือน วันที่ 4 มีประจำเดือนกลิ่นของเลือดเหม็นมากๆ เช่นกันและมีเลือดออกมากกว่าทุกครั้ง แต่อาการปวดประจำเดือนมากยังเป็นอยู่ค่ะ

อยากถามว่า กลิ่นเหม็น ที่บริเวณอวัยวะเพศจะหายไหมหากทานยาไประยะหนึ่ง  เพราะล้างแล้วก็ยังมีกลิ่นอยู่และต้องล้างอยู่บ่อยๆ ด้วยค่ะ  หรือควรจะหยุดทานยาก่อนคะ  กลัวและกังวลว่ากลิ่นที่ไม่เคยมีมาก่อนจะไม่หายทำให้ขาดความมั่นใจและรำคาญ

รบกวนตอบทาง mail โดยตรงด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างมากค่ะ 

 

ดิฉันเป็นซีสคะถ้าทานยานี้แล้วจะยุบบ้างหรือเปล่าเป็นประจำเดือนก็ปวดมากอยากให้ซีสที่อยู่ในรังไข่ยุบคะช่วยตอบทางเมลด้วยนะคะขอบพระคุณอย่างสูงคะ

ซีสต์ในรังไข่ คงไม่ยุบ จาก ว่านชักมดลูก หรือ ต้องใช้เวลานาน

บางมุมมอง ตีความว่า cyst มาจากทานไขมันโปรตีนเกิน ขอบเขต

อาจจะยุบ หาก

1 ทาน ไขมัน โปรตีน ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากสัตว์น้ำ

2 หากตั้งครรภ์ มีโอกาส ยุบลงได้ เอาความสมบูรณ์เกินของแม่ ไปบำรุงหล่อเลี้ยงลูก

3 หาทาง ให้ขับประจำเดือน ออกมากขึ้น

4 กายบริหาร ส่วนของ เอว มากขึ้นสักหน่อย

5 เครื่องดื่ม ของกิน ต้องไม่มีฤทธิ์ เมือก มัน เย็น ชื้น

หวังว่า ท่านพอจะเข้าใจ ได้ประโยชน์ และ ปรับปรุงลีลาชีวิตได้

วีรพัฒน์

ช่องคลอดมีกลิ่นแต่ไม่คันไม่ทราบเพราะสาเหตุอะไร ทานว่านชักมดลูกจะกลิ่นจะหายไหมคะ

อยู่ปราจีนบุรี ไม่ทราบว่าจะหาซื้อว่านชักมดลูกของกลุ่มสันติอโศกได้ที่ไหนคะ

ลองโทรไปถาม รพ เจ้าพระยาอภัยภูเบศ 037 211 289 ดูก่อนได้มั้ยครับ

เผื่อทางคนในแวดวงพื้นที่ จะพอแนะนำได้

ว่านชักมดลูกนี้ อาจารย์เภสัชกรรม อาวุโส หลายท่าน มองว่ามีศักยภาพ ในการพัฒนาต่อยอด เพื่อสุขภาพ

หรือ เข้ามาซื้อแถว ย่านบึงกุ่ม ร้านแด่ชีวิต เป็นตัวแทนจำหน่ายของกลุ่มสันติอโศก ฝากเพื่อนซื้อฝากไปให้ ก็น่าจะได้น่ะครับ

สวัสดีค่ะ ดิฉันจะสอบถามเกี่ยวกับการทานยาน้ำว่านชักมดลูกอ่ะค่ะ พอดีดิฉันมีปัญหาเวลามีประจำเดือนมักจะปวดท้องแต่ไม่มากแต่มีตกขาวเป็นสีคล้ำมาก กลิ่นเหม็นมากด้วย จะรบกวนถามว่าถ้าทานยาน้ำฯเข้าไป ต้องทานตอนไหน ก่อนหรือหลังประจำเดือนมา แล้วถ้าดิฉันทานยาคุมฯด้วยจะมีผลอะไรหรือเปล่า รบกวนตอบด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

คุณถาม มา ผมก็ไม่ชำนาญทั้งหมดน่ะครับ เนื่องจาก ผมไม่ได้ ทานเอง เป็นประจำ

คำถามของคุณ มีหลายคำถาม จนคิดว่า ไปปรึกษาหมอสูติ เลย จะลำบาก และ เสียทรัพย์มากมั้ย

หากไม่ลำบาก และ ไม่ได้เสียทรัพย์ ก็ลองปรึกษาแพทย์เลยดีกว่า อย่างน้อยก็ได้คำแนะนำ จาก มืออาชีพบ้าง ก็ดีกว่า เดากันทาง blog

ข้อมูลปัญหาของคุณ น้อยเกินจะไปแนะนำ ให้จำเพาะ

โดยหลักการ ทานได้แม้กินยาคุม แต่ อาจจะทำให้ยาคุม ไม่ได้ผล

ทานได้ก่อน หรือ หลัง ประจำเดือน ก็ลองทานแล้วสังเกตุอาการดู

ว่านชักมดลูกนั้น ในท้องตลาด มีหลายยี่ห้อ และ หลายสูตรผสม จนบ้างที ก็ชักไม่อยากแนะนำให้ทาน หากปัญหาของท่านไม่ตรงประเด็นกับยา เต็มๆ

ว่านชักมดลูก จากการวิจัย มีบางสายพันธุ์ ที่ใช้ได้ดี และ บางสายพันธุ์ ก็ไม่ได้ผล

และ ผู้ผลิตผู้ขาย ก็ไม่ได้ ยืนยันรับรอง ว่า ทำมาจาก สายพันธุ์ไหน

โดยรวมผู้ทานก็ต้องละเอียด รอบคอบ เชื่อถือใน ผู้ผลิตพอสมควรด้วยครับ

ผมยังไม่ชัดเจนเลยว่า คุณจะทานเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาอะไร ปวดประจำเดือน หรือ

ตกขาวสีคล้ำ มีกลิ่น แล้วคุรเดาแล้วยังว่า มันมีสาเหตุมาจากอะไร ทำไมคนอื่นไม่เป็น

หรือ คนที่เป็นเหมือนเรา เขามีสาเหตุอะไร ที่เหมือนกันเรา

อยู่พัทยาค่ะ ไม่ทราบว่าจะซื้อยาว่านชักมดลูกของกลุ่มสันติอโศกได้ที่ไหนบ้างคะ ตามห้างสรรพสินค้าหรือตามร้านขายยามีขายไหมคะ Search ที่ Google ไม่เจอค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ที จ .ชลบุรี

รพ พนัสนิคม แปรรูป สมุนไพร จำนวนมาก หลายชนิด ลองหาวิธีติดต่อ สอบถาม ว่านชักมดลูก และ ราคาจำหน่าย

ผมว่าถ้ามีอาการปวดท้องเวลามีประจำเดือน สีคล้ำ มีลิ้มมีก้อน มีตกขาวร่วมด้วย แนะนำให้ใช้ยาประประไพล กิน5เม็ด ก่อนอาหาร 3เวลา ประมาณ15วัน ดีขึ้น

ยาชักมดลูกหาซื้อได้ที่สถานการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ศิริราช ต่างจังหวัด คลินิกพิเชษฐ์แพทย์แผนไทยประยุกต์ สตูล ครับ ราคาย่อมเยาพร้อมคุณภาพ

ถ้าอยากให้ช่องคลอดกระชับและไม่มีกลิ่นช่วนทานว่าชักมดลูกอันไหนค่ะ

ซื้อได้ที่ไหน

ตอบทีนะค่ะพอดีหาทานอยู่แต่ไม่รู้อันไหนดีจริง

ผมมีประสบการณ์ การใช้ว่านชักมดลูก ของ กลุ่มสันติอโศก เพื่อประโยชน์อย่างอื่นของร่างกาย

ส่วนเรื่องช่องคลอดกระชับ น่าจะลองใช้วิธีการ กายบริหาร ร่างกาย หรือ โยคะ

มีคนรู้จักกัน เขาฝึกกายบริหาร เพื่อสุขภาพ และได้ ผลพลอยได้เรื่องช่องคลอด ตามมา วิธีนี้ผมว่าน่าจะทดลองก่อน เพราะประหยัดเงิน และ ปลอดภัย แต่ต้องมีวินัย ความเพียร บริหารกาย พอสมควร เป็น นิสัย

แวะมาทักทายบ้านคุณหมอใจดี ค่ะ ขอบคุณ สำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท