เรื่องดีวันละเรื่อง : (15) ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย


         ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (Thai Journal Citation Index Centre - TCI)   ผู้อำนวยการศูนย์คือ ศ. ดร. ณรงค์ฤทธิ์  สมบัติสมภพ   เว็บไซต์อยู่ที่ www.kmutt.ac.th/jif/public_html   เป็นนวัตกรรมที่คณะนักวิจัยจาก มจธ. ริเริ่ม   และต่อมาสนับสนุนโดย สกว.

         กิจกรรมของศูนย์นี้ทำให้ประเทศไทยมีดัชนีวัดคุณภาพของวารสารวิชาการภายในประเทศเป็นครั้งแรก   และต่อมา สกอ. ใช้ดัชนีนี้เป็นข้อมูลประกอบการให้เงินสนับสนุนวารสารวิชาการภายในประเทศที่มีคุณภาพสูง   ได้รับสถานะเป็น "วารสารวิชาการระดับชาติ"

วิจารณ์  พานิช
 6 ก.พ.50

หมายเลขบันทึก: 78104เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอประทานโทษค่ะ .. แต่เท่าที่สังเกตดูข้อมูลวารสารในฐานข้อมูล TCI และวารสารที่ สกอ. ให้การสนับสนุนแล้ว ไม่น่าจะไปด้วยกันค่ะ

สกอ. ใช้ข้อมูลบางส่วนของวารสารที่ถูกบรรจุอยู่ในฐานข้อมูล TCI ประกอบการพิจารณาสนับสนุนวารสารวิชาการ   และ สกอ. ก็พิจารณาสนับสนุนวารสารบางรายการที่ (ขณะนี้) ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูล TCI ด้วย

ฐานข้อมูล TCI มีเกณฑ์เฉพาะในการเลือกวารสารวิชาการไทยลงในฐาน  ขณะนี้ ยังไม่ได้มีวารสารวิชาการทุกรายการในฐานข้อมูลครับ (จำนวนวารสารเพิ่มมากขึ้นทุกปี  ปี 2549 ที่ผ่านมามีจำนวนวารสารเพิ่มขึ้นในฐานเกือบ 20 รายการ) 

 

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์วิจารณ์ พานิช เป็นอย่างสูงที่กรุณาแนะนำศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย หรือ ศูนย์ TCI ไว้ใน "เรื่องดีวันละเรื่อง"                  ขออนุญาตประชาสัมพันธ์งานของศุนย์ฯ  ขณะนี้ศูนย์ TCI ได้ประกาศค่า Impact Factor, Immediacy Index  และ Cited Half-life ปี 2548 ของวารสารวิชาการไทยที่มีอยู่ในฐานข้อมูลของศูนย์ฯ จำนวน 126 วารสารแล้ว ส่วนของปี 2549 จะประกาศในเดือนกรกฎาคม 2550 ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของศูนย์ TCI  และหากท่านมีคำถามเกี่ยวกับค่า Impact Factor และการใช้โปรแกรม EndNote  สามารถสอบถามผ่าน Web board ของศูนย์ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท