เศรษฐกิจพอเพียง-สายตาของต่างชาติ


เศรษฐกิจพอเพียง-มาติน,วัดหลวงพ่อโต

เมื่อคืน(10 ก.พ 50)        ผมพักค้างแรมที่โรงแรมหนึ่งในจังหวัดศีรสะเกษเพื่อจะสอนในวันรุ่งขึ้น บิดช่องทีวีไปเรือย ๆเพื่อหารายการที่สนใจบังเอิญพบรายการหนึ่งถูกใจมาก แขกรับเชิญคือคุณ Martin ที่มีเชื้อชาติอังกฤษแต่มาพบรักที่เมืองไทยคือที่จังหวัดขอนแก่น อยู่ที่เมืองไทยแล้ว 12 ปีมี ลูก 3คน มีที่ดินทำกิน 6 ไร่ ปลูกพืชยืนต้น มีบ่อนำ มีบ้าน(เถียงนาน้อย) หลังเล็ก ๆเก่า ๆอยู่ในที่ดินผืนนั้น

ผมฟังคำสัมภาษณ์ของเขาแล้วประทับใจยิ่งทั้งๆที่ผมเคยฟังการสัมภาษณ์ของเขามาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อนิสิตที่เรียนการผลิตรายการโทรทัศน์กับผมทำรายการ 15 นาทีสัมภาษณ์คุณ Martin นี่เอง

สิ่งที่ประทับใจยิ่งคือที่เขากล่าวถึงธงไตรรงค์ว่าหมายถึง ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ชาติคือ ผืนดินของเราที่ชาวนาของเรายังพอมีที่ดินทำกินอยู่บ้าง ที่ดินยังเป็นของชาวไร่ชาวนาแม้ว่าเราจะบอกว่ายากจนเพราะไม่มีเงินแต่เรายังมีที่ทำกินหากขยันไม่มีตกงานสามารถทำงานในผืนแผ่นดินได้

ศาสนา คือต้องนำคำสอนของศาสนามาปฏิบัติ การรักใคร่ปองดองกันไม่ติดอบายมุข ไม่เบียดเบียนกัน แม้ธรรมชาติเราก็ไม่เบียดเบียนแต่เอื้อเฟื่อแก่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ห่วงโซ่อาหารต้องได้รับการดูแล สารพิษ สารเคมีต้องหมดไป คำสอนของศาสนาต้องนำมาปฏิบัตฺไม่ใช่ไปวัดเพียงเพื่อจุดธูป เทียน

พระมหากษัตริย์ ผู้เป็นที่ยึดเหนี่ยวของปวงชนชาวไทย พระราชทานแนวคิดเรื่องเศรษกิจพอเพียงที่สามารถปฏิบัตฺได้อย่างมิต้องกังขาเหมาะสมกับสังคมไทยยิ่ง

ผมฟังแล้วไม่สบายใจในฐานะที่เป็นคนไทยที่ไม่ค่อยได้นำสี่งดี ๆเหล่านั้นมาใช้ปฏิบัติอย่างจริงจังเมื่อเปรียบเทียบกับคุณ Martin

รุ่งเช้าผมไปทำบุญที่วัดหลวงพ่อโตเนื่องจากเป็นวันคล้ายวันเกิด (11 ก.พ) ได้มีโอกาสสนทนากับท่านรองเจ้าคณะจังหวัดยิ่งทำให้ผมสบายใจและมีกำลังใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น น่าแปลกครับยังกับท่านรู้ใจผมเพราะประเด็นสนทนาเหมือนกับที่ผมฟังการสัมภาษณ์คุณ Martin เลย และตอกยำเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงควบกับเรื่อง ศีล สมาธิ ปัญญา ซึ่งศีลห้าเป็นข้อพึงปฏิบัติของปุถุชนเพื่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข แต่เป็นข้อห้ามสำหรับนักบวช แถมยังได้ความรู้จากท่านอีกหลาย ๆ เรื่อง

ผมยังได้กราบไหว้หลวงพ่อโต พระคู่บ้านคู่เมืองอีกด้วยและท่านรองเจ้าคณะจังหวัดยังได้มอบหลวงพ่อโตองค์จำลองให้ไปบูชาพร้อมพระแขวนคออีกองค์ด้วย

ครับเมืองไทยมีอะไรดี ๆอีกมากมายที่ควรแก่การยึดนำมาปฏิบัติและทำให้เกิดเป็นมรรคผลต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 77784เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2007 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • ดิฉันเองเคยไปอบรมเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่นิด้าก็ได้พูดถึงคุณ Martin เช่นกันค่ะ  และได้นำความคิดของเขาที่ได้สอนชาวบ้านมาบอกเล่าในวันนั้นด้วย
  • ถึงแม้เขาจะเป็นชาวต่างชาติ  แต่ดิฉันเชื่อว่าความรู้เข้าใจเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเขายังมีมากกว่าคนไทยอีกหลายๆคนค่ะ
  • คนไทยมีสิ่งดีๆ  แต่ไม่รู้จักนำมาปฎิบัตินะคะ  อายชาวต่างชาติจริงๆค่ะ
เห็นด้วยกับอ.ลูกหว้าค่ะ  คนต่างชาติยังให้ความสำคัญ คนไทยมีดีแต่ไม่นำเรื่องดีๆของคนไทยด้วยกันมาตีแผ่ 

แวะมาเยี่ยมครับ มาอ่าน blog ของท่านรองฯ ได้ความรู้ครับ ยังคิดถึง ARDC >> CARD~

ยอดครับ
หวังว่าท่านรองจะจำผมได้

ออกแบบเว็บไซต์ cms seditio Skin Theme Design
Grahic Design , Web Design
http://www.24webpro.com

แวะมาเยี่ยมครับมาอ่าน blog ของท่านรอง...
ยังคิดถึง ARDC = CARD~


ยอดครับ

ออกแบบเว็บไซต์ cms seditio
Grahic Design , Web Design
http://www.24webpro.com

อยู่ในชั่วโมงเรียนพอดี อาจารย์เปิดเว็บ อ่านให้ฟัง มีความเห็นด้วยกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะคนไทยทุกคนหากมีจิตสำนึกถึงความพอเพียงอยู่บ้าง บ้านเมืองคงน่าอยู่ ความวุ่นวายคงน้อยลง ไม่แก่งแย่งชิงดี ชิงเด่น คิดแต่เรื่องผลประโยชน์ของตนและพวกพ้อง

อาจารย์อ่านบทความให้ฟังแล้ว ก็จริงอย่างท่านพูดเพราะเดี๋ยวนี้คนเข้าวัดก็เพื่อจุดธุปเทียนไหว้พระเท่านี้น บางคนก็ไปขอหวย ไม่ได้เอาคำสอนมาใช้เลย

เรียนกับอาจารย์วันี้ที่โคราช ได้เรียนเรื่อง KM อีกคั้งนึง เคยไปอบรมมาแล้วเมื่อหวฃลายปีที่แล้ว เป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะ อยากนำไปใช้ที่โรงเรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อไป

กำลังเรียนอยู่กับอาจารย์ค่ะ ....ชอบมากอาจารย์มีความสามารถหลายด้าน แต่งกลอนก็โดนใจ..แจ๋วจริงๆค่ะ

ดีใจจังเลยได้เรียนกับอาจารย์วันนี้เป็นครั้งแรกชื่นชมความสามารถค่ะ

ดีใจที่ได้เรียนกับ ดร.สังคม ได้รู้อะไร ๆ เยอะแยะ ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ วันนี้ได้เรียนกับอาจารย์รู้

ได้รู้เรื่องเต่า....อาจารย์เปรียบเทียบการทำงานการเรียนรู้..อย่าไปโทษตัวเองว่าเป็นสว. เหมือนเต่า.. จะนำความรู้ของอาจารย์ไปปรับใช้นะคะ

เห็นด้วยกับการปลูกฝังในเรื่องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องอยู่คู่คนไทย ตลอดไป

เมื่อวานเราคุยกันเรื่อง Mr.Martin ว่ากันว่าเค้ารักในหลวงของพวกเรามากจริงๆ รักมากยิ่งกว่าคนไทยเราด้วยซ้ำ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดิฉันสุวิมล ไวยารัตน์  นิสิตมมส.รุ่น 8 ศูนย์อุบลฯค่ะ ก็เคยได้เข้าอบรม หลักสูตรโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่จังหวัดสุรินทร์ ได้รู้จักดร.มาติน เป็นครั้งแรกก็ประทับใจเขาเหมือนกันนะคะ เขาเป็นชาวต่างชาติ แต่เขาสามารถที่จะเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทยได้อย่างลึกซึ้ง ชื่นชมกับหลักการคิดของเขาอย่างมาก ๆ ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับหลักธรรม ให้ข้อคิดดี ทำให้รู้สึกว่าถึงแม้จะอยู่ในสังคมที่วุ่นวายแต่ใจเราไม่สับสนวุ่นวายตาม เราก็สามารถอยู่ได้อย่างมีความสุขค่ะ..

                                                

 

ครับ  เมืองไทยมีอะไรดี ๆเยอะแยะ  ขึ้นอยู่กับว่าเราที่เป็นเจ้าบ้านจะนำเสนอแบบไหน  อย่าให้ต่างชาติเขายึดติดแต่พัทยา  พัฒน์พงษ์

สวัสดีค่ะอาจารย์  หนูจะพยายามตามอาจารย์ให้ทันค่ะ

       ...คนต่างชาติเอง ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ  อ่าน เขียนภาษาไทยยังไม่คล่องเหมือนคนไทยยังมีความรู้  ความเข้าใจความหมายของคำว่าพอเพียง  แต่คนไทยเราริเริ่มมาหลายปีแล้ว  แต่ก็ยังมองไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากคำว่า "พอเพียง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท