เศรษฐกิจเติบโตดี แต่คนทำงานมีรายได้ลดลง


เศรษฐกิจเติบโตดี แต่คนทำงานมีรายได้ลดลง

        โปรดดูกราฟในรูปข้างล่าง    ซึ่งได้มาจากนิตยสาร ฟอร์จูน ฉบับวันที่ 5 ธค. 48     แสดงว่าเศรษฐกิจอเมริกันเติบโตดี    แต่รายได้ของคนทำงานลดต่ำลง

                                          
 
         คนที่ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจอย่างผมก็เกิดคำถามว่า แล้วเงินมันหายไปไหนหมด    แล้วผมก็เดาว่าเงินมันหายไปกับกิจกรรมที่ไม่ใช่งาน   คงจะเป็นกิจกรรมเก็งกำไร     ยิ่งเศรษฐกิจเติบโต   มีเงินอยู่ในวงจรเศรษฐกิจเยอะ  เงินมันก็จะยิ่งหมุนออกไปจากวงจรค่าจ้างแรงงาน ไปสู่ผลประโยชน์ของผู้ค้าเงินและผู้รู้จักลู่ทางเอาเงินมาต่อเงิน     คิดอย่างนี้ถูกหรือเปล่าก็ไม่ทราบ    ถ้าถูก ก็เป็นเรื่องน่ากังวลว่าสภาพอย่างนี้มันดีหรือไม่ดีต่อสังคมส่วนรวม    ผมคิดว่าไม่ดี   เพราะไอ้ที่เรียกว่าเศรษฐกิจเติบโตนั้นมันน่าจะเป็นเศรษฐกิจปลอม   น่าจะเป็นเศรษฐกิจเก็งกำไร    ไม่ใช่เศรษฐกิจจริงที่อยู่บนฐานการผลิตและฐานความเป็นอยู่ของมนุษย์     คือเป็นเศรษฐกิจของเงิน ไม่ใช่เศรษฐกิจของคน    โดยนัยนี้ผู้บริหารเศรษฐกิจก็จะเน้นการเติบโตของเงินเป็นหลัก    ไม่ใช่เอาความสุขของคนเป็นหลัก


     สำหรับชาวบ้าน    ตัวเลขที่บอกว่าเศรษฐกิจดี อาจเป็นเรื่องหลอกลวงก็ได้    คือเศรษฐกิจมันดีสำหรับคนอื่น ไม่ใช่ดีสำหรับชาวบ้าน     นี่เป็นเรื่องที่นักวิชาการมีหน้าที่ศึกษา ทำความเข้าใจลึกๆ ในหลากหลายมุม    แล้วบอกให้สังคมได้รับรู้ 
 
วิจารณ์ พานิช
๒๐ พ. ย. ๔๘

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7727เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2005 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ลักษณะอย่างนี้เรียกว่าเกิดภาวะเงินเฟ้อค่ะอาจารย์ เกิดจากการที่รัฐบาลอัดเงินเข้า่สู่ระบบเศรษฐกิจค่ะ เพื่อให้ดูว่าเศรษฐกิจดีขึ้น และทำให้ดูเหมือนว่าคนมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ความจริงแล้ว ค่าความมั่งคั่งที่แท้จริงของคนลดลง ทำให้คนทั่วไปที่รู้สึกว่าตนเองมีเงินอยู่ในมือเป็นจำนวนมากแต่ก็ไม่สามารถซื้อสินค้าที่มีอยู่ได้ เป็นเรื่องของหลักทางเศรษฐศาสตร์ค่ะถ้าอธิบายคงยาวมากๆค่ะ แล้วจะลองสรุปย่อลงมาแล้วจะมาอธิบายใหม่นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท