วิธีจัดการความรู้หน่วยราชการ สู่การเป็นองค์การเรียนรู้


วิธีจัดการความรู้หน่วยราชการ สู่การเป็นองค์การเรียนรู้

           โฮโหวันนี้ GotoKnow ไปไกลแล้ว เราไม่ได้เข้ามาบันทึกความรู้ตั้งหลายวัน ก็ช่วงนี้งานยุ่งมากก็เลยไม่มีเวลาเข้ามาแสดงความคิดเห็น วันนี้เอาซะหน่อยแล้วกัน วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องของ10 วิธีจัดการความรู้หน่วยราชการ สู่การเป็นองค์ความรู้

           ปฏิบัติที่ 1 สร้างวัฒนธรรมใหม่

จะต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์การ (Corporate  Culture) ของหน่วยราชการ จากวัฒนธรรมอำนาจจากการบริหารงานแบบควบคุม - สั่งการ เป็นการบริหารงานแบบเอื้ออำนวย ราชการทุกระดับริเริ่มสร้างสรรค์วิธีการทำงานใม่ๆ ได้เปลี่ยนการไหลเวียนของความรู้สึกหรือสามารถลงตามแท่งอำนาจ เป็นไหลเวียนไปทุกทิศทุกทางภายในองค์การ เปลี่ยนความหมายของคำว่าผู้บริหาสูงสุด หมายถึงทุกคนในองค์กร เพราะในนิยามใหม่ของคำว่า-ภาวะผู้นำ นั่นหมายถึงการริเริ่มวิธีการใหม่ ริเริ่มงานใหม่ ตามขอบเขตความรับผิดชอบของตนเพื่อให้บรรรลุ

          ปฏิบัติการที่ 2 สร้างวิสัยทัศน์ร่วม

ดำเนินกระบวนการให้คนในองค์การร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ หรือปณิธานความมุ่งมั่น โดยไม่ใช่แค่ร่วมกันกำหนดเท่านั้น แต่ต้องร่วมกันตีความ ทำความเข้าใจซำ จนเข้าใจพฤติกรรม ความเชื่อ และคุณค่า จนเกิดสภาพความเป็นเจ้าของ วิสัยทัศน์นั้น ในองค์การ นี่คือบทแรกของการสร้างพลังรวมหมู่ สร้างพลังทวีคูณ ในการทำงาน

          ปฏิบัติการที่ 3 สร้างและความรู้ในการทำงาน

      ทุกคนสร้างและใช้ความรู้ในการทำงาน และในกิจกรรมเพื่อการดำรงชีพทุกประเภท ทุกภาคส่วนความรู้ในการทำงาน เมื่อมีการทำงาน ผู้ปฏิบัติงานจะมีประสบการณ์ ในประสบการณ์ ความรู้ถ้าเอาความรู้จากประสบการณ์ในผู้ร่วมงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจะเกิดการบันทึกออกมาเป็น "คลังความรู้" จากการทำงาน สำหรับนำไปใช้ในการทำงาน

เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อปฏิบัติการที่ 4

 

 

หมายเลขบันทึก: 76968เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2007 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แก้คำผิด จาก  ปฏิบัติการที่ 2 สร้างวิสัยทัสน์ร่วม เป็น   ปฏิบัติการที่ 2 สร้างวิสัยทัศน์ร่วม

แต่ไม่เป็นไร อย่างไรก็ขอบคุณมากที่มีสาระดีๆ แบบนี้มาแบ่งปันให้ใครๆ ได้เรียนรู้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท